28 นวัตกรรม เครื่องมือช่าง Wera ที่เปลี่ยนวงการเครื่องมือช่างไปอย่างสิ้นเชิง

Customers Also Purchased

      Wera เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่อง เครื่องมือช่าง Hand-tool เป็นอย่างมาก และขึ้นชื่อเรื่องความละเอียดใส่ใจในผลงาน ตลอดประวัติศาสตร์อันยาวนานของ Wera จึงมีนวัตกรรมมากมายที่เปิดโลก เครื่องมือช่าง สะเทือนวงการ ออกนอกกรอบเครื่องมือช่างแบบเดิมๆ ช่วยให้ช่างทำงานได้ดีขึ้น ง่ายขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น มาดูกันว่านวัตกรรมทั้งหมดนั้นมีอะไรบ้าง


1. Wera Kraftform 

      สุดยอดผลงานสร้างชื่อที่กลายมาเป็นเอกลักษณ์ของ Wera จนถึงทุกวันนี้ เป็นนวัตกรรมด้ามจับที่เหมาะมืออย่างยิ่ง กระชับแม้กระทั่งร่องนิ้วขณะกำมือ แม้ว่าจะคิดค้นได้โดยบังเอิญแต่ก็เป็นความคิดที่เจ๋งมากๆ

      ไม่ใช่แค่รูปทรงที่ดีแต่ยังอยู่ที่วัสดุที่ Wera ใช้ด้วย โดยด้ามจับจะแบ่งออกเป็น 2 สี แต่ละสีวัสดุจะต่างกัน เทียบจากด้ามไขควงรุ่นปกติสีเขียวดำ ส่วนสีเขียวจะเป็นโซนนุ่ม รองรับความโค้งนูนของท้องนิ้วและฝ่ามือ กล้ามเนื้อจึงไม่บาดเจ็บ ลดการเกิดตุ่มไตตามฝ่ามือถ้าใช้ติดต่อกันไปเรื่อยๆ ส่วนสีดำจะเป็นโซนแข็ง ช่วยเรื่องความกระชับและแข็งแรง ทำให้ออกแรงบิดได้เต็มที่ 

      ดังนั้น ข้อดีของด้ามจับ Wera Kraftform ก็คือการออกแรงได้เต็มที่โดยไม่เจ็บมือ และช่วยทะนุถนอมกล้ามเนื้อในระยะยาว

wera 28 นวัตกรรม Kraftform


2. Wera Lasertip

      คือนวัตกรรมปลายไขควงที่มีลักษณะพิเศษ ไม่เหมือนใคร ถ้าซูมด้วยกล้องขยายก็จะเห็นว่ามันคือร่องเล็กๆ ผิวขรุขระระดับไมโคร เป็นการออกแบบที่ทำให้ปลายไขควงจับหัวสกรูได้แน่นขึ้น ลดโอกาสที่จะเกิดการรูดขณะขัน หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า “cam-out” นั่นเอง และยังช่วยให้ร่องสกรูเสียหายน้อยลง เพราะลดแรงที่กระทำหรือแรงกดลงบนสกรู


3. Wera Chiseldriver

      เป็นนวัตกรรมในไขควงด้ามตอก ด้ามสีดำเหลือง คือ สามารถใช้ค้อนตอกลงไปที่ด้ามหรือก้นไขควงได้เลย โดยที่ไขควงจะไม่หัก บิด หรืองอ ช่วยในการขันน็อตหรือสกรูที่แน่นผิดธรรมชาติ อาจเพราะถูกขันแน่นเกินแต่แรก ถูกความเย็นนานๆ หรือเป็นสนิม โดยก้านไขควงที่ซ่อนอยู่ภายในด้ามจับจะยาวกว่าไขควงชนิดอื่น มันจึงแข็งแรงทนทาน รองรับการใช้ค้อนกระแทกได้นั่นเอง

      นอกจากนี้ปลายไขควงยังเป็นสีดำ เพราะถูกเคลือบด้วยสารชนิดพิเศษ เสริมความแข็งแรง ปลายไขควงจะไม่บิ่นหรือเสียหายจากการใช้ค้อนตอก ส่วนตรงโคนด้ามถูกออกแบบให้เป็นรูปหกเหลี่ยม เพื่อให้ใช้งานคู่กับประแจได้ ในกรณีที่แรงบิดจากมืออย่างเดียวไม่เพียงพอต่อการขันน็อต

      นอกจากไขควงด้ามตอกแล้วก็ยังมีไขควงกระแทกด้วย เป็นเซ็ตสีดำเหลืองเหมือนกัน 

wera 28 นวัตกรรม Chiseldriver


4. Wera Stainless

      หมดกังวลเรื่องสนิม เหมาะกับคนที่กังวลเรื่องความสวยงามในระยะยาว หรือต้องติดสกรูและน็อตในที่ชื้นหรือเปียก Wera คำนึงถึงต้นตอของการเกิดสนิมบนน็อตหรือสกรู ซึ่งสาเหตุหนึ่งก็คือไขควงหรือประแจที่ใช้ขันนั่นเอง 

      เครื่องมือที่ทำจากเหล็กทั่วไปมีโอกาสก่อให้เกิดสนิมสูงมาก ดังนั้น Wera จึงใช้สแตนเลสในการผลิตเครื่องมือแทน ซึ่งชุดที่ทำจากสแตนเลสจะมีสีฟ้าอ่อนตัดกับสีอื่นๆ ถ้าเป็นเครื่องมือที่ไม่ใช่ไขควงก็จะมีจุดที่เป็นสีฟ้าอ่อนให้สังเกตเช่นกัน เช่น ประแจตัวแอล ปุ่มล็อกตลับจะเป็นสีฟ้าอ่อน

      แม้เครื่องมือจะทำจากสแตนเลสซึ่งเบากว่าโลหะ แต่ก็มีความแข็งแรงทนทาน มีค่าความแข็งตามมาตรฐาน ผลิตด้วยกระบวนการขึ้นรูปและชุบแข็งแบบพิเศษ

wera 28 นวัตกรรม Stainless.jpg


5. Wera Micro Series

      เป็นไขควงเล็กสำหรับงานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ มีขนาดเล็กแต่ทรงพลัง ช่วยให้ขันได้รวดเร็ว ขันแน่น และถูกหลักสรีระศาสตร์ สามารถทำงานได้ด้วยมือเดียว และขันในพื้นที่แคบๆ ได้ดีมาก ลักษณะเด่นคือการแบ่งไขควงออกเป็น 3 ส่วน ซึ่งแต่ละส่วนมีผลต่อการใช้งานทั้งสิ้น

      ✦ ส่วนที่ 1 Fast Turning Zone : สำหรับขันอย่างอิสระและรวดเร็ว เพราะส่วนปลายไขควงเหนือแถบสีจะหมุนได้ (Free Spinning) เวลาใช้งานให้วางนิ้วชี้ลงบนร่องของปลายไขควง แล้วใช้นิ้วโป้งกับนิ้วกลางประคองไขควงเพื่อทำการขัน 

      ✦ ส่วนที่ 2 Power Zone : ถ้าต้องการขันให้แน่นต้องจับโซนนี้เวลาขัน ไม่ว่าจะจับแบบขนานหรือตั้งฉากกับไขควงก็ใช้งานสะดวกเหมือนกัน

      ✦ ส่วนที่ 3 Precision Zone : สำหรับน็อตหรือสกรูตัวเล็กมากๆ ที่ต้องใช้ความระมัดระวังเวลาขันเป็นพิเศษต้องจับโซนนี้ ซึ่งอยู่ใกล้ด้ามไขควงมากที่สุด จะช่วยให้ขันได้แม่นยำขึ้น

wera 28 นวัตกรรม Micro Series.jpg


6. Wera ESD

      เป็นชุดไขควงเล็กเช่นกัน แต่ออกแบบมาให้เหมาะสำหรับงานอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น ครอบคลุมงานวงจรไฟฟ้าขนาดเล็กและงานเครื่องประดับหรืออัญมณี ใช้สีดำเหลืองเพื่อให้แยกความแตกต่างกับชุดไขควงเล็กก่อนหน้าได้ชัด และมีสัญลักษณ์ป้องกัน ESD บนด้ามจับ 

      ESD ย่อมาจาก Electronic Static Discharge ชุดเครื่องมือ ESD จึงสามารถช่วยป้องกันไฟฟ้าสถิตย์ได้ ไฟฟ้าสถิตย์เป็นสาเหตุที่อาจนำไปสู่ไฟฟ้าลัดวงจรหรือวงจรช็อตได้เพราะความไม่สมดุลของประจุไฟฟ้า ถ้าหากไม่มีไขควง ESD ปกติช่างจะสวมถุงมือป้องกันไฟฟ้าสถิตย์แทน เพื่อไม่ให้ประจุจากร่างกายเข้าสู่วงจร แต่ถ้ามีไขควง ESD ก็ไม่ต้องสวมถุงมือให้ยุ่งยาก

wera 28 นวัตกรรม ESD.jpg


7. Wera Joker

      Joker เป็นชื่อชุดซีรี่ส์ประแจที่ไม่เหมือนใครของ Wera ซึ่งมีทั้งประแจปากตาย ประแจแหวนข้าง ประแจเลื่อน และกรอกแกรกหรือด้ามฟรี ซึ่งความโดดเด่นในประแจ Joker มีหลายอย่างมาก ยกตัวอย่างดังนี้

      ✦ Double-hex Geometry Holding Function : ร่องจับในประแจปากตายที่ช่วยให้จับกับหัวน็อตได้หลายมุม หลายองศา หลายรูปแบบ

      ✦ Limit-stop : มีจุดเล็กๆ ที่ช่วยให้จับหัวประแจได้พอดี กระชับ ประแจจะไม่รูดลงจากหัวน็อตขณะขัน

      ✦ Practical Holding Anti-slip : หัวน็อตเข้าล็อกของประแจได้ง่าย และไม่ลื่นหรือขยับขณะขัน จึงขันได้สเถียร มั่นคง และรวดเร็ว

      ✦ Very Small Return Angle : มุมกลับน้อยกว่าประแจทั่วไปถึง 2 เท่า จึงช่วยให้ขันในที่แคบๆ ได้ ไม่ต้องโยกประแจกว้างๆ ปลายประแจจึงไม่ติดขัดหรือเกะกะ ยิ่งถ้าเป็นประแจด้ามฟรีมุมกลับก็จะยิ่งน้อย

wera 28 นวัตกรรม joker.jpg


8. Wera Kompakt

      เป็นชุดเครื่องมือที่ออกแบบมาเพื่อลดภาระของช่างที่ต้องทำงานนอกสถานที่ โดยไม่ต้องพกเครื่องมือจำนวนมากให้หนักและชวนเวียนหัวเวลาจะหยิบใช้ จึงมาในรูปแบบกระเป๋าพกพาหรือคาดเข็มขัดที่มีน้ำหนักเบาและขนาดกะทัดรัด จุดเด่นคือไขควงจะเป็นแบบเปลี่ยนดอกได้ หรือเก็บดอกได้ในตัว 

wera 28 นวัตกรรม Kompakt.jpg


9. Wera VDE 

      สำหรับช่างไฟฟ้าคงจะคุ้นเคยกับไขควงสีแดงเหลืองกันอยู่แล้ว ซึ่งเป็นสีไขควงที่บ่งบอกว่ามันมีการรับรองมาตรฐานในการป้องกันกระแสไฟฟ้า ช่วยให้ช่างไฟมีความมั่นใจว่าจะปลอดภัยเวลาใช้งาน ไม่ต้องกังวลว่ามีการปิดระบบไฟฟ้าอย่างสมบูรณ์ทั้งหมดแล้วหรือไม่ หากมีกระแสไฟตกค้างหรือรั่วไหลก็ไม่อันตรายถึงชีวิต

      VDE ของ Wera ผ่านการทดสอบจาก GS - tested safety ป้องกันไฟฟ้าได้ถึง 1,000 โวลต์ ได้มาตรฐาน IEC (International Electrotechnical Commission) 60900 ใช้งานในที่อุณหภูมิต่ำ -40 องศาเซลเซียสได้ไม่มีปัญหา การันตีการใช้งานในสภาพภูมิอากาศเลวร้ายได้


10. Wera VDE Stainless

      เป็นไขควงที่ทั้งป้องกันแรงดันไฟฟ้าและการเกิดสนิม ด้ามไขควงจึงเป็นสีแดงและฟ้าอ่อน หรือเหลืองกับฟ้าอ่อน ผ่านการชุบแข็งด้วยน้ำแข็งในสุญญากาศ มีความแข็งแรงตามมาตรฐานสากล สามารถใช้ในงานระดับอุตสาหกรรมได้ มาตรฐาน DIN EN 60900 (IEC 60900) มั่นใจเรื่องการทำงานที่ปลอดภัยภายใต้แรงดันไฟฟ้าสูงถึง 1,000 โวลต์

wera 28 นวัตกรรม VDE Stainless.jpg


11. Wera Extra-slim 

      จะพบได้ในซีรี่ส์ VDE และ Zyklop หรือด้ามต่อความยาวไขควงแบบต่างๆ เป็นการออกแบบที่ทำให้ส่วนก้านมีความเรียวเล็กกว่าปกติ เพื่อให้ขันในที่แคบๆ หรือรูเล็กๆ ได้ดีกว่า เป็นข้อดีอย่างมากในการทำงาน โดยเฉพาะสำหรับช่างไฟเวลาเดินระบบตามอาคารบ้านเรือนหรือแก้ไขซ่อมแซมงานในภายหลัง

wera 28 นวัตกรรม VDE Stainless.jpg


12. Wera BiTorsion

      นวัตกรรมที่ช่วยให้ดอกไขควงมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น โดยรวมเอาพลังการดูดซับแรงกระแทกดีเยี่ยมของสปริง และตัวจับดอกที่ช่วยในการเบี่ยงเบนพลังงานจลน์หรือที่เรียกว่า Torsion เข้าด้วยกัน เพื่อลดอัตราโหลดที่ปลายดอกไขควง จึงเป็นที่มาของคำว่า BiTorsion 

      ดอกไขควง BiTorsion มีลักษณะเว้าช่วงใดช่วงหนึ่งของก้าน ใช้ได้กับทั้งไขควงธรรมดาและไขควงกระแทก

wera 28 นวัตกรรม BiTorsion.jpg


13. Wera Impactor

      Impaktor System เป็นการทำให้ดอกไขควงไม่แตกหรือแตกน้อยที่สุดเนื่องจากแรงอัดของเครื่องมือไฟฟ้า เช่น ไขควงกระแทกหรือเครื่องมือทางอุตสาหกรรมอื่นๆ ดอกไขควงจึงมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น อาจกล่าวได้ว่าชุดไขควง Impaktor เป็นซีรี่ส์ไขควงที่ดีที่สุดของ Wera เลยก็ว่าได้

      ความโดดเด่นของ Impaktor ก็คือสีดำเมื่อมของวัสดุพิเศษที่ทนความร้อนได้มากกว่าดอกไขควงทั่วไป และก้านแบบ BiTorsion หรือ TriTorsion จึงไม่แปลกที่อายุการใช้งานจะมากกว่าค่าเฉลี่ยเมื่อเทียบกับดอกไขควงแบบอื่นๆ ของ Wera เอง 

      นอกจากนี้ Impaktor บางชุดยังมีการเคลือบผงเพชรเพื่อเพิ่มความแข็งแรงทนทานด้วย ช่วยลดผลกระทบหรือโอกาสเกิดการรูด (Cam-out) และทำให้ขันน็อตหรือสกรูได้ดีแม้จะใช้แรงกดน้อยกว่าปกติ 

wera 28 นวัตกรรม Impaktor.jpg


14. Wera Diamond Coated bit

      แม้ดอกไขควง Impaktor จะมีการเคลือบผงเพชรเช่นกัน แต่ก็มีความแตกต่างกับดอกสีทอง เพราะดอกสีทองบ่งบอกชัดเจนว่าเป็นซีรี่ส์ที่มีการเคลือบผงเพชรอนุภาคเล็กพิเศษแบฝังลึกเข้าไปในเนื้อวัสดุ ดอกไขควงสีทองลดการรูด (Cam-out) ได้ดีกว่า แต่จะไม่ทนความร้อนเท่า Impaktor 

      ดังนั้น จึงเหมาะจะใช้กับพวกไขควงไฟฟ้าหรือสว่านไฟฟ้า แต่ไม่ค่อยเหมาะกับเครื่องจักรอุตสาหกรรมที่ทำให้ดอกไขควงเกิดความร้อนสูง 

wera 28 นวัตกรรม Diamond Coated bit.jpg


15. Wera Bit Check

      คือชุดเครื่องมือที่ทำให้ใครๆ ต่างร้องว้าว เพราะมันครบครันและใช้งานได้ทุกส่วน เป็นการออกแบบที่ไม่มีสูญเปล่าแม้แต่จุดเดียว ชุดดอกไขควงบางชุดก็มาพร้อมหัวจับดอก โดยสามารถใช้ตัวตลับแทนด้ามขันได้ เพราะมีขนาดพอดีมือและแข็งแรงทนทาน

      ดอกไขควงก็มีหลายแบบให้เลือก ทั้งดอกสีดำทนความร้อน ดอกเคลือบผงเพชร และดอกธรรมดา รูปแบบไขควงก็มีให้เลือกเยอะ เป็นชุดเครื่องมือขนาดเล็กที่เน้นการพกพาสะดวก ไม่กินพื้นที่ แต่ใช้งานได้จริง 

      Bit Check เป็นชุดที่ช่างหรือวิศวกรการบินเลือกใช้กันเยอะ เพราะรูปแบบดอกไขควงตอบโจทย์ แล้วขนาดมันก็เล็กจนใส่กระเป๋าเสื้อได้

wera 28 นวัตกรรม Bit Check.jpg


16. Wera TORX® with Holding Function

      TORX® ของ Wera มีขนาดที่พอดีกับหัวสกรูมากๆ พื้นผิวแนบไปกับช่องว่างในหัวสกรูได้มากกว่า 90% จึงจับหัวสกรูได้อยู่ ขันได้แน่นและสเถียร ให้แรงบิดมาก ยึดเกาะดีจนจับสกรูห้อยหัวได้


17. Wera Rapidaptor

      นวัตกรรมของตัวจับดอกไขควง ช่วยให้วงการไขควงเปลี่ยนดอกได้มีประสิทธิภาพการใช้งานที่ดีขึ้นมาก ผลลัพธ์ใกล้เคียงหรือดีกว่าไขควงปกติด้วยซ้ำ การใช้งานก็ง่าย ไม่ยุ่งยาก แต่ให้การจับยึดที่แน่น แรงบิดจึงแทบไม่ต่างจากไขควงด้ามตายปกติเลย

      Rapidaptor จะอยู่ในหัวจับหรือข้อต่อไขควง มีระบบ self-locking bits ที่แค่ใส่ดอกไขควงแล้วกดลงเบาๆ ก้านก็เข้าล็อกได้อย่างง่ายดาย ถ้าจะถอดออกก็แค่ดันหัวจับขึ้นก็สามารถดึงดอกไขควงออกได้แล้ว 

      Rapidaptor มีความเป็นแม่เหล็กในตัว ช่วยดูดหรือจับยึดสกรูที่เป็นโลหะได้ และยังให้การขันแบบ Free Spinning คล้ายประแจกรอกแกรก ปรับทิศทางได้เองว่าจะให้ขันไปซ้าย ขวา หรือล็อกนิ่งตรงกลาง รองรับการใช้งานด้วยมือเดียว และขันที่แคบๆ ได้ดีเยี่ยม 

wera 28 นวัตกรรม Rapidaptor.jpg


18. Wera Hex-Plus

      เคยขันสกรูหัวจมแล้วมันเสียรูปกันบ้างหรือเปล่า? คนที่เคยคงรู้ดีว่าถ้าเกิดเหตุการณ์หัวสกรูพังตอนติดตั้งจะทำลายความเรียบร้อยสวยงาม และยังลำบากถ้าจะเอาออกด้วย   

      Wera คิดค้น Hex-Plus เพื่อช่วยให้การขันสกรูหัวจมหกเหลี่ยมมีความเสียหายน้อยที่สุดหรือไม่มีเลย อายุการใช้งานของสกรูจึงจะยาวนานขึ้น ลดความยุ่งยากในการแก้ไขงานภายหลัง อีกทั้งยังป้องกันการสึกหรอภายในสกรูหัวจมหกเหลี่ยมด้วย เพราะไขควง Hex-Plus มีพื้นที่สัมผัสในหัวสกรูมาก ช่องว่างน้อย ซึ่งมันช่วยลดผลกระทบจากการรูดหรือบาก (Cam-out) ของหัวสกรูได้มากอย่างคาดไม่ถึงเลยล่ะ


19. Wera L-keys 2 Component Clip

      ประแจตัวแอลสำหรับขันสกรูหกเหลี่ยมและสกรูหกเหลี่ยมหัวจม ใช้งานได้ 2 ด้านในด้ามเดียว ด้านหนึ่งเป็น Hex-Plus อีกด้านหนึ่งเป็น Hexagon Ball ก้านยาวและแบ่งเป็นสีตามเบอร์ต่างๆ ใช้ขันในที่เล็กๆ แคบๆ ได้ จึงใช้งานมือเดียวสะดวก ให้การขันที่ดี แน่น แต่ไม่ทำให้หัวสกรูเสียหาย

wera 28 นวัตกรรม L-keys 2 Component Clip.jpg


20. Wera Zyklop Metal Pushing through

      ความเทอะทะเป็นปัญหาอย่างมากในการขันน็อตหรือสกรูที่อยู่ในพื้นที่แคบๆ Wera จึงมุ่งมั่นพัฒนาเครื่องมือเพื่อแก้ปัญหานั้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง Zyklop ก็เป็นผลลัพธ์ที่ได้ เพราะมีการออกแบบแต่ละชิ้นส่วนแบบเล็กมากๆ ฟันเฟืองหลายอัน นอกจากทำงานในที่แคบได้ดีแล้วมันจึงขันได้เร็วกว่าประแจแบบเดิมๆ แถมยังรองรับการใช้งานมือเดียว 

      Zyklop มีหลายตัวมาก แต่ตัวนี้โดดเด่นเรื่องการใช้งานแบบดัน คือ แค่ดันหรือกดเบาๆ ลงบนส่วนสี่เหลี่ยมที่เอาไว้ใส่ลูกบล็อกเพื่อให้ลูกบล็อกล็อกแน่น ถ้าจะเอาออกก็กดตรงส่วนหลังที่อยู่ตำแหน่งเดียวกัน ลูกบล็อกก็จะหลุดออกอย่างง่ายดาย ทำให้การใช้งานและการเปลี่ยนเบอร์ลูกบล็อกง่ายและสะดวกรวดเร็วเป็นอย่างมาก 

      นอกจากนี้ Zyklop ของ Wera ยังให้การขันที่สเถียรมาก คือ องศาลูกบล็อกเวลาออกแรงขันแทบจะไม่ขยับเลย นั่นก็เพราะมีการล็อกที่ดี และขนาดของลูกบล็อกก็พอดีกับน็อตมากๆ นั่นเอง

wera 28 นวัตกรรม Zyklop Metal Pushing through.jpg


21. Wera Zyklop Metal Switch Lever

      เหมือนกับ Zyklop Metal Pushing through ทุกอย่าง แต่เพิ่มฟังก์ชันการปรับทิศทางการขันซ้ายขวาได้ ไม่ต้องซื้อแยกเหมือนตัวก่อนหน้า


23. Wera Zyklop Hybrid

      เป็นประแจและไขควงที่ผสมผสานข้อดีของกลไกฟันเฟืองและด้ามจับ เพื่อให้การใช้งานลื่นไหล หลากหลาย และมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

      Zyklop Metal มีจุดเด่นการใช้งานที่ส่วนหัวเท่านั้น แต่ Hybrid เปลี่ยนด้ามจับธรรมดาๆ ให้เป็น Ratchet ฟันเฟืองละเอียด 5 องศา และมีมากถึง 72 ซี่ นอกจากนี้ยังเป็นระบบ Multi-component Kraftform ซึ่งช่วยปรับแรงกดและแรงดึงขณะใช้งานให้เหมาะสมโดยอัตโนมัติ 

      จากเหตุผลที่กล่าวมาทั้งหมด Zyklop Hybrid จึงขันได้เร็วและลื่นไหลมากๆ จนบางคนมองว่าเสียงฟันเฟืองของมันกล่อมหูดีเลยล่ะ

wera 28 นวัตกรรม Zyklop Hybrid.jpg


22. Wera Zyklop Speed

      Zyklop ทั่วไปว่าขันได้เร็วแล้ว แต่ตัวนี้ทำให้ทุกคนทึ่งได้ แค่หน้าตาของมันก็ดูไม่เหมือนใครแล้ว แต่ยังคงเอกลักษณ์สีเขียวดำฉบับ Wera เอาไว้อยู่ กลไกภายในเป็นการรวมเอาข้อดีของวงล้อฟันเฟือง 5 ประเภทไว้ด้วยกัน นอกจากนี้ยังใช้ได้กลไกการดันและล็อกลูกบล็อกแบบ Zyklop Metal Pushing through ได้ด้วย แต่มันจะเรียกว่า Ball Lock

      หน้าตาแปลกๆ ของเจ้าตัวนี้ไม่ได้ทำมาให้ดูโก้เท่านั้น แต่เพราะมันต้องมีความคล่องตัวในการใช้งานและหมุนปรับองศาก้มเงยเวลาขันน็อตในที่แปลกๆ ได้อย่างอิสระ

      ประแจตัวนี้ไม่ต้องซื้อหลายอัน เพราะตัวมันเองสามารถปรับทิศทางการหมุนซ้ายขวาได้ แถมยังง่ายแค่ใช้นิ้วดันตรงส่วนร่องสีเขียวๆ และที่สำคัญคือใช้ได้กับทั้งดอกไขควงและลูกบล็อก 

      ถ้าใครต้องการความครบครันแบบซื้อทีเดียวจบก็สอยตัวนี้แล้วใช้ไปยาวๆ ได้เลย แนะนำมาก แต่ราคาก็จะสูงหน่อย

wera 28 นวัตกรรม Zyklop Speed.jpg


24. Wera Zyklop Mini

      ใครที่มีงบไม่มากและไม่ได้ใช้งานใหญ่โตอะไร ต้องขันน็อตหรือสกรูในพื้นที่แคบๆ เล็กๆ เป็นประจำ สามารถลองพิจารณา Zyklop Mini ดูได้ มันมักจะอยู่ในชุด Tool Check, Bit-check หรือ ชุดซ่อมจักรยาน วัสดุเป็นเหล็ก Metal ที่แข็งแรงทนทาน แม้จะขนาดจิ๋วแต่แรงขันก็แจ๋วไม่แพ้ใคร

      Zyklop Mini มีหลายเวอร์ชัน ตัวมันเองเป็นกรอกแกรกที่มีสวิตช์ปรับทิศทางการขันในตัว ไม่ต้องซื้อแยก แต่ต้องเลือกให้เข้ากับเบอร์ของดอกไขควงและลูกบล็อก ใช้งานได้แบบประแจและไขควง

wera 28 นวัตกรรม Zyklop Mini.jpg


25. Wera Koloss

      เป็นตัวที่หน้าตาประหลาดอีกเช่นกัน แต่สำหรับเครื่องมือช่างของ Wera ถ้ามันดูแปลกประหลาดไม่เหมือนใครให้แน่ใจได้เลยว่าฟังก์ชันการใช้งานมันจะว้าวมากๆ

      ความจริงตัวนี้เองก็เรียกว่าเป็น Zyklop ได้เหมือนกัน เพราะมีกลไกขันเร็ว แถมด้ามขันก็เป็น Dual Ratchet ด้วย ตัวใหญ่แต่คุณสมบัติละเอียดใส่ใจ แต่จุดเด่นของประแจทอร์กหรือประแจปอนด์รุ่นนี้คือส่วนหัวที่สามารถใช้เป็นค้อนได้โดยไม่บุบ!

     มีช่างหลายคนมากที่ชอบใช้ประแจปอนด์แทนค้อนในบางครั้ง เพราะต้องการความสะดวกรวดเร็ว เครื่องมือก็เลยพังง่าย แต่ตัวนี้ถูกออกแบบมาให้เป็นค้อนในตัว สามารถทุบลงบนหัวน็อตได้ตามต้องการ เพราะมีการขึ้นรูปเป็นหัวค้อนด้วยเหล็กชุบแข็งที่ยื่นออกมาจากส่วนที่ใช้ขัน แถมยังใช้กับแผ่นยางป้องกันวัสดุและพื้นผิวได้ด้วย ก้านประแจมีการทำให้เป็นท่อเพื่อช่วยลดการสั่นสะเทือนจากแรงกระแทก

wera 28 นวัตกรรม Koloss.jpg


26. Wera Flexible Shaft

      ดอกไขควงจะมีความยาวจำกัด เวลาต้องขันสกรูที่อยู่ลึกๆ จะขันไม่ได้ ดังนั้น ด้ามต่อจึงเป็นตัวช่วยที่ดี Flexible Shaft เป็นด้ามต่อแบบงอได้ จึงไม่ใช่แค่ขันสกรูที่อยู่ลึกลงไปจากพื้นผิวหรืออยู่ในช่องแคบๆ มือเข้าไม่ได้เท่านั้น แต่ยังจัดการกับน็อตที่อยู่ตามมุมต่างๆ ได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นความกว้าง ความลึก หรือความสูงก็ไม่เป็นปัญหาทั้งนั้น

      Flexible Shaft จะมีเบอร์ที่เข้ากับขนาดของดอกไขควงอยู่ ต้องเลือกให้ดี

wera 28 นวัตกรรม Flexible Shaft.jpg      


27. Wera Take it easy to finder

      ปกติบนเครื่องมือของ Wera ก็จะมีเบอร์ติดอยู่แล้ว แต่แม้ว่ามันจะตัวใหญ่และชัดเจนยังไงเวลาจะเปลี่ยนทีก็คงต้องหยิบขึ้นมาดูทีละชิ้นอยู่ดี ดังนั้น การใช้สีเข้าช่วยจึงทำให้หยิบขึ้นมาใช้สะดวกกว่ามาก ซึ่งมันมีประโยชน์อย่างยิ่งโดยเฉพาะกับลูกบล็อกหรือดอกไขควง และประแจ เพราะจะจับตัวที่เข้าคู่กันได้ง่าย 

      สำหรับดอกไขควงสีจะค่อนข้างซับซ้อนหน่อย เพราะนอกจากเบอร์แล้วยังมีรูปแบบที่หลากหลาย (ฟิลลิปส์, PZ, Hex, Torx ฯลฯ) สีจึงเยอะกว่าเครื่องมืออื่นๆ แต่ก็เข้าใจได้ไม่ยาก

wera 28 นวัตกรรม Take it easy to finder.jpg


28. Wera 2Go หรือ Textile Boxes 

      ไม่ใช่เครื่องมือช่างเท่านั้นที่โดดเด่น แต่ Wera ยังทำกระเป๋าใส่เครื่องมือออกมาได้ดีมากเช่นกัน ซึ่งมีคุณมสมบัติน่าใช้มากมาย ดังนี้ 

      ☆ All in : สามารถเก็บเครื่องมือทุกชิ้นไว้ภายในได้หมด จึงเป็นระเบียบ สวยงาม และป้องกันความเสียหายได้ทุกทิศทาง 

      ☆ กะทัดรัด : คนที่ต้องการการพกพา จะถูกใจเป็นอย่างมาก เพราะเก็บเข้ากระเป๋า สะพาย หรือคาดกับเข็มขัดได้โดยไม่รู้สึกหนักหรือเกะกะ หรือจะเก็บซ้อนๆ กันทั้งหมดก็ทำได้ 

      ☆ หยิบใช้ง่าย : จะใช้งานเครื่องมืออะไรก็หยิบได้ง่าย และเก็บเข้าที่เดิมสะดวก รักษาระเบียบได้ดี ยิ่งมีระบบ Take it easy to finder คู่กันก็จะยิ่งหาง่ายยิ่งขึ้นไปอีก 

      ☆ ทนทานต่อของมีคม : วัสดุที่นำมาใช้มีความแข็งแรงและคงตัวในมิติต่างๆ ทนทานต่อของมีคมทั้งการข่วน ขูด ตัด หรือแทง 

      ☆ กันกระแทกและความชื้นดี : อายุการใช้งานจะยาวนานเพราะมีการบุวัสดุด้านใน ความชื้นจะไม่โดนเครื่องมือ และยังรองรับแรงกระแทก ไม่ว่าจะทำตกหรือโดนอะไรชนก็ยังคงรูปได้ แต่อาจไม่ 100% ขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรง

      ☆ ใส่อุปกรณ์เสริมได้หลากหลาย : มีตัวยึดแบบตะขอและห่วง ไม่ว่าจะเปลี่ยนสายสะพายหรือเสริมกล่อง Wera 2go 1 และ Wera 2go 2 ก็ทำได้ง่ายและสะดวก

wera 28 นวัตกรรม Wera 2Go หรือ Textile Boxes.jpg


ดูเรื่อง ->> Wera <<- เพิ่มเติม

      >>> รู้จัก wera tools เรื่องไขควงและดอกไขควง ไว้ใจ wera

      >>> Wera Joker ซีรี่ส์ประแจสุดว้าวจาก Wera ที่น่ามีไว้ครอบครองอย่างยิ่ง

      >>> สายพกพาต้องถูกใจ Wera tool check plus ชุดไขควงและประแจสุดครบครัน

      >>> ไขควง wera ดีกว่ายี่ห้ออื่นอย่างไร?

      >>> review ชุดไขควง wera 5 แบบ 2023 ชุดไหนจะตรงใจคุณมากที่สุด?