ZET-SAW เลื่อยมือคุณภาพจากญี่ปุ่น 

เลื่อยมือ ถือว่าเป็นเครื่องมือที่มีค่าพอๆกับพวกมีดหรือขวานของคุณ เมื่อพูดถึงสิ่งจำเป็นสำหรับการใช้งานกลางแจ้ง ยิ่งไปกว่านั้น เลื่อยยังปลอดภัยกว่าขวาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับมือใหม่ ดังนั้นจึงคุ้มค่าที่จะใช้เวลาเพียงแค่ค้นหาเลื่อยที่ตรงตามความต้องการของคุณ เช่นเดียวกับการใช้มีดหรือขวาน ด้วยรูปแบบใบเลื่อยที่หลากหลาย ไม่ต้องพูดถึงขนาด รูปร่าง และลักษณะเฉพาะ ทำให้มีใบเลื่อยสำหรับผู้ใช้ทุกประเภท และมีหนึ่งในผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดที่ผมเพิ่งได้มานั่นก็คือ ZET-SAW ที่อยู่มาอย่างยาวนานและสร้างเครื่องมือสำหรับช่างไม้ทั่วไป ไปจนถึงมืออาชีพ


เลื่อยญี่ปุ่น

ชาวญี่ปุ่นมีชื่อเสียงในด้านเครื่องมืองานไม้ที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงเลื่อยมือสำหรับช่างไม้และช่างไม้ ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ ZET-SAW ได้ทำเลื่อยมือแบบดั้งเดิมมาตั้งแต่ปี 1940 ตั้งแต่นั้นมา ยังคงสร้างสรรค์และขยายเลื่อยมือของพวกเขาอย่างต่อเนื่อง ZET-SAW ยังเป็นหนึ่งในบริษัทแรกๆในญี่ปุ่นที่แนะนำ Hard Impulse ซึ่งเป็นที่รู้จักว่าเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่ยอดเยี่ยมสำหรับการเพิ่มความแข็งของฟันเลื่อยให้สูงสุด ที่ทำงานโดยการให้ความร้อนอย่างรวดเร็วเพียงปลายฟันเลื่อยภายในมิลลิวินาที โดยใช้แรงกระตุ้นคลื่นสี่เหลี่ยมที่มีกำลังสูงสุดสูงมากเพื่อให้ได้ระดับความแข็งที่ HV800-950 (64.0 - 68.2 HRC) ซึ่งเป็นความแข็งสูงสุดที่สามารถทำได้บนเหล็ก 

ZET-SAW กล่าวว่าเคล็ดลับในการจัดหาเลื่อยมือที่มีคุณภาพนั้นมาจากนวัตกรรมที่ไม่หยุดนิ่งและประสบการณ์ที่ยาวนานหลายทศวรรษ  สิ่งเหล่านี้สามารถเห็นได้ในคุณภาพงานสร้างและการเลือกวัสดุโดยรวม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าตัวเลือกที่ไม่ดี! สำหรับจุดประสงค์และวัตถุประสงค์ทั้งหมด ZET-SAW เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมหากคุณต้องการเลื่อยญี่ปุ่นสักตัว


การใช้งาน

ใบเลื่อยทั้งหมดที่เรากำลังจะพูดคือแบบจังหวะดึง จะเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการตัดแต่งกิ่งเลื่อยและสำหรับนักจัดสวน งาน DIY  เนื่องจากกำลังตัดทั้งหมดมาจากจังหวะการดึงของใบเลื่อย การเคลื่อนไหวแบบดึงตัดนี้จะทำให้ใบเลื่อยใช้งานได้ง่ายขึ้นมากในมุมที่ไม่สะดวก นอกจากนี้ การดึงยังช่วยให้จังหวะที่นุ่มนวลและควบคุมได้มากขึ้น จึงทำการตัดที่ละเอียดอ่อนและแม่นยำได้ง่ายขึ้น 

หากคุณไม่เคยใช้เลื่อยมาก่อน คุณอาจต้องฝึกฝนเล็กน้อย เนื่องจากการเคลื่อนไหวจะรู้สึกเป็นปกติ หากคุณคุ้นเคยกับเลื่อยแบบเดิมๆ คนที่ไม่คุ้นเคยกับการเคลื่อนไหวนี้สามารถทำใบเลื่อยได้ง่ายมากโดยใส่แรงมากเกินไปในจังหวะการกดและให้ใบเลื่อยจับและโค้งงอ ส่งผลให้ใบเลื่อยหักได้ โชคดีที่ ZET-SAW ดูเหมือนจะสร้างใบเลื่อยที่ค่อนข้างแข็งแกร่งและยืดหยุ่นเมื่อเปรียบเทียบกับยี่ห้ออื่นๆ


เลือกเลื่อย ZET-SAW ที่ใช่สำหรับคุณ

เลื่อย ZET-SAW ครอบคลุม เลื่อยมือ หลายประเภทไม่ว่าจะเป็น เลื่อยตัดกิ่งไม้ เลื่อยมือตัดเหล็ก เลื่อยตัดท่อ pvc เลื่อยตัดไม้ไผ่ เลื่อยตัดฝ้า เป็นต้น มีปัจจัยบางประการที่ต้องพิจารณาเมื่อคุณเลือกเลื่อยที่เหมาะสมกับความต้องการของคุณ ข้อควรพิจารณาเหล่านี้รวมถึงขนาดฟันของใบเลื่อย ความยาว การยศาสตร์ องค์ประกอบเหล่านี้ใช้ได้กับเลื่อยทุกยี่ห้อ คุณต้องพิจารณาอะไรเมื่อเลือกเลื่อยตามความต้องการของคุณเอง? 


TPI ฟันต่อนิ้ว

ปัจจัยในการตัดสินใจที่ใหญ่ที่สุดอย่างหนึ่งคือการเลือกใบเลื่อยคือ TPI (ฟันต่อนิ้ว) โดยทั่วไป ยิ่งฟันต่อนิ้วบนใบเลื่อยน้อยเท่าไหร่ ฟันก็จะยิ่งมีขนาดใหญ่ ซึ่งหมายความว่าในแต่ละจังหวะของเลื่อย จะมีการตัดและนำวัสดุจำนวนมากออกไป เป็นผลให้ใบเลื่อยที่มีฟันน้อยกว่าและใหญ่กว่าต่อนิ้วจะตัดได้เร็วกว่าใบที่มีฟันมากกว่านั่นเอง แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการตัดเฉือนที่รุนแรง มีโอกาสมากขึ้นที่เส้นใยของวัสดุจะขาด ทำให้เกิดผิวที่หยาบ ยิ่งฟันต่อนิ้วมากเท่าไหร่ การตัดขั้นสุดท้ายก็จะยิ่งละเอียดมากขึ้นเท่านั้น 


รอยตัด 

ข้อควรพิจารณาอีกอย่างหนึ่งในการเลือกประเภท เลื่อย คือ รอยตัด คำนี้ใช้เพื่ออธิบายความหนาของใบเลื่อยในขณะตัดผ่าน บางครั้งคำนี้ยังใช้เพื่ออธิบายความหนาของใบเลื่อย แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วรอยตัดจะกว้างกว่า เนื่องจากปลายในการตัดจะกว้างกว่าตัวใบเลื่อยเล็กน้อย ยิ่งขอบกว้างเท่าไหร่ การตัดก็จะยิ่งกว้างขึ้นเท่านั้น ช่างไม้จะให้ความสำคัญกับความกว้างของร่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อความแม่นยำเป็นสิ่งสำคัญ การดูการตัดแต่งกิ่งและเลื่อยพับ อาจไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ 

แต่มันก็คุ้มค่าที่จะเข้าใจองค์ประกอบนี้ของใบเลื่อยตัดเลื่อย เนื่องจากไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่อใบมีดผ่านไม้ได้ง่ายเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อปริมาณขี้เลื่อยและของเสียที่เกิดจากการตัดอีกด้วย ยิ่งการตัดยิ่งบาง ไม้ก็ยิ่งสูญเปล่า แต่จะตัดได้ยากขึ้นเมื่อคุณเจาะลึกเข้าไปในเนื้อไม้ โดยมีพื้นที่เหลือให้ฝุ่นเล็ดลอดออกไป ส่งผลให้เกิดการอุดตันที่อาจกลายเป็นเรื่องยาก ตามหลักการทั่วไป kerf ที่หนากว่านั้นดีกว่าสำหรับเลื่อยกลางแจ้ง


ความยาวใบเลื่อย และ การยศาสตร์

เมื่อพิจารณาว่าใบเลื่อยเหล่านี้ค่อนข้างสั้นและความยาวใบเลื่อยอาจเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดเมื่อพูดถึงประสิทธิภาพของใบเลื่อย เนื่องจากสามารถปรับสมดุลกับข้อกำหนดสองข้อก่อนหน้านี้ที่เราเพิ่งดูไป รอยตัด และ TPI ตามกฎทั่วไป ยิ่งใบเลื่อยยาวเท่าไหร่ ก็ยิ่งต้องใช้จังหวะที่น้อยลงเพื่อผ่านไม้ชิ้นหนึ่ง หากนี่ไม่ใช่ปัจจัยที่มีผลกระทบอย่างมากต่อประสิทธิภาพการทำงานจริงกับขนาดที่ผมกำลังพูดถึงลักษณะและความยาวของเลื่อยจะส่งผลต่อการยศาสตร์ของเครื่องมือและวิธีใช้งานด้วย