เคล็ดลับของการใช้งาน ระดับน้ำ

Customers Also Purchased

ระดับน้ำ เป็นหนึ่งในเครื่องมือช่างที่มีประโยชน์ที่สุดในการปรับระดับและยืดโครงการก่อสร้างต่างๆ ที่ใช้ในการวัดพื้นผิวว่าได้ระดับหรือไม่ และโดยทั่วไปแล้วระดับน้ำที่คุ้นเคยกันจะมีของเหลวสีเขียวๆที่มีฟองอากาศอยู่ภายในหลอดแก้ว ที่ติดอยู่ทั้งในแนวนอน แนวตั้ง และแนวทะแยง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบของระดับน้ำนั่นเอง  คุณรู้หรือไม่ว่าระดับน้ำที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ มันถูกต้องหรือไม่? แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าระดับน้ำที่คุณใช้มันยังมีความแม่นยำอยู่ ไปหาคำตอบกันได้ในบทความนี้กันได้เลยครับ  


ระดับน้ำ สามารถผิดพลาดได้หรือไม่?

ระดับน้ำ อาจจะเกิดการผิดพลาดและไม่แม่นยำได้ มันก็เหมือนกับเครื่องมือวัดอื่นๆ ระดับน้ำเองก็อาจจะมีความแม่นยำน้อยลงเมื่อเวลาผ่านไป คุณจะต้องเจอปัญหานี้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ในพื้นผิวต่างๆที่จำเป็นต้องมีระดับน้ำในการใช้งาน

แม้ว่าระดับน้ำที่ไม่มีความแม่นยำ มันก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องโยนมันทิ้งไป ระดับน้ำสามารถปรับเทียบได้ ซึ่งหมายความว่าหากระดับน้ำของคุณเริ่มไม่ถูกต้อง มีบางอย่างที่คุณสามารถทำได้ ก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนนะครับ ว่าระดับน้ำบางประเภทก็ไม่สามารถปรับเทียบได้ เช่น ระดับน้ำที่ใช้ในงานก่อสร้าง เพราะระดับน้ำในงานก่อสร้างนั้นมีความหยาบไม่ละเอียดมาก แต่ที่จะแนะนำให้ปรับเทียบได้คือ ระดับน้ำที่มีความเที่ยงตรงสูง ( Precision spirit level ) หรือที่ใช้กันในงานอุตสาหกรรมนั่นเอง

ค้นหาพื้นผิวที่มีระดับ

ก่อนที่จะเริ่มเคล็ดลับในทดสอบระดับน้ำ คุณต้องมีพื้นผิวที่มีระดับ 100% อยู่แล้ว หากพื้นผิวไม่มีระดับที่พอดี ระดับน้ำของคุณก็จะไม่แม่นยำ คุณต้องหาพื้นผิวที่คุณมั่นใจ 100% ว่าเหมาะต่อการทดสอบระดับน้ำของคุณ

วางระดับน้ำ

เมื่อคุณพบพื้นผิวเรียบแล้ว ให้วางระดับน้ำลงบนพื้นผิวนั้น ตอนนี้คุณต้องสังเกตว่าฟองอากาศว่าอยู่ระหว่างกึ่งกลางไหม หากฟองอากาศไม่อยู่ตรงกลางแล้วล่ะก็ แสดงว่าระดับน้ำนั้นไม่ถูกต้อง เพราะอย่างนี้ คุณควรหาพื้นที่มีระดับราบ ในระดับน้ำของคุณ ข้างๆของระดับน้ำจะมีเห็นสกรูเล็กๆอยู่ เหล่านี้เป็นสกรูสอบเทียบที่ใช้ในการสอบเทียบระดับจิตวิญญาณ ดังนั้น พึงระลึกไว้เสมอว่าพื้นผิวด้านล่างจะต้องเสมอกัน หากฟองในขวดอยู่นอกศูนย์กลาง ให้ปรับสกรูจนกว่าฟองจะอยู่ที่กึ่งกลางระหว่างสองบรรทัดในขวด

การทดสอบระดับน้ำ

มีหลายวิธีที่จะสอบเทียบระดับน้ำ แต่โดยหลักการแล้วจะคล้ายๆกันก็คือ ใช้อุปกรณ์ที่สามารถปรับระดับความเอียงได้ ยกตัวอย่างเช่น เครื่องสร้างมุมแบบละเอียดหรือคานยกระดับและมี เช่น ระดับน้ำแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ กล้องวัดมุมแบบรวมแสงอัตโนมัติ ที่ใช้เปรียบเทียบค่ากับระดับ น้ำ วิธีการสอบเทียบ คือ ตั้งระดับน้ำและเครื่องมาตรฐานที่ระดับ อ้างอิงแล้วเริ่มปรับระดับความเอียงโดย หมุนหัวปรับเครื่องสร้างมุมแบบละเอียด หรือคานยกระดับไป ตามตำแหน่งที่ต้องการสอบเทียบ บันทึกค่าระดับน้ำและเครื่อง มาตรฐาน


เลือก เครื่องมือช่าง เพิ่มเติม