MITUTOYO เครื่องมือวัดคุณภาพสูง ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน

Customers Also Purchased

MITUTOYO เครื่องมือวัดคุณภาพสูง ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน

วันนี้เราจะมาพูดถึง เครื่องมือวัด หรือ (Dimension) ที่มีความสามารถทำการวัดได้อย่างละเอียดและมีความแม่นยำสูง ผู้ผลิตรายแรก ๆ ที่เรานึกถึงคือ แบรนด์ MITUTOYO ซึ่งมี ประวัติความเป็นมา และมีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานหลายทศวรรษ ด้านการผลิตและพัฒนาเครื่องมือวัดละเอียด ที่เป็นที่รู้จักกันทั่วโลกโดยเฉพาะงานภาคอุตสาหกรรมที่ การผลิตต่าง ๆ ที่จำเป็นจะต้องมีการใช้งานเครื่องมือวัดที่มีความแม่นยำถูกต้องและคลาดเคลื่อนน้อยที่สุด เพื่อรักษามาตรฐานในสินค้าและไลน์ผลิต

ปัจจุบันเครื่องมือวัดในงานอุตสาหกรรมยังคงนิยมใช้เครื่องมือวัดแบบเสกลกันอยู่มากเพราะให้ค่าความเที่ยงตรงที่สูงเช่นเครื่องมือวัดแบบ อนาล๊อก (Analog Instrument) ซึ่งทำการใช้งานมาอย่างยาวนาน และอีกรูปแบบคือเครื่องวัดที่แสดงผลออกมาในระบบของดิจิทัลหรือที่นิยมเรียกกันว่า Digital Instrument ดังนั้นเราจะมาพูดถึงเครื่องมือวัดในแต่ละประเภท ว่าใช้วัดกับชิ้นงานประเภทไหนได้บ้าง และแบบไหนควรจะมีติดไว้เป็นเครื่องมือพื้นฐานของการดำเนินงานผลิตสินค้า หรือสร้างผลงานที่มีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานสากล

จุดเด่นของเครื่องมือวัดจาก MITUTOYO มีอะไรบ้าง

การจะเลือกซื้อเครื่องมือวัดให้คุณคำนึงถึงวัตถุประสงค์ในการใช้งานก่อนว่าจะต้องการวัดอะไรจากให้คำนึงถึงมาตรฐานว่าเครื่องมือวัดมีความแม่นยำและน่าเชื่อถือได้มากน้อยเพียงใด ด้วยจุดเด่นของ Mitutoyo แล้วสามารถแบ่งออกเป็น 4 ข้อได้ดังนี้เพื่อการันตีให้คุณมั่นใจในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ชั้นนำที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลนี้มี

ความน่าเชื่อถือ

ผลิตภัณฑ์ของ Mitutoyo มีความน่าเชื่อถืออย่างมากเพราะเครื่องมือวัดจะต้องแสดงค่าที่ละเอียดและไม่สามารถทำการวัดออกมาได้ง่ายๆโดยการกะระยะดังนั้นคุณจึงมั่นใจได้ในประสบการณ์วิจัย และพัฒนามาหลายทศวรรษ ของทางแบรนด์ที่ยังคงคุณภาพและมาตรฐานเอาไว้เพื่อให้ทุกๆการวัดเป็นไปได้อย่างแม่นยำและเกิดการผิดพลาดน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ทำการวัดได้รวดเร็ว

เครื่องมือวัดได้ถูกออกแบบมาให้สามารถวัดและทำการอ่านค่าได้อย่างรวดเร็วและมีความแม่นยำที่สูงมากเราทำได้ดีทั้งการวัดแบบธรรมดาหรือจะเป็นในส่วนของเครื่องวัดอุณหภูมิที่มีการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิอยู่ตลอดเวลา หรือเครื่องมือวัดในระบบ ดิจิทัลก็สามารถอ่านค่าได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำสูงมาก

ความถูกต้องแม่นยำ

เครื่องมือวัดแต่ละชนิดได้รับการออกแบบมาเพื่อวัดค่าในลักษณะงานที่ต่างกันออกไปตัวเลขหรือค่าที่อ่านออกมาได้มีความถูกต้องของค่าวัดสูงและไม่ผิดเพี้ยนไปจากค่าที่ต้องการตรงตามความเป็นจริงและถูกต้องตามรูปทรงที่วัดได้

ความเที่ยงตรง

เครื่องวัดยังสามารถแสดงค่าเดิมทุกๆครั้งที่ทำการวัดชิ้นงานในขนาดเดิมบ่งบอกถึงความแม่นยำและความเที่ยงตรงสูงไม่คลาดเคลื่อนไปจากเดิมแม้ว่าคุณจะทำการวัดซ้ำอีกกี่ครั้ง ก็ตามเครื่องวัดก็สามารถทำหน้าที่ได้เต็มประสิทธิภาพเหมือนกับว่าพึ่งออกมาจากโรงงานในทุกครั้ง การันตีอายุการใช้งานที่ยาวนานและมีประสิทธิภาพเสมอ ๆ 

Mitutoyo บริษัทชั้นนำระดับโลกจากประเทศญี่ปุ่น ผู้นำด้านการผลิตและพัฒนาเครื่องมือวัดละเอียดและระบบตรวจสอบคุณภาพต่างๆด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานถึง 7 ทศวรรษ ในการพัฒนาและออกแบบเครื่องมือที่ท้าทายการวัดค่าทุกรูปแบบในโลกมีความแม่นยำ เสถียร และทนทานเป็นที่ยอมรับกันในภาคอุตสาหกรรมการผลิตและด้านอื่น ๆ ทั่วโลกด้านการควบคุมมาตรฐานและตรวจสอบคุณภาพ เครื่องมือวัดแบบละเอียดที่กล่าวมานั้น มักจะใช้ในงานการวัดค่า ขนาด ความยาว ความลึก 

เครื่องมือวัดละเอียด ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน มีอะไรบ้าง

คาลิเปอร์ (Calipers)

เวอร์เนียคาลิเปอร์ เวอร์เนียร์ นั้นจัดได้ว่าเป็นเครื่องมือวัดที่ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายในลักษณะการใช้งานการวัดขนาดของชิ้นงาน เพื่อวัดว่าชิ้นงานนี้มีขนาดเท่าใดซึ่งสามารถทำการวัดออกมาได้อย่างละเอียดแม่นยำมาก มีความละเอียดมากกว่าไม้บรรทัดทั่วไป โดยมีระบบการอ่านค่าได้หลายระบบ เช่น ระบบเมตริก (หน่วยเป็นมิลลิเมตร) และระบบ อิมพีเรียล (หน่วยนิ้ว) ปัจจุบันประเภทการใช้งานมีให้เลือกใช้ทั้งแบบอนาล๊อก และแบบดิจิทัล ที่จะทำการแสดงค่าการวัดออกมาทางหน้าปัดอิเล็คทรอนิกส์ อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องเสียเวลาคำนวณค่า ความสามารถในการวัดค่าทั้งจากภายใน และขนาดภายนอกของชิ้นงาน รวมไปถึงความลึกได้ภายในเครื่องวัด เวอร์เนียคาลิเปอร์ เพียงตัวเดียว

- คู่มือการซื้อเวอร์เนียคาลิปเปอร์ ให้ตอบโจทย์กับการใช้งานของคุณ

ไมโครมิเตอร์ (Micrometers) 

ไมโครมิเตอร์ นับว่าเป็นเครื่องมือที่สามารถวัดความละเอียดได้ทั้งความยาวและความกว้าง หรือความหนาของวัตถุที่มีขนาดเล็ก สามารถอ่านค่าความละเอียดได้ถึง ไมโครเมตร หรือที่เรียกว่า ไมครอน เป็นหน่วยวัดที่ใช้แสดงความละเอียดที่เล็กมาก โดยไมโครเมตรนั้น มีค่าเท่ากับหนึ่งในล้านของเมตร หรือ 1/1000 ของมิลลิเมตร มีความละเอียดกว่า เวอร์เนียร์คาลิเปอร์ และมีความแม่นยำเที่ยงตรงมากกว่า โดยสามารถอ่านค่าผ่านขีดแบบอนาล็อกหรือจะเป็นในรูปแบบของดิจิทัลได้ การจำแนกประเภทของไมโครมิเตอร์ แบ่งตามการใช้งานได้ดังนี้
- ไมโครมิเตอร์วัดนอก (Outside Micrometer) : เป็นเครื่องมือวัดความแม่นยำที่ใช้ในการวัดขนาดภายนอกของวัตถุ ประกอบด้วยสกรูสอบเทียบที่มีมาตราส่วนการวัด ทั่งยึดอยู่กับที่ และแกนหมุนที่เคลื่อนที่ได้ แกนหมุนถูกเคลื่อนโดยใช้ปลอกมือที่ปรับเทียบแล้ว ซึ่งช่วยให้วัดได้อย่างแม่นยำมาก ไมโครมิเตอร์วัดภายนอกมักใช้ในด้านวิศวกรรมและการผลิตเพื่อให้แน่ใจว่าชิ้นส่วนมีขนาดและรูปร่างที่ถูกต้อง
- ไมโครมิเตอร์วัดใน (Inside Micrometer) : เป็นเครื่องมือวัดความแม่นยำที่ใช้ในการวัดขนาดภายในของวัตถุ เช่น เส้นผ่านศูนย์กลางของรูหรือความหนาของท่อ ประกอบด้วยสกรูสอบเทียบที่มีมาตราส่วนการวัด ทั่งยึดอยู่กับที่ และแกนหมุนที่เคลื่อนที่ได้ แกนหมุนถูกเคลื่อนโดยใช้ปลอกมือที่ปรับเทียบแล้ว ซึ่งช่วยให้วัดได้อย่างแม่นยำมาก
- ไมโครมิเตอร์วัดลึก (Depth Micrometer) :  มาตรวัดความลึก เป็นเครื่องมือวัดความแม่นยำที่ใช้ในการวัดระยะห่างระหว่างพื้นผิวของวัตถุกับจุดอ้างอิงคงที่ ประกอบด้วยสเกลที่สอดเทียบแล้วซึ่งติดอยู่กับแกนหมุน ซึ่งเคลื่อนที่โดยใช้ปลอกนิ้วที่เป็นก้านแล้ว การวัดทำได้โดยให้แกนหมุนจะลดต่ำลงจนกระทั่งสัมผัสกับพื้นผิวของวัตถุที่กำลังวัด และอ่านค่าความลึกจากสเกลที่ได้

บทความที่เกี่ยวข้อง : สุดยอดคู่มือการซื้อไมโครมิเตอร์ ให้เหมาะกับการใช้งานของคุณ

ไมโครมิเตอร์เฮด (Micrometer Heads)

หัวไมโครมิเตอร์ เป็นเครื่องมือที่ใช้วัดระยะที่เล็กมาก โดยทั่วไปจะอยู่ในช่วง 0-25 มม. เป็นที่รู้จักกันว่าไมโครมิเตอร์สกรูเกจ เครื่องมือประกอบด้วยสกรูที่มีเกลียวละเอียดซึ่งหมุน เครื่องมือนี้มักใช้ในวิศวกรรมเครื่องกลและการตัดเฉือนเพื่อวัดความหนาของวัตถุ เส้นผ่านศูนย์กลางของชิ้นส่วนขนาดเล็ก และระยะห่างระหว่างพื้นผิวทั้งสอง ไมโครมิเตอร์มักใช้ในการผลิตเพื่อให้แน่ใจว่าชิ้นส่วนต่างๆ มีขนาดที่แม่นยำ โดยมีการออกแบบมาเพื่อให้เหมาะสำหรับการติดตั้งในเครื่องจักร หรืออุปกรณ์อื่น ๆ เพื่อกำหนดระยะตำแหน่งของชิ้นงาน

เครื่องมือวัดความสูง (Height Measuring Tools)

เครื่องวัดความสูง เป็นเครื่องมือวัดที่ใช้ในการกำหนดความสูงของวัตถุ ประกอบด้วยไม้บรรทัดแนวตั้งที่ติดอยู่กับฐาน และวัตถุที่กำลังวัดจะถูกวางชิดกับไม้บรรทัดในขณะที่บันทึกความสูง เครื่องวัดความสูงมักใช้ในการตั้งค่าต่างๆ รวมถึงการผลิต งานช่างไม้ และงานโลหะ มักใช้วัดความสูงของชิ้นส่วนกลึง ความหนาของวัสดุ และระยะห่างระหว่างจุดสองจุด หรืองานร่างแบบ (Lay-out) เกจวัดความสูงมีให้เลือกหลายขนาดและหลายสไตล์ รวมถึงเกจวัดความสูงแบบดิจิตอลที่ให้การอ่านค่าแบบดิจิตอลที่แม่นยำ โดยสามารถทำการมาร์ก ระยะ ขนาด หรือความสูงได้ สามารถใช้งานคู่กับแท้นระดับ เพื่อทำการวัดระนาบผิวอ้างอิงได้

เครื่องมือวัดความลึก (Depth Gauge)

มาตรวัดความลึก เป็นเครื่องมือที่ใช้วัดระยะทางจากพื้นผิวไปยังจุดคงที่บนวัตถุ หรือวัดระยะห่างระหว่างจุดสองจุดบนวัตถุ เกจวัดความลึกนี้ มักใช้ในอุตสาหกรรมหลายประเภท เช่น วิศวกรรม การผลิต และช่างไม้ มักใช้เพื่อวัดความลึกของรู ช่อง หรือร่อง หรือเพื่อตรวจสอบขนาดของชิ้นส่วนที่ตัดเฉือน มาตรวัดความลึกอาจเป็นแบบกลไกหรือแบบดิจิตอลก็ได้ และโดยทั่วไปจะเป็นเครื่องมือแบบคาลิปเปอร์หรืออุปกรณ์แบบโพรบ เกจวัดความลึกบางอันยัง มี Spirit levels ให้ดู ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้มั่นใจได้ว่ามาตรวัดได้ระดับเมื่อทำการวัด มีทั้งแบบอนาล็อค ดิจิตอล และแบบเข็ม

เครื่องมือวัดเส้นผ่าศูนย์กลางด้านใน (Insider Diameter Measuring tools)

เครื่องมือวัดเส้นผ่านศูนย์กลางภายใน (ID) ใช้สำหรับวัดเส้นผ่านศูนย์กลางของรูหรือช่องเปิด เครื่องมือวัด ID มักใช้ในงานวิศวกรรมและการผลิตเพื่อตรวจสอบขนาดของชิ้นส่วนที่ตัดเฉือนหรือเพื่อตรวจสอบขนาดของรู ขนาดภายในท่อ ด้านในของรูเจาะ กระบอกสูบและท่อ วัดและสังเกตุการสึกหรอ เครื่องมือวัด ID สามารถเป็นแบบกลไกหรือแบบดิจิตอล และโดยทั่วไปจะประกอบด้วยเครื่องมือแบบคาลิปเปอร์หรืออุปกรณ์ประเภทโพรบ ในการใช้เครื่องมือวัด ID ผู้ใช้วางเครื่องมือไว้ในรูหรือเปิดและอ่านค่าการวัดบนมาตรวัด เครื่องมือวัด ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้มั่นใจได้ว่าเครื่องมือได้ระดับเมื่อทำการวัด เช่น ไมโครมิเตอร์วัดใน โฮลเทส บอร์เกจ เป็นต้น

เกจบล็อก (Gauge Block)

เกจบล็อก เป็นเครื่องมือกราวด์และขัดที่มีความแม่นยำซึ่งใช้ในการวัดระยะในการผลิตและมาตรวิทยาเกจบล็อกมาในชุดของบล็อกที่มีความยาวต่างๆ กัน ซึ่งสามารถนำมารวมกันเพื่อสร้างการวัดที่แม่นยำ มักใช้ร่วมกับเครื่องมือวัดความเที่ยงตรงอื่นๆ เช่น ไมโครมิเตอร์และคาลิปเปอร์มันมีกี่ประเภทเกจบล็อกมีหลายประเภท ได้แก่ เกรด k เกรด 0 และเกรด 1 เกจบล็อกเกรด k มีความแม่นยำน้อยที่สุดและใช้สำหรับการวัดคร่าวๆ ในขณะที่เกจบล็อกเกรด 0 และเกรด 1 มีความแม่นยำมากกว่าและใช้สำหรับมากกว่า การวัดที่แม่นยำ นอกจากนี้ ยังมีเกจบล็อคชนิดพิเศษ เช่น เกจบล็อคที่ชดเชยอุณหภูมิและเกจบล็อคแบบปรับได้ นอกจากนี้ยังเป็นไปได้ที่จะซื้อเกจบล็อคแบบกำหนดเองที่มีขนาดและความคลาดเคลื่อนเฉพาะ โดยตัวมันมีลักษณะเรียบและมันเงา

ไดอัลอินดิเคเตอร์ (Dial Indicator)

ไดอัลอินดิเคเตอร์ หรือ ไดอัลเกจ เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวัดระยะทางหรือการกระจัดที่มีความแม่นยำสูง ประกอบด้วยหน้าปัดทรงกลมขนาดเล็กที่ติดอยู่กับเข็มและติดตั้งบนลูกสูบ คล้ายกับนาฬิกา สามารถเลื่อนลูกสูบเข้าและออกได้เพื่อให้สัมผัสกับวัตถุที่กำลังวัด และหน้าปัดจะแสดงการเคลื่อนตัวของลูกสูบ โดยทั่วไปจะมีหน่วยเป็นหนึ่งพันนิ้วหรือหนึ่งในร้อยของมิลลิเมตร ไดอัลอินดิเคเตอร์มักใช้ในการตั้งค่าการผลิตและร้านขายเครื่องจักรเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของชิ้นส่วนเครื่องจักรและตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็นไปตามเกณฑ์ความคลาดเคลื่อนที่ระบุ ใช้สำหรับวัดความเป็นระนาบ ความขนาน ระยะเยื้องศูนย์ เช่นการหาศูนย์ก่อนกำการกลึง เป็นต้น 

ไดอัลเทสอินดิเคเตอร์ (Dial Test Indicator)

เครื่องไดอัล ทดสอบ การหมุนเป็นเครื่องมือวัดความแม่นยำที่ใช้ในการตรวจสอบพื้นผิวของวัตถุสำหรับความสูงที่แตกต่างกัน ประกอบด้วยไดอัลเกจขนาดเล็กที่ละเอียดอ่อนซึ่งติดตั้งอยู่บนลูกสูบที่ใช้เพื่อสัมผัสกับพื้นผิวของวัตถุที่กำลังวัด ไดอัลเกจแสดงปริมาณการเคลื่อนที่หรือการเคลื่อนตัวของลูกสูบ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถวัดค่าความแปรผันเล็กน้อยบนพื้นผิวของวัตถุได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ตัวบ่งชี้การทดสอบการหมุนใช้กันทั่วไปในการผลิต การตัดเฉือน และการควบคุมคุณภาพ เพื่อให้แน่ใจว่าชิ้นส่วนตรงตามเกณฑ์ความคลาดเคลื่อนของมิติที่แม่นยำ

เครื่องมือวัดละเอียด ของ Mitutoyo มีคุณภาพโดดเด่นจากประสบการณ์กว่า 75 ปีในการพัฒนาและผลิตอุปกรณ์ตรวจวัดได้นำไปสู่ประสิทธิภาพที่น่าทึ่งในแง่ของความแม่นยำ ความทนทาน และการจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายของ Mitutoyo นั้นไม่มีใครเทียบได้ ตัวอย่างเช่น เรานำเสนอไมโครมิเตอร์แบบดิจิทัลที่แตกต่างกันกว่า 90 รุ่นในดีไซน์มาตรฐานที่มีช่วงการวัดถึง 500 มม. อุปกรณ์ที่โดดเด่นเหล่านี้ เช่น ไมโครมิเตอร์ภายนอกที่มีความแม่นยำสูงพร้อมขั้นดิจิตอล 0.1 µm และสูงสุด 0.5 µm ข้อผิดพลาดที่อนุญาตของการบ่งชี้หรือหัวไมโครมิเตอร์ที่มีระยะพิทช์ของสปินเดิล 0.1 มม. มีให้เลือกซื้อได้โดย Mitutoyo เท่านั้น และเน้นย้ำถึงตำแหน่งของ Mitutoyo ในฐานะผู้นำตลาดและเทคโนโลยีอีกด้วย 

อนาคตของการวัดที่แม่นยำมาตรฐานสากลตามที่กำหนดโดย Mitutoyo ได้พัฒนาโซลูชันซอฟต์แวร์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ดึงศักยภาพของฮาร์ดแวร์การวัดออกมาอย่างเต็มที่ผ่านการประยุกต์ใช้ใน Internet of Things (IoT) เชื่อมต่อเครื่องจักรต่างๆ เข้ากับเครือข่ายขนาดใหญ่ ทำให้สามารถตรวจสอบกระบวนการผลิตได้อย่างต่อเนื่องแบบเรียลไทม์ ระบบดิจิทัลในสถานที่ทำงานอัตโนมัติและระบบเสมือนจริงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เป็นจุดเริ่มต้นของ Industry 4.0 ซึ่งเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมที่ใช้ประโยชน์จาก IT อย่างเต็มรูปแบบ ที่โรงงานอัจฉริยะ ข้อมูลตามเวลาจริงที่ได้รับผ่านทางอินเทอร์เน็ตจะใช้เพื่อรักษาประสิทธิภาพการทำงานของทั้งเครื่องจักรและบุคลากร ลดต้นทุน ปรับปรุงประสิทธิภาพและการทำงาน

กระบวนการผลิตชิ้นงานสินค้าที่ MITUTOYO มองเห็นในอนาคตจะไม่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มประสิทธิภาพบางส่วนในแต่ละโรงงาน แต่จะมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตผ่านการจัดการแบบบูรณาการและการเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมตามการแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกันระหว่างผู้รับผิดชอบด้านการออกแบบและการควบคุมคุณภาพ และ โรงงาน โซลูชันนวัตกรรม เช่น ซอฟต์แวร์ Mitutoyo MeasurLink สร้างฐานข้อมูลโดยเชื่อมต่อข้อมูลที่วัดได้ทั้งหมดในโรงงานผ่านเครือข่าย ผู้ดูแลระบบดำเนินการตรวจสอบข้อมูลแบบรวมศูนย์จากเทอร์มินัลการรวบรวมข้อมูลเครือข่ายทั้งหมด

มีระบบสำรองที่มีประสิทธิภาพในการตรวจสอบปัญหา โดยการยืนยันและดำเนินการวิเคราะห์ทางสถิติต่างๆ เกี่ยวกับผลลัพธ์ของการวัด ตระหนักถึงการจัดการแบบบูรณาการที่ช่วยให้ผู้ดูแลระบบ บุคลากรในสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับการผลิต และห้องตรวจสอบสามารถตรวจสอบข้อมูลใด ๆ ได้ตลอดเวลาที่พวกเขาต้องการ