ปัจจัย และสิ่งสำคัญในการเลือก ลิฟท์ยกรถ มีอะไรบ้าง?

Customers Also Purchased

      ลิฟท์ยกรถ click เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับงานด้านยานยนต์เป็นอย่างยิ่ง เพื่อช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น และทำให้ช่างสามารถเข้าถึงส่วนต่างๆ ใต้ท้องรถ เพื่อทำงานบำรุงและซ่อมแซมได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย 


ลิฟท์ยกรถ มีกี่ประเภท?

      เพื่อที่จะยกรถได้หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋ง รถตู้ รถเมล์ รถบรรทุก ฯลฯ รถเหล่านี้มีข้อแตกต่างและลักษณะเฉพาะไม่เหมือนกัน ดังนั้น ->> ลิฟท์ยกรถ <<- จึงต้องมีหลายประเภทตาม ทั้งแบบวางพื้นใช้งานชั่วคราว แบบฝังพื้นเพื่อให้รับน้ำหนักได้มากๆ รองรับรถคันใหญ่ๆ แบบเสาติดตาย 

      ที่นิยมใช้กันก็คือ ลิฟท์ยกรถ 2 เสา คานบน และคานล่าง เนื่องจากไม่เปลืองพื้นที่ติดตั้ง  และกำลังยกเพียงพอกับรถยนต์ รถตู้ SUV และรถกระบะ ถ้าต้องการยกรถใหญ่ๆ อย่างรถบรรทุกก็ควรเลือกแบบฝังพื้นจะเหมาะกว่า ทั้งแข็งแรงและยกได้มากถึง 120 ตัน

      >>> ดูเรื่อง รู้จัก ลิฟท์ยกรถ ประเภท และการใช้งานที่เหมาะกับรถแบบต่างๆ

ลิฟท์ยกรถ


ปัจจัยที่ควรรู้ก่อนจะเลือก ลิฟท์ยกรถ 

      เพราะ ลิฟท์ยกรถ แต่ละประเภทมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน แต่ก็มีหลักการทำงานเดียวกัน ดังนั้น ปัจจัยสำคัญหลักๆ ที่ต้องพิจารณาเมื่อจะเลือก ลิฟท์ยกรถ สักเครื่องจึงเหมือนกัน โดยสิ่งที่ต้องพิจารณาหลักๆ ดังนี้


      ✪ น้ำหนักสูงสุดที่ยกได้

      แน่นอนว่าเรื่องนี้สำคัญที่สุด เพราะเป็นสิ่งแรกที่ต้องคำนึงหลังจากคิดแล้วว่าจะใช้ลิฟท์กับรถอะไรบ้าง ซึ่งนำหนักที่ ลิฟท์ยกรถ สามารถยกได้ จะขึ้นอยู่กับความแข็งแรงและคุณสมบัติหลายๆ อย่างของ ลิฟท์ยกรถ ตัวนั้นๆ ถ้าลิฟท์รองรับน้ำหนักได้มากก็จะยิ่งใช้งานได้กับรถหลายประเภทนั่นเอง โดยน้ำหนักมาตรฐานจะอยู่ที่ 4 ตัน เพราะครอบคลุมตั้งแต่รถยนต์ส่วนตัวไปจนถึงรถบรรทุกเล็ก

      ✪ ความสูงทั้งหมดที่ยกได้

      ความสูงที่ลิฟท์สามารถยกรถขึ้นได้ก็สำคัญมากเช่นกัน เพราะมันจะบอกได้ว่าสามารถใช้กับรถแบบใดได้บ้าง เอื้ออำนวยให้ช่างทำงานใต้ท้องรถได้มากแค่ไหน เช่น ลิฟท์ที่มีความสูงต่ำกว่า 1 เมตร จะเหมาะทำงานกับล้อมากกว่า ไม่เหมาะกับการทำงานกับตัวรถหรือใต้ท้องรถทั้งหมด

ลิฟท์ยกรถ

      ✪ ความเร็วในการยก

      คือ ระยะเวลาที่ใช้ในการยกรถขึ้นจากพื้นถึงระดับที่ต้องการ การที่ยกขึ้นลงได้เร็วก็หมายถึงเวลาในการทำงานที่เร็วขึ้น และรับปริมาณงานได้มากขึ้น ยิ่งหากมีเครื่องตัวเดียวในอู่ แต่วันๆ หนึ่งต้องจัดการกับรถหลายคัน ถ้าเครื่องยกช้า การทำงานก็จะล่าช้า ไม่ทันใจ 

      ✪ อายุการใช้งาน

      อุปกรณ์สำหรับงานด้านยานยนต์นั้นมีราคาสูงเป็นปกติอยู่แล้ว แต่ก็ใช่ว่าทุกแบรนด์จะราคาสูงเหมือนกันหมด และของที่ราคาแพงที่สุดก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นของดีที่สุดด้วย 

      ของที่ดี คือ ของที่มีประสิทธิภาพ และอายุการใช้งานยาวนาน แทนที่จะซื้อของราคาถูกแต่ประสิทธิภาพไม่ดีนัก ต้องคอยซ่อมบ่อยๆ หรือใช้งานได้แป๊บๆ ก็ต้องเปลี่ยน ถ้าซื้อที่มีคุณภาพไปเลยทีเดียว แม้ราคาจะสูงกว่า แต่ก็จะคุ้มค่ากว่าในระยะยาว เพราะประสิทธิภาพยาวนานและคงทนกว่า นอกจากนี้ยังจะได้เรื่องความปลอดภัยแถมมาด้วย เพราะเครื่องที่ราคาสูงมักจะใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้งาน


ข้อแนะนำการเลือก ลิฟท์ยกรถ ให้เหมาะสม

      ☑ ต้องดูที่วัตถุประสงค์การใช้งานเป็นหลัก 

      เพราะ ลิฟท์ยกรถ แต่ละประเภทมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน เช่น หากจะใช้งานกับรถบรรทุก ซึ่งเป็นรถที่มีน้ำหนักมากที่สุดในบรรดารถต่างๆ และยังมีขนาดใหญ่มากด้วย ลิฟท์ยกรถ ทั่วไปไม่สามารถใช้ยกได้ เพราะรองรับน้ำหนักและรูปร่างไม่ไหว แต่ ลิฟท์ยกรถ แบบฝังพื้น สามารถแก้ปัญหานั้นได้ เพราะมีฐานรองรับที่มั่นคง กว้าง และโครงสร้างแข็งแรง ไม่เหมือน ลิฟท์ยกรถ แบบเสาที่มีเพียงแขนที่ยื่นออกมารองใต้ท้องรถเพื่อยกรถขึ้นเท่านั้น

      ☑ ดูที่คุณภาพมากกว่าราคา

      เนื่องจากเครื่องราคาสูง ยิ่งตัวที่มีการรับรองทั้งจากแบรนด์และผู้ใช้อื่นๆ การันตี จึงมีคนไม่น้อยที่ซื้อ ลิฟท์ยกรถ มือสองมาใช้แทน เราไม่ได้จะบอกว่าของมือสองไม่ดี แต่หากซื้อที่ไม่มีการรับประกันที่เหมาะสม แทนที่จะประหยัดก็จะเป็นการเสี่ยงที่จะสูญเสียมากขึ้นแทน เช่น อาจต้องซ่อมบ่อยๆ ทำให้ค่าใช้จ่ายบานปลาย หรือมีความปลอดภัยไม่พอ ใช้ๆ อยู่เครื่องอาจจะพัง ทำให้คนทำงานและรถที่ซ่อมอยู่เป็นอันตราย ทำให้เสียหายหนัก เป็นต้น


การบำรุงรักษา ลิฟท์ยกรถ

      การบำรุงรักษานั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเกี่ยวเนื่องกับความปลอดภัยของคนทำงาน หากไม่ตรวจเช็กการทำงานเป็นประจำอาจจะเกิดโศกนาฏกรรมจากการที่ลิฟท์หรือรถหล่นลงมาได้

      สำหรับประเภทอัตโนมัติที่ใช้ไฟฟ้าในการทำงาน การตรวจเช็กก็จะค่อนข้างยุ่งยาก แต่รุ่นที่มีคุณภาพ มีการรับประกันก็อาจจะมีช่างจากบริษัทที่ซื้อมาดูให้ หรือให้บริการพิเศษอื่นๆ ซึ่งเรื่องนี้ต้องสอบถามตอนซื้อให้ดี เพราะมันจะเป็นประโยชน์ในระยะยาว 

      แต่เรื่องง่ายๆ ที่ทำเองได้สม่ำเสมอก็คือ การเติมน้ำมันหล่อลื่นในส่วนที่ต้องขยับหมุนหรือเคลื่อนไหวอยู่เสมอ และทาสีเพื่อกันสนิม

      แต่รุ่นที่เป็นไฮดรอลิคอย่าง ลิฟท์ยกรถ กรรไกร นั้นดูแลง่ายกว่ามาก ไม่มีสายไฟมากมายยุ่งยาก แต่ต้องเปลี่ยนน้ำมันกับสปริงบ่อยๆ ทุกๆ 6 เดือนหรือ 1 ปี เพราะค่อนข้างจะเสื่อมสภาพเร็ว เนื่องจากต้องรองรับแรงอัดแรงดันสูงๆ เป็นประจำ

ลิฟท์ยกรถ


ดูเรื่อง ->> ลิฟท์ยกรถ <<- เพิ่มเติม click 

      >>> รู้จัก ลิฟท์ยกรถ ประเภท และการใช้งานที่เหมาะกับรถแบบต่างๆ

      >>> ลิฟท์ยกรถ 2 เสา คานบน คานล่าง ดียังไง? เหมาะกับอู่แบบไหน?