ปัจจัยที่ต้องพิจารณาในการเลือกรอกโซ่ ให้เหมาะกับการใช้งาน

Customers Also Purchased

ปัจจัยที่ต้องพิจารณาในการเลือกรอกโซ่ สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาสิ่งต่อไปนี้

คุณต้องการยกน้ำหนักเท่าไหร่ (เป็นกิโลกรัมหรือตัน) และสูงเท่าไหร่ (เป็นเมตร) ต้องคำนวณความจุของรอกโดยใช้ปัจจัยด้านความปลอดภัยอย่างน้อย 50% ของน้ำหนักสูงสุดที่จะยก จะต้องทำงานเร็วแค่ไหน ทั้งว่างและโหลด? มีแหล่งพลังงานอะไรบ้าง? ในการใช้งานรอกโซ่ จะต้องติดตั้งไว้ที่ระดับความสูง ไม่ว่าจะมีขอเกี่ยวติดอยู่กับโครงหรือโครงสำหรับตั้งสิ่งของ หรือยึดเฉพาะ เช่น รถเข็นประกอบใต้เครนเคลื่อนที่เหนือศีรษะ

รอกโซ่เป็นอุปกรณ์ทางกลที่ใช้ในการยกของหนัก ประกอบด้วยโซ่ที่พันรอบดรัมหรือเฟือง และตะขอที่ติดอยู่กับโซ่ จากนั้นโซ่จะถูกดึงด้วยบล็อกโซ่แบบใช้มือหรือมอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อยกโหลดที่ติดอยู่กับตะขอ

รอกโซ่ใช้ในหลากหลายสถานที่ รวมถึงโรงงาน สถานที่ก่อสร้าง และโกดัง มักใช้สำหรับการยกและเคลื่อนย้ายเครื่องจักร อุปกรณ์ และวัสดุหนัก

รอกโซ่มีสองประเภทหลัก: แบบแมนนวลและแบบไฟฟ้า รอกโซ่แบบแมนนวลใช้งานด้วยมือและต้องการให้ผู้ควบคุมดึงโซ่เพื่อยกของที่บรรทุก ในทางกลับกัน รอกโซ่ไฟฟ้าใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อยกของที่บรรทุก ทำให้ทำงานได้เร็วขึ้นและง่ายขึ้น

รอกโซ่มีให้เลือกหลายขนาดและความสามารถในการยก ตั้งแต่รอกขนาดเล็กที่สามารถยกน้ำหนักไม่กี่ร้อยปอนด์ไปจนถึงรอกขนาดใหญ่ที่สามารถยกได้หลายตัน โดยทั่วไปแล้วได้รับการออกแบบให้พกพาได้ ทำให้ง่ายต่อการเคลื่อนย้ายจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง

โดยรวมแล้วรอกโซ่เป็นวิธีที่น่าเชื่อถือและมีประสิทธิภาพในการยกของหนักในการตั้งค่าที่หลากหลาย มีการใช้กันอย่างแพร่หลายโดยมืออาชีพในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น การก่อสร้าง การผลิต และโลจิสติกส์ ตลอดจนผู้ที่ชื่นชอบ DIY ที่ต้องการความสามารถในการยกของหนักสำหรับโครงการของตน

รอกโซ่จะติดตั้งอุปกรณ์เบรกซึ่งช่วยให้สามารถรับน้ำหนักได้หนึ่งเท่าครึ่งของความจุปกติของรอก ไม่ว่าจะอยู่ที่ตำแหน่งใด (เบรกแบบคงที่) และเพื่อควบคุมความเร็วที่ต่ำลง (เบรกแบบไดนามิก) รอกโซ่อนุญาตให้เคลื่อนย้ายสิ่งของในแนวตั้งเท่านั้น อย่างไรก็ตาม มีวิธีแก้ไขปัญหาหลายประการที่ช่วยให้สามารถเคลื่อนที่ในแนวนอนได้ รอกโซ่สามารถติดตั้งไว้ใต้เครนโครงสำหรับตั้งสิ่งของ เครนแขนหมุน หรือเครนเหนือศีรษะ สำหรับการใช้งานที่มีขนาดกะทัดรัดมากขึ้น คุณสามารถเลือกรอกโซ่ที่รวมเข้ากับเครนเคลื่อนที่ได้โดยตรงนั่นเอง.


คุณควรเลือกรอกโซ่ประเภทใด?

รอกโซ่แบบแมนนวล - ประเภทนี้เหมาะสำหรับการใช้งานเป็นครั้งคราวหรือเมื่อไม่มีแหล่งพลังงานอยู่ใกล้ๆ รอกแบบแมนนวลส่วนใหญ่เป็นรอกโซ่ แล้วทำไมต้องเลือกรอกแบบแมนนวล?
คุณควรเลือกรอกแบบแมนนวลหากคุณต้องการใช้รอกโซ่เป็นครั้งคราว หรือหากต้องการใช้งานในสถานที่ที่ไม่มีแหล่งพลังงาน รอกแบบแมนนวลโดยทั่วไปมีความสามารถในการยกที่จำกัดที่ 6 ตันสำหรับรอกโซ่ที่ใหญ่ที่สุดและความสูงในการยกสูงสุด 6 เมตร

รอกโซ่แบบแมนนวลมีข้อดีคือกะทัดรัด และน้ำหนักเบา รอกแบบแมนนวลโดยทั่วไปคือรอกโซ่ สามารถใช้งานได้โดยใช้คันโยกที่ลดแรงกระทำ หรือโดยตรงโดยการเลื่อนโซ่ที่ไม่มีที่สิ้นสุดไปในทิศทางเดียวหรืออีกทางหนึ่ง เพื่อขับเคลื่อนรอกที่รับโซ่ยกด้วยการลดเกียร์ รอกโซ่แบบแมนนวลสำหรับการบรรทุกขนาดเล็กสามารถติดตั้งเชือกแทนโซ่ได้นั่นเอง. 


รอกแบบใช้มอเตอร์ (แบบไฟฟ้า แบบนิวแมติก หรือแบบไฮดรอลิก) รอกประเภทนี้เหมาะสำหรับการใช้งานเป็นประจำโดยเฉพาะ รอกแบบใช้มอเตอร์อาจเป็นสายหรือรอกโซ่

รอกโซ่ไฟฟ้า - คุณควรเลือกรอกโซ่ไฟฟ้าหากต้องการใช้งานเป็นประจำ และต้องการความแม่นยำ รอกโซ่ไฟฟ้ามักจะติดตั้งระบบปรับความเร็วในการยก หรือความเร็วในการทำงานอย่างน้อยสองระดับ (ความเร็วต่ำ และความเร็วที่รวดเร็ว) และเบรกฉุกเฉิน ความเร็วที่ช้าที่สุดมีไว้สำหรับการวางตำแหน่งโหลดที่แม่นยำ รอกโซ่ไฟฟ้าช่วยให้ยกของได้อย่างแม่นยำสูง แต่ไม่ได้ออกแบบมาให้ทำงานอย่างต่อเนื่อง รอกโซ่ไฟฟ้าส่วนใหญ่เป็นรอกสายเคเบิล และให้ความสูงในการยกสูงกว่ารอกแบบแมนนวล


รอกโซ่แบบนิวเมติก (ใช้ลม) ต้องใช้ลมอัด รอกโซ่แบบใช้ลมทำงานเงียบ แข็งแรง และแม่นยำ กันฝุ่นและความชื้น แต่ต้องทำความสะอาดตัวกรองอากาศเป็นประจำ รอกโซ่แบบใช้ลมมีความเร็วในการยกที่เร็วกว่ารอกไฟฟ้ามาก หากไม่มีเครือข่ายอากาศอัด จำเป็นต้องจับคู่รอกเหล่านี้กับเครื่องอัดอากาศที่เหมาะสม


รอกโซ่ไฮดรอลิก เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทนทานและเงียบ ซึ่งสามารถทำงานได้ในสภาวะที่รุนแรงและในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการระเบิด รอกโซ่ไฮดรอลิกต้องการแหล่งพลังงานไฮดรอลิกที่เหมาะสมในบริเวณใกล้เคียง พวกมันมีกำลังยกสูงจึงสามารถยกของหนักได้


เราหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคุณ ในการพิจารณาเลือกซื้อ รอกโซ่ ให้เหมาะกับการใช้งานของคุณ.