รอกแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง

Customers Also Purchased

หากคุณเคยอ่านบทความ ความแตกต่างระหว่าง รอก และ รอกกว้าน ของเรามาก่อน คุณคงรู้ว่า จริงๆ แล้ว รอก ที่เรารู้จักกันนั้นสามารถแบ่งออกเป็น รอก (hoist) ที่ใช้ในการยกของ และ รอกกว้าน (winch) ที่ใช้ในการดึงของ


รอก

รอก เป็นเครื่องมือสำหรับใช้ยกของ มีขนาดเล็ก นิยมใช้ทั้งในงานอุตสหกรรม งานก่อสร้าง หรือในงานที่เล็กลงมา เช่น เวิร์คชอป อู่ซ่อมรถยนต์ เป็นต้น รอกมีอยู่หลายประเภท แต่ในบทความนี้ เราจะพูดถึงเฉพาะรอกที่คนส่วนใหญ่เลือกใช้กัน ซึ่งได้แก่ รอกโซ่ รอกโยก รอกไฟฟ้า และรอกวิ่งบนราง


1. รอกมือ

รอกมือเป็นพื้นฐานของรอกประเภทอื่นๆ มีระบบเกียร์หรือชุดเฟืองที่ทำหน้าที่เสริมแรงจากมือที่ใช้ในการชักรอก ผู้ใช้จึงสามารถยกของหนักได้โดยที่ไม่ต้องใช้แรงมากเหมือนตอนที่ยกด้วยมือเปล่า ความสามารถในการยกของ รอกมือนั้น ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตและรุ่นของรอก แต่โดยทั่วไปแล้ว สามารถยกของที่มีน้ำหนักตั้งแต่ 2-3 ตัน ไปจนถึง 50 ตันได้เลยทีเดียว และเพราะว่าเป็นรอกที่ใช้งานง่ายมีกลไกที่ไม่ซับซ้อน คุณจึงไม่จำเป็นต้องกังวลในเรื่องของ การใช้งานเป็นเวลานาน การเกิดความร้อนสูง หรือการที่จะต้องติดตั้งใกล้กับแหล่งจ่ายไฟ ทำให้ รอกมือ เป็นรอกที่เหมาะกับงานในไร่-ในฟาร์ม ธุรกิจเล็กๆ หรือจะเป็นเวิร์คชอปไม้ก็ได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องใช้งานรอกอย่างต่อเนื่องหรือบ่อยครั้ง การใช้รอกมือ อาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุด เพราะคุณจะเหนื่อยล้าจากการใช้แรงในการชักรอก

รอกโซ่ ส่วนใหญ่จะเป็นรอกมือ ใช้การสาวในการชักรอก มีราคาที่ไม่สูงมาก ปกติแล้วจะใช้กับการยกของที่มีน้ำหนักเกิน 25 ตัน ตัวโซ่มีความแข็วแรงทนทาน สามารถใช้งานได้นานหลายปี ความสูงที่โซ่สามารถยกของได้ ปกติแล้วจะไม่เกินประมาณ 6 เมตร ซึ่งอาจจะไม่เพียงสำหรับงานใหญ่ๆ แต่ก็เพียงพอแล้วสำหรับใช้งานทั่วๆ ไป

รอกโยก คือ รอกโซ่ ที่เพิ่มส่วนของคันโยกเข้าไปเพื่อช่วยในการชักรอกได้ต่อเนื่องขึ้น 


2. รอกไฟฟ้า

รอกไฟฟ้าเป็นรอกที่อาศัยการทำงานของมอเตอร์ หากคุณจะต้องใช้รอกบ่อยครั้ง และต้องการยกของที่มีน้ำหนักมากๆ รอกไฟฟ้าจะเป็นคำตอบของคุณในทันที รอกไฟฟ้าจะประกอบด้วย ตัวปรับความเร็วในการยกอย่างน้อยสองระดับ คือ ช้าและเร็วพร้อมกับเบรคฉุกเฉิน สามารถยกของไปยังจุดต่างๆ ของความสูงได้อย่างแม่นยำ ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นรอกที่ถูกเลือกใช้ทั้งในงานอุตสาหกรรมและงานก่อสร้าง แต่รอกไฟฟ้าก็มีข้อเสียคือ ตัวรอกไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง การใช้ไฟฟ้าและมอเตอร์ทำให้เกิดความร้อนสูง ดังนั้น ก่อนซื้อรอกไฟฟ้า คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าชั่วโมงและจำนวนครั้งที่รอกทำงานได้นั้นเท่าไหร่ เพื่อที่จะได้ไม่เกิดปัญหาทั้งกับรอกและกับงานตามมาทีหลัง

รอกไฟฟ้ามีความสูงของการยกที่มากกว่ารอกที่ใช้มือ อย่าง รอกโซ่ หรือ รอกโยก โดยสามารถแบ่งออกอีกได้เป็น รอกโซ่ไฟฟ้า และ รอกสลิงไฟฟ้า


3. รอกวิ่งบนราง

หากคุณไม่ได้ต้องการแค่การยกของขึ้นและลงที่จุดๆ เดียว แต่ต้องการให้รอกเคลื่อนที่ในแนวระนาบได้ด้วย บางที คุณอาจจะต้องการรอกที่มาพร้อมกับระบบราง ประเภทของ รอกวิ่งบนราง สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทย่อย ดังนี้

• รอกวิ่งแบบมือผลัก (Plain Trolley): เป็นรอกวิ่งบนรางที่เรียบง่ายที่สุด โดยรอกจะเคลื่อนที่ไปบนรางได้จากการดึงของผู้ใช้งายโดยการจับที่ตะขอหรือของที่กำลังยกเอาไว้ 

• รอกวิ่งแบบมีเกียร์ (Geared Trolley): เป็นรอกวิ่งบนรางที่ยังคงใช้การดึงของผู้ใช้อยู่ แตว่าใช้แรงในการดึงน้อยลง เนื่องจากมีระบบเกียร์เข้ามาช่วย

• รอกวิ่งแบบไฟฟ้า (Motorized Trolley): แต่หากคุณไม่ต้องออกแรงเลย ก็จะมีรอกวิ่งบนรางที่ใช้มอเตอร์ โดยมอเตอร์จะถูกติดตั้งไว้ทั้งสองข้างของล้อที่ใช้วิ่ง โดยคุณจะสามารถควบคุมรอกได้ผ่านสวิทช์ที่แขวนไว้กับคานที่ใช้ทำราง


รอกกว้าน

รอกกว้าน จะแตกต่างจาก รอก เพราะเป็นเครื่องมือที่ออกแบบมาให้ดึงของในแนวระนาบมากกว่าการยกของ และแม้ว่าคุณจะใช้กว๊านในการยกของได้ แต่น้ำหนักที่ยกได้นั้นจะไม่มากเท่ากับรอก รอกกว้านสว่นใหญ่มีขนาดเล็ก เคลื่อนย้ายสถานที่ติดตั้งได้สะดวก การใช้งานที่เห็นส่วนใหญ่ ก็จะเป็นการดึงรถที่ตกหล่ม หรือดึงของหนักๆ ให้ขึ้นมาบรรทุกที่้ทายรถ เป็นต้น

หากคุณกำลังมองหาเครื่องมือที่พอจะยกของได้ หรือคุณอาจเป็นคนที่ขับรถออฟโรดบ่อยครั้ง การลงทุนกับรอกกว้านสักตัว ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ากับเงินที่คุณต้องเสียไป เช่นเดียวกับรอก รอกกว้าน ก็จะถูกแบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ ตามลักษณะการใช้งาน โดยในบทความนี้จะพูดถึง รอกกว๊าน ที่หลายๆ คนรู้จักกัน คือ รอกมือหมุน และ รอกกว้านสำหรับรถ


1. รอกมือหมุน

รอกมือหมุน เป็นรอกที่ใช้งานง่ายและเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของคนที่ต้องการใช้งานในการดึงของ มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา สามารถพกพาเพื่อใช้งานตามสถานที่ต่างๆ ได้สะดวก และเนื่องจากไม่จำเป็นต้องต่อเครื่องมือเข้ากับแหล่งจ่ายไฟ จึงทำให้ไม่มีปัญหาในการเครื่องมือในพื้นที่เปียกและชื้น


2. รอกกว้านสำหรับรถ

เป็นรอกกว้านที่คนทั่วไปรู้จักและได้รับความนิยมมากที่สุด รอกกว้านไฟฟ้า หรือ รอกกว้านสำหรับรถ ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่รถยนต์ในการให้มอเตอร์ทำงาน จะติดตั้งไว้ที่หน้ารถเพื่อใช้ในกรณีที่รถมีปัญหา เช่น ติดหล่ม ตกคูน้ำ หรือกรณีที่เครื่องยนต์ของรถเสีย เป็นต้น การติดตั้งนั้นทำได้ง่ายและสะดวก เนื่องจากเครื่องมือมีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา แต่ก็มีข้้อควรระวังในการใช้งานอยู่ คือ อย่างแรก เครื่องมือใช้ไฟค่อนข้างมากในการทำงาน ซึ่งอาจหมายถึง ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น และสอง คุณจะต้องไม่ใช้เครื่องมือในสภาพแวดล้อมที่เปียกและชื้น เราจึงแนะนำว่า คุณควรติดตั้ง รอกกว้านสำหรับรถ เฉพาะเวลาที่จำเป็นต้องใช้งานเท่านั้น


สามารถเลือก เครื่องมือช่าง และ รอก เพิ่มเติมได้ที่นี่