เครื่องมือช่างไม้ สำหรับงานไม้ที่ไม่ธรรมดา !

Customers Also Purchased

ถ้าเราจะพูดถึงงานไม้ คุณคิดถึงอะไรครับ เฟอร์นิเจอร์ตู้ต่างเตียง หรืองานศิลปะ หรืองานช่างที่ใช้เครื่องมือแพงที่สุด ทั้งหมดนี้อาจเป็นนิยามของงานไม้ เนื่องจากงานไม้เป็นงานที่ต้องใช้ทักษะและประสบการณ์ค่อนข้างสูงจึงมีผู้นิยมร่ำเรียน กันจนเป็นศาสตร์แขนงหนึ่งเลยก็ว่าได้ จนปัจจุบันเราสามารถหาบทเรียนและร่ำเรียนวิชางานไม้ต่างๆผ่าน YouTube ได้ ซึ่งนับว่าสะดวกมากครับถ้าเทียบกับสมัยก่อน ทั้งนี้งานไม้เป็นศาสตร์ที่ดึกดำบรรพ์ ใช้กันมาตั้งแต่สมัยยุคโบร่ำโบราณ จนมาถึงปัจจุบันงานไม้ก็ยังคงดำรงอยู่ แฝงมาทุกงานช่างเช่นงาน built in  หรืองานก่อสร้างอาคารที่ใช้ไม้ เป็นส่วนประกอบหลัก ซึ่งหาดูไม่ได้ง่ายๆแล้วในปัจจุบัน 

หลายคนก็กำลังเล็งว่าจะทำงานไม้ดีหรือเปล่าใช่ไหมครับ เพราะปัจจุบันงานไม้ ได้เป็นงานอดิเรกสำหรับใครหลายๆคนไปแล้ว มันช่วยให้เรามีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเปรียบเสมือนงานศิลปะกันเลยทีเดียว พอเราทำเฟอร์นิเจอร์หรือ  product สักชิ้นหนึ่งที่ทำจากฝีมือเราเอง เราก็จะมีความภูมิใจอยากที่จะส่งต่อให้คนอื่นๆใช่ไหมครับ ดังนั้นในสมัยปัจจุบันงานไม้เอง ก็เป็นที่นิยม เป็นอย่างมากในงานอดิเรก ซึ่งอาจจะไม่ใช่มืออาชีพอีกต่อไป ดังนั้นหากใครจะเป็นช่างไม้มือใหม่ เราลองมาดูครับว่าเราจะจัดเตรียม เครื่องไม้เครื่องมือ สำหรับการต้อนรับเป็นช่างไม้มือใหม่ได้อย่างไร ไปชมกันเลย 



โต๊ะเลื่อย

โต๊ะเลื่อยเป็นหนึ่งในเครื่องมือของช่างไม้ที่จะขาดไม่ได้เลยทีเดียวโดยตัวโต๊ะเลื่อยเอง มีหน้าที่ในการตัดครับ อาจจะตัดไม้ท่อนหรือเป็นไม้แผ่นในแนวขวางหรือแนวยาวได้ ซึ่งนับได้ว่าโต๊ะเลื่อยจะเป็นอุปกรณ์ชิ้นแรก ที่ช่างไม้มือใหม่ขาดไม่ได้เลยครับ โดยปัจจุบันโต๊ะเลื่อยที่นิยมใช้กันมากที่สุดคือโต๊ะเลื่อย ใบเลื่อยขนาด 10 นิ้ว !!



แท่นตัดองศา

แท่นตัดองศา คือเครื่องมือ ที่มีหน้าที่ในการตัด ทำองศาในมุมต่างๆของชิ้นงาน ลองนึกดูครับเมื่อเราต้องการ การเข้ามุมของตัวไม้ ซึ่งตัวต่อของไม้ต้องการความแม่นยำในระดับหนึ่งเลยทีเดียว มันก็ต้องมีเครื่องมือในการตัด ให้ไม้แต่ละท่อนแนบสนิทกัน แท่นตัดองศาเลื่อยตัดองศานี่แหละครับ มันคือเครื่องมือชั้นในการเข้ามุมชั้นดีเลยทีเดียว นอกจากนี้เครื่องตัดองศาบางท่าน ยังสามารถดัดแปลง ไปใช้ในวิธีบากไม้ได้ด้วยนะครับ ซึ่งตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคและวิธีการของแต่ละท่าน นั่นเอง แท่นตัดองศาที่นิยมใช้และเหมาะกับมือใหม่ เราแนะนำที่ 10 นิ้ว และถึงยังไงเลื่อยองศาก็ยังเป็นเครื่องมือที่ขาดไม่ได้สำหรับช่างไม้มือใหม่เลยทีเดียว 



เลื่อยวงเดือน
เครื่องมือชิ้นต่อไปคือเลื่อยวงเดือน เลื่อยวงเดือนจะมีประโยชน์มากๆในการ ตัดวัสดุไม้ที่เป็นแผ่น แนวยาวหรือแนวขวาง สามารถทำได้หมด เลื่อยวงเดือนบางรุ่นมีไกด์ในการนำตัดหรือรางในการสไลด์ทำให้แนวตัดตรงไม่เบี้ยว ซึ่งทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับ อุปกรณ์เสริมของเลื่อยวงเดือนชนิดนั้นๆ เราแนะนำว่าหากท่านคือมือใหม่ ควรใช้เลื่อยวงเดือนขนาด 7 นิ้ว ก่อน แต่ถ้าเป็นเลื่อยวงเดือนชนิดไร้สายก็ให้ใช้ 6 นิ้ว ไม่ผิดกติกาอย่างใดครับ



เลื่อยสายพาน 
เครื่องเลื่อยสายพาน เป็นเครื่องมือที่ใช้ตัดไม้เช่นกันแต่จะตัดไม้ในลักษณะของแผ่นบางๆได้ดีเยี่ยม เนื่องจาก ตัวใบเลื่อยของเลื่อยสายพานนั้น มีลักษณะบางมากๆและหมุนเป็นสายพานทำให้รอยตัดตัดได้คมกริบเหมาะกับการซอยไม้บางๆมากๆ โดยตัวเลื่อยสายพานมีหลากหลายขนาด ต่างชนิดกัน 8 ที่นิยมกันมากที่สุดก็เห็นจะไม่พ้น ขนาด 12 นิ้วล่ะครับ ตัวเลื่อยสายพานค่อนข้างมีน้ำหนักมากไม่เหมาะกับการขนย้าย ไปหน้างาน จึงแนะนำให้ใช้ที่ workshop ในบ้านหรืออาคารแทนนะครับ 



เครื่องรีดไม้

เครื่องรีดไม้คือเครื่องที่ใช้สำหรับปรับหน้าไม้ ให้เรียบเสมอกัน โดยเครื่องรีดไม้จะมีคุณสมบัติพิเศษคือสามารถดูดแผ่นไม้เข้าไปได้ แบบอัตโนมัติ เพราะโผล่มาอีกที แผ่นไม้ที่เอาเข้าไปก่อนหน้านั้นก็จะเรียบ และได้ขนาดตามที่เรากำหนดไว้ ซึ่งจะเป็นผลดีมากๆกับงานไม้ทำให้ การทำท็อปโต๊ะหรือ แผ่นไม้ได้ขนาดตามที่เราต้องการ เครื่องมือชนิดนี้ผมแนะนำสำหรับมือใหม่มากๆครับเพราะใช้งานได้ง่ายและสะดวก ขนาดที่นิยมใช้สำหรับมือใหม่นั้นแนะนำที่ 12-13 นิ้ว ครับ 



กบไสไม้

การปรับหน้าไม้นั้นนอกจากเครื่องรีดไม้แล้ว ยังมีกบไสไม้ที่เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่ใช้ในการปรับหน้าไม้ด้วยกบไสไม้ จะมีขนาดให้เลือกหน้ากว้างตั้งแต่ 3 นิ้วจนถึง  5-6 นิ้ว เลยก็มี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของ ชิ้นงานไม้ ว่าผู้ใช้งานต้องการ กบไสไม้หน้ากว้างขนาดไหน กบไสไม้นั้นข้อดีอีกอย่างหนึ่งก็คือสามารถพกพา ออกนอกสถานที่ไปใช้ตามหน้างานต่างๆได้สะดวกไม่เหมือนเครื่องรีดไม้ แต่การใช้งานของกบไสไม้นั้นต้องอาศัยความชำนาญพอสมควร ถ้าหากต้องการการปรับหน้าไม้ที่สวยงาม การกินเนื้อไม้ของกบไสไม้นั้นโดยปกติ จะสามารถตั้งระยะกันกินได้ตั้งแต่  0 ถึง 3 มิลลิเมตรแล้วแต่เราปรับ และแล้วแต่ กบไสไม้รุ่นไหนด้วย จึงแนะนำว่าถ้ายังไม่รีบซื้อเครื่องรีดไม้ใช้กบไปก่อนก็ได้สำหรับมือใหม่และชิ้นงานไม่เยอะครับ


https://itoolmart.com/product/7dq0i/%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%B2%E0%B8%B0%E0%B8%A3%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87-MAKITA-%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99-RP2301FC
เราเตอร์

เราเตอร์ อาวุธชั้นเลิศของงานไม้ ตัวเครื่องเราเตอร์ นั้นสามารถทำได้หลายอย่างด้วยกัน ทั้ง ทำร่อง ทำลวดลาย หรือแม้แต่บากไม้ก็สามารถทำได้เครื่องเราเตอร์ ยังสามารถนำไปติดโต๊ะให้หงายขึ้นแล้วเราใช้การไถชิ้นงานเข้ากับตัวดอกเราเตอร์ ได้ด้วย ซึ่งตรงนี้ อาจจะแล้วแต่คนถนัดนะครับ ซึ่งมันมีข้อดีอยู่แต่ก็มีข้อเสียเช่นกัน แต่ยังไงตัวเครื่องเราเตอร์ ก็เป็นเครื่องหนึ่งที่ต้องซื้อในการเริ่มทำงานไม้อย่างแน่นอนครับ 



ทริมเมอร์
ทริมเมอร์นั้นเหมาะสมกับการใช้เก็บรายละเอียดการเข้าร่อง การเซาะร่อง ของเครื่องมือนี้เป็นที่นิยมในการใช้งาน built in  หรือบางคนยังสามารถเอาไปใช้กับเครื่อง CNC ที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ได้ อีกด้วย เหตุผลเพราะเครื่องมีขนาดเล็กกว่าเราเตอร์ เครื่องทริมเมอร์หากใช้งานได้อย่างชำนาญแล้วสามารถประยุกต์ใช้ในงานอื่นๆนอกจากเซาะร่องได้มากมายเลยทีเดียว



เครื่องขัดกระดาษทราย
หลังจากเราตัด แล้วประกอบ ชิ้นงานเสร็จแล้วสิ่งที่ต้องทำต่อไปที่เราจะลืมไม่ได้ นั่นก็คือการเตรียมพื้นผิว ในการเตรียมพื้นผิวของงานไม้นั้นเราจะใช้เครื่องขัดกระดาษทราย ในการขัดซึ่งเครื่องขัดกระดาษทรายนี้เองก็จะมี หลายรูปแบบทั้ง การขัดแบบวงกลม การขัดแบบสั่น หรือแม้กระทั่งการขัดแบบสายพานเลยทีเดียว ซึ่งผลลัพธ์ของพื้นผิวไม้ก็จะแตกต่างกันออกไป แต่สำหรับมือใหม่ ถ้าจะขัด ผิวไม้เช่นประมาณโต๊ะอาหารนั้น เราแนะนำให้ใช้ เครื่องขัดกระดาษทรายชนิดกลมหรือสี่เหลี่ยม ในตอนเริ่มต้นนะครับ 



ชุดปั๊มลมสำหรับพ่นสี
หลังจากที่เราขัดเตรียมพื้นผิวแล้ว ขั้นตอนต่อไป สำหรับช่างไม้มือใหม่ก็ต้องพ่นสีย้อมไม้หรือสีเคลือบไม้ใช่ไหมครับ ดังนั้นการพ่นชิ้นงานเราก็ต้องอาศัยเครื่องพ่นแล้วแนะนำชุดปั๊มลมสำหรับพ่นสี ที่มาเป็นเซตก็จะประหยัดกว่า โดยการพ่นสี ก็จะเป็นการพ่นเพื่อเคลือบผิวไม้ให้กันน้ำกันฝนกันแดดเป็นหลัก จึงเป็นเครื่องมือ ที่เราจะต้องเตรียมพร้อมกันหากเราคิดจะทำสีที่ชิ้นงานโดยขนาดถังลมที่ใช้สำหรับพ่นสีเราแนะนำให้ใช้ประมาณ 50 ลิตร เพราะจะทำให้การพ่นสีไม่สะดุด ไม่เสียเวลารอปั๊มลมปั๊มใหม่ครับ 


https://itoolmart.com/product/7hd0r/%E0%B8%AA%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%99-REXON-%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99-DP-2000-(30A)
สว่านแท่น 

มาถึงเครื่องมือเจาะสำหรับงานไม้ยอดนิยมนั่นก็คือสว่านแท่นสว่านแท่นนั่นก็คือสว่านที่จับ ให้ยึดติดกับแท่นโดยเคลื่อนที่ในแนวดิ่ง ทำให้การเจาะชิ้นงานที่หนามากๆอย่างเช่นไม้ ไม่เบี้ยวไปทิศทางใดทิศทางหนึ่งอีกทั้งตัวแท่นของสว่าน บางครั้งยังต้องมีปากกาจับชิ้นงานไม่ให้ดิ้นหลุดไปไหน สว่านแท่นจึงเป็นเครื่องมือเจาะสำหรับไม้ที่นิยมใช้กันมากๆ โดยมือใหม่ จะแนะนำให้ใช้สว่านแท่นขนาด 13 มิลและ 16 มิลเป็นหลักก่อนนะครับเพราะถือว่าเพียงพอสำหรับมือใหม่แล้ว 


https://itoolmart.com/category/7dnki/1/%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%A8%E0%B8%A9%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%89
เครื่องดูดเศษไม้

หลังจากที่เราดูเครื่องมืองานไม้กันเกือบจะครบแล้ว คราวนี้เป็นเครื่องมือ สำหรับรักษาสุขภาพของเราเองครับ เชื่อไหมครับว่าในขณะที่เรากำลังรีดไม้ตัดไม้ เซาะร่องไม้ หรือทำอะไรก็ตามเกี่ยวกับงานไม้นั้นเศษไม้เล็กๆคล้ายกับ PM 2.5 จะฟุ้งอยู่ทั่วรอบตัวเรา ซึ่งจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราในระยะยาว เครื่องมือชนิดนี้จึงทำมาเพื่อป้องกันเศษไม้เล็กๆ ไปฝังอยู่ในตัวเรานะครับ มันจึงเป็นเครื่องมือที่ค่อนข้างจำเป็นเลยทีเดียว มันอาจจะไม่ได้ทำให้ชิ้นงานของคุณดูดีขึ้น แต่มันจะสามารถรักษา สุขภาพของเรา ไม่ให้เป็นโรคหรือสะสมสารพิษ เข้าไปในร่างกายเราครับ โดยเครื่องดูดเศษไม้นี้อาจจะแตกต่างจากเครื่องดูดฝุ่นเล็กน้อยตรงที่สามารถดูด ชิ้นเศษไม้ ขนาดปานกลางเข้าไปด้วยนั่นหมายถึงว่าเครื่องดูดเศษไม้จะมีพลังดูดมากกว่าเครื่องดูดฝุ่น พอสมควรเลย ทั้งนี้การเลือกเครื่องดูดเศษไม้นั้นขึ้นอยู่กับว่า คุณจะเอาไปใช้กับเครื่องมืออะไรแล้วใช้พร้อมกันกี่เครื่องมือ ซึ่งในตลาดเราก็จะเห็นว่าเครื่องดูดเศษไม้อาจจะแบ่งเป็นลักษณะ หลากหลายทั้ง 1 ถุงครึ่งถุงหรือ 2 ถุง นั่นก็แล้วแต่ปริมาณ ที่ต้องการใช้ร่วมกับเครื่องมืองานไม้นั้นๆนะครับ โดยถ้าคุณใช้  1 ตัวต่อ 1 เครื่องผมแนะนำให้ใช้แบบครึ่งถุงก็พอ 



ฉาก

ฉากสำหรับงานไม้นั้น มีหลากหลายรูปแบบด้วยกัน บ้านก็ปรับได้บ้างก็ปรับไม่ได้ใกล้จุดประสงค์จริงๆของฉากนั้นก็คือการวัดการขีดลากเส้น การสร้างระยะต่างๆ บนชิ้นงานนั้นเองสำหรับมือใหม่เราแนะนำ ฉากสามเหลี่ยมที่เป็นชนิด speed square นะครับ เพราะค่อนข้างทำงานได้อย่างรวดเร็วและอเนกประสงค์ที่เดียวแต่ยังใช้งานได้ง่ายอีกด้วย


https://itoolmart.com/product/7nxwi/%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C-%E0%B9%81%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%A1%E0%B8%9B%E0%B9%8C-IRWIN-QUICK-GRIP-XP-%E0%B8%82%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%94-12-%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B9%89%E0%B8%A7-(-300mm.)
แคล้มจับชิ้นงาน
มาถึงอุปกรณ์ชิ้นสุดท้ายที่คุณควรจะต้องซื้อก่อนทำงานไม้นั่นก็คือ แคมป์จับชิ้นงาน ผมเคยได้ยินอาจารย์ไม้ท่านหนึ่งกล่าวว่า มีแคมป์เท่าไหร่ก็ไม่พอ นั่นหมายถึง เวลาเราทำงานไม้จริงๆอาจจะต้องใช้แคมป์ เป็นจำนวนมากเลยล่ะครับ แคมป์จับชิ้นงาน จะมีประโยชน์มากในการช่วยจับชิ้นงานให้ยึดโดยกาว ตามข้อต่อต่างๆของไม้ ซึ่งการประสานไม้นั้นย่อมต้องอาศัยกาวเป็นหลัก อุปกรณ์ที่จะต้องจับไม้ 2 ชิ้นมาประกบกันแล้วก็แช่ให้อยู่นานๆนั้นก็คือแคมป์นี่แหละครับ โดยแคปสำหรับงานไม้นั้นก็จะใช้เป็นแบบบาร์แคมป์นะครับซึ่งสามารถรูดและสไลด์ได้อย่างรวดเร็ว ขนาดที่แนะนำให้ใช้สำหรับมือใหม่ก็ขนาดกลางๆเช่น 12 นิ้ว จะอเนกประสงค์พอสมควรเลยครับ


เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับการที่จะเป็นช่างไม้มือใหม่ อาจจะต้องลงทุนซื้อเครื่องไม้เครื่องมือกันสักหน่อย แต่เชื่อเถอะครับว่าคุ้มแน่นอน ถ้าคุณได้ใช้เวลาไปกับงานไม้และทำชิ้นงานมอบให้กับคนที่คุณรักแล้ว อีกทั้งเมื่อคิดอยากจะทำอะไรก็สามารถสร้างเองได้ด้วย นั่นหมายความว่าถ้าคุณจะเอาเงินไปซื้อเก้าอี้ 1 ตัว คุณก็เอามาซื้อเครื่องมือสำหรับสร้างเก้าอี้ 1 ตัวในราคาที่เท่ากัน ได้เช่นกัน แต่ถ้าใครจะหา เครื่องมือช่างไม้ ทุกอย่างสามารถดูเพิ่มเติมตามลิ้งได้เลย สำหรับวันนี้ itoolmart ขอตัวลาไปก่อนแล้วพบกันครั้งหน้า สวัสดีครับ