รู้จักเครื่องเจียร หรือ ลูกหมู

Customers Also Purchased

เครื่องเจียร หรือ ลูกหมู

                  เครื่องเจียร หรือ ลูกหมู บางทีก็เรียกว่าลูกหมู เครื่องเจียรคนละอันกับเครื่องเจียรระไน เครื่องเจียรก็คือเครื่องที่ใช้เจียรหรือตัด ระบบการทำงานคือหมุนหลายรอบต่อนาที เวลาใช้งานต้องใช้โดยให้ตัวเครื่องตั้งฉากซึ่งคนที่ใช้ไม่เป็นหรือไม่เชี่ยวชาญ หากใช้งานแบบไม่ระมัดระวัง จะเกิดอันตรายมาก แบบที่เราเห็นในข่าวกันอยู่บ่อยครั้ง เครื่องเจียรเป็นเครื่องที่สามารถจับและพกพาไปไหนก็ได้ จะใช้งานต้องให้เครื่องเจียรปรับมุมให้พอดีกับวัสดุ วัสดุนั้นอยู่กับที่ ส่วนเครื่องเจียระไนลักษณะเป็นเครื่องที่อยู่กับที่ไม่ได้เคลื่อนย้ายตามการใช้งาน แต่ต้องเคลื่อนตัววัสดุแทน  ปกติแล้วใช้สำหรับลดขนาดงานลง เครื่องเจียร หรือ ลูกหมู นั้นเป็นเครื่องมือสารพัดประโยชน์สามารถใช้งานได้หลากหลายตามลักษณะใบที่ใช้ โดยใบที่ใช้งานหลักๆก็จะมีดังนี้

ลักษณะใบของเครื่องเจียร หรือ ลูกหมู

1.ใบตัดไฟเบอร์และหินขัดสำหรับเครื่องเจียร เป็นใบตัดที่มีแบบหนาและแบบบาง ถ้าเป็นแบบบางจะสามารถตัดเหล็กจำพวกเหล็กคาร์บอน เหล็กสแตนเลส อลูมิเนียม ทองแดง ถ้าเป็นแบบหนาซึ่งส่วนใหญ่จะใช้แบบนี้มักนิยมใช้เพื่อลบส่วนเกินของงาน แต่งานที่ได้ออกมาจะค่อนข้างหยาบไม่มีความปรานีตเท่าไหร่นัก

2.ใบตัดไม้สำหรับเครื่องเจียร จะเป็นใบที่มีฟัน ฟันก็ยังแยกย่อยเป็นฟันหยาบและฟันละเอียด ถ้าฟันละเอียดการตัดจะทำให้ไม้ไม่แตก ได้รอยที่เรียบขึ้น ตัดได้ไว ไม่มีรอยไหม้ แต่ทั้งนี้ต้องดูประเภทไม้ด้วยว่าเหมาะกับใบเลื่อยแบบฟันละเอียดหรือฟันหยาบ

3.ใบตัดปูนกระเบื้องสำหรับเครื่องเจียร เป็นใบที่ต้องอาศัยการสังเกตอยู่เพราะมีโอกาสที่จะใส่ผิดด้านได้ ซึ่งใบมีหลายแบบ แบบแรก ใบแบบ Segmented ใบฟันร่อง นิยมใช้กันมาก ใช้ได้กับตัดหินตักคอนกรีต งานที่ออกมาจะหยาบ แบบถัดมาคือ ใบแบบ Turbo ใบฟันถี่ มีฟันมากก็สามารถกัดงานได้มาก งานจะทำได้ไวกว่าแบบฟันร่อง แบบที่สาม ใบแบบ Continuoud Rim ใบฟันเรียบ เมื่อใช้แล้วร่องตัดเรียบสวยงามใช้ตัดพวกแผ่นหินอ่อน

4.ลวดถ้วยขัดบางทีก็เรียกแปรงลวดถ้วย หน้าตาเหมือนลวดที่หยักๆ คล้ายกับฝอยขัดหม้อที่ใช้กันตามบ้าน ส่วนใหญ่มักจะใช้กับการขัดสนิม เพราะทำลายเนื้องานน้อย ยิ่งใช้กับเครื่องเจียร ปรับรอบได้ ก็จะยิ่งใช้งานได้ดีขึ้น

5.ใบขัดกระดาษทราย แบ่งเป็นสองแบบ ตามพื้นที่แข็งของใบ ถ้าเป็นใบแข็งแบบเต็มแผ่น มักจะใช้กับงานเรียบ ทำให้งานเป็นทรง ได้รูป อีกแบบคือใบแข็งแบบครึ่งแผ่น ทำให้งานนั้นไม่เป็นทรงเท่าแบบแข็งเต็มแผ่น


วิธีเลือกเครื่องเจียร หรือ ลูกหมู

1. ดูลักษณะงานว่าเหมาะสมกับการที่จะต้องซื้อเครื่องเจียรลักษณะใด งานบางอย่างก็ต้องการวัตต์สูง บางอย่างก็ไม่ต้องการวัตต์สูง ถ้าเน้นไปทางเจียร ต้องใช้ความเร็วรอบสูงเพื่อให้ได้งานที่เนียน สวย ถ้าเน้นตัด ใช้แค่ความเร็วรอบต่ำก็น่าจะเพียงพอแล้ว

2. ต้องเปรียบเทียบข้อมูลของแต่ละรุ่นก่อน จากนั้นค่อยดูที่ราคา ผู้ที่ไม่ใช่ช่างนั้นหากไม่รอบคอบก็จะซื้อที่ราคาก่อน ซึ่งนั่นนอกจากจะทำให้เป็นการทรมานเครื่องเจียรแล้ว ยังทำให้มีแนวโน้มว่าจะเสียเงินมากขึ้นอีกด้วย

3. พิจารณาขนาดเครื่องเจียร เพื่อสะดวกกับสรีระผู้ใช้งาน เครื่องมีทั้งเสื้อขนาดมาตรฐานและเสื้อผอม เพื่อให้จับ สำหรับเครื่องเจียร ได้กระชับขึ้น


วิธีใช้งานเครื่องเจียร หรือ ลูกหมู

1.ปกป้องตนเองทุกครั้งเวลาทำงานด้วยการ ใส่หน้ากากเมื่อใช้งานสำหรับเครื่องเจียร

2.พยายามไม่ให้หน้าหินเจียรใกล้กับฝาครอบฝุ่นและแท่นรองชิ้นงาน

3.เฟืองหินเจียร สามารถช่วยให้หน้าหินกลับมาใช้งานได้คมเช่นเดิมได้

4.อย่าใช้เครื่องเจียรผิดประเภท เช่นเอาด้านขอบไปใช้เจียร หรือเอาด้านเจียร์ไปใช้ตัดขอบ

5.ไม่ควรกระแทกหินหรือกดหน้าหินแรงๆ

6.ก่อนจะใช้งานเครื่องเจียรก็ลองทดสอบเครื่องมือดูก่อนว่าติดขัดหรือไม่ หินเจียรจะแตกหรือไม่ ใบเจียรนั้นอยู่ในก่อนจะใช้งานก็ลองทดสอบเครื่องมือดูก่อนว่าติดขัดหรือไม่ หินเจียรจะแตกหรือไม่ ใบเจียรนั้นอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์อยู่ไหม



วิธีการดูแลรักษา เครื่องเจียร หรือ ลูกหมู

1.เรื่องสภาพแวดล้อมสำคัญ สำหรับเครื่องเจียรต้องเลี่ยงการเก็บหินไว้ในที่ร้อนและที่ชื้นรวมไปถึงใกล้กับน้ำมันด้วย

2.หากเครื่องเจียรยังสภาพดีก็ควรใช้จนหมด แต่ถ้าหินสภาพไม่สมบูรณ์แล้ว ไม่ต้องรอให้หินหมด ควรจะรีบเปลี่ยนเพื่อความปลอดภัยของงานและผู้ทำงาน

3.หากมีเครื่องเจียรหลายขนาด ให้เก็บขนาดใหญ่ไว้ข้างล่าง ขนาดเล็กไว้ข้างบน

4.พยายามระมัดระวังอย่าให้เครื่องเจียรตกพื้น