คู่มือการเลือกตลับเมตรที่คุณควรรู้

Customers Also Purchased

มีหลายปัจจัยที่ต้องนำมาพิจารณาอย่างเมื่อคุณจะเลือกซื้อตลับเมตรที่เหมาะสมกับการใช้งานของคุณ การเลือกตลับเมตรที่ดีที่สุดจะไม่เป็นงานยาก แม้ว่าคุณจะเป็นมือใหม่ก็ตาม มีคุณสมบัติของตลับเมตร ที่คุณต้องรู้ เช่น ความยาวของใบมีด การวัดหน่วย วัสดุ ตะขอ คุณสมบัติพิเศษ ฯลฯ  ในบทความนี้เราจะบอกคุณสมบัติของตลับเมตร เพื่อให้คุณได้ตลับเมตรที่เหมาะกับการใช้งานของคุณ

ต่อไปนี้เป็นขั้นตอนที่ควรพิจารณาเมื่อซื้อตลับเมตร:

กำหนดความต้องการของคุณ: พิจารณาว่างานประเภทใดที่คุณจะใช้ตลับเมตรสำหรับ งานที่แตกต่างกันอาจต้องการความยาวและความกว้างของเทปวัดที่แตกต่างกัน

ตรวจสอบความยาว: มองหาตลับเมตรที่ยาวเพียงพอต่อความต้องการของคุณ เทปวัดส่วนใหญ่มีความยาว 3 เมตร 5 เมตร 8 เมตรและ 10 เมตร

ตรวจสอบความกว้าง: ความกว้างของเทปวัดอาจส่งผลต่อความทนทานและความสะดวกในการใช้งาน เทปหน้ากว้างมักทนทานกว่าแต่อาจจัดการได้ยากกว่า

มองหาเครื่องหมาย: เครื่องหมายบนสายวัดควรชัดเจนและอ่านง่าย มองหาตลับเมตรที่มีตัวเลขและเครื่องหมายตัวหนาขนาดใหญ่

ตรวจสอบกลไกการล็อค: มองหาเทปวัดที่มีกลไกการล็อคที่ใช้งานง่ายและยึดเทปให้เข้าที่อย่างแน่นหนา

พิจารณาวัสดุ: เทปวัดโดยทั่วไปทำจากโลหะหรือพลาสติก เทปโลหะมีความทนทานมากกว่าแต่อาจหนักกว่าและมีราคาแพงกว่า เทปพลาสติกมีน้ำหนักเบาและราคาไม่แพง แต่อาจมีความทนทานน้อยกว่า

ตรวจสอบขอเกี่ยว: ปลายสายวัดควรมีขอเกี่ยวที่มั่นคงและแข็งแรงซึ่งสามารถติดเข้ากับวัตถุที่กำลังวัดได้ง่าย

กำหนดงบประมาณ: กำหนดจำนวนเงินที่คุณยินดีจ่ายสำหรับตลับเมตร ราคาอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับยี่ห้อและคุณสมบัติ

เมื่อทำตามขั้นตอนเหล่านี้ คุณจะพบตลับเมตรที่ตรงกับความต้องการและงบประมาณของคุณ


ความยาวของตลับเมตร - อาจเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดประการเดียวสำหรับคุณ ความยาวของตลัปเมตรมีตั้งแต่ 3 ม./10 ฟุตถึง 100 ม./330 ฟุตโดยมีตัวเลือกมากมายให้เลือก ความยาวที่คุณเลือกขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณต้องการใช้งานนั่นเอง

ประเภทการวัด - โดย 'การวัด' เราหมายถึงประเภทของการเพิ่มขึ้นที่คุณเห็นตามสายวัดของตลับเมตร ตลับเทปทั้งหมดจะถูกแบ่งออกเป็นนิ้วและฟุต 

วัสดุสายวัด - มีวัสดุสามชนิดที่ใช้กันทั่วไปในการผลิตตลับเมตร ได้แก่ เหล็ก สแตนเลส และไฟเบอร์กลาส แต่ละอย่างมีข้อดีและข้อเสีย และมีเพียงคุณเท่านั้นที่จะรู้ว่าข้อใดดีที่สุดสำหรับการค้าและความต้องการของคุณ เราได้รวบรวมบทสรุปสั้น ๆ เกี่ยวกับข้อดีและข้อเสียของเนื้อหาแต่ละรายการเพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง 

1. เหล็ก - วัสดุที่ใช้กันมากที่สุดสำหรับการก่อสร้างใบมีด ตลับเทปส่วนใหญ่ที่จำหน่ายจะมีสายวัดที่ทำจากเหล็กกล้า ไม่เพียงแต่เหล็กกล้าจะทนทาน และใช้งานได้จริงเท่านั้น แต่ยังให้ความคุ้มค่าคุ้มราคาสำหรับผู้ใช้ทั่วไปอีกด้วย มักมาพร้อมกับการเคลือบสีเหลืองสดใส มองเห็นได้ชัดเจน และมีเครื่องหมายสีดำ และสีแดงทั่วไปตลอดความยาว การเคลือบเพิ่มเติมกลายเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้น (เช่น Tylon และ Mylar ของสแตนลีย์) และนำมาซึ่งประโยชน์มากมายจากการสะท้อนแสง ความทนทาน และความทนทานต่อการเสียดสี 

2. สเตนเลสสตีล - เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ทำงานในสภาพแวดล้อมที่เปียก หรือเป็นโคลน โดยทั่วไปแล้ว ตลับเมตรสเตนเลสสตีลจะมีระดับพรีเมียมเล็กน้อยเมื่อเทียบกับ ตลับเทปเหล็กทั่วไป ที่กล่าวว่าพวกเขาสามารถพิสูจน์ได้ว่าคุ้มค่ากว่ามากเมื่อคุณพิจารณาว่าทนทานต่อการกัดกร่อนเกือบทั้งหมด สำหรับคนที่ทำงานในสภาพแวดล้อมที่ชื้นหรือเค็ม อาจหมายถึงความแตกต่างระหว่างเทปใหม่ทุกๆ สองสามเดือนและเทปใหม่ทุกๆ สองสามปี

3. ไฟเบอร์กลาส - มีชื่อเสียงในด้านความต้านทานแรงดึงสูง ความยืดหยุ่น ความทนทานต่อความร้อนและการเสียดสีได้ดี 

วัสดุของตลับเมตร - เป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่ควรพิจารณาเมื่อเลือกตลับ วัสดุตลับเมตรส่วนใหญ่สร้างจากพลาสติกที่ทนต่อแรงกระแทกคุณภาพสูง แต่ก็มีตลับเมตรแบบสแตนเลส เพื่อช่วยหลีกเลี่ยงการกัดกร่อนได้ แต่อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้ ตลับเมตรคุณภาพสูง มีเคสแบบสองวัสดุ ที่ทำจากวัสดุสองชนิด แบบแรกจะเป็นเหล็ก สแตนเลส หรือพลาสติกเพื่อความทนทาน และในขณะแบบที่สองจะเป็นวัสดุคล้ายยางที่ออกแบบมาไม่เพียงแต่ให้ดูดซับแรงกระแทก แต่ยังให้พอดีกับมือของคุณอีกด้วย ยิ่งคุณใช้ตลับเมตรของคุณบ่อยเท่าไหร่ เรื่องวัสดุของตลับเมตรก็จะมีความสำคัญต่อคุณมากขึ้นเท่านั้น. 

เส้นผ่านศูนย์กลางสายวัด - ปัจจัยสำคัญอีกประการที่ควรพิจารณาเมื่อเลือกตลับเมตร สายวัดกว้าง ยิ่งโดดเด่น.. โดยทั่วไป! ยิ่งไปกว่านั้น สายวัดที่กว้างขึ้นช่วยให้ทำเครื่องหมายได้ชัดเจนขึ้น และอ่านง่ายขึ้น

กลไกการล็อค - กลไกการล็อคเป็นส่วนสำคัญของตลับเมตรแทบทุกชนิด ทำให้ผู้ใช้สามารถ 'ล็อค' หรือจับเทปไว้ที่จุดตายตัวได้ สิ่งนี้ไม่เพียงแต่ป้องกันไม่ให้เทปเข้าไปขวางทาง งอหรือเสียหายเมื่อทำการวัด แต่ยังช่วยให้ผู้ใช้ทำเครื่องหมายจุดเฉพาะบนเทปได้ เช่น ตลับเมตรสามารถล็อคเพื่อทำเครื่องหมายจุดสิ้นสุดของการวัด ขณะที่ตลับบางตัวจะยึดเข้าที่โดยอัตโนมัติเมื่อยืดออก 'ล็อคอัตโนมัติ' โดยที่ปุ่มเล็กๆ บนตัวตลับเมตรสามารถยึดหรือล็อคให้เข้าที่ โดยกลไกการล็อคนั่นเอง 

ประเภทตะขอตลับเมตร - ตลับเมตรราคาถูกมักจะมีตะขอปลายแบนที่ค่อนข้างเล็ก ซึ่งสามารถยึดติดกับวัตถุเพื่อให้ผู้ใช้อ่านค่าที่วัดได้จากด้านบน ตลับเมตรที่มีราคาแพงกว่า หรือแบบพิเศษอาจมีตะขอปลายแบบหลายทิศทางที่อนุญาตให้ผู้ใช้เกี่ยวเทปเข้ากับวัตถุด้านบน ด้านล่าง และแม้กระทั่งด้านข้าง สิ่งเหล่านี้มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ทำงานคนเดียว และสำหรับผู้ที่ต้องการอ่านการวัดจากด้านล่างและด้านบน


ตลับเมตรเป็นเครื่องมือช่างชนิดหนึ่งที่ใช้สำหรับวัดวัสดุ วัตถุ และระยะทางที่หลากหลายในการใช้งาน DIY สำหรับมืออาชีพและที่บ้าน เลือกตลับเมตร ให้เหมาะกับการใช้งานของคุณ