รู้จัก ตลับเมตร และ วิธีอ่านค่า ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน!

Customers Also Purchased

ตลับเมตร หรือที่ ภาษาอังกฤษ เรียกว่า Tape Measures เป็น เครื่องมือวัด แบบเรียบง่ายที่ใช้กันมากที่สุดในโลก เนื่องจากมีความยาวมาก โค้งงอได้ จึงใช้วัดได้หลายสิ่ง เหมาะจะใช้งานอเนกประสงค์โดยไม่ต้องพกเครื่องมือมากมายระหว่างทำงาน
ในหมู่คนมากมายที่ใช้ –> ตลับเมตร <– เป็นประจำก็ยังมีคนที่ไม่รู้จักวิธีการใช้ ตลับเมตร หรือ การอ่านค่า ที่ถูกต้องอยู่ไม่น้อย ส่วนมากจะอ่านแบบง่ายๆ โดยดูแค่ขีดใหญ่ๆ เป็นหลัก ดังนั้น วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จัก ตลับเมตร แบบละเอียดกัน เผื่อจะได้รู้วิธีใช้ที่ถูกต้องมากยิ่งขึ้น รับรองว่าไม่น่าเบื่อ และจะเป็นประโยชน์อย่างแน่นอน

ตลับเมตรเป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับวัดระยะทางหรือความยาว โดยปกติจะประกอบด้วยริบบิ้นหรือแถบวัสดุที่ยืดหยุ่นได้ เช่น โลหะหรือพลาสติก ทำเครื่องหมายด้วยหน่วยวัดเป็นนิ้วหรือเซนติเมตร ตลับเมตรสามารถม้วนขึ้นหรือขดเพื่อจัดเก็บได้ และโดยทั่วไปจะมีกลไกล็อคเพื่อยึดเทปให้อยู่กับที่เมื่อมีการวัดค่าแล้ว ประเภทของตลับเมตรที่พบมากที่สุดคือแบบยืดหดได้ ซึ่งหมายความว่าสามารถดึงเทปออกและหดกลับเข้าไปในปลอกได้ ตลับเมตรมีความยาว ความกว้าง และวัสดุต่างๆ กัน และสามารถนำมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ มากมาย รวมถึงงานช่างไม้ งานเย็บผ้า และงานหัตถกรรม


เครื่องหมายบน ตลับเมตร

ก่อนอื่นต้องรู้จักเครื่องหมายต่างๆ ที่อยู่บนแถบวัดก่อน พวกมันไม่ได้มีไว้เพื่อการค้าหรือเหตุผลอื่นๆ แต่มีเพื่อหลักการอ่านที่ถูกต้อง ถ้ารู้จักพวกมันก็จะช่วยให้อ่านค่าได้ง่าย สะดวก คล่องแคล่ว โดย ตลับเมตร จะมีหน่วยหรือมาตรวัดในการอ่าน 2 แบบด้วยกัน คือ เมตริก (Metric scale) และ นิ้ว (Imperial scale)
ในแต่ละประเทศจะใช้หน่วยวัดไม่เหมือนกัน เช่น อังกฤษ หรือ สหราชอาณาจักรและยุโรปส่วนมาก จะใช้ระบบการวัดแบบเมตริก ในขณะที่ประเทศญี่ปุ่น อเมริกา หรือ อิตาลี จะใช้หน่วยวัดเป็นนิ้ว แต่ก็มีอีกหลายประเทศที่ใช้ทั้งสองหน่วย ประเทศไทยเป็นหนึ่งในนั้น ดังนั้น การที่บน ตลับเมตร มีมาตรวัด 2 แบบจึงสะดวกต่อการใช้งานอย่างมาก


ตลับเมตร ที่นำมาเป็นตัวอย่างให้เข้าใจง่ายๆ วันนี้เป็นของ STANLEY ขนาด 5 เมตร (16 ฟุต) และ ตลับเมตรจิ๋ว แบบพกพาของ Milwaukee ขนาด 2 เมตร (6 ฟุต) 

ตลับเมตร


1. เครื่องหมายทั่วไป

- ถัดไปจากอักษรบอกมาตรวัด จะเป็นตัวเลขที่ระบุความยาวทั้งหมดที่สามารถวัดได้ เช่น 6ft/2m โดยจะระบุไว้ทั้งหน่วยเมตริกและหน่วยนิ้ว

- เลขโรมัน (I,II,III) จะบอกความแม่นยำในการวัดของ ตลับเมตร นั้นๆ จากมากที่สุด (I) ไปน้อยที่สุด (III) โดยที่ ตลับเมตร ทั่วไปจะมีความแม่นยำระดับ II

- CE หรือเครื่องหมายรับรองคุณภาพมาตรฐานยุโรป แสดงว่าผ่านการทดสอบด้านความปลอดภัยและอื่นๆ สามารถจำหน่ายในเขตเศรษฐกิจยุโรป และนำเข้าหรือส่งออกได้อย่างถูกกฎหมาย มาจากภาษาฝรั่งเศษ “Conformite Europeene” 

- UKCA เป็นมาตรฐานที่ต้องมีหากจะจำหน่ายสินค้าบางประเภทในสหราชอาณาจักร มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นไป เครื่องหมาย CE ยังใช้ได้ในทวีปยุโรปประเทศอื่นๆ แต่ไม่เป็นที่ยอมรับในสหราชอาณาจักรแล้ว ดังนั้นสินค้าจึงควรมีทั้งเครื่องหมาย CE และ UKCA

- ตัวเลขระบุองศาที่ ตลับเมตร นั้นๆ สามารถทนทานได้

ตลับเมตร


2. เครื่องหมายบนหน่วยเมตริก (Metric scale) และวิธีอ่าน

2.1) หน่วยเมตริก คือสเกลบน ตลับเมตร ด้านที่มีหน่วยหลักเป็นเซนติเมตร โดยจะมีตัวอักษร ‘cm’ กำกับไว้ใกล้ๆ กับตะขอเกี่ยว หรือระหว่างหน่วยที่ 3-4 เซนติเมตร เพื่อให้สังเกตได้ทันทีตั้งแต่เริ่มใช้งาน

2.2) ในแต่ละเซนติเมตรจะมีขีดเล็กๆ ใช้บอกหน่วยมิลลิเมตร เช่น ขีดเล็กๆ หลังจุดที่ 4 เซนติเมตร หมายถึงความยาว 41 มิลลิเมตร หรือ 4.1 เซนติเมตร นอกจากนี้ยังอ่านได้ว่า 0.041 เมตร ได้ด้วย แล้วแต่ว่าในการวัดนั้นเราใช้หน่วยแบบไหนเป็นหลัก ซึ่งควรจะใช้หน่วยเดียวกันในการวัดแต่ละงาน

2.3) ทุกๆ 10 เซนติเมตร จะแสดงตัวเลขพิเศษกว่าปกติ เช่น อาจใช้สีแดงเพื่อให้มองเห็นง่าย ในขณะที่ตัวเลขอื่นๆ จะมีสีดำ หรือทำแถบสีพิเศษ

2.4) ทุกๆ 100 เซนติเมตร จะมีหมายเลขกำกับไว้อย่างชัดเจน ตลับเมตร บางอันอาจกำกับไว้ว่า '1m' แทน เพื่อบอกว่าความยาว ณ จุดนั้นเท่ากับ 1 เมตร แต่ส่วนใหญ่จะแสดง '100cm' มากกว่า เพื่อกันสับสน เพราะปกติคนจะรู้กันดีอยู่แล้วว่า 100 เซนติเมตร = 1 เมตร

ตลับเมตร


3. เครื่องหมายบนหน่วยนิ้ว (Imperial scale) และวิธีอ่าน

3.1) มาตรวัดแบบนิ้วเป็นการเรียกให้ทุกคนเข้าใจง่าย แต่จริงๆ มันอ่านได้ทั้งหน่วยนิ้ว หน่วยหุน และหน่วยฟุต

3.2) มีอักษร ‘inch’ หรือ ‘in’ อยู่ที่ด้านตรงข้ามของอักษร ‘cm’ ในหน่วยเมตริก มีวัตถุประสงค์เพื่อบอกชนิดมาตรวัดเช่นกัน

3.3) ระยะห่างแต่ละนิ้วจะมีขีดเล็กๆ จำนวนมาก (ไม่นับขีดหลักที่ยาวที่สุด) บางอันอาจมีแค่ 7 ขีด บางอันอาจมี 15 ขีด หรือที่ละเอียดมากๆ ก็จะมีถึง 31 ขีด ซึ่งมีไว้เพื่ออ่านค่าแบบเศษส่วน เช่น จุดกึ่งกลางระหว่างค่านิ้วจะเท่ากับ ½ ขีดที่เหลือก็ให้ซอยย่อยออกไป เช่น ¾ หรือ ⅞ โดยขีดเหล่านี้จะแบ่งเป็น 8 ส่วนได้ลงตัวเสมอ (เมื่อนับรวมขีดหลัก) ดังนั้นจึงอ่านเป็นหน่วยหุนได้ โดยที่ 8 หุน = 1 นิ้ว

3.4) ระยะ 12 นิ้ว = 1 ฟุต แต่ละฟุตจะมีสัญลักษณ์หรืออักษรบอกไว้เพื่อให้มองเห็นได้ชัดเจน ช่วยให้วัดได้สะดวก ง่าย

3.5) ทุกๆ 16 นิ้ว จะมีสัญลักษณ์พิเศษหรือตัวเลขที่มีรูปแบบสะดุดตา แตกต่างจากค่าอื่นๆ มีไว้สำหรับการวางคร่าว (โครงเคร่า) แนวตั้ง เป็นประโยชน์มากสำหรับช่างไม้ เพื่อให้ได้ระยะห่างที่พอดี ไม่แคบหรือกว้างเกินไป อีกทั้งยังเท่ากับขนาดมาตรฐานของแผ่นไม้ด้วย เช่น แผ่นไม้ 48*96 นิ้ว เป็นต้น 

3.6) ทุกระยะ 19 นิ้วนิดๆ จะมีจุดข้าวหลามตัด (Diamond) ซึ่งเป็นประโยชน์กับช่างก่อสร้างที่ต้องวางระยะห่างโครงสร้างหลังคา 

ตลับเมตร


เคล็ดลับทั่วไปในการใช้ ตลับเมตร

- ควรใช้หน่วยเดียวกันในการวัดงานแต่ละงาน

- ตะขอเกี่ยวของ ตลับเมตร เป็นส่วนประกอบขนาดเล็กที่มักเป็นโลหะติดอยู่กับส่วนปลายของแถบวัด ใช้เกี่ยวหรือเกาะกับขอบพื้นผิวที่ต้องการวัด สามารถขยับได้เล็กน้อยเพื่อลดการคลาดเคลื่อน 

- สำหรับการวัดภายใน ไม่ควรใช้ตัวตลับเป็นส่วนหนึ่งของการวัดด้วย ต่อให้จะรู้ความยาวของมันก็ตาม แต่ควรงอแถบวัดให้เข้ามุมหรือชิดกับสิ่งที่กำลังวัดมากที่สุดแทน


ข้อควรระวังเพื่อความปลอดภัย

- ควรสวมแว่นนิรภัยขณะใช้ ตลับเมตร เพราะบางครั้งการดึงหรือกรอ ตลับเมตร กลับอาจเกิดการดีดหรือเหวี่ยงที่รุนแรง หากฟาดโดนตาก็อาจจะทำให้ตาบอดได้

- ตลับเมตร บางชนิด (ขึ้นอยู่กับวัสดุและการผลิต) อาจดูเหมือนไม่คมมาก แต่เมื่อใช้งานไปเรื่อยๆ แถบวัดที่บางอยู่แล้วจะยิ่งบางขึ้นอีก บวกกับความเร็วในการกรอกลับก็จะเป็นเหมือนกับเลื่อย ต่อให้ไม่คมเท่าแต่ก็สามารถบาดเนื้อได้ จึงควรระวังอย่างยิ่งเวลาใช้งาน


ดูเรื่องราวเกี่ยวกับ –> ตลับเมตร <– เพิ่มเติม

–>> คู่มือการเลือกตลับเมตรที่คุณควรรู้

–>> 5 ตลับเมตรชั้นนำที่ดีที่สุด สำหรับช่างระดับโลก

–>> รีวิวสุดยอดตลับเมตร