ลิฟท์ยกรถ 2 เสา คานบน คานล่าง ดียังไง? เหมาะกับอู่แบบไหน?

Customers Also Purchased

      อุปกรณ์ที่ช่วยให้การยกรถทั้งคันเป็นเรื่องง่าย เป็นสิ่งจำเป็นหากคุณเป็นเจ้าของกิจการด้านยานยนต์ แม้มันจะเป็นของที่ราคาสูง แต่ก็คุ้มค่ากับการลงทุน เพราะมันจะใช้งานได้นานเป็นสิบๆ ปี หรือมากกว่านั้น

      หากมีเครื่องช่วยยกรถทั้งคันได้ ทั้งการเปลี่ยนล้อ เปลี่ยนยาง และเช็กช่วงล่างก็จะเป็นงานที่ง่ายขึ้นมาก ทั้งรวดเร็วมากขึ้น และปลอดภัยมากขึ้นด้วย ช่างไม่ต้องเสี่ยงเข้าไปใต้ท้องรถโดยมีแค่แม่แรงและเสาค้ำรถเอาไว้เท่านั้น เพราะมันอาจเกิดอันตรายหรือข้อผิดพลาดได้ตลอดเวลา ดังนั้น ลิฟท์ยกรถ click จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง


ลิฟท์ยกรถ คืออะไร?

      ก่อนอื่นมาทำความรู้จัก ->> ลิฟท์ยกรถ <<- กันก่อน 

      ลิฟท์ยกรถ นั้นมีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นแบบตั้งพื้น แบบฝังไปกับพื้นเลย แบบ 2 เสา หรือแบบ 4 เสา ซึ่ง ลิฟท์ยกรถ ที่จะพูดถึงในบทความนี้คือ ลิฟท์ยกรถ 2 เสาเป็นหลัก เนื่องจากเป็นตัวที่ใช้งานง่าย และประหยัดพื้นที่มาก แทบจะไม่เกะกะการทำงานเลย 

      ชื่อก็บอกอยู่ว่า 2 เสา ดังนั้น หน้าตาของมันก็จะเป็นเสาใหญ่ๆ ที่วางห่างกันพอให้รถจอดระหว่างเสาทั้ง 2 ได้ 

      เป็นลิฟท์ที่ยกได้หลายตัน โดยใช้ระบบไฮดรอลิคร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าในการทำงาน มีความเร็วในการยกและลดระดับการยก ผู้ใช้ไม่ต้องออกแรง แค่กดปุ่มง่ายๆ เครื่องก็ทำงานเองอย่างมีประสิทธิภาพ

ลิฟท์ยกรถ


ข้อดีของ ลิฟท์ยกรถ แบบ 2 เสา

      ☆ ประหยัดพื้นที่ 

      หากเคยใช้ลิฟท์แบบอื่นๆ มาบ้าง ก็จะเห็นความแตกต่างได้ชัดเจน สำหรับคนที่ยังไม่เคยเห็นก็ลองนึกภาพว่าในที่ทำงานแค่มีเสาใหม่ขึ้นมา 2 เสาเท่านั้น มันแทบไม่เป็นปัญหาต่อการถอยรถเข้าออก หรือเบียดเบียนพื้นที่ของสิ่งอื่นๆ เลย ถ้าจะใช้ก็แค่กางแขนที่ใช้ประคองใต้ท้องรถออกมา ใช้เสร็จก็พับเก็บเหมือนเดิม 

      ☆ ใช้งานง่าย

      ถ้าหากเป็นแม่แรง เราต้องคอยยกรถทีละข้าง หาเสามาค้ำยันไว้ ต้องขันหรือล็อกให้ดีเพื่อให้แน่ใจว่ามันจะไม่ลดระดับลงเอง จนทำให้เกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝัน แต่สำหรับ ลิฟท์ยกรถ 2 เสานี้ แค่จอดรถ กางแขนรองใต้รถออก คล้องสลักนิรภัย และกดปุ่ม รถก็จะยกขึ้นอย่างง่ายดายแล้ว ไม่ต้องออกแรงเลยแม้แต่น้อย จากนั้นก็ทำงานใต้ท้องรถได้อย่างสะดวก 

      ☆ ความปลอดภัย

      เคยมีข่าวคนเสียชีวิตจากการใช้แม่แรงไม่ถูกต้อง หรือไม่ระวังมากพอ แต่กับ ลิฟท์ยกรถ เราไม่ต้องใช้ความพยายามในการใช้งานมากขนาดนั้น ไม่ต้องกลัวว่าอยู่ๆ เสาจะล้มหรือรถจะหล่นลงมา เพราะเสาเป็นแบบฝังติดตายกับพื้น โครงสร้างแข็งแรง และมีสลักนิรภัย เมื่อจะลดลิฟท์ลงถึงจะต้องปลดสลัก เพราะฉะนั้น เวลายกลิฟท์ขึ้นจึงไม่ควรลืมคล้องสลักเด็ดขาด

ลิฟท์ยกรถ

      ☆ ยกได้สูงกว่าเครื่องมือยกรถแบบต่างๆ

      นอกจากประหยัดพื้นที่กว่า ลิฟท์ยกรถ แบบอื่นๆ แล้วยังยกได้สูงมาก ไม่ต้องกลัวว่าความสูงจะไม่พอ หรือต้องหาอะไรมาเสริมต่อและใช้งานยุ่งยากเหมือนแม่แรง แค่กดปุ่มยกค้างไว้ครู่เดียวก็ได้พื้นที่ทำงานใต้ท้องรถมากเท่าที่ต้องการแล้ว ลิฟท์ยกรถ คานบนบางรุ่นสามารถยกได้สูงถึง 2 เมตร โดยเป็นแค่ความสูงของท้องรถด้วย  


ประเภทของ ลิฟท์ยกรถ 2 เสา

      หลักๆ จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

            1. ลิฟท์ยกรถ 2 เสา คานล่าง

            2. ลิฟท์ยกรถ 2 เสา คานบน

      โดยทั่วไปแล้ว คุณสมบัติของ ลิฟท์ยกรถ ทั้ง 2 ประเภทนี้แทบไม่ต่างกันเลย แต่ที่เห็นได้ชัดเจนก็คือคาน หรือ โครงสร้างแนวนอนของเครื่องที่จะอยู่คนละต่ำแหน่ง จึงเป็นที่มาว่าทำไมถึงเรียกว่า คานล่าง และ คานบน

      สำหรับอู่ขนาดเล็กจะพบเห็น ลิฟท์ยกรถ แบบคานล่างมากกว่า เนื่องจากโครงสร้างอาคารไม่ได้ยกสูงแต่แรก ทำให้การติดตั้งและซ่อมแซมลำบาก อีกทั้งตอนใช้งานจะติดปัญหาเรื่องความสูง ซึ่งจะไม่สามารถยกรถให้สูงมากได้ เพราะจะติดหลังคานั่นเอง 


ข้อดีข้อเสียของ ลิฟท์ยกรถ 2 เสา คานล่าง

      ถ้าอู่ไหนไม่ติดเรื่องความสูงของหลังคา ลิฟท์ยกรถ คานล่างก็สามารถยกรถได้สูงและหลายประเภทมาก เพราะไม่ติดปัญหาเรื่องลักษณะหรือความสูงของรถประเภทต่างๆ

      ข้อเสียของ ลิฟท์ยกรถ แบบนี้คือคานด้านล่างอาจเป็นอุปสรรคกับงานพวกซ่อมเกียร์ เนื่องจากตำแหน่งคานอยู่ใกล้กับบริเวณที่ต้องทำงานมาก ดังนั้น ถ้าทำงานซ่อมเกียร์บ่อยๆ ก็ควรเลือก ลิฟท์ยกรถ คานบน จะดีกว่า 

ลิฟท์ยกรถ


ข้อดีข้อเสียของ ลิฟท์ยกรถ 2 เสา คานบน

      ลิฟท์ยกรถ คานบน ดีกว่าแบบคานล่างเรื่องความเสถียร มั่นคง และสมมาตร คือ ความเร็วในการยกและลดระดับจะสม่ำเสมอ และพร้อมกันทั้ง 2 เสามากกว่า เนื่องจากการรองรับของคานที่ด้านบน เป็นการช่วยจัดให้รถอยู่ในระนาบเดียวกันขณะยกไปในตัว

      อีกอย่างคือ เวลายก ปลายของเสาทั้งสองด้านจะไม่โน้มเข้าหากันเหมือนคานล่างที่ยึดฐานเสาไว้กับพื้น เพราะคานด้านบนช่วยค้ำไว้แล้ว โครงสร้างจึงมั่นคงและแข็งแรงกว่านั่นเอง

      ข้อเสียของ ลิฟท์ยกรถ คานบน คือ รองรับรถที่มีหลังคาสูงๆ ลำบาก ความสูงที่ยกได้จึงจำกัดกว่า ลิฟท์ยกรถ แบบคานล่าง และเวลาซ่อมแซมหรือบำรุงรักษาต้องใช้บันไดปีนขึ้นไป เพราะระบบต่างๆ เชื่อมต่อกันระหว่างเสาทั้งสองผ่านคานบน

ลิฟท์ยกรถ


แล้วอู่ของคุณควรจะเลือก ลิฟท์ยกรถ แบบไหนดีล่ะ?

      ต้องบอกก่อนว่าความกว้างของเสาทั้งสองด้าน มีผลต่อน้ำหนักที่เครื่องสามารถรองรับได้ด้วย หรือก็คือ เสาที่กว้างกว่าจะรับน้ำหนักได้มากกว่านั่นเอง 

      ดังนั้น ถ้าคุณเปิดอู่เล็กๆ บริการแค่รถเก๋งและรถกระบะก็เลือกแบบ คานล่าง ขนาดเล็ก ที่นอกจากจะพอดีกับภาระงานแล้ว อู่ของคุณก็รับไหวด้วย

      แต่ถ้าจะบริการรถตู้ รถ SUV หรือรถบรรทุกเล็กด้วย ก็เลือกขนาดใหญ่ไปเลยคุ้มกว่า และลองพิจารณาอีกทีว่าความสูงที่อาคารรองรับได้มีเท่าไหร่ อยากได้พื้นที่ทำงานใต้ท้องรถมากแค่ไหน เหมาะกับแบบคานล่างหรือคานบนมากกว่า คำนวณไว้เลยว่าจะให้ยกรถประเภทไหนได้บ้าง แล้วเลือก ลิฟท์ยกรถ ที่มีกำลังยกไหว เช่น ลิฟท์ยกรถ 4 หรือ 5 ตัน


ดูเรื่อง ->> ลิฟท์ยกรถ <<- เพิ่มเติม click

      >>> รู้จัก ลิฟท์ยกรถ ประเภท และการใช้งานที่เหมาะกับรถแบบต่างๆ

      >>> ปัจจัย และสิ่งสำคัญในการเลือก ลิฟท์ยกรถ มีอะไรบ้าง?