ขั้นตอนสอบเทียบ เวอร์เนียร์ คาลิปเปอร์

Customers Also Purchased

ขั้นตอนสอบเทียบ เวอร์เนีย คาลิปเปอร์

อาจจะกล่าวว่าการที่จะสอบเทียบ เวอร์เนีย คาลิปเปอร์ แบบดิจิตอลของคุณมีความสำคัญอย่างมาก เพราะมันจะทำให้มีความถูกต้องแม่นยำให้การใช้งานการวัดค่าแบบละเอียดได้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องทำงานได้อย่างถูกต้องและไม่มีปัญหาในการใช้งานการวัดวัตถุหรือชิ้นงาน เมื่อคุณจะทำการสอบเทียบคาลิปเปอร์ของคุณจะต้องใช้อุปกรณ์เสริมคือใช้บล็อกเกจ ควรใช้การสวมถุงมือเพื่อให้สามารถป้องกันสิ่งสกปรกหรือสิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ ที่อาจจะทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการวัดค่าความแม่นยำเป็นผลลัพธ์สุดท้าย

บล็อกเกจ หรือที่เรียกว่าบล็อกเกจ หรือเกจ เป็นชุดของบล็อกความแม่นยำที่ใช้เป็นมาตรฐานอ้างอิงสำหรับการสอบเทียบอุปกรณ์การวัด และสำหรับการตั้งค่าเกจวัดความแม่นยำอื่น ๆ แบบละเอียด พวกมันทำจากเหล็กหรือเซรามิกเกรดสูงที่ จำเพาะ และขัดและเจียระไนจนได้ขนาดที่แม่นยำมาก โดยทั่วไปแล้วจะมีขนาดไม่เกินหนึ่งในล้านของนิ้ว บล็อกมีให้เลือกหลายขนาดตั้งแต่ความยาวไม่กี่ส่วนในพันนิ้วไปจนถึงหลายนิ้ว มีการใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ มากมาย เช่น การผลิต ยานยนต์ การบินและอวกาศ และการป้องกันประเทศ ที่จำเป็นต้องใช้ค่าความแม่นยำที่สูงมากในการวัดชิ้นงาน

บล็อกเกจ ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย ได้แก่

→ ทำการสอบเทียบอุปกรณ์การวัด สามารถใช้บล็อกเกจเพื่อสอบเทียบอุปกรณ์การวัดได้หลากหลาย รวมถึงไมโครมิเตอร์ คาลิเปอร์ และเครื่องวัดพิกัด

→ การตั้งค่าเกจวัดความเที่ยงตรงอื่นๆ: สามารถใช้บล็อกเกจเพื่อกำหนดขนาดของเกจความเที่ยงตรงอื่นๆ เช่น เกจเกลียวและเกจเสียบ

→ การตรวจสอบความถูกต้องของชิ้นส่วนที่ตัดเฉือน: สามารถใช้บล็อกเกจเพื่อตรวจสอบขนาดของชิ้นส่วนที่ตัดเฉือนเพื่อให้แน่ใจว่าตรงตามเกณฑ์ความคลาดเคลื่อนที่กำหนด

→ การตรวจสอบความเรียบของพื้นผิว: สามารถใช้เกจบล็อคเพื่อตรวจสอบความเรียบของพื้นผิว เช่น แท่นวางเครื่องจักรและโต๊ะทำงาน

→ การตรวจสอบความตรงของเพลา: สามารถใช้บล็อกเกจเพื่อตรวจสอบความตรงของเพลาและคุณสมบัติเชิงเส้นอื่นๆ ได้

เวอร์เนีย คาลิปเปอร์ แบบดิจิตอล นับได้ว่าเป็นหนึ่งในเครื่องมือช่างที่นิยมใช้กันทั่วไปในโรงงาน ในโรงงานผลิตภาคอุตสาหกรรม และ ภาคส่วนการผลิต ภายใต้ส่วนระบบที่ต้องการควบคุมคุณภาพหลัก ในการผลิต เครื่องมือเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบและสอบเทียบอยู่เป็นประจำ อย่างไรก็ตามเครื่องมือวัดละเอียด เวอร์เนียร์ คาลิเปอร์ เป็นเครื่องมือวัดที่มีค่าความคลาดเคลื่อนด้านประสิทธิภาพที่ค่อนข้างหล่ะหลวมอยู่บ้างอยู่พอสมควร ซึ่งในบางกรณีจึงจำเป็นต้องพิจรณาการบำรุงรักษา ซึ่งอาจเป็นตัวเลือกสำหรับการสอบเทียบภายในบริษัทหากคุณมีเครื่องมือที่เหมาะสมเพื่อใช้ควบคุมในการทำงานของคุณให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

***สามารถใช้สอบเทียบ ไมโครมิเตอร์ ดิจิตอลได้ด้วย***

โดยการสอบเทียบที่ต้องทำต่อการวัดข้อมูลต่อไปนี้ยังครอบคลุมมาก ๆ ไม่แม้แต่จะใช้กับ เวอร์เนีย คาลิปเปอร์ แบบดิจิทัลแล้ว ก็ยังสามารถใช้สอบเทียบได้กับ เวอร์เนียร์ คาลิเปอร์ แบบหน้าปัดหรือแม้แต่ เวอร์เนียร์ ได้อีกด้วย หากโดยทั่วไปแล้วยังใช้งานอยู่ เนื่องจากคาลิปเปอร์ส่วนใหญ่จะมีรุ่นระบุค่าความละเอียดการวัดเอาไว้อยู่ โปรดตรวจสอบว่าได้ตรวจสอบว่าเครื่องวัด ID ของเครื่องมือและก้านวัด ก่อนการดำเนินการผ่านกระบวนการสอบเทียบสำหรับ คาลิปเปอร์ ที่เกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบค่าที่อ่านได้กับมาตรฐานต่างๆ มากมายในช่วงการวัด แม้ว่าช่วงที่พบมากที่สุดคือ 6 นิ้ว (150 มม.) แต่คุณก็สามารถตรวจสอบคาลิปเปอร์ความยาวใดก็ได้ด้วยมาตรฐานที่เหมาะสมตามค่าการวัดแบบนั้น

จะเตรียมการสอบเทียบ เวอร์เนีย คาลิปเปอร์ อย่างไร ?

การเตรียมตัวก่อนการทำการสอบเทียบนับได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญเพราะเนื่องจาก เวอร์เนีย คาลิเปอร์ เป็นอุปกรณ์วัดความยาว ความกว่าง และลึก เกจบล็อกจึงเหมาะเป็นมาตรฐานที่นำไปใช้ทำการวัดค่าได้ แต่ก็มีชุดอุปกรณ์พิเศษที่จัดเตรียมมาตรฐานความยาวรุ่นต่าง ๆ สำหรับการตรวจสอบคาลิปเปอร์ ในเมื่อตรวจสอบอุปกรณ์การวัดใด ๆ ก็ควรจะทำการตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ตรวจสอบทุกช่วงของเครื่องมือ เช่น 25, 50, 75 และ 100% ของช่วงการวัดแล้วให้มีความเที่ยงตรง สำหรับเครื่องมือเวอร์ชันที่มีตัวบ่งชี้ช่วงสั้น (เช่น คาลิปเปอร์แบบหน้าปัดหรือไดอัล) ต้องแน่ใจว่าได้ตรวจสอบช่วงระยะสั้นที่ครอบคลุมช่วงของหน้าปัดตัวบ่งชี้ได้ทั้งหมด

เครื่องมือที่จำเป็นในการ สอบเทียบ เวอร์เนียร์ คาลิปเปอร์ ประกอบด้วย :

บล็อกเกจ พร้อมอุปกรณ์เสริมหรือมาตรฐานความยาวอื่นๆ ที่ออกแบบมาสำหรับคาลิปเปอร์โดยเฉพาะ แน่นอนว่าต้องการใช้งานจำเป็นต้องมีใบรับรองการสอบเทียบแบบปัจจุบันด้วยริงเกจเพื่อตรวจสอบสภาพความพร้อมใช้งานของเเครื่องมือวัด หรือชุดของวงแหวนเพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพ ในช่วงการวัดเกจพินเพื่อตรวจสอบเส้นผ่านศูนย์กลางภายในของขากรรไกรเพื่อความขนานอุปกรณ์เสริมของเครื่องวัดความยาวสากล ถ้าคุณมีความหรูหราของเครื่องดังกล่าวลำดับต่อไป เป็นเรื่องของการกำหนดขั้นตอน คิดเกี่ยวกับแหล่งที่มาของข้อผิดพลาดเพื่อกำหนดงบประมาณที่ไม่แน่นอน และหาวิธีลดข้อผิดพลาดเหล่านี้เพื่อให้ได้งบประมาณที่ตรงตามข้อกำหนดการสอบเทียบ หลังจากทำรายการเครื่องมือที่จำเป็นในการเริ่มต้นแล้ว มีกระบวนการจำนวนหนึ่งที่อาจเข้าสู่ขั้นตอนการสอบเทียบ ได้แก่:

การทำความสะอาดวัดนอกและวัดใน (ID และ OD) วัดระดับชั้นวางและก้านวัดความลึกของคาลิปเปอร์ การทำความสะอาดเกจบล็อก มาสเตอร์ริง และพินเกจปรับศูนย์และปรับศูนย์คาลิปเปอร์ใหม่เพื่อตั้งค่าศูนย์และตรวจสอบซ้ำตรวจสอบความขนานของขาวัดนอก ด้วยพินเกจการตรวจสอบและบันทึกการอ่านค่าเทียบมาตรฐานของคาลิปเปอร์เทียบกับบล็อกเกจการตรวจสอบและบันทึกการอ่านค่าเทียบมาตรฐานของคาลิเปอร์เทียบกับวงแหวนหลัก

การตรวจสอบและบันทึกการอ่านค่าการสอบเทียบของแท่งวัดความลึกเทียบกับบล็อกเกจบนแผ่นพื้นผิวเปรียบเทียบค่าที่อ่านได้ทั้งหมดกับความคลาดเคลื่อนที่ตั้งไว้สำหรับคาลิเปอร์ข้อมูลผลลัพธ์สามารถจัดเก็บไว้ในเอกสารเพื่อตรวจสอบข้อกำหนดด้านนโยบาย เช่น ประสิทธิภาพของคาลิปเปอร์ คุณสมบัติ ผู้ที่ดำเนินการตรวจสอบ เงื่อนไขในการตรวจสอบ การติดตามมาตรฐานและงบประมาณที่ไม่แน่นอนที่กำหนดขึ้น

คุณจัดการกับข้อผิดพลาดในการสอบเทียบอย่างไรเมื่อกำหนดงบประมาณความไม่แน่นอน ข้อผิดพลาดทั่วไปบางประการอาจรวมถึงความไม่แน่นอนของมาตรฐาน ข้อผิดพลาดของมนุษย์ เช่น แรงวัดที่ไม่สม่ำเสมอ สภาพแวดล้อม สิ่งสกปรก อุณหภูมิ การสั่นสะเทือน และอิทธิพลจากคาลิปเปอร์เอง เช่น การสึกหรอเพื่อลดแหล่งที่มาของข้อผิดพลาดเหล่านี้ ให้ดำเนินการต่อไปนี้ในระหว่างขั้นตอนการตั้งค่า

ข้อควรระวังในการใช้งาน เกจบล็อก

เกจบล็อกเป็นเครื่องมือวัดความแม่นยำที่ใช้ในการตั้งค่าและวัดขนาดของส่วนประกอบในกระบวนการผลิตได้อย่างแม่นยำ สิ่งสำคัญคือต้องใช้เกจบล็อคอย่างเหมาะสมเพื่อให้แน่ใจว่าการวัดถูกต้องและเพื่อป้องกันความเสียหายต่อเกจบล็อคและส่วนประกอบที่กำลังวัด ต่อไปนี้คือเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ สำหรับการใช้เกจบล็อกอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ:

✔ จับบล็อกเกจด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่มีความแม่นยำและอาจเสียหายได้ง่าย

✔ ใช้ผ้าแห้งสะอาดจับเกจบล็อก เนื่องจากน้ำมันหรือความชื้นที่มืออาจส่งผลต่อความแม่นยำได้

✔ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าพื้นผิวที่คุณใช้เกจบล็อกเรียบและมั่นคง เนื่องจากการเคลื่อนไหวหรือการสั่นสะเทือนอาจส่งผลต่อความแม่นยำของการวัด

✔ ใช้เกจบล็อคในสภาพแวดล้อมที่สะอาดปราศจากฝุ่นเพื่อป้องกันการปนเปื้อน

✔ ปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ผลิตในการใช้และดูแลรักษาเกจบล็อก

✔ ใช้เกจบล็อคที่ถูกต้องสำหรับการวัดที่คุณกำลังทำ บล็อกเกจที่ต่างกันได้รับการออกแบบมาสำหรับช่วงการวัดที่แตกต่างกัน และการใช้บล็อกที่ไม่ถูกต้องอาจส่งผลให้การวัดไม่แม่นยำ

✔ เก็บบล็อกเกจไว้ในที่แห้งและสะอาด ห่างจากอุณหภูมิและความชื้นสูง

ตรวจสอบคาลิเปอร์เพื่อให้แน่ใจว่าสะอาดและไม่มีรอยเสี้ยนหรือวัสดุแปลกปลอมตรวจสอบให้แน่ใจว่าเครื่องมือไม่งอหรือโค้งงอสวมถุงมือเพื่อลดการปนเปื้อนความร้อนและสิ่งสกปรกอ่านค่าที่ตำแหน่งต่างๆ บนขากรรไกรที่จุดสอบเทียบแต่ละจุด โดยมองหาค่าต่างๆเช็คศูนย์บ่อยๆวางแนวบล็อกเกจให้สม่ำเสมอตรวจสอบให้แน่ใจว่ากลไกการล็อคหลวมและเครื่องมือเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระกระบวนการนี้ส่วนใหญ่คล้ายกับกระบวนการสอบเทียบสำหรับไมโครมิเตอร์เกจวัดความลึก และเครื่องมือเกจเชิงกลอื่นๆ การรู้กระบวนการ ความสามารถของคุณ และความสามารถในการวัดปริมาณเป็นสิ่งสำคัญที่สุด หากคุณสามารถทำเช่นนี้ได้ คุณอาจสามารถเริ่มต้นเล็กๆ ด้วยการสอบเทียบพื้นฐานบางอย่างด้วยตัวคุณเอง หากคุณสงสัยในการอ่านค่าเวอร์เนียแบบ ธรรมดาสามารถอ่านที่บทความ อ่านค่า เวอร์เนียร์ 0.02 mm อย่างไรให้แม่นยำถูกต้อง และบทความอื่น ๆ เพิ่มเติม