เครื่องมือ และเครื่องมือช่าง ใช้ทำอะไรที่บ้าน?

เราจะใช้ เครื่องมือ และ เครื่องมือช่าง เพื่อวัตถุประสงค์อะไรภายในบ้าน ?

สวัสดีครับทุกคน บทความนี้  iTOOLMART จะรวบรวมเครื่องมือต่างๆ ทั้งเครื่องมือช่างและเครื่องมือเกษตร ที่ใช้กันในบ้านของเรา เพื่อแก้ปัญหา และสร้างชิ้นงานใหม่ๆ ถือว่าเป็นงานอดิเรกก็ได้นะครับ เพราะเครื่องมือนั้น ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลย อย่างน้อย ผมเชื่อว่า คนที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่ จะต้องมีเครื่องมือช่างหรือเครื่องมือเกษตร ติดอยู่ที่บ้านสักชิ้นหนึ่ง จริงๆเครื่องมือ มีอยู่หลายประเภท และมากมายเลยทีเดียว เราจึงไม่สามารถ ซื้อมาให้ครบทุกอย่างได้ แต่วันนี้ เราจะมาลองดูวัตถุประสงค์ ที่แตกต่างกันออกไป ในการใช้งานภายในบ้านครับ มาเริ่มกันเลย 


แขวนรูปภาพ 
เครื่องมือที่ใช้ : สว่าน ดอกสว่าน ค้อน พุ๊ก คีม ไขควง

เหล็กนำศูนย์ออโต้ ASAHI No.1300 ขนาด 13 มิล Made in Japanสว่านกระแทก BOSCH GSB 550ค้อนด้ามไฟเบอร์ SOLEX ขนาด 20 ออนซ์คีมปากจิ้งจก ASAKI AK-8033 ขนาด 6 นิ้วไขควง ด้ามตอก CHAMPION หัวแฉก ขนาด 4 นิ้ว Made in Japan (ของแท้)

การแขวนรูปภาพ เป็นงานยอดฮิตของพ่อบ้าน ที่จะทำให้คุณแม่บ้านประทับใจ คุณคงเคย อยากแขวนรูปแต่งงานไว้ ได้บ้านหลังใหม่ใช่ไหมครับ แต่จะเรียกช่าง เพื่อมาเจาะรู เพียงหนึ่งหรือสองรู ช่างก็จะอิดออด เล่นตัวไม่ยอมมากันเลยทีเดียว เพราะฉะนั้น เราจึงต้องทำเองครับ โดยวิธีที่จะใช้เครื่องมือมีดังนี้ครับ ก่อนอื่นเราต้องเลือกดอกสว่านก่อน ให้เข้ากับขนาดพุก เช่น ดอกสว่านขนาดเบอร์ 7  ก็ต้องใช้พุกเบอร์ 7 หรือบางคนอาจจะใช้ดอกสว่านเบอร์ 6.5 มิลลิเมตร เพื่อให้รูคับหน่อย ก็ได้ครับ จากนั้น เราก็ใช้สว่านเจาะกำแพง แต่ก่อนจะต้องปรับสว่านให้เป็นโหมดกระแทกก่อนนะครับ เมื่อเราได้รู ตามขนาดของดอกสว่านแล้ว เราจึงนำพุ๊กมาสวมจากนั้นใช้ค้อน ตอกพุกเข้าไปในรูนั้นครับ ในกรณี พี่พุ๊กเข้าไม่สุดเราอาจใช้คีมมาช่วยจับพุ๊กถอดออกแล้วต่อเข้าไปใหม่ได้ครับขั้นตอนสุดท้ายให้เราเตรียม เดี๋ยวไป ก็ใช้เบอร์เดียวกับ พุก คือเบอร์ 7 นะครับ แล้วก็ใช้ไขควง ขันเข้าไปจนได้ระยะที่ต้องการ เป็นอันเสร็จเรียบร้อย


ประกอบเฟอร์นิเจอร์
เครื่องมือที่ใช้ : ไขควงกระแทก ชุดดอกไขควง

ชุดดอกไขควง 25ชิ้น BOSCH X-line 25ไขควงกระแทกไร้สาย MAKITA TD111DWYE

หลายคนคงเคยซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ได้ประกอบมานะครับ ซึ่งกำลังเป็นเทรนใหม่ เช่นเฟอร์นิเจอร์ IKEA แต่การประกอบเฟอร์นิเจอร์ อาจจะทำให้เป็นเรื่องยุ่งยากสำหรับบางคน ทั้งที่ตัวเฟอร์นิเจอร์เอง ก็มีเครื่องมือติดมาให้ แต่ถ้าคุณมีเครื่องมือที่สามารถประกอบเฟอร์นิเจอร์ ได้เร็วขึ้นอีกสองเท่าล่ะ ก็จะลดความยุ่งยาก ไปได้อีกมากมายเลยทีเดียว เครื่องมือที่แนะนำ ในการใช้ประกอบเฟอร์นิเจอร์ แบบมืออาชีพ ได้แก่ ไขควงกันกระแทก ซึ่งติดกับดอกไขควง สามารถหมุนขันอัด ได้แบบไม่ต้องใช้แรงเลยทีเดียว อีกทั้งสามารถนำดอกไขควงเปลี่ยนเป็นหกเหลี่ยม เพื่อขันหัวน๊อตที่เป็นหกเหลี่ยมได้อย่างง่ายดาย


ซ่อมแซมเฟอร์นิเจอร์ 
เครื่องมือที่ใช้ : ปั๊มลม สายลม แม็กลม ลูกตะปูยิงไม้ 

เครื่องยิงตะปูลม TIGER รุ่น F30ปั๊มลมชนิด เงียบ แบบไร้น้ำมัน PUMA PS-1530 ขนาด 24 ลิตร

เก้าอี้หรือโต๊ะไม้ในบ้านของคุณ เคยโยกเยกบ้างไหมครับ บางครั้ง เมื่อเราใช้เฟอร์นิเจอร์ ที่ทำจากไม้ ไปนานๆแล้ว ก็อาจเกิด อาการหลวม ของข้อต่อต่างๆ ในเก้าอี้ โต๊ะ หรือเตียงเป็นต้น สิ่งเหล่านี้ คุณสามารถซ่อมแซม ได้เองครับ เราสามารถ หาปั๊มลมแล้วนำมาเชื่อมต่อกับปืนยิงลม หรือแม๊กลม โดยใช้สายต่อจากเครื่อง หรือจะหาปั๊มลมที่มาเป็นชุดเซ็ตพร้อมกับแม็กยิงก็ได้อาจจะทำให้สะดวกขึ้นด้วย จากนั้น เราก็นำมายิง  เฟอร์นิเจอร์หลวมหลวม ตามจุดและรอยต่อต่างๆ ให้มีความมั่นคงแข็งแรงขึ้น เท่านี้เราก็สามารถซ่อมแซมเฟอร์นิเจอร์ให้ใช้งานเหมือนใหม่ ได้ด้วยตัวเองครับ


สร้างเฟอร์นิเจอร์เหล็ก หรือต่อเติมบ้าน
เครื่องมือที่ใช้ : เครื่องเชื่อม ลวดเชื่อม แท่นตัดไฟเบอร์ เครื่องเจียร หน้ากากเชื่อม ปั๊มลมชุดพ่นสี

แท่นตัดไฟเบอร์ TIGER TG-2114Dเครื่องเชื่อม THUNDER INVERTER TD-ARC140เครื่องเจียร MAKITA รุ่น 9553BX ขนาด 4 นิ้ว

บางคนอยากทำชั้นโชว์ บางคนอยากทำราวตากผ้าสิ่งเหล่านี้สามารถทำเองได้ครับ หากเราลองทดลองทำเอง อาจจะได้ผลงานที่ต้องการจริงๆ ก็เป็นได้ โดยเราจะเริ่มต้นจากการออกแบบ โครงสร้างเหล็ก หลังจากนั้น เราจะใช้ แท่นตัดไฟเบอร์ ในการตัด เหล็กให้เป็นท่อนๆ เมื่อได้เหล็กตามขนาดที่เราต้องการแล้ว เราก็จะ นำไปประกอบโดยใช้เครื่องเชื่อม ซึ่งนำมาเชื่อมต่อ กับเหล็กที่เราเตรียมไว้ ให้เป็นโครงสร้างและรูปร่างต่างๆ จากนั้นเมื่อเราเชื่อมเสร็จ ก็ใช้เครื่องเจียรครับ ลบรอยเชื่อม ให้เรียบเนียน สุดท้าย ใครอยากจะได้สีอะไร ก็ใช้ปั๊มลมคู่กับกาพ่นสี มาพ่นสีให้สวยงาม ตามที่เราต้องการ 


เปลี่ยนก๊อกน้ำหรือสายน้ำดี
เครื่องมือที่ใช้ : คีมล็อค  ประแจปากตาย เทปพันเกลียว 

คีมล็อคปากตรง Grip-on ขนาด 10 นิ้ว 112-10s

การเปลี่ยนอุปกรณ์ประปาต่างๆ เป็นเรื่องที่เราจะต้องเจอแน่นอนครับ เพราะอุปกรณ์ประปาและก๊อกน้ำต่างๆ มันมีอายุของมัน เมื่อใช้งานได้สักระยะหนึ่งแล้ว มันอาจจะมีการรั่วซึม ออกมา ทำให้เราหงุดหงิดได้ จะเรียกช่าง มาเปลี่ยนก๊อกน้ำ 1 ตัวหรือสายน้ำดี ช่างก็โลเล เล่นตัวไม่ยอมมากันเลยทีเดียวครับ แต่เราสามารถเปลี่ยนเองได้ง่ายๆ โดยใช้เครื่องมือที่สุดแสนจะ simple  อย่างเช่นคีมล็อค ที่สามารถปรับระยะ ขนาดการจับก๊อกน้ำและสายน้ำดี แต่ถ้าใครจะใช้ประแจขัน ก็ไม่ผิดอะไร แต่ตัวประแจต้องตรงกับ ขนาดของสายน้ำดีและก๊อกน้ำด้วยนะครับ อ้อ แต่อย่าลืมนะครับ สุดท้าย ที่เราจะขันเกลียว เข้าไปแล้ว แล้วต้องพันเทปพันเกลียวก่อน เพื่อกันน้ำรั่วซึม ลองทำกันเลย!!!


เปลี่ยนปั๊มน้ำ 
เครื่องมือที่ใช้ : ประแจคอม้า เทปพันเกลียว กรรไกรตัดท่อ

ประแจจับแป๊บสองขา ASAKI 1 นิ้ว รุ่น AK-0640กรรไกรตัดท่อ PVC แบบสปริง ASAKI รุ่น AK-0081 ขนาด 42 mm.

การเปลี่ยนปั๊มน้ำ จริงๆเราสามารถเปลี่ยนเองได้ โดยไม่ต้องพึ่งช่าง หากเรามีอุปกรณ์ดังนี้คือ ประแจคอม้า เป็นตัวขัน ข้อต่อเกลียวนอก ให้ออกมาจากหน้าแปลนปั๊มน้ำ  เทปพันเกลียว เพื่อเอาไว้พันกับเกลียวนอก แล้วเชื่อมต่อกับปั๊มน้ำ แต่ถ้า ใช้ในกรณี คุณเปลี่ยนปั๊มน้ำเป็นรุ่นใหม่ ซึ่งตำแหน่งของหน้าแปลนปั๊มน้ำเข้าและออก ไม่ตรงกับรุ่นเก่าคุณก็ต้องทำการตัดท่อใหม่ โดยใช้กรรไกรตัดท่อ ตัดให้เข้าที่เข้าทางแล้วเชื่อมต่อมายัง ปั๊มน้ำนั้น ให้ถูกต้องครับ เพียงเท่านี้เอง คุณก็ไม่จำเป็นต้องเรียกช่างมาเปลี่ยนปั๊มน้ำให้แล้ว


รถยนต์สตาร์ทไม่ติด 
เครื่องมือที่ใช้ : เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ 

เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ SUPER 6 รุ่น S1206

รถยนต์ คือสิ่งจำเป็นของทุกคน แต่ถ้าเวลา เราไม่ได้ใช้งานนานๆแล้ว อาจทำให้รถยนต์สตาร์ทไม่ติดได้ นั่นเป็นเพราะว่า แบตเตอรี่ในรถยนต์หมด เครื่องมือที่สมควรมีติดไว้ในบ้าน นั่นก็คือ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ครับ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่นี้ สามารถปลุก รถยนต์ ให้สตาร์ทติด เหมือนแบตเตอรี่ใหม่เลยทีเดียว ในกรณีที่ คุณไม่ได้ใช้รถคันนั้นนานๆ แบตเตอรี่จะมีการคายประจุ แล้วในที่สุดก็ไม่สามารถ ทำหน้าที่สตาร์ทรถยนต์ให้ติดได้ ดังนั้นถ้าคุณมีเครื่องชาร์จแบตเตอรี่แล้ว ก็สามารถชาร์จค้างไว้ ให้แบตเตอรี่รถยนต์รับประจุไฟฟ้าเข้ามาในตัวแบตเตอรี่ เพียงเท่านี้ ปัญหาในการสตาร์ทรถยนต์ไม่ติด ก็จะคลี่คลายลง 


สุดท้ายแล้ว จะเห็นว่าเครื่องมือและเครื่องมือช่างนั้น เป็นเรื่องไม่ได้ไกลตัวเลย เราสามารถประยุกต์เครื่องมือพวกนี้ มาใช้ในงานต่างๆได้ ตามแต่เราจะคิดและจินตนาการ การที่เรามีเครื่องมือช่างติดบ้านไว้ นั่นย่อมทำให้เราแก้ปัญหาและสร้างสิ่งต่างๆได้ อย่างง่ายดาย ขอให้สนุกกับงานช่างครับ  Enjoy!


หาเครื่องมือช่างหรอ นี่เลย iTOOLMART