ความแตกต่างระหว่างเลื่อยยุโรป กับ เลื่อยญี่ปุ่น

Customers Also Purchased

งานไม้สไตล์ญี่ปุ่นมักจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากที่สุดในโลก คุณจะได้พบกับเลื่อยมือที่น่าสนใจมากมายที่ใช้ในงานไม้ของญี่ปุ่น แต่ถ้าพูดถึงงานไม้สไตล์ยุโรปมีเลื่อยมือที่หลากหลายกว่า และน่าสนใจหากจะเปรียบเทียบเลื่อยมือทั้งสองรูปแบบนี้ หากผมเปรียบเทียบเลื่อยญี่ปุ่นกับเลื่อยยุโรป คุณจะเห็นว่า เลื่อยมือ แต่ละประเภทมีเอกลักษณ์ในแบบของตัวเอง ผมมีความเห็นว่าเลื่อยญี่ปุ่นมีความแม่นยำมากกว่าเลื่อยยุโรป แต่ละประเภทก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป โดยทั่วไปแล้วคุณอาจเห็นเลื่อยทั้งสองแบบที่ใช้ในงานไม้ แล้วแบบไหนล่ะที่จะเหมาะกับคุณ ไปหาคำตอบในบทความนี้ได้เลยครับ.


เลื่อยยุโรป กับ เลื่อยญี่ปุ่น

เมื่อเปรียบเทียบเลื่อยยุโรปและเลื่อยญี่ปุ่น สิ่งสำคัญคือคุณต้องเข้าใจก่อนว่าใบเลื่อยแต่ละใบได้รับการออกแบบมาให้ใช้งานโดยเฉพาะ มีวิธีการจับและการรองรับไม้โดยเฉพาะ แม้ว่าจะมีความแตกต่างมากมายระหว่างเลื่อยทั้ง 2 แบบนี้ แต่ผมก็ไม่มีคำตอบว่าเลื่อยแบบไหนดีกว่ากัน สิ่งที่ทำให้เลื่อยที่ถูกต้องคือถ้ามันเหมาะสมกับความต้องการของงาน นั่นเป็นเหตุผลที่ช่างไม้ที่มีประสบการณ์จำนวนมากจึงมีเลื่อยทั้งสองประเภทไว้ใช้งาน ทั้งหมดเป็นเครื่องมืออเนกประสงค์ที่สามารถตัดประกบหรือหั่นท่อนไม้ขนาดใหญ่ได้ 

เลื่อย

ทิศทางในการใช้งาน

ความแตกต่างหลักระหว่างเลื่อยญี่ปุ่นหรือที่เรียกว่า (โนโคกิริ) กับเลื่อยยุโรปอยู่ในทิศทางที่เราตัดไม้ในจังหวะ "ดัน" แต่ในทางกลับกันเลื่อยญี่ปุ่นจะตัดไม้ในจังหวะ "ดึง" นั่นเอง การดึงขณะตัดแบบสไตล์ญี่ปุ่นมีประโยชน์หลายอย่าง ข้อได้เปรียบหลักคือคุณสามารถใช้ใบเลื่อยที่บางกว่าได้ ส่งผลให้การตัดมีประสิทธิภาพและแม่นยำยิ่งขึ้นด้วยขอบตัดที่แคบลง คุณต้องออกแรงมากและมีแนวโน้มที่จะโน้มตัวไปทางทิศทางการตัดด้วยเลื่อยยุโรบ ด้วยเลื่อยญี่ปุ่น คุณสามารถเอนตัวไปข้างหลังและแรงที่คุณต้องออกก็น้อยลงมาก

เลื่อย

เลื่อย

ข้อเสียอีกอย่างของเลื่อยยุโรปเทียบกับเลื่อยญี่ปุ่นคือใบเลื่อยมีแนวโน้มที่จะโค้งงอ เนื่องจากทิศทางการดึงของเลื่อยญี่ปุ่น เลื่อยญี่ปุ่นมีประเภทน้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับเลื่อยยุโรป แต่อย่างไรก็ตาม เลื่อยญี่ปุ่นยังมีอยู่ค่อนข้างหลากหลายในแง่ของขนาดที่แตกต่างกันซึ่งแต่ละประเภทมีให้

ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างใบเลื่อยของญี่ปุ่นและใบเลื่อยของยุโรปคือทิศทางการตัด ยกเว้นบางกรณี เลื่อยยุโรปทั้งหมดตัดโดยการผลักไปข้างหน้า แต่เลื่อยญี่ปุ่นตัดโดยดึงใบเลื่อยเข้าหาตัวดังนั้นในขณะที่เลื่อยยุโรปเอาวัสดุออกในจังหวะผลัก เลื่อยญี่ปุ่นก็เอาออกด้วยจังหวะดึงนั่นเองครับ


เลื่อยญี่ปุ่น

เลื่อยญี่ปุ่น หรือ โนโคกิริ Nokogiri มีใบเลื่อยที่บางมากและมีบาดแผลเมื่อคุณดึงเข้าหาตัวเอง เลื่อยญี่ปุ่น ทั่วไป 2 ประเภทหลัก คือ Dozuki และ Ryoba

ใบเลื่อยของ Dozuki (โดซูกิ) นั้นบางที่สุดที่คุณสามารถหาได้จากเลื่อยญี่ปุ่น มีลักษณะฟันตัดด้านหนึ่ง อีกด้านมีแถบหนุนเสริมความแข็งแรงของใบเลื่อย หรือเรียกกันว่า เลื่อยสันแข็ง นั่นเองเหมาะที่สุดสำหรับการใช้งานกับไม้เช่นประตูหน้าต่างชั้นดี Ryoba (รัยโยบะ) นั้นค่อนข้างบาง แต่มีใบเลื่อยสองด้าน ด้านหนึ่งมีฟันสำหรับตัด อีกด้านหนึ่งมีจุดประสงค์ในการริบ คุณสามารถใช้เลื่อยนี้ได้ดีที่สุดในการตัดพื้นผิวและเลื่อยปลั๊กไม้ในขณะที่ทำรูสกรูและสำหรับการตัดทั่วไป ฟันเลื่อยญี่ปุ่นส่วนใหญ่มีสามคมตัด ยกเว้นฟันเลื่อยซึ่งมีสองคม เลื่อยญี่ปุ่นให้การตัดที่เร็วขึ้น เรียบเนียนขึ้น ตรงขึ้น แต่ยังสะอาดกว่า


เลื่อยยุโรป 

แม้ว่าเราจะคุ้นเคยกับเลื่อยยุโรปส่วนใหญ่ แต่ก็ยังมีบางประเภทที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก ทำให้ช่วงของเลื่อยยุโรปค่อนข้างกว้าง ฟันต่อนิ้ว (TPI) ของใบเลื่อยยุโรปนั้นต่ำกว่าใบเลื่อยของญี่ปุ่น ฟันเลื่อยแบบยุโรปได้รับการออกแบบมาเพื่อให้สามารถขจัดขี้เลื่อยออกจากขอบเลื่อยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในทางกลับกันเลื่อยตัดขวางตัดขวางเกรน ใบเลื่อยประเภทนี้มีค่า TPI ที่สูงกว่า พร้อมมุมคายศูนย์ถึงค่าลบและคมตัดที่เอียง

ลักษณะ

เลื่อยญี่ปุ่น

เลื่อยยุโรป

ทิศทางการตัด

ตัดจังหวะดึง 

ตัดจังหวะผลัก/ดัน

ความทนทาน

ทนทานสูง 

ทนทานปานกลาง

ราคา

ราคาสูงกว่า

ราคาถูกกว่า

ด้ามจับ

ดัดแปลงสำหรับการดึง 

ดัดแปลงสำหรับการยึดจับและการผลัก

ระดับความแม่นยำ

เน้นความแม่นยำสูง

เน้นความแม่นยำน้อยกว่า

ความหนาของใบมีด

บางมาก  น้อยกว่า 1mm

หนาขึ้นมาก

การบังคับ

แรงในการตัดน้อยลง 

ต้องใช้แรงในการตัดมากขึ้น

คุณอาจสงสัยว่า เลื่อย แบบไหนที่เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ผมอาจจะไม่มีคำตอบที่ชัดเจนสำหรับคำถามนี้นะครับ ในขณะที่ผมพูดถึงเลื่อยทั้ง 2 ประเภท เปรียบเทียบงานไม้ 2 ประเภทที่แยกจากกัน งานไม้สไตล์ญี่ปุ่นมีความเป็นของตัวเอง ในขณะที่รูปแบบยุโรบจะเป็นที่รู้จักมากกว่า เลื่อยญี่ปุ่นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เหมาะกับวิธีการทำงานของญี่ปุ่น แต่ถึงแม้ว่าคุณจะทำงานรูปแบบไหน คุณก็สามารถใช้งานได้ 

เลื่อย

หากคุณไม่รู้ว่าจะเลือกเลื่อยญี่ปุ่นยี่ห้อไหนแล้วล่ะก็ ผมขอแนะนำให้คุณรู้จักกับ ZET-SAW  นั่นเอง ที่จะตอบโจทย์งานที่คุณต้องการไม่ว่าจะเป็นการตัดไม้ ไม่ไผ่ ไม้อัด หรือแม้กระทั่งตัดท่อ PVC ก็ทำได้ ที่ผลิตมากจากญี่ปุ่นโดยตรง สิ่งเหล่านี้จะเพิ่มมูลค่าให้กับกล่องเครื่องมืองานไม้ของคุณอย่างแน่นอน.