10 เครื่องมือช่าง ที่ต้องมีติดบ้านไว้ใน “หน้าฝน”

      เดือน มิถุนายน ถึง กันยายน เป็นช่วงหน้าฝน แม้บางพื้นที่จะมีฝนตกมากน้อยแตกต่างกันก็ตาม เป็นช่วงที่อากาศเย็นสบายน่านอนจนหลายๆ คนไม่อยากทำอะไร แต่ก็นอนอย่างสบายใจไม่ได้ เพราะหน้าฝนทีไร ปัญหาก็หลั่งไหลเข้ามาไม่หยุด ไม่ว่าจะน้ำรั่ว หลังคาซึม ของพัง น้ำท่วม บ้านไหนที่มีปัญหาพวกนี้จำเป็นต้องมี เครื่องมือช่าง เอาไว้จัดการ หากเกิดปัญหาขึ้นก็จะได้พร้อมแก้ไขทันที ไม่ต้องคอยวิ่งซื้อวิ่งหาทุกครั้ง

      แล้วต้องมีอะไรบ้างล่ะ?

      บทความนี้มีคำตอบ เราจะมาแนะนำ 10 เครื่องมือช่าง ที่ต้องมีติดบ้านเอาไว้ในช่วงหน้าฝนนี้ รับรองว่ามีประโยชน์และได้ใช้จริงแน่นอน


1. เครื่องมือช่างพื้นฐาน ☆★☆ 

      เครื่องมือช่างพื้นฐาน (ภาษาอังกฤษ : Handy Tools) เป็นสิ่งที่ทุกบ้านต้องมีอยู่แล้ว ถ้าวงการแพทย์มีกล่องยาสามัญประจำบ้าน วงการช่างก็ต้องมีกล่องเครื่องมือพื้นฐานเช่นกัน ซึ่งก็ได้แก่พวก ไขควง, ประแจ, คีม, ค้อน, ตลับเมตร, ชะแลง เป็นต้น เอาไว้แก้ปัญหาทั่วไป เช่น ของพัง ท่อตัน ก๊อกน้ำรั่ว ฯลฯ แล้วแต่คุณสะดวกว่าจะซื้อแยกหรือซื้อเป็นชุดทีเดียวเลยก็ได้ บางยี่ห้อจะมีที่จัดเป็นชุดมาให้เรียบร้อย เช่น SATA

10 เครื่องมือช่างหน้าฝน เครื่องมือช่างพื้นฐาน


2. เครื่องสูบน้ำ หรือ ปั๊มแช่ ☆★☆

      เครื่องสูบน้ำอยู่ในหมวดเดียวกับ ปั๊มน้ำ มักเรียกกันว่า ปั๊มแช่ หรือ ไดโว่ (ภาษาอังกฤษ : Submersible Pump) เป็นปั๊มที่สามารถวางและทำงานในน้ำได้ บ้านไหนอยู่ในพื้นที่ลุ่ม มีน้ำทะลักเข้าบ้าน น้ำขัง หรือน้ำท่วม ต้องมีเอาไว้เพื่อใช้วิดน้ำหรือสูบน้ำออก ลักษณะเครื่องจะเป็นทรงกระบอกแนวตั้ง ต่างจาก ปั๊มน้ำ ประเภทอื่นๆ ที่ส่วนมากจะเป็นทรงสี่เหลี่ยม 

      ▼▽ อ่านเพิ่มเติม ▽▼ 

      ->> วิธีเลือกใช้ ไดโว่ ให้ถูกกับงาน <<-

10 เครื่องมือช่างหน้าฝน เครื่องสูบน้ำ


3. เครื่องตัดหญ้า ☆★☆

      หน้าฝนหญ้าจะโตเร็วมาก ถ้าทิ้งให้โตขึ้นเรื่อยๆ ก็จะเป็นที่อยู่อาศัยของพวกสัตว์เลื้อยคลาน โดยเฉพาะงูที่ทั้งน่ากลัวและอันตราย ดังนั้น ที่บ้านจึงต้องมี เครื่องตัดหญ้า (ภาษาอังกฤษ : Lawn Mower) เอาไว้ใช้กำจัดวัชพืชที่ขึ้นสูงและโตเร็วเหล่านั้น 

      เครื่องตัดหญ้า มีหลายประเภท เช่น เครื่องตัดหญ้าไฟฟ้า หรือ เครื่องตัดหญ้าไร้สาย, เครื่องตัดหญ้าน้ำมัน ซึ่งยังแบ่งออกเป็น เครื่องตัดหญ้า 2 จังหวะ และ เครื่องตัดหญ้า 4 จังหวะ แต่ถ้าใครมีงบมากหน่อยและสวนค่อนข้างกว้างจะใช้เป็น รถตัดหญ้า ที่สะดวกและปลอดภัยมากกว่าก็ได้ แต่บางรุ่นจะไม่เหมาะกับหญ้าที่สูงเกินไป ต้องดูข้อจำกัดและวัตถุประสงค์ที่ต้องการใช้ให้ดีก่อนจะเลือกซื้อ 

      นอกจากนี้ ก็ควรเลือกใบมีดตัดหญ้าให้เหมาะสมกับหญ้าและสวนของบ้านด้วย เช่น ถ้ามีแค่หญ้าอ่อนๆ ก็เลือกเป็นเอ็นตัดหญ้าที่เบา ราคาถูก และอันตรายน้อย แต่ถ้ามีวัชพืชอย่างอื่นที่โครงสร้างแข็ง เช่น พวกหนาม ไมยราพ หรือพืชไม้เลื้อย ก็ควรเลือกแบบเป็นใบมีดจะตัดได้ดีกว่า 

      เครื่องตัดหญ้า Honda หรือ เครื่องตัดหญ้า Makita เป็นยี่ห้อที่น่าใช้ด้วยกันทั้งคู่ เป็นยี่ห้อยอดนิยมที่ใช้กันอย่างกว้างขวาง แนะนำหลักในการช่วยตัดสินใจง่ายๆ ว่าถ้าแบบใช้น้ำมันให้เลือก Honda แต่ถ้าต้องการแบบใช้ไฟฟ้าก็เลือก Makita 

      ▼▽ อ่านเพิ่มเติม ▽▼ 

      ->> สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนเลือก เครื่องตัดหญ้า <<- 

      ->> วิธีใช้งานและบำรุงรักษา เครื่องตัดหญ้า ให้ใช้งานได้ดีและนานที่สุด <<- 

      ->> 8 เครื่องตัดหญ้าที่ดีที่สุดในประเทศไทย <<- 

10 เครื่องมือช่างหน้าฝน เครื่องตัดหญ้า


4. กรรไกรตัดกิ่ง ☆★☆

      ต้นไม้ที่ร่มรื่นเกินไปไม่ปลอดภัยในหน้าฝน ยิ่งกิ่งก้านมากเท่าไหร่ก็ยิ่งหักโค่นง่าย และเป็นที่อาศัยหลบซ่อนอย่างดีของสัตว์หรือแมลง ถ้าหากลมฝนแรงแล้วมันหักโค่นใส่หลังคาหรือส่วนอื่นๆ ของบ้าน ปัญหาการซ่อมแซมก็จะยิ่งบานปลาย ดังนั้น กรรไกรตัดกิ่ง (ภาษาอังกฤษ : Pruning Shear) จึงเป็น เครื่องมือช่าง ที่มีความจำเป็นมากๆ ในหน้าฝน 

      กรรไกรตัดกิ่ง มีหลายแบบ หลักๆ จะแบ่งเป็น กรรไกรตัดกิ่งไฟฟ้า และ กรรไกรตัดกิ่งธรรมดา หากกิ่งไม้ของต้นไม้และพุ่มไม้ในบ้านไม่ใหญ่มาก ใช้แค่แบบธรรมดาก็พอแล้ว แต่ถ้ากิ่งก้านใหญ่จนตัดลำบากก็เลือก กรรไกรตัดกิ่งไฟฟ้า จะช่วยทุ่นแรงได้มากและตัดง่ายขึ้น แต่ถ้าต้องการตัดกิ่งที่ใหญ่มากๆ หรือตัดทั้งตอและไม่ได้เน้นความสวยงามอะไร ก็สามารถใช้ขวานหรือพร้าที่มีอยู่แล้วก็ได้ 

      ▼▽ อ่านเพิ่มเติม ▽▼ 

      ->> วิธีการเลือกซื้อ กรรไกรตัดกิ่ง ให้เหมาะสมกับงานมากที่สุด <<-

10 เครื่องมือช่างหน้าฝน กรรไกรตัดกิ่ง


5. ซิลิโคนกันซึม ☆★☆

      หรืออาจเรียกกันว่า กาวซิลิโคน เป็นหนึ่งในชนิดยาแนว (ภาษาอังกฤษ : Sealant) นับเป็น เครื่องมือช่าง ที่ต้องมีติดบ้านไว้เสมอ และยิ่งสำคัญมากเป็นพิเศษโดยเฉพาะในหน้าฝนที่น้ำพร้อมจะซึมเข้าบ้านผ่านจุดที่เสื่อมสภาพ รอยแตกร้าว หรือช่องว่างต่างๆ เช่น หลังคา, ฝ้า, ขอบประตูและหน้าต่าง, ระบบท่อแอร์ ฯลฯ 

      ซิลิโคนกันซึมหลังคา และ ซิลิโคนกันซึมหน้าต่าง สามารถใช้อันเดียวกันได้ แต่ให้เลือกชนิดแห้งเร็วหน่อย เช่น ซิลิโคนอเนกประสงค์ หรือ ซิลิโคนใส หรือไม่ก็ต้องดูพยากรณ์อากาศก่อนใช้ จะได้แห้งทันฝนตกครั้งต่อไป 

      กาวซิลิโคน มีหลายขนาด ถ้าหากงบน้อยและต้องการใช้งานเร่งด่วนก็มี ซิลิโคนกันซึมหลอดเล็ก ให้เลือกซื้อเหมือนกัน แต่ต้องแน่ใจว่ารอยรั่วไม่ได้มากมายนัก เพราะไม่อย่างนั้นเดี๋ยวจะไม่พอใช้เอา

      ▼▽ อ่านเพิ่มเติม ▽▼ 

      ->> รวมมิตรสารพัด ซิลิโคน กันรั่ว กันซึม ยึดแน่น <<- 

10 เครื่องมือช่างหน้าฝน ซิลิโคนกันซึม


6. เครื่องปั่นไฟ หรือ เครื่องสำรองไฟ ☆★☆

      บ้านไหนที่ไฟดับบ่อยๆ ตอนมีฝนฟ้าคะนอง เครื่องปั่นไฟ (ภาษาอังกฤษ : Power Generator) เป็น เครื่องมือช่าง ที่ควรมีไว้อย่างยิ่ง มันจะช่วยให้คนในบ้านยังใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าบางประเภทได้ เช่น หลอดไฟ ตู้เย็น มือถือ คอมพิวเตอร์ 

      มีคนจำนวนไม่น้อยที่จำเป็นต้องทำงานให้เสร็จลุล่วง ไม่ว่าฝนจะตกหรือแดดจะออก ดังนั้น ถ้ามี เครื่องปั่นไฟ หรือเครื่องสำรองไฟเอาไว้ก็จะอุ่นใจว่างานยังเดินต่อไปได้ 

      ถ้าเลือกได้ เครื่องสำรองไฟ UPS จะเป็นแบบที่สามารถปรับแรงดันไฟฟ้าและป้องกันไฟกระชากได้ ถ้าไฟตกเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ จะไม่เสียหายจากวงจรภายใน 

      เครื่องปั่นไฟ ราคาจะค่อนข้างสูง แต่ถ้าเป็นประเภทใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงในการทำงานราคาจะถูกมาก ขนาดก็จะเล็กกว่า พอดีกับการใช้งานฉุกเฉินในครัวเรือนชั่วคราว ประมาณ 1-2 ชั่วโมง แต่ข้อเสียคือเสียงเครื่องจะดัง

      ▼▽ อ่านเพิ่มเติม ▽▼ 

      ->> 5 วิธีเลือกซื้อเครื่องปั่นไฟ <<-

      ->> 5 เครื่องปั่นไฟ ยี่ห้อดัง เลือกตัวไหนดี <<-

10 เครื่องมือช่างหน้าฝน เครื่องปั่นไฟ


7. พัดลมไร้สาย ☆★☆

      ถ้าต้องซักผ้าวันฝนตก แต่ไม่มีเครื่องอบแห้ง และการจะไปใช้บริการที่ร้านก็เดินทางลำบากเกินไป จะไม่ซักก็ไม่ได้อีก เพราะต้องใส่ พัดลมไร้สาย (ภาษาอังกฤษ : Cordless Fan) ก็เป็น เครื่องมือช่าง ที่ช่วยแก้ไขสถานการณ์ที่ว่ามาได้ เป็นตัวเลือกสำรองที่ย่อมเยากว่า Dryer สำหรับเสื้อผ้าโดยเฉพาะ

      พัดลมปกติจะเคลื่อนย้ายลำบากหรือต่อสายไฟยุ่งยาก แต่ถ้ามี พัดลมไร้สาย ก็จะหมดปัญหา เพราะมันตั้งได้อิสระ ถ้ารู้สึกหนาวเพราะอากาศอยู่แล้ว ไม่อยากโดนลมอีก ก็เอาผ้าและพัดลมออกไปตั้งไว้ที่ระเบียงได้ พัดลมไร้สาย บางรุ่นยังปรับมุมเงยและแรงลมได้หลายระดับด้วย 

      เท่านี้ก็แก้ปัญหาผ้าอับได้โดยไม่ต้องพึ่งร้านและออกไปเผชิญกับการจราจรอันวุ่นวาย แต่แนะนำว่าให้ใช้กับเสื้อผ้าในปริมาณที่ไม่มากเกินไป อาจจะค่อยๆ ทยอยซัก เอาที่จำเป็นต้องใช้งานด่วนก่อน

      พัดลมไร้สายยี่ห้อที่แนะนำก็จะเป็นพวก Makita หรือ Dewalt บ้านไหนมีแบตเตอรี่ที่ใช้กับ เครื่องมือช่าง อย่างเช่นพวกสว่านอยู่แล้วก็ใช้แบตเตอรี่ร่วมกันได้เลย

      ▼▽ อ่านเพิ่มเติม ▽▼ 

      ->> รีวิว พัดลมไร้สาย Makita 9 ตัว แต่ละรุ่นเป็นอย่างไร <<- 

10 เครื่องมือช่างหน้าฝน พัดลมไร้สาย


8. ไฟฉาย หรือ ตะเกียงไฟไร้สาย ☆★☆

      ไฟฉาย และ ตะเกียง (ภาษาอังกฤษ : Flashlight Cordless and Lantern Light) เป็น เครื่องมือช่าง ที่ขาดไม่ได้อีกอย่างหนึ่งถ้าหากไฟดับนอกจากเครื่องสำรองไฟ เลือกมีไว้แค่อย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ ไม่ต้องสว่างเว่อร์เหมือนไฟถนนหรือไฟส่องกบ แต่ให้เลือกที่เป็น ไฟฉาย LED เพราะจะประหยัดพลังงานได้ดี ส่องสว่างได้นาน 

      ไฟฉายมีหลายแบบ หลายรูปทรง เลือกให้เข้ากับความต้องการได้เลย เช่น อยากให้วางตั้งได้มั่นคง หรือต้องการจะแขวนไว้ให้เด็กเอื้อมไม่ถึง เป็นต้น

10 เครื่องมือช่างหน้าฝน ไฟฉาย


9. รถเข็น ☆★☆

      รถเข็น (ภาษาอังกฤษ : Trolley) หรือ รถเข็นของ เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ไม่ใช่แค่ในฤดูฝนเท่านั้น เพราะมันช่วยทุ่นแรงได้ดีเยี่ยม เป็นประโยชน์อย่างมากถ้าต้องเคลื่อนย้ายของหนักๆ ลองนึกว่าน้ำท่วมแล้วต้องย้ายของไปห้องอื่นทั้งหมด ถ้าค่อยๆ ยกไปทีละชิ้นจะเหนื่อยและเสียเวลามากแค่ไหน ถ้ามี รถเข็นของ ก็ประหยัดเวลาได้มากโข 

      รถเข็นมีหลายแบบให้เลือก ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การใช้งาน ถ้าหากใช้ในบ้านและสำนักงาน แนะนำเป็น รถเข็นพับได้ ที่ขนาดไม่ใหญ่มากนัก รองรับน้ำหนักได้ประมาณ 20-30 กิโลกรัม ประหยัดพื้นที่จัดเก็บ

      แต่สำหรับหน้าฝนแบบนี้ ถ้าใช้นอกบ้านหรืองานในสวนก็ต้องเป็น รถเข็น ที่ล้อค่อนข้างใหญ่ และถ้าเป็นล้อยางด้วยก็จะดีมาก เพราะการกระเทือนน้อย จะใช้บนพื้นดินขรุขระได้ดีกว่ารถเข็นแบบธรรมดา ซึ่งลักษณะจะเป็น รถเข็น 3 ล้อ เช่น Morta Cart เป็นต้น 

      ▼▽ อ่านเพิ่มเติม ▽▼ 

      ->> เรื่องน่ารู้ของ รถเข็น ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน <<-

      ->> 5 ชนิดของรถเข็น ที่คุณต้องรู้ก่อนการใช้งาน <<-

10 เครื่องมือช่างหน้าฝน รถเข็น

10 เครื่องมือช่างหน้าฝน รถเข็น


10. บันได ☆★☆

      บันได (ภาษาอังกฤษ : Ladder) ตัวนี้จะออกไปทางอุปกรณ์มากกว่าเครื่องมือ บันไดที่แนะนำคือ บันไดอลูมิเนียม เพราะจะใช้งานได้อเนกประสงค์ ไม่กลัวแดดกลัวน้ำ ไม่เปลืองพื้นที่จัดเก็บ และจะเป็นตัวช่วยในการทำงานร่วมกับ เครื่องมือช่าง อื่นๆ ในข้อก่อนหน้าง่ายและสะดวกขึ้นมาก ไม่ว่าจะเป็นการตัดกิ่งไม้ที่สูงๆ การอุดรอยรั่วหลังหา หรือแม้แต่การเปลี่ยนหลอดไฟ ทุกอย่างถ้ามีบนนไดก็สะดวกมากๆ

      ▼▽ อ่านเพิ่มเติม ▽▼ 

      ->> บันไดอลูมิเนียม 5 ขั้น 7 ขั้น และ 10 ขั้น ใช้งานต่างกันอย่างไร? <<- 

10 เครื่องมือช่างหน้าฝน บันได


      ดูเรื่อง >>> เครื่องมือช่าง <<< เพิ่มเติม