คีม 30 แบบ ใช้ต่างกันอย่างไร ?

Customers Also Purchased

คีมที่คุณใช้คือคีมอะไร? ... คีมที่ผมจะพูดถึงวันนี้ไม่ใช่คีมทาหน้านะครับ แต่เป็นคีมที่ใช้ ในการ ตัด จับ ปอก ถ่าง เจาะ ถอด ย้ำ ถ่าง มัด กับชิ้นงานต่างๆ  เป็นเครื่องมือช่างที่สำคัญชิ้นหนึ่งที่ทุกคนต้องมีเก็บไว้บางคนถึงขั้นสะสมเลยทีเดียว ซึ่งประเภท ของคีมมีเยอะมาก เพราะเค้าออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหา ในจุดต่างๆกัน ดังนั้นวันนี้ เราจะมาดูคีม สัก 30 แบบเพื่อจำแนกคีมในลักษณะต่างๆกัน ครับ เพราะการเลือกใช้คีมให้ถูกต้องกับงาน จะเป็นผลดีต่อท่านๆเอง และสามารถจำแนกของคีมได้อย่างแม่นยำทำให้การทำงานเร็วขึ้นด้วยว่าแล้วเราก็มาดูส่วนประกอบของคีมกันก่อนเลยครับ....

คีมรูปแบบนี้ เป็นคีมมาตรฐานนะครับ เลยเอามาให้ดูส่วนประกอบกันก่อน

ปากจับ (Jaws) เป็นส่วนปลายของคีมมีหน้าที่ ประคองและเป็นชิ้นส่วน เดียวกับปากจับ และปากจับ
ปากจับ (Pipe Grips) ส่วนมากจะมีรอยหยักและลักษณะโค้งมน เพื่อประโยชน์ในการบีบ และจับวัตถุทรงกลม 
ตัวตัด (Cutters) ชิ้นส่วนนี้จะทำหน้าที่เอาไว้ตัด หลักการหนีบแล้วกด ให้ชิ้นส่วนขาดจากกัน ด้วยคมของคีม
หมุดยึด (Fulcrum or Pivot Point) หมุดนี้ ไม่ได้ทำหน้าที่เพียงแค่ ยึดชิ้นส่วนของคีมให้ติดกัน แต่ยังสามารถใช้ เสริมแรงให้คีมมีแรงบีบ อีกด้วย
ด้ามจับ (Handles) ด้ามจับคือส่วนที่ใช้มือถือ ซึ่งจะมีลักษณะแตกต่างกัน อาจจะเป็นทรงตรงหรือโค้งก็ได้ และอาจจะมีลักษณะหุ้มยาง เปลือย หรือ เคลือบพลาสติก 


ทีนี้เราลองมาดูคัม ทั่วไป ที่นิยมใช้งานกันครับ ผมรวบรวมมาได้ 30 แบบ แบ่งออกตามลักษณะทางกายภาพและการใช้งานได้ดังนี้

คีมย้ำ Crimping Pliers ลักษณะการใช้งาน เครื่องมือย้ำวัสดุ

คีมย้ำนี้ จะมีหลายรูปแบบ แต่วัตถุประสงค์หลัก ก็คือการย้ำสายไฟ หรือสายลวด สายสัญญาณ เพื่อใช้บีบวัสดุหุ้ม (พลาสติกหรือโลหะ) ให้เปลี่ยนรูปตามรูปทรงต่างๆ ของการออกแบบของคีม โดยวัสดุที่นำมาหุ้มสายสัญญาณ หรือสายไฟต่างๆนั้นจะเกาะติดตัวสายไปด้วย ซึ่งคีมชนิดนี้นิยมใช้กันมากใน วงการไฟฟ้า การสื่อสาร และคมนาคม 


คีมตัดสาย Diagonal Pliers ลักษณะการใช้งาน ใช้เพื่อตัดวัสดุ ที่รูปทรงต่างๆ

คีมตัด คือ คีมที่มีลักษณะการทำงานคล้ายกรรไกร ออกแบมาเพื่อตัดลวดหนาๆ ตะปู หรือตัดทรงโค้ง โดยใช้แรงบีบจากด้ามจับ กดเพื่อให้วัตถุขาดจากกันโดยใช้คมของปากคีม นิยมอย่างแพร่หลายทั้งงานช่างไม้และงานช่างไฟฟ้า

 


           

คีมปากแหลม Needle Nose Pliers ลักษณะการใช้งาน ปากคีมยาวเพื่อยึดจับ สร้างความแม่นยำ หรือ ในซอกที่เข้าไม่ถึง

คีมปากแหลม มีหน้าตาเป็นเอกลักษณ์ คือปากจะยาวแหลมๆ ทั้งนี้ปากที่ยาวนั้น ถูกออกแบบมาเพื่อความแม่นยำมากขึ้นคีมปากแหลมนี้สามารถใช้งานได้หลากหลาย ส่วนมากใช้ในงานดัด ตัด วัสดุต่างๆ ให้เป็นไปตามต้องการ ทั้งนี้คีมปากแหลม ยังมีรูปแบบการออกแบบมาให้ใช้งานแบบเฉพาะเจาะจงในงานนั้นๆ อาทิเช่น งานตกปลา งานไฟฟ้า งาน สร้างเครื่องประดับ งานจักรยาน งานประดิษฐ์ งานในห้องแลป เป็นต้น ซึ่งจัดได้ว่าคีมปากแหลมเป็นหนึ่งในคีมที่นิยมอย่างมาก ซึ่งช่างแทบทุกคนจะมีติดตัวอย่างน้อยคนละ 1 ชิ้นอย่างแน่นอน

 


คีมปากผสม หรือ คีมปากจิ้งจก Combination Pliers ลักษณะการใช้งาน ตัด จับ ล็อค เอนกประสงค์

ถือว่าเป็นคีม หรือเครื่องมือเอนกประสงค์ เลยทีเดียวแบบ all in one เพราะด้วยลักษณะคีม จะมีปากที่จับได้ ตัดได้ และบีบได้ในตัวเดียวกัน นั่นเองซึ่งถือว่าสะดวกมาก นิยมใช้อย่างแพร่หลายทั้งในงานบ้าน และอุตสาหกรรม


คีมปากตรง Linesman Pliers ลักษณะการใช้งาน ใช้สำหรับ ดัด ตัด หนีบ

คีมปากครง นิยมอย่างแพร่หลายในงาน ไฟฟ้า ทั้งนี้เพราะตัวคีมมีความเอนกประสงค์ มีฟังชั่นหลายๆอย่างในตัวเดียว ซึ่งบางทีเราอาจเรียกว่าคีมช่างไฟก็ได้ ลักษณะเด่นของคีมคือ มีกรามที่ใหญ่สามารถ ตัดและจับโลหะให้โค้งได้ง่าย คีมชนิดนี้บางยี่ห้อก็สามารถย้ำสายในตัวได้อีกด้วย


คีมปากแบน Flat Nose Pliers ลักษณะการใช้งาน บิดโลหะและสายไฟ 

คีมปากแบนสามารถ จับและ บิดลวดหรือโลหะ ได้อย่างมั่นคง เป็นเครื่องมือที่ใช่้ในงานไฟฟ้าทั่วไป ซึ่งคีมปากแบน นั้นก็จะมี ทั้งลักษณะยาวและสั้น อีกด้วย

 


คีมจิวเวอรี่ Bail Making Pliers ลักษณะการใช้งาน ใช้เพื่อดัดวัตถุ ให้ โค้ง

คีมชนิดนี้อาจยังไม่นิยมในบ้านเรานัก แต่จะมีประโยชน์มากในการใช้ดัดโค้ง วัตถุ หรือเส้นลวด ซึ่งตัวคีมจะมีลักษณะเป็นแกนกลมๆ 2 แกน อาจมีขนาดแตกต่างกันก็ได้ นิยมใช้ในงาน DIY หรือ จิวเวอรี่ และ เครื่องประดับ เป็นตัน

  


คีมปากกลม Round Nose Pliers ลักษณะการใช้งาน ใช้กับ งานเครื่องประดับ

รูปร่างของคีมจะคล้ายกับ คีมจิวเวอรี่ แต่ทว่า คีมปากกลมนี้ จะมีลักษณะสอบเล็กขึ้น และเป็น ลักษณะสามเหลี่ยม ทั้งนี้เพื่อใช้งาน กับงานงานประเภทไฟฟ้า ได้ 


คีมถ่าง - คีมหุบ Circlip Pliers ลักษณะการใช้งาน ถ่างแหวน หนีบแหวน และล็อคแหวน ตัว C

คีมชนิดนี้ มีลักษณะทางกายภาพเป็นลักษณะ ปากคีมสั้นและกลม หรือบางครั้งอาจมีลักษณะงอ ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ในการจับรูแหวน และควบคุมแหวนในลักษณะของการ ถ่าง และ หุบ ได้ง่าย เมื่อใส่แหวนลงไปแล้ว แหวนสามารถหมุนล็อคได้อย่างอิสระ แต่ไม่สามารถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าหรือข้างหลังได้ นิยมใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ หรือเครื่องจักรกล เป็นต้น

 


               

คีมปากโค้ง Bent Nose Pliers ลักษณะการใช้งาน จับชิ้นงานที่ลักษณะพื้นที่เฉพาะ

คีมปากโค้ง เป็นคีมลักษณะ ปลายคีมโค้งลงมา โดยทั่วไปจะมีมุมโค้งที่ 45 หรือ 90 องศา ทำให้หยิบจับวัตถุในพื้นที่ ที่เข้าถึงยาก ได้ดีจึงทำให้คีมชนิดนี้ เป็นประโยชน์ในงาน จิวเวอรี่ หรือ งานไฟฟ้า อย่างมาก

 


คีมปากแหลมปลายเฉียง Chain Nose Pliers ลักษณะการใช้งาน ใช้จับ วัตถุ รูปร่างกลม และลื่น

เป็นคีมปากแหลมชนิดหนึ่ง ซึ่งตรงปลายจะมีลักษณะเป็นสามเหลี่ยม ซึ่งปากที่มีลักษณะสามเหลี่ยมนี้ช่วยในการ ดัด ย้ำ และสร้างรูปร่างของเส้นลวดอีกทั้งยังมีประโยชน์ในการร้อยลูกปัดอีกด้วย

 


ประแจคอม้า หรือ คีมคอม้า Tongue and Groove Pliers ลักษณะการใช้งาน บีบจับ และ ล็อคในช่วงต่างๆ 

คีมชนิดนี้เป็นคีม ที่ใช้ล็อควัถุต่างๆ โดยตัวคีมเองมีร่องฟันทำให้จับวัตถุ โดยขากรรไกร จะทำมุมเอียงเพื่อให้เคลื่อนขยายปากคีมได้ โดยมากนิยมใช้ในการหมุนน็อต และ วัสดุจำพวกสลักเกลียวเป็นต้น

 


คีมปากขยาย Slip Joint Pliers ลักษณะการใช้งาน งานท่อประปา 

คีมปากขยาย ถูกออกแบบมาให้สามารถปรับรัศมีในการจับ ใกล้เคียงกับกระแจเลื่อน แต่ตัวคีมเองสามารถกดบีบ ได้โดยตัวคีมนี้สามารถปรับช่วงความกว้างของคีมตรงบริเวณหมุดยึด ให้สามารถเคลื่อนที่ไปในทิศทางหนึ่งๆซึ่งจะทำให้ปากของคีมขยายไปด้วยสามารถจับวัตถุใหญ่ขึ้นหรือเล็กลงได้นั่นเอง นิยมใช้ในงานท่อประปาซึ่งตัวคีมนี้จะทำหน้าที่คล้ายประแจหลายๆตัวเลยทีเดียว


คีมปากนุ่ม Soft Jaw Pliers ลักษณะการใช้งาน เพื่อจับกับวัสดุที่เป็นรอยง่าย

คีมรูปแบบนี้ จะมีปากที่นุ่มเพื่อการสัมผัส และป้องการรอยขีดข่วน บนโลหะจำพวก โครเมี่ยม อลูมิเนียม หรือโลหะอ่อน อื่นๆ นิยมใช้ในงานดำน้ำ และ งานติดตั้ง ท่อประปาและสุขภัณฑ์


คีมย้ำรีเวท Riveter Plier ลักษณะการใช้งาน ใช้สำหรับกดและย้ำลูกรีเวท 

คีมย้ำรีเวท เป็นคีมที่มีลักษณะ ของการตอก โดยการสร้างแรงดันภายใน บีบอัดกับตัวหมุดรีเวท ทำให้ตัวหมุด ขยายตัวขึ้น แล้วบีบให้คับ จะทำให้ลูกรีเวท แน่นและยึดติดกับวัสดุเข้าหากันได้ ส่วนมากนิยม ในอุตสากรรม ยานยนต์ เครื่องบิน และ จักกลหนัก

 


คีมปอกสาย Wire Strippers ลักษณะการใช้งาน ใช้เพื่อปลอกสายพล่าสติกที่หุ้มสายไฟ

คีมชนิดนี้เป็นคีม ที่นิยมใน ช่างไฟมาก เพราะตัวคีมเอง มีหน้าที่ปลอกสายไฟหรือสายทองแดงที่มีพลาสติกเป็นฉนวนหุ้ม เพื่อนำตัวลวดมาต่อเชื่อมการใช้งานในลักษณะนั่นเอง หลักการทำงานของตัวคีมจะทำการตัด แต่จะตัดไม่ขาดถึงสายไฟ จะทำการตัดแค่ ตัวฉนวนที่หุ้มสายไฟเท่านั้นทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า คีมถูกออกแบบมาให้ตัดสายไฟในลักษณะใดด้วยซึ่งปัจจุบันตัว คีมปอกสายไฟ มีหลายลักษณะ มากมายตามผู้ผลิตออกแบบมา ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับการเลือกการใช้งานด้วยนั่นเอง


คีมตัดเหล็ก หรือ กรรไกรตัดเหล็ก Bolt Cutters ลักษณะการใช้งาน ตัดสายสลิง หรือเหล็กเส้น

คีมตัดเหล็ก นี้มีลักษณะ เหมือนกรรไกร ด้ามยาว ซึ่งด้วยด้ามที่ยาวนี้ สามารถส่งแรงกดได้สูงขึ้น ผู้ใช้อาจต้องใช้สองมือ กดเพื่อดันตัวปากคีมให้ตัดวัสดุที่ต้องการให้ขาดอีกด้วย สามารถตัดเหล็ก โซ่ หรือแม้กระทั่งกุญแจได้อีกด้วย นิยมใช้ในงานก่อสร้างทั่วไป


คีมสำหรับขึงผ้าใบ Canvas Pliers ลักษณะการใช้งาน ใช้เพื่อขึงผ้าใบในเฟรม หรือ กรอบรูป

คีมชนิดนี้ คือเครื่องมือสำคัญมาก หากใครที่จะขึงผ้าใบ ลงไปในเฟรม หรือ กรอบรูป ลักษณะปากของคีม มีความกว้างเพื่อทำหน้าที่จับผ้าใบ โดยไม่ให้ผ้าใบได้รับความเสียหาย แล้วดึงให้ตึงนั่นเอง 


คีมเจาะรูเข็มขัด Revolving Leather Punch Plier ลักษณะการใช้งาน ใช้เพื่อเจาะรูหนัง หรือ วัสดุอื่นๆ 

คีมเจาะรู จะถูกนำไปใช้มาก งานเจาะ เข็มขัด หรือ รองเท้า และเครื่องหนัง โดย ลักษณะคีม จะมีวงล้อ หมุนได้ สำหรับเลือกรูคีมใช้หลักการในการบีบ กด เพื่อทำให้วัตถุ ฉีกขาดเกิดเป็นรูขึ้นนั่นเอง

 


คีมรั้ว Fencing Pliers ลักษณะการใช้งาน ใช้สำหรับการมัดลวด ตอก รั้ว รวมไปถึง ตัดลวด ได้

คีมชนิดนี้ อาจดูแปลกตาสักหน่อย แต่ด้วยหน้าตาของคีมชนิดนี้ ทำให้มันทำหน้าที่ ตอก ตัด มัด ได้ มันถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในงานติดตั้งรั้ว รวมไปถึงลวดหนามโดยเฉพาะ นั่นจึงทำให้สามารถพกคีมไป สร้างรั้วตัวเดียวจบเลย


คีมล็อค Locking Pliers ลักษณะการใช้งาน จับยึด ล็อค วัตถุ

คีมชนิดนี้ได้รับการออกแบบมาอย่างดี มันสามารถล็อควัตถุ ได้โดยการปรับที่ปลายของด้ามจับและมีกลไกล จับยึด โดยมากคีมชนิดนี้จะทำด้วยเหล็ก จึงทำให้มีน้ำหนักและจับได้อย่างมั่นคง นิยมใช้ในทุกวงการนับว่าเป็นคีมยอดนิยมอีกชิ้นหนึ่งที่แทบทุกคนจะมีติดไว้


คีมล็อคเหล็กแผ่น หรือคีมจับเหล็กแผ่น Sheet Metal Pliers ลักษณะการใช้งาน จับเหล็กแผ่น

ตัวคีมถูกออกแบบโดยมีวัตถุประสงค์ใช้เพื่อจับ เหล็ก แผ่น ควบคุมในทิศทางต่างๆ ลักษณะของคีมจะ มีปากแบนใหญ่ 2 ข้าง เพื่อให้ทั้งสองระนาบ ประกบกับเหล็กแผ่น ทั้งนี้ตัวคีมอาจจะมีลักษณะเป็นคีมล็อค หรือเป็นคตตีม ปกติก็ได้ นิยมใน วงการอุตสาหกรรม และ งานก่อสร้าง


คีมถอนตะปู Nail Puller Pliers ลักษณะการใช้งาน ใช้สำหรับถอนตะปู

ลักษณะการใช้งานทั่วไป ของคีมคือจะมีลักษณะเหมือนแหนบ เมื่อจับกับตะปู หรือวัตถุแล้ว สามารถดึงตะปูออกมา ได้ ตัวคีมเป็นเหล็กกล้า


คีมถ่างแหวนลูกสูบ Piston Ring Pliers ลักษณะการใช้งาน ใช้ถ่างแหวนลูกสูบ

ตัวคีม จะมีลักษณะกลม เพื่อถ่างแหวนให้กว้างขึ้น ใช้ในงานซ่อมบำรุงลูกสูบ เครื่องยนต์ ด้วยการออกแบบของคีมนี้ ตัวฟันจะมีลักษณะเป็นหยักๆนั่นเอง


คีมถอดหัวเทียน Spark Plug Pliers ลักษณะการใช้งาน ใช้เพื่อดึงและใส่หัวเทียน

คีมถอดหัวเทียน มีปากคีมที่เป็นทรงกระบอกและหุ้มฉนวน เพื่อป้องกันไฟฟ้า ใช้ในงานรถยนต์ หรืองานเครื่องยนต์อื่นๆ


คีมจับแบตเตอรี่ Battery Pliers ลักษณะการใช้งาน จับขั่วแบตเตอรี่

เป็นคีมที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในแวดวงยานยนต์ ขาจับคีมมีลักษณะที่สั้น ปากเป็นหยักๆ จุดประสงค์หลักในการใช้งานคือเพื่อไม่ให้เกลียวของแบตเตอรี่รูด หรือเสียหาย นั่นเอง


คีมถอดหม้อกรอง หรือ ประแจถอดไส้หม้อกรอง Oil Filter Pliers ลักษณะการใช้งาน ใช้รัดหรือยึด กับหม้อกรอง รถยนต์เพื่อทำการหมุนถอดออกมา

ลักษณะปากคีมจะสามารถขยายได้ แต่ช่วงปากจับจะถูกออกแบบมาให้มีลักษณะ ล็อคกับตัวกรองอากาศป้องกันความเสียหายที่เกิดจากการบีบ หรือรัด ใช้ในงานซ่อมบำรุงรถยนต์


ชุดคีมถอดสปริงเบรค Brake Spring Pliers ลักษณะการใช้งาน ใช้สำหรับถอด หรือดึงสปริงเบรค

ตัวคีมนี้จะมีปลายด้านหนึ่ง ที่โค้ง เอาไว้สำหรับ ดันและอีกด้านนึง รูปทรงเป็นตะขอสำหรับดึง มีประโยชน์มากในการดึงสปริงของดรัมเบรค รถยนต์ 


คีมช่างเชื่อม Welding Pliers ลักษณะการใช้งาน ใช้เพื่อ ตัด ดึง ลวดเชื่อม

เป็นคีมที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับเครื่องเชื่อม MIG สามารถ ตัดลวดที่ปลายปืน หรือ ล้วง ลวดออกมา ซึ่งเอนกประสงค์มากๆ 


คีมตกปลา Fishing pliers ลักษณะการใช้งาน ใช้เพื่อถอดตะขอเบ็ด หรือตัดสายเอ็น

คีมตกปลา เป็นคีม เฉพาะทางจริงๆ มักใช้กันอย่างแพร่หลาย ในการตกปลา ซึ่งตัวคีม จะมีฟังชั้น การตัด การถอนเบ็ด การผูกเอ็น หรืออื่นๆ (แล้วแต่ยี่ห้อ) ซึ่งถือว่าสะดวกมากๆ


เป็นไงบ้างครับ 30 คีม ที่แนะนำกันไป จริงๆ คีมยังสามารถแยกย่อยได้มากกว่านี้อีกนะครับ และคุณสามารถ เลือกดู คีม ต่างๆได้ดังนี้เ แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดีครับ