เครื่องมือช่าง (เครื่องมือกล) หรือ POWERTOOLS ที่ใช้งานระดับมืออาชีพ มีอะไรบ้าง?

          "เครื่องมือช่าง มันคือเครื่องทุ่นแรงหรือเครื่องจักร ชนิดหนึ่งซึ่งทำหน้าที่ทุ่นทั้ง กำลังคน และแรงงาน ซึ่งตัวของมันก็วิวัฒนาการมาพร้อมกับความเจริญของโลกเรื่อยๆ ลองคิดเล่นๆ ดูพวกตึกระฟ้าอาคารทรงแปลกประหลาด รถยนต์สุดล้ำ หรือ อุตสาหกรรมสุดไฮเทค สิ่งเหล่านี้ในการสร้างล้วนต้องผ่านมือมนุษย์ ที่ใช้เครื่องมือมาอย่างโชกโชนทั้งนั้น เราจึงพอจะนับได้ว่า เครื่องมือช่างนั้นสามารถสะท้อนความเจริญของมวลมนุษยชาติได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว งั้นเราจะมาเริ่มที่ประวัติความเป็นมาของเครื่องมือช่างกันนะครับ"

      ประวัติเครื่องมือช่าง


              ถ้าจะท้าวความว่า เครื่องมือช่างชิ้นแรกของโลกที่เป็นเครื่องมือกล คือเครื่องมือชนิดไหนนั้นคงต้องย้อนไปในยุค อียิปต์ ในปี 300 ก่อน คริสตกาล ชาวอียิปต์ ได้คิดขัน "เครื่องกลึง" ที่เป็นต้นแบบ ต่อมาหลังจากยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม มนุษย์ได้สามารถผลิตมอเตอร์ให้หมุนได้ด้วยพลังงานไฟฟ้า จึงทำให้ต่อยอด มาเป็นเครื่องมือช่างหลากหลายรูปแบบ ในปัจจุบันนั่นเอง

     

                  


          " หลังจากการคิดค้นนำเอาตัวมอเตอร์และพลังงานไฟฟ้ามาอยู่ในเครื่องมือได้สำเร็จคราวนี้ล่ะครับ มันเลยเกิดเครื่องมือแบบใหม่ที่เรียกว่า เครื่องมือกล หรือเครื่องมือไฟฟ้า - POWERTOOLS ซึ่งไอ้เครื่องมือแบบนี้แหละที่มาพร้อมกับการปฏิวัติอุตสาหกรรม และทำให้โลกไปได้เร็วกว่าเดิมเลยทีเดียวเรามาดูรูปแบบของเครื่องมือกันครับ "

      รูปแบบเครื่องมือช่าง (เครื่องมือกล)


       เครื่องมือช่างที่ใช้ไฟฟ้าหรือแบตเตอรี่ ภาษาอังกฤษเรียกรวมๆว่า POWERTOOLS เราอาจจะนิยาม เครื่องมือช่างประเภทนี้ว่า "เครื่องมือช่างที่ใช้ระบบขับเคลื่อนโดยจักรกล" ไม่ว่าเครื่องมือนั้นจะใช้แหล่งพลังงานจาก น้ำมัน แบตเตอรี่ ไฟฟ้า ก็ตาม ซึ่งแหล่งพลังงาน เหล่านี้สามารถขับเคลื่อนพลังงานได้มากกว่าแรงของมนุษย์ แน่นอน ซึ่งทำให้มนุษย์สามารถประหยัดพลังงาน สามารถทุ่นแรงหรือเสริมแรงเข้าไปทำงานนั้นๆได้นั่นเอง จึงเป็นที่มาของคำว่า POWER(พลัง) นำมารวม กับคำว่า TOOL(เครื่องมือ) จึงออกมาเป็นคำว่า "POWERTOOLS" หรือ เครื่องมือช่าง (เครื่องมือกลหรือเครื่องมือไฟฟ้า) นั่นเอง

เครื่องมือช่างที่เราเคยพบกันอยู่ ทุกท่านอาจจะคุ้นเคยกับ พวกไขควง คีม ค้อน วันนี้เราจะมาดูเครื่องมือกล หรือ เครื่องมือช่างที่ใช้ไฟฟ้ากัน ซึ่งจริงๆแล้วเนี่่ย นอกจากสว่าน อาจจะมีอีกหลายชนิดเลยครับที่ทุกท่านยังไม่เคยเห็น... แต่เดิมนั้น เครื่องมือช่างแบบนี้พัฒนามาจาก เครื่องมือที่เป็น Handtools นั่นเอง เครื่องมือช่างแบบนี้มันจะดึงพลังงานจากแหล่งอื่นมาใช้ เช่น น้ำมัน ไฟฟ้า หรือ แบตเตอรี่ แทนพลังงานของคนครับ


        "แล้วในที่สุด เครื่องมือไฟฟ้าทั้งหลายก็ สามารถหาแหล่งพลังงานได้ในหลากหลายรูปแบบ ทีนี้ล่ะครับพวกผู้ผลิตจึงเพิ่มเครื่องมือ ต่างๆเข้ามาใหม่ เพื่อแก้ปัญญาเชิงเทคนิค ในงานต่างๆให้ตรงจุดขึ้นโดยเครื่องมือเหล่านี้มีแนวโน้มในการเพิ่มชนิดทุกๆปี เลยทีเดียวจากแรกเริ่มเดิมทีที่มีแค่สว่านสำหรับเจาะ "

     ประเภทเครื่องมือไฟฟ้า


เครื่องมือช่าง (เครื่องมือกล) นี้อาจมีมากมายและผลิตรูปแบบใหม่ขึ้นมาทุกปี ซึ่งแนวโน้มของเครื่องมือช่างประเภทนี้มีแนวโน้มว่าจะมีความต้องการมากขึ้นเรื่อยๆสืบเนื่องมาความต้องการพัฒนาของโลก และเทคโนโลยีปัจจุบัน โดยเราอาจจะจำแนกได้คร่าวๆถึงประเภทของเครื่องมือช่าง (เครื่องมือกล) อาทิเช่น เครื่องมือเจาะ เครื่องมือตัด เครื่องมือเจียร เครื่องมือขัด เครื่องมือเซาะร่อง เครื่องดูดอากาศ เครื่องเป่าลม เครื่องมือวัด นั่นเอง

เครื่องมือขัน เครื่องมือเหล่านี้ จะเอาไว้ขันน้อตต่างๆ สกรู หรือบล็อค
เครื่องมือเจาะ เครื่องมือประแเภทนี้ทำเพื่อเจาะวัสดุใดๆ ให้เป็นรู ตามขนาดที่ต้องการ
เครื่องมือเจียร เครื่องมือเจียรใช้สำหรับ ลบมุม ลบคม ในวัสดุต่างๆ หรือแต่งวัสดุให้อยู่ในรูปทรงที่ต้องการโดยการขัดเสียดสีออกไป
เครื่องมือขัด เครื่องมือขัดเป็นเครื่องมือที่ใช้เพื่อขัดเปิดผิวหน้าสัมผัส หรือขัดให้เกิดความเงางาม เพื่อวัตถุประสงค์นั้นๆ
เครื่องมือตัด เครื่องมือตัดเป็นเครื่องมือสำหรับตัดวัสดุให้ขาดออกจากกัน โดยอาจมีหลายรูปแบบทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัสดุที่ต้องการตัดด้วย
เครื่องมือเซาะร่อง เครื่องมือเซาะร่องเป็นเครื่องมือกัดให้เกิดร่องรอยใดๆตามความต้องการของผู้ใช้ ทั้งเป็นแบบแนวยาวและเป็นรูปร่างต่างๆ
เครื่องดูดอากาศ คือเครื่องที่ดูดอากาศรอบๆตัวมันเข้าไป อาจเห็นได้ทั้งเครื่อง ดูดฝุ่น และเครื่อง Vacuum สูญญากาศต่างๆ
เครื่องเป่าลม เครื่องเป่าลมจะทำหน้าที่เป่าลมรอบตัวมันโดยดูอากาศรอบตัวก่อน คล้ายๆเครื่องดูดอากาศนั่นเอง
เครื่องมือวัด เครื่องมือวัดเหล่านี้ทำออกมาเพื่อการคำนวณระยะตามความต้องการต่างๆ ให้ได้ความแม่นยำ

"นอกจากนี้ยังมีเครื่องมืออำนวยความสะดวกและเพิ่มความสบายให้กับช่างด้วย กดตาม Linkนี้เลย"

เมื่อทราบรูปแบบของเครื่องมือต่างๆกันแล้วเพื่อไม่ให้เสียเวลา เรามาดูและ รู้จักเครื่องมือช่าง(เครื่องมือกล)แบบ ทีละตัวเลยดีกว่า

 ว่าแล้วเพื่อไม่ให้เสียเวลา เรามาดูและ รู้จักเครื่องมือไฟฟ้า(เครื่องมือกล)แบบทีละตัวกันต่อเลยครับ แต่สำหรับใครอยากจะเตรียมการเป็นช่างไฟ ลองดูเครื่องมือช่างไฟได้ที่นี่ครับ


เครื่องมือช่าง ติดต่อ Contact:https://itoolmart.com/ 


1.สว่าน ภาษาอังกฤษ Drill

เครื่องมือช่างยอดฮิตอันดับแรกคงหนีไม่พ้นสว่านครับ เครื่องสว่านหน้าที่หลักคือ เจาะวัสดุต่างๆให้เป็นรู แล้วใช้ในการติดตั้ง หรือทำให้วัสดุที่เจาะเข้าไปทะลุนั่นเอง ซึ่งสว่านจะแบ่งเป็นลักษณะต่างๆมากมายหลายๆแบบอีกด้วย ทั้ง สว่านไฟฟ้า และ สว่านไร้สาย สว่านไร้สาย 12V. สว่านไร้สาย 18V. ขนาดของการเจาะก็จะขึ้นอยู่กับดอกสว่านด้วยนะครับ ซึ่งมีอยู่มากมายหลายแบบ


ประโยชน์และการใช้งานของสว่าน : ใช้สำหรับเจาะรู โดยใช้ดอกสว่าน 


                  


2.ไขควงกระแทก ภาษาอังกฤษ Impact driver

ไขควงกระแทก หน้าตาอาจจะเหมือนสว่านซักหน่อยนะครับ แต่ดูดีๆครับ ไขควงกระแทกมันจะมี หัวแบบเล็กๆ(ตามรูปเลย) ซึ่งต่างจากสว่าน หน้าที่ของมันคือขันน้อตครับ ซึ่งจะใช้ร่วมกับพวดอกไขควง คุณสมบัติของไขควงกระแทกจะต่างจากสว่านคือเมื่อขันน้อตแรงๆหัวน้อตจะไม่รูดครับ อย่าลืมว่าหน้าที่หลักมันคนละแบบกับตัวสว่านนะครับ เราได้ลองนำไขควงกระแทกรุ่นต่างๆมารีวิวลองชมกันครับ คลิ๊กลิ้งรีวิวไขควงกระแทก

ประโยชน์และการใช้งานของไขควงกระแทก : ใช้สำหรับขันสกรู ตะปูควง แทนไขควง


3.บล็อกไฟฟ้า ภาษาอังกฤษ Impact wrench

บล็อกไฟฟ้า คือชื่อเรียก ของเครื่องขันบล็อกที่ไม่ใช้แรงคนบิดนั่นเองเราอาจจำแนก เครื่องขันบล็อกชนิดนี้ ออกเป็นทั้งบล็อกไร้สายที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่ หรือ บล็อกเสียบปลั๊กที่ใช้พลังงานจากไฟฟ้าได้อีกด้วย แต่หน้าที่หลักๆก็คือการขันน้อตตัวผู้และตัวเมียให้เข้ากันโดยใช้ร่วมกับ ลูกบล็อก ซึ่งมีหลายขนาดนั่นเอง

ประโยชน์และการใช้งานของบล็อกไฟฟ้า : ใช้สำหรับขันน็อตแบบลูกบล็อกในแบบต่างๆ


4.สกัด ภาษาอังกฤษ Demolition Hammer

สกัดเป็นเครื่องมือช่างที่เอาไว้ทำลาย สิ่งต่างๆ ลักษณะการทำลายจะขึ้นอยู่กับรูปแบบของดอกสกัด ว่าเป็นปลายดอกแบบไหน และเครื่องสกัดยังมีหลายชนิดอีกด้วย

ประโยชน์และการใช้งานของสกัด : ใช้ร่วมกับดอกสกัดเพื่อตอกและทำลาย คอนกรีต ปูน ผนัง พื้น


5.เครื่องเจียร ภาษาอังกฤษ Grinder

เครื่องเจียรเป็นเครื่องมือช่างอีกแบบนึง ที่มืออาชีพนิยมใช้งาน หน้าที่หลักชองเครื่องเจียรคือการ เจียรหรือขัด โดยเครื่องเจียรสามารถแบ่งออกเป็นหลายขนาดได้ ตามนี้ และสุดท้ายเครื่องเจียรนั้นยังสามารถใช้ใบเจียรได้อย่างหลากหลาย ด้วย ดูชนิดของใบเครื่องเจียร

สั่งซื้อเครื่องเจียรตรงนี้

ประโยชน์และการใช้งานของเครื่องเจียร : ถ้าใช้ร่วมกับใบเจียรจะสามารถเจียร แต่ง ชิ้นงาน โลหะ ให้มีความเรียบ หรือใช้ร่วมกับใบขัดกระดาษทราย ก็เอาไว้ขัด หรือใช้ร่วมกับใบตัดใยหินไฟเบอร์ก็สามารถตัดโลหะได้ และยังมีอื่นๆ ซึ่งแล้วแต่การใช้งานร่วมกับใบ รูปแบบต่างๆทั้ง ใบตัดเพชร ใบเจียรเพชร แผ่นเจียร แผ่นตัดไฟเบอร์ จานทรายซ้อน เป็นต้น

                   


6.เครื่องขัดสี ภาษาอังกฤษ Polisher

เครื่องขัดสี เป็นเครื่องมือช่างในกลุ่ม งานเจียรและขัด หน้าที่หลักของเครื่องมือชนิดนี้ ทำหน้าที่ขัดโดยวัสดุอ่อนนุ่ม เพื่อให้วัสดุที่โดนขัดเกิดความเงางาม ทั้งนี้

ประโยชน์และการใช้งานของเครื่องขัดสี : ใช้ร่วมกับขน นุ่มๆ หรือ ผ้า หรือฟองน้ำ หมุนด้วยความเร็ว แล้วขัดโลหะให้ขึ้นเงา


7.เครื่องตัดไฟเบอร์ ภาษาอังกฤษ Cut off saw

เครื่องตัดไฟเบอร์ หรือแท่นตัดไฟเบอร์ นับว่าเป็นเครื่องมือช่างที่ใช้สำหรับตัดโลหะ ซึ่งการตัดของเครื่องตัดไฟเบอร์ จะใช้วิธีเสียดสีทำให้เกิดความร้อน แล้ววัสดุก็จะขาดออกจากกันอีกด้วย แต่ทั้งนี้อาจต้องระวังประกายไฟในการตัดด้วย

ประโยชน์และการใช้งานของเครื่องตัดไฟเบอร์ : ใช้ร่วมกับใบตัดไฟเบอร์ แล้วนำไปหใุนให้เสียดสีกับ โลหะ จากนั้นโลหะจะเกิดความร้อนและขาดออกจากกัน


8.เครื่องตัดคอนกรีต ภาษาอังกฤษ Masonry cutter

เครื่องตัดคอนกรีต นี้มีหน้าที่ตัดวัสดุที่แข็งและหนาแน่นอย่างคอนกรีตออกจากกัน ซึ่งใบเครื่องตัดคอนกรีต ส่วนมากจะเป็นลักษณะที่เคลือบเพรชไว้เพื่อให้ใบมีความแข็ง ทั้งนี้เครื่องตัดคอนกรีตยังมีหลายขนาดอีกด้วย และเครื่องบางชนิดอาจจะมีระบบน้ำหล่อเลี้ยงเพื่อป้องกันฝุ่นละออง ในขณะที่เครื่องตัดด้วย

ประโยชน์และการใช้งานของเครื่องตัดคอนกรีต : ใช้สำหรับตัดคอนกรีต หรือหิน หินอ่อน และวัสดุที่แข็ง โดยตัวใบตัดคอนกรีตจะชุบหรือเคลือบเพรชไว้ด้วย


9.เลื่อยจิ๊กซอว์ ภาษาอังกฤษ Jigsaw cutter

เลื่อยจิ๊กซอว์หรือเลื่อยฉลุ การทำงานของใบเลื่อยจะมีลักษณะชักขึ้นชักลง เพื่อตัดวัสดุ ออกจากกัน ทั้งนี้ใบเลื่อยจิ๊กซอว์ยังมีรูปแบบที่แตกต่างกันไป โดยมีให้เลือกมากมาย แล้วแต่วัสดุที่จะตัดอีกด้วย สามารถเลือกใบเลื่อยจิ๊กซอว์ได้ที่นี่ บางรุ่นก็สามารถปรับความเร็วในการตัดได้อีก

ประโยชน์และการใช้งานของเลื่อยจิ๊กซอว์ : ใช้เพื่อตัดไม้ เหล็ก พลาสวูด โลหะชนิดต่างๆ พลาสติก คาบอร์น และอีกมากมาย ซึ่งทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนใบเลื่อย และยังตัดโค้งหรือตรงได้อีกด้วย


10.เลื่อยอเนกประสงค์ ภาษาอังกฤษ Saber saw

เลื่อยเอนกประสงค์ เป็นเลื่อยที่พัฒนามาจาก เลื่อยมือสามารถ ตัดได้หลาหลายวัสดุ แล้วแต่จะเปลี่ยน ใบเลื่อยเลื่อยชัก ซึ่งมีให้เลือกมากมาย การตัดก็จะเป็นแบบชักเดินหน้า-ถอยหลัง บางคนอาจจะเรียกว่าเลื่อชัก เลื่อยชนิดนี้ตัดในลักษณะไช้น้ำหนักเครื่องกดลง หรือเปลี่ยนท่าอื่นๆได้ ทำให้ค่อนข้างใช้ประโยชน์ได้หลาหลายและเอนกประสงค์ มากๆ ไม่ว่าจะเป็นงานตัดไม้ ท่อเหล็ก หรือ งานกู้ภัยก็ตาม

ประโยชน์และการใช้งานของเลื่อยอเนกประสงค์ : ตัดวัสดุในรูปทรงต่างๆ ได้ดีเพราะรูปทรงของเครื่องที่สามารถเปลี่ยนได้หลายท่า ตัดไม้ เหล็ก พลาสวูด โลหะชนิดต่างๆ พลาสติก คาบอร์น และอีกมากมาย แล้วแต่การเปลี่ยนใบ ของใบเลื่อยชัก


11.เเท่นเลื่อยจิ๊กซอว์ตั้งโต๊ะ ภาษาอังกฤษ scroll saw

แท่นเลื่อยจิ๊กซอว์ หรือ scroll saw เป็นเลื่อยตั้งโต๊ะทำหน้าที่เหมือนโต๊ะ ที่ติดตั้งเลื่อยชักขึ้นลง แล้วนำชิ้นงาน ตัดตามรอยที่ต้องการ สามารถเข้าโค้งได้ง่ายเพราะมือของเราจะเป็นตัวจับชิ้นงานไปให้ใบเลื่อยตัดเป็ยรูปทรงต่างๆ

ประโยชน์และการใช้งานของเเท่นเลื่อยจิ๊กซอว์ตั้งโต๊ะ : ใช้ตัดไม้ เป็นหลักรอยตัดจะสวย สะอาด และสามารถควบคุมการตัดเข้าโค้งได้ดีเยี่ยม เก็บรายละเอียดชิ้นงานได้ดีมาก


12.กรรไกรไฟฟ้า ตัดเหล็ก ภาษาอังกฤษ Nibbler cutter

ใช้สำหรับ ตัดเหล็กที่เป็นแผ่น หรือโลหะลักษณะจะเหมือนกรรไกร สามารถตัดโค้งหรือตัดตรงก็ได้ แล้วแต่ลักษณะ ของฟันตัด โดยรอยตัดจะสวย มีให้เลือกหลายแบบแล้วแต่จะตัดท่า และทิศทางไหน

ประโยชน์และการใช้งานของกรรไกรไฟฟ้า ตัดเหล็ก : ใช้งานสำหรับตัดแผ่นเหล็ก รอยตัดสวยควบคุมได้อย่างดีเยี่ยม


13.เครื่องมืออเนกประสงค์ ภาษาอังกฤษ Multitool

เครื่องมืออเนกประสงค์ หรือ เครื่องมัลติทูล เป็นเครื่องมือที่ทำงานได้หลากหลาย ทั้งงานตัด งานขัด งานเจียร ซึ่งทั้งนี้ขึ้นอยู่กับใบเครื่องมืออเนกประสงค์ เองว่าจะใช้งานในลักษณะใด ซึ่งเครื่องมัลติทูล นี้จะทำงานในลักษณะของการสั่น ซ้ายไปขวา ในช่วงสั้นๆ แบบรวดเร็ว ทำให้ตัวมันตัดวัสดุที่มีความแข็งเท่านั้น ซึ่งเครื่องมัลติทูล ก็มีข้อดีคือถ้าใบตัดไปกระทบกับวัสดุนิ่มยืดหยุ่น เช่น ผิวหนัง ก็จะไม่ทำอันตรายนั่นเอง แพทย์จึงนิยมใช้ในงานตัดเฝือกคนไข้ด้วย

ประโยชน์และการใช้งานของเครื่องมืออเนกประสงค์ : ใช้งานได้หลากหลาย ทั้งตัด ขัด เซาะ โดยใช้ประโยชน์จากการสั่น และปลอดภัยสำหรับผู้ใช้


14.กรรไกรตัด PVC ภาษาอังกฤษ PVC CUTTER

กรรไกรตัดท่อ PVC หรือ ตัดสายยางนี้ หน้าตาจะเหมือนกรรไกร แต่ใช้พลังงาน จากแบตเตอรี่ ซะส่วนใหญ่เพราะเป็นเครื่องมือที่เพิ่งออกมาได้ไม่นาน หน้าที่ก็สำหรับตัดท่อ ข้อดีคือเวลาตัดท่อ PVC ตัวรอยตัดจะไม่มีขุย เพราะท่อ PVC พวกนี้เราต้องใช้เพื่ออุปโภค บริโภคใช่ไหมครับ?

ประโยชน์และการใช้งานของกรรไกรตัด PVC : ตัดพลาสติกและ PVC ได้ง่ายและขอบเรียบสะอาด ประหยัดเวลาและแรงงาน


15.เลื่อยวงเดือน ภาษาอังกฤษ Circular Saws

เครื่องมือตัดยอดฮิต โดยมากเลื่อยวงเดือนถูกสร้างขึ้นเพื่อนำมาตัดไม้ โดยจะแบ่งได้หลายขนาด เลื่อยวงเดือนจะทำงานโดยหมุนใบเลื่อย แล้วนำคมและความแข็งของใบเลื่อยเข้ามาตัดกับวัสดุ ทำให้วัสดุนั้นๆขาดออกจากกัน โดยมากแล้ว เลื่อยวงเดือนจะตัดเป็นเส้นตรงเท่านั้น ทั้งนี้บางรุ่นอาจจะมีรางนำทางเพื่อให้เคลื่อนที่ตัวเลื่อยวงเดือนไปข้างหน้าได้ตรง และง่าย ขนาดที่นิยมที่สุดของเลื่อยวงเดือนคือ ขนาด 7" ซึ่งตัวใบเลื่อยวงเดือนเองยังมีให้เลือกใช้ฟันตัดหลายๆแบบ เพื่อให้เหมาะสมกับวัสดุหรือไม้ที่เราจะตัดนั้นให้มากที่สุด

ประโยชน์และการใช้งานของเลื่อยวงเดือน : ใช้ตัดไม้เป็นเส้นตรงตัดได้ทั้งไม้แผ่นและไม้ท่อน ความละเอียดหรือจำนวนฟันของใบเลื่อยวงเดือน มีผลกับชิ้นงานของวัสดุในการตัด


16.แท่นตัดองศา ภาษาอังกฤษ Compound Miter Saw

แท่นตัดองศาลักษณะ คือการวางชิ้นงาน ตามฐานของเครื่องแล้วตัดไปในทิศทางต่างๆ ที่กำหนดองศาได้ ทั้งนี้ สามารถกำหนดองศาได้ถึง 2 แกน ในการตัดทำให้การตัดวัสดุเป็นไปอย่างแม่นยำ เครื่องตัดองศาบางเครื่องอาจมีรางสำหรับสไลม์ เพื่อที่จะตัดวัสดุที่ขนาดใหญ่ขึ้นได้ด้วย บางชนิดก็จะมีเลเซอร์ กำหนดทิศทางการตัดอีกด้วย ใบเลื่อยองศา จะใช้เป็นใบเลื่อยชนิดฟันคาไบร์


ประโยชน์และการใช้งานของแท่นตัดองศา : วัตถุประสงค์คือจะใช้ตัดไม้ที่เป็นท่อนเป็นหลัก สามารถกำหนดองศาให้ตัดตามทิศทางได้อย่างแม่นยำ เพื่อให้ท่อนไม้ได้ประกบกันได้อย่างแม่นยำ


17.โต๊ะเลื่อย ภาษาอังกฤษ Table Saws

โต๊ะเลื่อยเป็นอุปกรณ์ในการตัดที่นิยมเพราะสามารถตัดไม้ได้ทั้งแบบแผ่นและแบบท่อน ลักษณะของเครื่องคือจะหันใบเลื่อยโผล่ออกมาจากตัวโต๊ะ แล้วตัวโต๊ะ จะมีรั้วตั้งแนว และปากกาจับใช้เพื่อผลักดันวัสดุเข้าไปที่ตัวใบเลื่อยคาร์ไบด์ที่กำลังหมุนอยู่ โต๊ะเลื่อยอาจมีข้อระวังในการใช้งานอยู่บ้างเพราะค่อนข้างอันตรายดังนั้นจึงจำเป็นต้องศึกษาวิธีใช้อย่างครบถ้วน

ประโยชน์และการใช้งานของโต๊ะเลื่อย : ใช้ได้ดีกับการซอยไม้ทางยาวที่ขนาดแคบๆ การตัดไม้ทำได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายตัดได้ทั้งแบบแผ่นและแบบท่อน


18.เลื่อยสายพาน ภาษาอังกฤษ Bandsaw

เลื่อยสายพานลักษณะจะใช้ใบเลื่อยหมุนรอบเครื่องคล้ายสายพานหมุน แล้วก็ตัดวัสดุออกจากกัน โดยเลื่อยสายพานอาจมีทั้งแบบมือถือและแบบเป็นแท่นตั้งขึ้นมาทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะจุดประสงค์การใช้งานว่าจะใช้แบบใด

ประโยชน์และการใช้งานของเลื่อยสายพาน : ใช้ตัดรอยตัดจะเล็กและละเอียด สามารถตัดได้ทั้งไม้และเหล็ก ขึ้นอยู่กับใบเลื่อยสายพาน มีหลายแบบทั้งแบบพกพาหรือตั้งอยู่กับที่


19.กบไสไม้ ภาษาอังกฤษ Power Planer

กบไสไม้ จะมีลักษณะที่มือสามารถจับถือได้ โดยตัวมอเตอร์จะทำการหมุนควงใบมีดกบ มาตัดหน้าไม้ ให้หน้าไม้เรียบโดยสามารถปรับความลึกของกบไฟฟ้า ได้ตามต้องการ ตัวกบเองจะมีหลายขนาด ทั้ง 3" และ 5" ซึ่งทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ว่าชิ้นงานที่ต้องการปรับหน้าไม้นั้นหนาเพียงใด

ประโยชน์และการใช้งานของกบไสไม้ : ใช้สำหรับปรับ หน้าไม้ ให้เรียบตามความลึกที่ต้องการ โดยกบไฟฟ้าจะใช้มือถือ แล้วลากไปตามทิศทางที่ต้องการ


20.เครื่องรีดไม้ ภาษาอังกฤษ Thickness Planer

เครื่องรีดไม้ มีประโยชน์มากๆถ้าจะทำการไสหน้าไม้ที่มีขนาดกว้างๆ เพราะสามารถดูตัวไม้เข้าไปเพื่อปรับหน้าไม้ได้อย่างเรียบเนียนซึ่งนับว่าเป็นเครื่องมือของช่างไม้ที่จะต้องมีติดไว้ทีเดียวและตัวเครื่องเองยังสามารถตั้งได้ด้วยว่าจะรีดให้ไม้เหลือขนาดกี่มิล บางเครื่องยังมีท่อที่ต่อกับเครื่องดูดฝุ่นหรือดูดเศษไม้ เพื่อนำเศษออกไปทิ้งได้ด้วย

ประโยชน์และการใช้งานของเครื่องรีดไม้ : ใช้เพื่อรีดไม้ที่มีขนาดกว้างๆในทีเดียวเพราะตัวใบมีดเครื่องรีดไม้มีความกว้างมาก ทำให้ความหนาของไม้ได้ขนาดตามต้องการ


21.เครื่องทริมเมอร์ ภาษาอังกฤษ Trimmer

เครื่องเซาะร่องแบบทริมเมอร์ นั้นถูกออกแบบมาให้จับมือเดียวและ ใช้กับก้านดอกขนาด 1/4" นิยมใช้กับชิ้นงานที่ต้องการทำร่องต่างๆ หรือชิ้นงานที่ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ เพราะน้ำหนักตัวเครื่องจะไม่หนักมาก บางครั้งเครื่องทิมเมอร์ได้ถูกนำไปใช้เป็นหัวตัดของเครื่อง CNC ด้วย เพราะลักษณะการหมุนของเครื่องมือ เมื่อผนวกกับใช้ความคมของดอกที่กัดจากด้านข้างทำให้วัสดุเป็นร่องตามต้องการ

ประโยชน์และการใช้งานของเครื่องทริมเมอร์ : ใช้เพื่อสร้างร่องขนาดยาวไม้ หรือบางครั้งอาจสามารถใช้เพื่อเก็บมุมของชิ้นงานให้มีความโค้งเว้าตามต้องการ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดอกทริมเมอร์ด้วยว่ารูปร่างลักษณะเป็นรูปทรงไหน


22.เครื่องเร้าเตอร์ ภาษาอังกฤษ Router

เราเตอร์ หรือ เร้าเตอร์เครื่องมือชนิดนี้ เป็นแบบลักษณะเครื่องมือที่ต้องจับสองมือเพื่อความมั่นคง ตัวเครื่องจะทำการหมุนดอกเพื่อกัดกับวัสดุให้เป็นร่องรอยตามดอก และยังสามารถกดขึ้น-ลงตามความต้องการ และตั้งความลึกของดอกได้อีกด้วย ด้วยความนี้ทำให้เราเตอร์สามารถทำร่องรอย เช่น บัวเชิงผนัง เชิงชายให้เป็นรูปร่างต่างๆได้ ตัวเครื่องเราเตอร์ใช้กับดอกเราเตอร์ที่มีขนาดก้าน 1/2" ตัวดอกมีเลือกมากมาย บางครั้งยังสามารถสั่งทำดอกตามความต้องการได้ด้วย

ประโยชน์และการใช้งานของเครื่องเร้าเตอร์ : ใช้เพื่อเดินร่องตามวัสดุให้เป็นร่องตามต้องการ จะแตกต่างกับเครื่องทริมเมอร์คือใช้ลักษณะการจับแบบ 2 มือ


23.เครื่องขัดกระดาษทราย ภาษาอังกฤษ Sander machine

เครื่องขัดกระดาษทราย ! ทุกคนเคยใช้กระดาษทรายไหมครับ ใช่แล้วการทำงานของเครื่องขัดกระดาษทราย ก็คล้ายกับที่เราเอามือถือกระดาษทรายไปขัดนั่นเอง แต่ เร็วและนิ่งกว่ามากครับ เพราะ เครื่องขัดกระดาษทรายมีระยะการหมุนที่สม่ำเสมอ และมันไม่เหนื่อยด้วย! เครื่องขัดกระดาษทรายยังมีหลายแบบ ทั้งแบบ หมุนเป็นวงกลม สั่นเป็นสี่เหลี่ยม จัตุรัส และสั่นแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้า หรือเครื่องขัดกระดาษทรายแบบสายพาน และยังมีแบบ เป็นแท่นขัดกระดาษทราย อีกด้วย ทั้งนี้การใช้งานก็จะแตกต่างกันออกไปแล้วแต่ผวหน้าของวัสดุ ทั้งนี้เรื่องของความหยาบแผ่นกระดาษทรายก็มีผลกับหน้าสัมผัสในการขัดด้วย

ประโยชน์และการใช้งานของเครื่องขัดกระดาษทราย : ใช้สำหรับลอกสี หรือผิวเคลือบ วัสดุออกเพื่อเตรียมพื้นผิวใหม่ ความหนาบางแล้วแต่รูปแบบเครื่องขัดกระดาษทราย และ ความหยาบของแผ่นกระดาษทราย และยังแยกมีทั้งแบบสามารถใช้ได้ทั้งไม้และเหล็ก อีกด้วย


24.เครื่องเจียรอเนกประสงค์ ภาษาอังกฤษ Rotary Tool

ลักษณะของเครื่องมือนี้ เป็นแบบ หมุนขนาดเล็ก โดยมากจะใช้กับก้านจับดอกขนาด 3 mm. และจะสามารถปรับรอบได้เหมาะกับงาน DIY หรืองงานประดิษฐ์ทั่วไป เพราะด้วยความเล็กของเครื่องและความหลากหลายของใบที่ใช้กับเครื่อง ซึ่งมีอยู่มากมายหลายแบบ ไม่ว่าจะตัดไม้ ตัดเหล็ก ตัดกระเบื้อง ขัดเงา ทำเป็นเราเตอร์ กัดร่อง เขียนตัวหนังสือ เครื่องมือชนิดนี้ทำได้หมด แต่ต้องเป็นชิ้นส่วนที่ไม่ใหญ่มากนะ

ประโยชน์และการใช้งานของเครื่องเจียรอเนกประสงค์ : ใช้งานได้หลากหลายเอนกประสงค์ ทั้งงานเจียร ตัด ขัด เซาะร่อง แล้วแต่จะใช้อุปกรณ์เสริมแบบไหน แต่งานที่ใช้ควรจะเป็นงานที่ชิ้นไม่ใหญ่มาก


25.เครื่องดูดฝุ่น ภาษาอังกฤษ Vacuum cleaner

เครื่องดูดฝุ่นเป็นเครื่องมือยอดนิยม แต่สำหรับงานช่างเครื่องดูดฝุ่นที่ใช้นั้นสามารถดูดเศษต่างๆจากงานก่อสร้างออกมาได้ทันทีเลย ทำให้ตัวผู้ใช้งานปลอดภัยจากอันตรายในฝุ่นละอองขนาดเล็ก เครื่องดูดฝุ่นบางเครื่องสามาถเชื่อมต่อกับเครื่องมือเพื่อเปิดการทำงานของเครื่องแบบอัตโนมัติได้ทันที บางรุ่นยังมีระบบเชื่อมต่อไร้สายแบบ บลูทูธอีกด้วย

ประโยชน์และการใช้งานของเครื่องดูดฝุ่น : ใช้ต่อกับเครื่องมือต่างๆ เพื่อดูดเศษวัสดุนั้นๆออกมา จาการเจาะ ตัด เซาะ โดยที่เศษเหล่านั้นจะเข้าเครื่องดูดฝุ่นได้เลยทันทีสร้างความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้ได้มากทีเดียว


26.เครื่องเป่าลมร้อน ภาษาอังกฤษ Heat Guns

เครื่องเป่าลมร้อน จะทำงานโดยส่งความร้อนออกมาจากเครื่องโดยขดลวดที่มีอยู่ในตัวเครื่อง อีกทั้ง ยังสามารถเปลี่ยนหัวเพื่อบังคับทิศทางของลมร้อนให้ออกมาในลักษณะที่ต้องการในการใช้งานอีกด้วย โดยเครื่องเป่าลมร้อน ยังมีหลายแบบบางรุ่น สามารถกำหนด อุณหภูมิจากหน้าปัดที่เป็นตัวเลข ความร้อน องศา บางรุ่นหมุน เป็นตัวเลขบอกระดับ 1234

ประโยชน์และการใช้งานของเครื่องเป่าลมร้อน : ตัวเครื่องจะเป่าลมร้อนออกมา คล้ายไดเป่าผม แต่ความร้อนจะสูงกว่า ประโยชน์ของเครื่องเป่าลมร้อนนั้นมีมากมายหลายอย่าง บางคนก็ใช้สำหรับ นำมาดัดงอวัสดุพลาสติก บางครั้งก็นำมาปิดซีลถุง บางทีก็นำมาใช้กับพวกท่อหดเพื่อเป็นชนวนหุ้มรอบสายไฟ ซึ่งจริงๆสามารถใช้ประโยชน์ได้ตามต้องการนั่นเอง


27.เครื่องเป่าลม ภาษาอังกฤษ Blower

เครื่องเป่าลมคือเครื่องที่ทำหน้าที่ ขับเคลื่อนใบพัดจากตัวเครื่องให้หมุนเพื่อดูดอากาศรอบตัวมัน และส่งออกลมที่ดูดนั้นออกมา เพื่อเป่า วัตถุที่ต้องการ ซึ่งเป็นการใช้ประโยชน์จากพลังลมนั่นเอง

ประโยชน์และการใช้งานของเครื่องเป่าลม : สามารถเป่าเศษวัสดุที่ต้องการให้ออกไปจาก พื้นที่นั้นๆ ทั้งเป่าเศษฝุ่น ใบไม้ ของเหลว โดยที่เราไม่ต้องไปสัมผัสมันอีกด้วยข้อดีมากๆของเครื่องเป่าลมคือ สามารถเป่าลมเข้าไปในซอกมุมต่างๆที่เราเอื้อมมือเข้าไปไม่ถึงนั่นเอง


28.เครื่องวัดระยะ ภาษาอังกฤษ Laser measuring Tool

เครื่องวัดระยะคือเครื่องมือที่เพิ่มความสะดวกให้กับงานช่างเป็นอย่างมากทั้งเรื่องความรวดเร็วและคน โดยเครื่องมือจะทำงานในรูปแบบ ใช้จอดิจิตอล เพื่อแสดงผล โดยตัวจุดเลเซอร์นั้นทำเพื่อแสดงผลเท่านั้น แต่จริงๆแล้ว ตัวที่ทำการวัดระยะจากเครื่องนี้คือคลื่นความถี่ SONAR จะวิ่งออกจากเครื่องแล้วไปกระทบวัตถุแล้วสะท้อนกลับมายังเครื่องรับแล้วคำนวณจากตัวเครื่องอีกทีว่าได้ระยะเท่าไหร่ แต่กระบวนการนี้ทำด้วยความรวดเร็วมากครับ

ประโยชน์และการใช้งานของเครื่องวัดระยะ : ใช้วัดระยะ ของระยะที่เครื่องกับพื้นที่ ที่เครื่องชี้จุดไป ว่ามีขนาดเท่าไหร่ บางรุ่นยังมีฟังชั่นคำนวณมุมและองศามาด้วยโดยปกติจะสามารถเก็บค่าวัดต่างๆไว้ในเครื่องได้อีกสำหรับบางรุ่น เป็นจอสี และเชื่อมต่อกับโทรศัพย์ได้อีกด้วย


29.เครื่องทำแนวเส้นเลเซอร์ ภาษาอังกฤษ Line Laser Levels

เครื่องมือชนิดนี้เป็นเครื่องมือช่วยทำงานให้แม่นยำและสะดวกรวดเร็วมาก โดยตัวเครื่องจะปล่อยลำแสงเป็นเส้นออกไป และกระทบกับชิ้นงานหรือพื้นพื้นที่ เพื่อเป็นเส้นนำในการทำงานทำให้ได้ระดับฉาก ตัวเส้นนั้นจะเป็นฉากเพราะว่าตัวกล้องที่ปล่อยแสงออกมานั้นเป็นลูกดิ่งยังไงล่ะครับ! เพราะฉนั้นเส้นที่ออกมาจากเครื่องทำแนวเส้นเลเซอร์ จึงดิ่งขนานกับพื้นโลกนั่นเอง ตัวเครื่องมีให้เลือกสีของเลเซอร์ส่วนใหญ่มีทั้งสีแดงและสีเขียว และมีหลายเส้น ทั้ง 2 เส้น หรือ 3 /4 /5 เส้นด้วยก็ตามรุ่นนั้นๆ บางรุ่นเส้นรอบตัวเลยก็มี

ประโยชน์และการใช้งานของเครื่องทำแนวเส้นเลเซอร์ : ทำให้งานติดตั้งชิ้นงาน มีความแม่นยำขึ้นโดยตัวลำแสงจะเป็นตัวนำ ในการใช้งาน จากนั้นก็สามารถทำงานโดยใช้ลำแสงที่ตั้งฉาก หรือ ปรับองศาที่กำหนด ได้อย่างแม่นยำ


เมื่อทราบว่าเครื่องมือช่างที่มืออาชีพใช้แล้วใช้งานอย่างไรบ้าง คราวนี้เราลองดูวิธีนำเครื่องมือมาใช้ทำงานในบ้านกันครับ และในปีนี้ 2020 เราก็ได้คัดเครื่องมือที่เจ๋งๆเป็นนวัตกรรมใหม่ๆออกมาให้ชมกันด้วย รับชมกันได้ครับ เมื่อเราดูเครื่องมือกลแล้ว เราลองมาชม 10เครื่องมือช่างพื้นฐานในบ้านทั้งหมดที่ยอดฮิตตลอดกาล กันต่อ