4 ข้อสำคัญที่ควรระวังในการเลือก ระดับน้ำ

Customers Also Purchased

วันนี้เราจะพามารู้จัก ระดับน้ำ เครื่องมือช่างที่ใครหลายคนอาจยังไม่รู้จัก หรือยังรู้จักไม่ดีพอ พร้อมข้อแนะนำในการเลือกสำหรับคนที่กำลังมองหา ระดับน้ำ ดีๆ ไว้ใช้ โดยจะพูดถึงแค่ ระดับน้ำ ทั่วไป ไม่รวมประเภทดิจิตอล


ระดับน้ำ คืออะไร?

ระดับน้ำ ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยบอกว่าพื้นผิวหรือขอบแนวต่างๆ เรียบเสมอกันหรือไม่ เช่น ผิวโต๊ะ แนวปูกระเบื้อง แนวอิฐก่อ ขอบประตูหน้าต่าง แนวติดตั้งชั้นวางหรือตู้ติดผนัง เป็นต้น หรือก็คือเครื่องมือที่บอกความลาดเอียง เพื่อให้ช่างสามารถปรับการวางโครงสร้างให้สมดุล ไม่โน้มหรือเอียง ซึ่งหากงานไม่สมดุลก็จะส่งผลกับโครงสร้างโดยรวมและความสวยงาม แม้ว่าจะเป็นเครื่องมือที่ดูจำเป็นสำหรับช่างก่ออิฐ ก่อสร้าง และช่างสำรวจ แต่ก็ใช้ในงานอื่นได้เช่นกัน หรือจะใช้งานในครัวเรือนด้วยก็ได้ เช่น ช่วยในการห้อยกรอบรูป หรือของตกแต่งผนังเพื่อความสวยงามสมดุล

เมื่อเลือกระดับน้ำ มีหลายสิ่งที่ต้องพิจารณาเพื่อให้แน่ใจว่าคุณเลือกระดับน้ำได้ตรงตามความต้องการของคุณ นี่คือปัจจัยสำคัญบางประการที่ควรทราบ:

1. ประเภทของระดับน้ำ: มีระดับน้ำสองประเภท - ระดับน้ำแบบดั้งเดิมและระดับน้ำแบบดิจิตอล ระดับน้ำแบบดั้งเดิมนั้นเรียบง่ายและราคาไม่แพง แต่ระดับน้ำแบบดิจิทัลนั้นแม่นยำกว่าและมีคุณสมบัติมากกว่า

2. ความยาว: ความยาวของระดับน้ำเป็นข้อพิจารณาที่สำคัญ ระดับน้ำที่ยาวขึ้นสามารถให้ความแม่นยำที่มากกว่าในระยะทางที่ไกลขึ้น แต่ก็อาจจัดการและจัดเก็บได้ยากขึ้นเช่นกัน

3. วัสดุ: วัสดุระดับน้ำควรทนทานและทนต่อการกัดกร่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณจะใช้สำหรับโครงการกลางแจ้งหรือในสภาพแวดล้อมที่รุนแรง

4. ขวดฟอง: ขวดฟองบนระดับน้ำควรอ่านง่ายและสอบเทียบอย่างถูกต้อง มองหาขวดฟองที่มีหน้าต่างดูขนาดใหญ่และบรรจุของเหลวคุณภาพสูงเพื่อความแม่นยำที่ดีกว่า

5. ความแม่นยำ: ความแม่นยำของระดับน้ำเป็นปัจจัยสำคัญ มองหาระดับน้ำที่มีความแม่นยำสูงเช่นระดับที่สามารถวัดได้ภายใน 1/16 นิ้วในระยะทาง 100 ฟุต

6. ใช้งานง่าย: ระดับน้ำควรตั้งค่าและใช้งานง่าย มองหาระดับน้ำที่มีน้ำหนักเบาและง่ายต่อการจัดการ พร้อมคำแนะนำในการใช้งานที่ชัดเจน

7. ราคา: ราคาของระดับน้ำก็เป็นข้อพิจารณาเช่นกัน แม้ว่าคุณจะไม่ต้องการลดคุณภาพ แต่คุณก็ไม่ต้องการจ่ายเงินมากเกินไปสำหรับฟีเจอร์ที่คุณไม่ต้องการ มองหาระดับน้ำที่มีคุณสมบัติที่คุณต้องการในราคาที่เหมาะสมกับงบประมาณของคุณ

เมื่อพิจารณาจากปัจจัยเหล่านี้ คุณจะสามารถเลือกระดับน้ำที่แม่นยำ ทนทาน และใช้งานง่าย ทำให้เป็นเครื่องมือที่มีค่าสำหรับโครงการก่อสร้างและปรับปรุงบ้านที่หลากหลาย


วิธีการใช้ ระดับน้ำ

ไม่มีวิธีที่ถูกต้องทั้งหมดหรือผิดอย่างสิ้นเชิง เพราะช่างบางคนก็อาจมีเทคนิคของตัวเองในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ในสถานการณ์ที่เครื่องมือไม่เพียงพอ แต่มีหลักการที่ต้องรู้เวลาใช้ ระดับน้ำ ที่สำคัญอย่างยิ่งหนึ่งข้อ คือ ฟองอากาศใน Vial ต้องอยู่ตรงกลางระหว่างขีด 2 ขีดเสมอ หากดูแล้วยังไม่อยู่ตรงกลางก็ต้องปรับระดับสูงต่ำของด้านซ้ายและขวาไปเรื่อยๆ จนกว่าฟองอากาศจะอยู่ตรงกลาง จึงจะถือว่าวัดได้ตรง ไม่เอียง   

>>อ่านการใช้งานเพิ่มเติมได้ด้านล่าง<<

--> วิธีดูแลรักษา ระดับน้ำ ให้อยู่กับคุณไปนานๆ

--> ใช้ ระดับน้ำ อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

--> เคล็ดลับการใช้งาน ระดับน้ำ


Vial ของ ระดับน้ำ คืออะไร?

บางคนอาจไม่เข้าใจหัวข้อก่อนหน้าถ้ายังไม่รู้ว่า Vial คืออะไร และสิ่งนี้จะยังถูกพูดถึงอีกเรื่อยๆ เพราะเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของ ระดับน้ำ

Vial ก็คือขวดเล็กๆ ใสๆ ที่ติดอยู่ตามส่วนต่างๆ ของกล่องหรือไม้วัด ซึ่ง ระดับน้ำ บางรุ่นจะมีมากกว่า 1 Vial เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการวัด เช่น เพื่อให้วัดได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน หรือมีเพียง 1 Vial แต่สามารถหมุนปรับองศาได้ ไม่ได้ติดตั้งตายตัว

ภายใน Vial บรรจุของเหลว โดยจะมีสีหรือไม่มีก็ได้ แล้วแต่ผู้ผลิตแต่ละยี่ห้อ และมีฟองอากาศอยู่ ซึ่งฟองอากาศจะเคลื่อนที่ไปมาภายใน Vial อย่างอิสระ สามารถบอกความลาดเอียงของสิ่งที่วัดได้ ข้างนอกจะมีขีด 2 ขีดในระยะห่างที่เท่ากัน แบ่ง Vial เป็น 3 ส่วน หากฟองอากาศอยู่ด้านไหนแสดงว่าด้านนั้นเบากว่า สูงกว่า หรือมีองศามากว่า ต้องปรับให้ฟองอากาศอยู่ตรงกลางระหว่างขีด 2 ขีดนั้น

ระดับน้ำ


Vial คือหัวใจสำคัญของ ระดับน้ำ ต้องดูให้ดี

หลังจากที่รู้ความสำคัญของ Vial ใน ระดับน้ำ กันแล้วก็ควรดูจุดนี้ให้ดีเวลาเลือก เพราะมันจะส่งผลต่อการใช้งานอย่างยิ่ง Vial ที่ผิดเพี้ยน จะทำให้การวัดค่าผิดเพี้ยนตามไปด้วย

- Vial ที่ดีต้องมีความแข็งแรง ทนทาน ไม่แตกร้าว บางยี่ห้อ Vial จะมีลักษณะเป็นทรงกระบอก และไม่หนามาก แต่บางยี่ห้อจะเป็นแบบบล็อก ซึ่งหนาและแข็งแรงกว่ามาก

- Vial ที่ดีต้องยึดอยู่กับที่อย่างมั่นคง ไม่ขยับหรือเลื่อนหลุดออกจากตำแหน่งได้ง่าย เพราะจะทำให้การอ่านค่ามีความคลาดเคลื่อนสูงขึ้น

- Vial ที่ดีต้องโปร่งใส มองเห็นฟองอากาศได้ชัดจากหลายๆ มุมโดยที่รูปทรงของฟองอากาศไม่ผิดเพี้ยน

- Vial ที่ดีของเหลวภายในต้องไม่ระเหย ไม่ทำให้เกิดฝ้า

- Vial ที่ดีฟองอากาศต้องพอดีกับขีด 2 ขีดมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 

ระดับน้ำ


4 ข้อสำคัญที่ควรระวังในการเลือก ระดับน้ำ

1.  การอ่านมาตรวัดยากง่ายแค่ไหน?

บางคนอาจกำลังรู้สึกว่าก็แค่ดูฟองอากาศเท่านั้น มีอะไรยาก จริงๆ แล้วการดูให้ตรงที่สุดนั้นยากมาก การเลือกวัสดุและสีของ Vial จะช่วยให้มองฟองอากาศได้ง่ายขึ้น อ่านค่าได้ง่ายขึ้น โดยส่วนมากผู้ผลิตจะทำให้ของเหลวใน Vial มีสีเขียว เพื่อให้มองได้ชัดเจนขึ้น แก้วที่ครอบ Vial ก็ควรจะมีความโปร่งใส ไม่แตก ลาย หรือเป็นฝ้า และควรจะดูได้จากหลายมุมโดยที่รูปทรงและตำแหน่งของฟองอากาศไม่เพี้ยน ยี่ห้อ ระดับน้ำ ที่แนะนำคือ Stabila และ Stanley เพราะ 2 แบรนด์มีชื่อเสียงในด้านคุณภาพและความแม่นยำสูง นับเป็น ระดับน้ำอย่างดี เลยก็ว่าได้ แต่ราคาก็จะสูงเช่นกัน โดยเฉพาะตัวที่ผลิตในยุโรปและอเมริกา

2. มาตรวัดแม่นยำแค่ไหน?

ระดับน้ำ ไม่ใช่สิ่งที่มีสเกลจัดเจนเหมือนเครื่องมือวัดชนิดอื่นๆ อาศัยการดูด้วยตาให้ฟองอากาศอยู่ตรงกลางมากที่สุด (ยกเว้นชนิดดิจิตอล) เครื่องมือจะมีความคลาดเคลื่อนเสมอ มากน้อยแตกต่างกันไป ความคลาดเคลื่อนนี้มาจากการที่ฟองอากาศไม่พอดีกับขีด 2 ขีดบน Vial คือมีขนาดเล็กหรือใหญ่เกินความกว้างของขีดสองเส้นนั้น ดังนั้น เวลาซื้อให้เลือกที่มีขนาดฟองอากาศพอดีกับขีดทั้งสองขีดมากที่สุด ลดความคลาดเคลื่อน เพิ่มความแม่นยำ หรือหากมีค่าความคลาดเคลื่อนระบุก็ดูที่มีค่าบวกลบไม่เกิน 0.5 มม./ตร.ม. 

ระดับน้ำ

3. วัสดุทนทานแค่ไหน?

นอกจาก ระดับน้ำ ที่แข็งแรงทนทานจะใช้งานได้ยาวนาน รองรับน้ำหนักและแรงกดทับได้ดีแล้ว ยังส่งผลต่อความแม่นยำในการวัดด้วย โดยเฉพาะ ระดับน้ำ ที่มีขนาดยาว เพราะมีความเสี่ยงสูงที่จะงอหรือบิดเบี้ยวได้ เมื่อรูปทรงบิดงอไม่เหมือนเดิม น้ำหนักที่กระจายไปแต่ละส่วนก็ไม่เหมือนเดิม จุดศูนย์ถ่วงคลาดเคลื่อน ดังนั้น การวัดย่อมจะคลาดเคลื่อนตาม แม้ว่า ระดับน้ำ ประเภทพลาสติกบางยี่ห้อจะมีคุณภาพสูง แต่ก็เหมาะกับงานเบาๆ มากกว่า ทางที่ดีควรจะเลือกแบบอะลูมิเนียมไปเลย จะได้มั่นใจเรื่องความแข็งแรง ทนทาน และน้ำหนักไม่มากเกินไปนัก

4. เหมาะสมกับงานที่จะใช้หรือไม่?

ระดับน้ำ มีให้เลือกเยอะมากจนตาลาย ดังนั้น ต้องดูก่อนว่าจะซื้อไปทำอะไร ใช้ในงานแบบไหน ถ้าทำงานก่อสร้างก็อาจต้องดูที่มีขนาดยาว แข็งแรงเป็นพิเศษ แต่หากจะใช้ในงานทำเฟอร์นิเจอร์ก็ควรจะเลือกที่ขนาดกะทัดรัด เข้ามุมต่างๆ ได้ และถ้ามีแถบบอกองศาด้วยก็จะยิ่งสะดวกและลดจำนวนเครื่องมือที่ต้องใช้ลง หรือหากซื้อมาใช้ในครัวเรือนหรืองาน DIY ก็ควรจะเลือกที่ขนาดไม่ใหญ่เทอะทะ สเป็กไม่สูง เป็นต้น

ระดับน้ำ


ทั้งหมดนั้นคือสาระที่นำมาฝากทุกคนในบทความนี้ สามารถดูบทความเกี่ยวกับ ระดับน้ำ อื่นๆ ได้ที่หน้าสารบัญของเรา  


ดูเรื่องอื่นๆ เกี่ยวกับ --> ระดับน้ำ <-- เพิ่มเติม