คู่มือการซื้อเวอร์เนียคาลิปเปอร์ ให้ตอบโจทย์กับการใช้งานของคุณ

Customers Also Purchased

เวอร์เนียคาลิปเปอร์คือเครื่องมือที่มีขา หรือขากรรไกรที่ปรับได้สองขาเพื่อการวัดขนาดของวัตถุได้อย่างแม่นยำ เป็นเครื่องมือทางวิศวกรรมเครื่องกลซึ่งมักเกี่ยวข้องกับงานโลหะ แต่ยังใช้ในการใช้งานต่างๆ เช่น การกลึงไม้ และงานไม้ เป็นต้น ซึ่งหมายความว่าเวอร์เนียคาลิปเปอร์มีหลายประเภทที่แตกต่างกันซึ่งทั้งหมดได้รับการออกแบบสำหรับงานต่างๆ เฉพาะบางส่วนเป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์และมีจอแสดงผลดิจิทัล

เวอร์เนียคาลิปเปอร์ทำงานอย่างไร?

ใช้สำหรับวัดวัตถุที่ไม่สามารถวัดได้ง่ายโดยใช้ไม้บรรทัดหรืออุปกรณ์วัดอื่นๆ มีขาสองข้างติดอยู่กับบานพับตรงกลาง ซึ่งช่วยให้ขยับเข้าใกล้กันมากขึ้นหรือแยกจากกันเพื่อวัด เวอร์เนียคาลิปเปอร์ บางชนิด เช่น สปริง ต้องใช้เครื่องมือวัดอื่น เช่น ไม้บรรทัด เพื่อคำนวณระยะห่างระหว่างขาวัด สิ่งเหล่านี้เรียกว่าเครื่องมือวัดการถ่ายโอน ประเภทอื่นๆ เช่น ดิจิตอล หน้าปัด และเวอร์เนียร์ มีสเกล ซึ่งหมายความว่าสามารถอ่านค่าที่วัดได้โดยตรงจากจอแสดงผลบนเครื่องมือ 

วิธีการเลือกเวอร์เนียคาลิปเปอร์?

ก่อนอื่น คุณต้องคิดถึงสภาพแวดล้อมในการใช้งาน มีเวอร์เนียคาลิปเปอร์จำนวนมากที่ออกแบบมาเพื่อให้สัมผัสกับน้ำ และของเหลว ในขณะที่รุ่นอื่นๆ นั้นเหมาะสำหรับสภาพแวดล้อมที่แห้ง จากนั้น คุณต้องคำนึงถึงความแม่นยำที่คุณต้องการ หากคุณต้องการทำงานที่มีความเป็นมืออาชีพ และแม่นยำสูง คุณต้องมีเวอร์เนียคาลิปเปอร์ดิจิทัลระดับมืออาชีพที่มีความละเอียดระหว่าง 0.005 มม. ถึง 0.001 มม. เวอร์เนียคาลิปเปอร์ แต่ละประเภทมีข้อดีและข้อเสียต่างกันไป แบบไหนจะเหมาะกับการใช้งานของคุณไปอ่านในบทความนี้ได้เลย 

เวอร์เนียคาลิปเปอร์ - สิ่งเหล่านี้ถูกนำมาใช้ครั้งแรกโดยนักคณิตศาสตร์ชาวฝรั่งเศสชื่อ Pierre Vernier ในปี 1631 มีสเกลคู่ที่วิ่งตามด้านบนและด้านล่าง แสดงการวัดทั้งแบบอิมพีเรียลและเมตริก บางสไตล์ยังมีคุณสมบัติการอ่านข้อมูลดิจิทัล ใช้สำหรับวัดเส้นผ่านศูนย์กลางภายนอกและภายใน ตลอดจนความลึก สามารถวัดได้ถึง 1/10 มม. (หรือ 0.1 มม./0.01 ซม.) ซึ่งเรียกว่านับน้อยที่สุด

ไดอัลคาลิปเปอร์ - คาลิปเปอร์ประเภทนี้ค่อนข้างใช้งานง่าย มีแป้นหมุนแบบเส้นที่แสดงการวัด ดังนั้นสิ่งที่คุณต้องทำคือเพิ่มการวัดแบบสไลด์เพื่อให้ได้การวัดที่แน่นอน และเป็นครั้งสุดท้าย ค่าใช้จ่ายสูงขึ้นเล็กน้อยและทนต่อแรงกระแทกได้น้อยกว่าเมื่อเทียบกับเวอร์เนีย แต่เป็นเครื่องมือที่สมบูรณ์แบบสำหรับผู้ที่ต้องการคาลิปเปอร์แบบมืออาชีพและแม่นยำโดยไม่ต้องใช้เงินมาก ไดอัลคาลิปเปอร์ เหล่านี้มีหน้าปัดพร้อมเข็มบ่งชี้เพื่อแสดงการวัด ประเภทนี้สามารถใช้สำหรับการวัดภายนอก ภายใน ขั้นตอน และความลึก

เวอร์เนียคาลิปเปอร์ดิจิตอล/อิเล็กทรอนิกส์ - เครื่องวัดเส้นผ่าศูนย์กลางดิจิตอลเป็นนวัตกรรมล่าสุดในเทคโนโลยี แทนที่จะใช้กลไกแบบแร็คแอนด์พิเนียน ไมโครโปรเซสเซอร์ภายในจะคำนวณตำแหน่งของขาและแสดงค่าที่อ่านได้บนจอแสดงผลอิเล็กทรอนิกส์ 

สิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่ไม่ใช่นักคณิตศาสตร์ แต่สำหรับการวัดที่แม่นยำสูงด้วย แสดงผลได้อย่างแม่นยำสูงสุด 0.025 มม. (0.001”) และสามารถวัดค่าแบบสัมบูรณ์และแบบส่วนเพิ่มได้ เห็นได้ชัดว่าคาลิปเปอร์แบบดิจิตอลมีแนวโน้มที่จะเสียหายจากการกระแทก นอกจากนี้ อาจสูญเสียความแม่นยำหากคุณต้องสัมผัสกับน้ำมันหรือฝุ่น และมีราคาแพงกว่าชนิดอื่นๆ อย่าลืมพกแบตเตอรี่ติดตัวไว้เสมอ ดังนั้นคุณจึงไม่ต้องเสี่ยงกับการที่คาลิปเปอร์เสียขณะทำงาน


ไม่ว่าคุณจะเลือกรุ่นใด อย่าลืมหลีกเลี่ยง เวอร์เนียคาลิปเปอร์ ที่ทำจากพลาสติกเพราะมักจะแตกหักหลังจากใช้งานเพียงไม่กี่ครั้ง คุณควรหลีกเลี่ยงการซื้อเครื่องมือที่ไม่ราบรื่นเมื่อใช้งาน เพราะอาจทำให้งานของคุณช้าลงนั่นเอง