บางคนเค้าเรียกลูกหมูบางคนเค้าก็เรียกเครื่องเจียร!

Customers Also Purchased

       เครื่องเจียร และ ลูกหมู คือ เครื่องมือช่างที่ใช้สำหรับขัด เจียร และสามารถตัดชิ้นงานได้อีกด้วย เครื่องเจียรเป็นเครื่องมือที่ค่อนข้างอเนกประสงค์เพราะสามารถใช้งานกับวัสดุได้หลากหลาย ทั้งไม้ เหล็ก คอนกรีต กระเบื้อง เป็นต้น ซึ่งการใช้งานนั้น ต้องเลือกใช้อุปกรณ์เสริมให้ตรงกับวัสดุที่ใช้งาน เช่น ใบตัดคอนกรีต ใบเจียร์เหล็ก ใบขัดไม้ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงาน และที่สำคัญเพื่อความปลอดภัยในการทำงานของผู้ใช้งานเองเพราะถึงแม้เครื่องเจียรจะเป็นเครื่องที่ใช้ประโยชน์ในการทำงานได้หลากหลาย แต่ก็จัดได้ว่าเป็นเครื่องมือที่อันตรายมากทีเดียว ในการใช้งานนั้นผู้ใช้งานควรจะสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันในการทำงานด้วย เช่น แว่นตา ถุงมือ ที่อุดหู เป็นต้น ปัจจุบันเครื่องเจียรมีทั้งแบบไฟฟ้าและแบบแบตเตอรีเพื่อการใช้งานที่สะดวกยิ่งขึ้น
การเลือกใช้งานเครื่องเจียร แต่ละแบบจะมีขนาดต่างๆดังนี้

เครื่องเจียร 4" เป็นขนาดเล็กสุดใช้ในงานทั่วไป หรือที่ช่างทั่วไปเรียก ลูกหมู เป็นเครื่องเจียรมือถือที่ใช้ในการ ตัด ขัด เจียร งาน เหล็ก ไม้  คอนกรีต กระเบื้อง หินอ่อน เป็นต้น มีแบบสวิตช์ข้างและแบบสวิตช์หลังเพื่อสะดวกในการเลือกใช้งาน เป็นรุ่นที่ใช้งานหลากหลายมากที่สุด บางรุ่นสามารถปรับรอบการทำงานของเครื่องได้ เป็นเครื่องเจียรที่ใช้กันอย่างแพร่หลายและยอดนิยมที่สุดในปัจจุบัน โดยในปัจจุบันยังมีเครื่องเจียรขนาด 4" นี้เป็นแบบไร้สายหรือชาร์จแบตเตอรี่อีกด้วย

เครื่องเจียร 5" มีลักษณะการทำงานเหมือนขนาด รุ่น 4 นิ้ว แต่ขนาดเครื่องใหญ่และกำลังไฟฟ้าสูงขึ้น ซึ่งจะใช้งานหนักได้ดีขึ้น แต่รุ่นนี้ยังไม่เป็นที่นิยมในการใช้งาน สำหรับเมืองไทย เพราะเรื่องขนาดใบตัดและใบเจียรของลูกหมูยังหาได้ยากตามร้านค้าทั่วไป (ไม่สามารถใช้ใบตัดและใบเจียรร่วมกับเครื่องเจียรขนาด 4" ได้)

เครื่องเจียร 7" กำลังไฟฟ้าสูง ส่วนใหญ่ใช้งานตัด เจียร เหล็ก คอนกรีตขนาดใหญ่ มีน้ำหนักค่อนข้างเยอะ ผู้ใช้งานส่วนใหญ่จะเป็นช่างมืออาชีพ 

เครื่องเจียร 9" เครื่อง ต้องใช้ใบขนาด 9 นิ้ว มีกำลังสูงเหมาะ กับการตัดกับเจียร งานใหญ่ๆ สามารถใช้ ได้ทั้งงานตัดและเจียร นิยมนำไปตัดคอนกรีต

เครื่องเจียรคอสั้น เป็นเครื่องมืองานเจียรที่ต้องการความละเอียดสูง ชิ้นงานไม่ใหญ่ สามารถเจียรชิ้นงานทีเป็นรูปทรงต่างๆ เช่น แม่พิมพ์ ลบคมชิ้นงาน เป็นต้น ขนาดกะทัดรัด พอดีมือ เป็นเครื่องทีรอบการทำงานค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับเครื่องเจียรชนิดอื่นๆ แกนจับดอกส่วนใหญ่มี2ขนาด คือ 3 มม. กับ 6 มม. เพื่อสะดวกในการใช้งาน

เครื่องเจียรคอยาว เป็นเครื่องมือที่มีลักษณะการทำงานเหมือนเครื่องเจียรคอสั้น แต่ต่างกันที่คอเครื่องจะมีขนาดที่ยาวกว่า เหมาะกับการทำงานในที่แคบ เข้าถึงยาก บางรุ่นมีปุ่มปรับระดับรอบของตัวเครื่องให้เหมาะกับการเจียรชิ้นงานได้ สามารถใช้กับงานได้หลายแบบ ทั้งเหล็ก ไม้ พลาสติก เป็นต้น

เครื่องเจียรล้อคู่ เป็นเครื่องมือที่ใช้เจียร ลบคม การลับคม ขัดผิวชิ้นงาน เป็นเครื่องที่ต้องยึดติดกับโต๊ะทำงาน เเล้วใช้ชิ้นงาน เข้าไปขัด เจียรกับหินเจียร ต่างจากเครื่องเจียรชนิดอื่น โดยทั่วไปเครื่องเจียรล้อคู่จะทำงานโดยใช้มอเตอร์ขับเเกนเพลาให้หินเจียรทำงานพร้อมกันสองด้าน เเตมีบางรุ่นทำงานโดยมีมอเตอร์2ตัวใน1เครื่อง เพือ่ประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีขึ้น บางรุ่นมีเเกนต่อเพื่อใช้กับเเกนเจียรสายอ่อนได้ด้วย ส่วนหินขัดนั้นสามารถปรับเปลี่ยนความหยาบ ละเอียดตามเบอร์ที่ติดอยู่ เเละสามารถปรับเปลียนใช้เเปรงลวด หรือผ้าขัด ได้ตามความต้องการของผู้ใช้งาน