หากคุณเคยอ่านบทความ ความแตกต่างระหว่าง รอก และ รอกกว้าน ของเรามาก่อน คุณคงรู้ว่า จริงๆ แล้ว รอก ที่เรารู้จักกันนั้นสามารถแบ่งออกเป็น รอก (hoist) ที่ใช้ในการยกของ และ รอกกว้าน (winch) ที่ใช้ในการดึงของ รอก รอก เป็นเครื่องมือสำหรับใช้ยกของ มีขนาดเล็ก นิยมใช้ทั้งในงานอุตสหกรรม งานก่อสร้าง หรือใ... อ่านต่อ

การบอกความแตกต่างระหว่าง รอก (hoist) กับ กว้าน (winch) นั้นอาจเป็นเรื่องยากเสียหน่อยสำหรับบางคนที่ไม่เคยใช้เครื่องมือเหล่านี้มาก่อน แต่จริงๆ แล้วสำหรับคนที่เคยใช้มาก่อนก็อาจเป็นเรื่องยากเหมือนกัน เพราะในบ้านเรานั้นจะเรียกทั้ง รอก และ กว้าน ว่า ‘รอก’ เหมือนกัน หรือในกรณีของ กว้าน บางคนก็เ... อ่านต่อ

การเลือก รอก นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะคุณจะต้องพิจารณาหลายๆ อย่างเพื่อประกอบการตัดสินใจ บทความนี้จะบอกกับคุณว่า อะไรบ้างที่คุณควรรู้หากคุณต้องเลือกรอกสักตัว 1. ความสามารถในการยก ข้อแรกและสำคัญที่สุดที่คุณควรพิจารณาในการเลือกซื้อรอกคือ ความสามารถในการยก (lifting capacity) โดยอย่างน้อย ควรมีค่า... อ่านต่อ

ปัจจัยที่ต้องพิจารณาในการเลือกรอกโซ่ สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาสิ่งต่อไปนี้ คุณต้องการยกน้ำหนักเท่าไหร่ (เป็นกิโลกรัมหรือตัน) และสูงเท่าไหร่ (เป็นเมตร) ต้องคำนวณความจุของรอกโดยใช้ปัจจัยด้านความปลอดภัยอย่างน้อย 50% ของน้ำหนักสูงสุดที่จะยก จะต้องทำงานเร็วแค่ไหน ทั้งว่างและโหลด? มีแหล่งพลังงานอะไร... อ่านต่อ