วิธีเลือกสว่านไร้สาย

Customers Also Purchased


สว่านไร้สายคือสว่านที่ไม่ต้องเสียบปลั๊ก สามารถพกพาได้สะดวก เรียกได้ว่าจะใช้งานก็หยิบมาใช้ได้เลย โดยตัวสว่านไร้สายจะใช้พลังงานของตัว แบตเตอรี่ ซึ่งเป็นไฟแบบ DC มาขับให้ตัวมอเตอร์หมุน ซึ่งข้อดีของตัวไฟ DC คือ ไฟฟ้าที่ส่งเข้ามอเตอร์สว่านไร้สายจะมีลักษณะ นิ่งและเรียบนะครับ ไม่ต้องกลัวไฟตกไฟเกินทำให้ตัวมอเตอร์ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องกลัวไฟตกไฟเกิน

นอกจากนี้สว่านไร้สายรุ่นใหม่ๆยังพัฒนาตัวมอเตอร์ให้ไม่ต้องใช้แปรงถ่าน ทำให้ประสิทธิภาพสูงขึ้นในขณะที่ ขนาดสามารถออกแบบให้เล็กลงได้ แต่ราคานั้นจะสูงกว่าตัวมอเตอร์ที่ใช้แปรงถ่านอยู่นะครับ วิธีสังเกตุคือ ยี่ห้อต่างๆเค้าก็จะเขียนติดไว้นะครับ เช่น bosch ก็จะเขียนว่า EC motor / makita ก็จะเขียนว่า BL motor / milwaukee จะเขียนว่า FUEL และ dewalt จะเขียนว่า XR Brushless ทุกท่านคงต้อง สอบถามผู้ขายก่อนนะครับ ว่าสว่านไร้สาย มีแปรงถ่านหรือเปล่า?

เดี๋ยวเราจะแยกสว่านไร้สายแยกออกมาเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆก่อน

กลุ่มแรกคือ สว่านไร้สายที่ใช้พลังงานขนาดเล็กจะมี ทั้ง 10.8V และ 12V. สว่านไร้สายกลุ่มนี้มีลักษณะคล่องตัวสูงเหมาะกับการพกพา มากๆ แต่ความแรงของสว่านและประสิทธิภาพก็ต้องแลกมาด้วยน้ำหนักที่เบาลงเช่นกันครับ

กลุ่มที่สอง คือ สว่านไร้สาย ขนาดใหญ่ขึ้น คือ 18V. สว่านกลุ่มนี้ จะเป็นสว่านไร้สายตัวหลักที่สามารถทำงานได้หลากหลาย อีกทั้ง กลุ่มเครื่องมือ ขนาด 18V. ก็เป็นเครื่องมือหลักในการใช้งานด้วยครับ

เรามาดูสว่านไร้สายตัวแรกครับเริ่มที่แบบ กลุ่มสว่านไร้สาย 10.8-12V. ก่อน 


สว่านไร้สายตัวเล็ก(10.8V.-12V.)

ตัวแรกสว่านไร้สายแบบไม่มีระบบกระแทกนะครับ ซึ่งงานหลักของสว่านชนิดนี้จะไปอยู่ที่การเจาะ ไม้และเหล็กที่รูแนะนำไม่เกิน 10mm. นะครับ สว่านไร้สายแบบนี้จับกับดอกสว่าน ได้หลากหลาย เช่น แบบ กลม หกเหลี่ยม ซึ่งตัวนี้ก็สามารถนำมาใช้เป็นงานขันได้เช่นกัน แต่อย่าลืมนะครับ ว่างานหลักของตัวนี้คืองานเจาะนะครับ …..


สว่านกระแทกไร้สายตัวเล็ก (10.8V.-12V.)

ตัวที่สอง เป็นสว่าน ไร้สาย 12V. ที่สามารถเจาะ ปูนและอิฐ ได้! แนะนำเจาะปูนรูไม่เกิน 8mm. ตัวนี้ถือว่าเป็นสว่านเอนกประสงค์เลยนะครับ เจาะได้ ทุกย่างเลย สว่านตัวนี้มีด้วยกัน 3 โหมด ทำหน้าที่ ขัน เจาะ และเจาะกระแทกได้ด้วย แต่อย่าลืมนะครับว่างานหลักคืองาน เจาะ (แต่สามารถขันได้) โดยตัวสว่านไร้สายแบบนี้จะมีระบบกระแทกเพิ่มเข้ามา โดยใช้สัญลักษณ์ รูปค้อน คือการเจาะและตอกเข้าไปด้วย แต่การเพิ่มระบบกระแทกจากตัวแรกเข้ามาก็ทำให้น้ำหนักและขนาดใหญ่ขึ้นอีกเล็กน้อย นั่นเอง เลยแนะนำว่าใครที่ไม่ได้ใช้เจาะปูนเลยก็เลือกเอาตัวที่ไม่มีระบบกระแทกน่าจะคล่องตัวกว่าครับ


ไขควงกระแทกไร้สายตัวเล็ก (10.8V.-12V.)

ตัวที่สาม ถ้าฝรั่งจะเรียก impact driver นะครับ ส่วนบ้านเราจะเรียกไขควงกระแทก หรือเครื่องขันสกรู ผมจะขอเรียกไขควงกระแทก ละกันนะครับ โดยแรงบิดตัวนี้จะเยอะ กว่าสว่านไร้สาย ประมาน 1 เท่า ซึ่ง มาถึงตัวนี้เนี่ย งานหลักจะเป็น ลักษณะงานขันน็อต หรือยิงเกลียวปล่อย ขัน metal sheet หรือแม้กระทั่งยิงสกรูปลายสว่ายเลยนะครับ ตอนที่ขันเนี่ย จะมีเสียงแปลกๆ นะครับแต่ไม่ต้องห่วง มันคือการตอกและหมุนเข้าไปด้วยโดยจุดประสงค์ก็คือไม่ให้หัวของน็อตรูดนั่นเองนะครับ แต่ถ้าใครจะ เอามาเจาะ ก็สามารถทำได้นะครับ โดยจะต้องใช้ดอกสว่านที่มีรูปแบบหกเหลี่ยมแบบนี้ การเจาะ จะแกว่งๆหน่อย แต่ทุกท่านก็อย่าลืมว่างานหลักตัวนี้ทำมาสำหรับขันดังนั้นคง ต้องชั่งน้ำหนักแลัวล่ะครับว่าทุกท่านใช้ งานระหว่างขันหรือเจาะเยอะกว่ากัน


สว่านโรตารี่ไร้สายตัวเล็ก(10.8V.-12V.)

ตัวที่สี่ครับ สว่านโรตารี่ไร้สาย 12V.สว่านไร้สายโรตารี่แบบขนาดเล็กนะครับ งานหลักของสว่านนี้จะเป็นการเจาะปูนและคอนกรีตครับ ใช้ได้กับดอกที่เป็นก้านดอกโรตารี่ sds-plus เท่านั้น ด้วยความที่สว่านโรตารี่ไร้สายแบบนี้ มีขนาดเล็ก กว่าสว่นโรตารี่ทั่วไป จึงทำให้เป็นสว่านเจาะปูนแบบมืออาชีพ ที่นำหนักเบาที่สุด ใช้แรงน้อยที่สุด และเจาะง่ายที่สุดในขนาดไม่เกิน 12 mm. นะครับ ใครที่คิดจะติดกรอปรูปที่ฝาผนังเยอะๆ หรือจะเจาะวางชั้นโชว์ฝีงพลุ็ก ผมแนะนำตัวนี้เลยครับ สว่านไร้สายตัวเล็กใช้งานง่ายมากๆ


สว่านไร้สายตัวใหญ่ (18V.)

ไปที่ตัวที่ห้านะครับ มาที่สว่านไร้สาย รุ่นใหญ่กันบ้าง คราวนี้เป็นสว่านกลุ่ม 18V. ซึ่งจริงๆแล้วสว่านกลุ่มนี้ได้ออกแบบมาให้การใช้งาน ที่กว้างขึ้นครับ โดย มีเรี่ยวมีแรงเพิ่มขึ้นมา นั่นเอง ตัวนี้ก็จะมี 2 ระบบ นะครับ
คืองานเจาะ และขัน โดยโหมด งานขัน จะมี เลขสำหรับปรับตัวฟรีให้หัวน็อตไม่รูด นั่นเอง


 สว่านไร้สายตัวใหญ่ (18V.)

ตัวที่หกครับสว่านกระแทกไร้สาย  เป็นมาตรฐาน สามัญประจำบ้านเลยครับ เอนกประสงค์สุดๆ ใช้ได้ทั้งเจาะ โลหะ ไม้ ปูน ปรับรอบและเกียร์ได้หลากหลาย ความสามารถรอบด้านครับ เจาะปูน แนะนำใช้ดอกไม่เกิน 16mm. นะครับ ใช้จับกับดอกสว่านได้หลากหลายประเภทยกเว้นพวกดอกสว่าน โรตารี่ครับ ที่ไม่สามารถจับได้


ไขควงกระแทกไร้สายตัวใหญ่ (18V.)

ตัวต่อไปเป็น ไขควงกระแทก ขนาด 18v. นะครับตัวนี้เป็นที่นิยมของมืออาชีพทั่วโลกเลย ด้วยแรงดันไฟฟ้า 18V. เนี่ยตัว ไขควงกระแทกจะเพิ่มแรงบิดอีกพอสมควรเลย ทำให้ขันน็อตขนาดใหญ่ขึ้นได้อีกครับ ซึ่งพวกไขควงกระแทกรุ่นใหม่ๆเนี่ยยังมีโหมดให้เลือกใช้หลากหลายด้วยครับ ซึ่งใช้ computer เข้าไปควบคุมแรงบิดและรอบได้ด้วย เช่นเดิมครับ ตัวนี้สามารถเจาะได้ แต่ก็คงต้องบอกว่า เหมาะสมกับใช้ขันชิ้นงานมากกว่านั่นเองครับ


สว่านไรตารี่ไร้สายตัวใหญ่ (18V.)

สว่านโรตารี่ไร้สาย 18V. สว่านไร้สายแบบนี้ สร้างและออกแบบประสิทธิภาพให้ใกล้เคียงกับตัวสว่าน โรตารี่ 3 ระบบที่เสียบปลั๊ก เหมาะกับมืออาชีพ โดยจะเป็นสว่านไร้สายแบบ 3 ระบบ คือมีทั้งระบบ เจาะ เจาะกระแทก และสกัด เหมาะกับงาน คอนกรีต ติดตั้งเครื่องต่างๆ และยังสามารถ สกัดได้อีกต่างหาก (แต่เราแนะนำให้สกัดเล็กน้อยเท่านั้นนะครับ) โดยทั่วไปแล้ว สว่านโรตารี่ไร้สาย จะมีแบตเตอรี่มาให้ 2 ก้อนเพื่อการใช้งานที่ไม่สะดุดนั่นเอง 


สว่านผสมสีไร้สายตัวใหญ่ (18V.)

ว่านไร้สาย ตัวต่อไปเป็นสว่าน ที่ใช้ในงานผสม เคมี หรือวัตถุเหลว โดยหย้าตาจะเป็นสว่านที่ กางออกมาเพื่อใช้ 2 มือจับ เพื่อใช้ ปั่นคน เคมีให้เข้ากันนะครับ โดย ปกติสว่านไร้สายชนิดนี้จะใช้รอบไม่สูง แต่แรงบิดสูงครับ


สว่านสกัดไร้สายตัวใหญ่ (18V.)

สว่านตัวสุดท้าย เรียกได้ว่า งานหลักคือสกัดเลยครับ งานรองคือเจาะ โดย ตัวสว่านมีขนาดใหญ่เหมาะกับการทำลายล้าง คอนกรีต อิฐ หิน มากๆ โดยส่วนมากสว่านไร้สายขนาดใหญ่แบบนี้จะใช้ดอก โรตารี่แบบ SDS-max ครับเพื่อการจับดอกที่หนาแน่น


และนี่ก็คือสว่านไร้สาย หลากหลายชนิดที่มีในตลาดนะครับ ทีนี้ทุกท่านน่าจะมีในใจแล้ว ว่าจะซื้อสว่านแบบไหน และเหมาะกับสว่านไร้สายแบบไหน หาอะไรนะ ราคาเหรอครับได้ครับ กดลิ้ง ที่รายละเอียดใต้ vdo นี้เพื่อเช็คราคา ได้เลยนะครับ สำหรับวันนี้เราไปก่อนแล้วพบกับตอนหน้า สวัสดีครับ