วิธีและคู่มือการใช้งาน เลื่อยญี่ปุ่น ให้มีประสิทธิภาพ

Customers Also Purchased

เลื่อยมือ สามารถใช้ได้กับหลายสิ่งหลายอย่าง เช่น การตัดไม้ ตัดท่อ PVC โลหะ หรือแม้กระทั้งเหล็ก และการใช้เลื่อยมือที่ถูกต้องสำหรับวัสดุของคุณเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้แน่ใจว่าคุณได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ ไม่ว่าคุณจะเป็นช่างไม้มือใหม่หรือมืออาชีพก็ตามแต่  เลื่อยญี่ปุ่นถือว่าเป็นเครื่องมือที่น่าลงทุนพอสมควร

ด้วยตัวของเลื่อยของญี่ปุ่น คุณสามารถทำงานกับไม้ พลาสติก หรือวัสดุอื่นๆได้ ความแตกต่างที่ใหญ่ที่สุดระหว่างเลื่อยญี่ปุ่นกับเลื่อยอื่นๆ คือคุณไม่ใช้แรงกดในการตัดด้วยเลื่อยญี่ปุ่น แต่ใช้แรงดึงเท่านั้น เลื่อยญี่ปุ่นมีขนาดให้เลือกมากมาย และมันจะขึ้นอยู่กับประเภทของงานที่คุณต้องการอีกด้วย 


เลื่อยญี่ปุ่น

เลื่อยญี่ปุ่น เรียกอีกอย่างว่า Nokogiri (โนโคกิริ) (鋸) คุณลักษณะที่โดดเด่นที่สุดที่แยกออกจากเลื่อยมือทั่วไปในชีวิตประจำวันคือความจริงที่ว่าแทนที่จะตัดที่จังหวะการกด อย่างที่เลื่อยของยุโรปส่วนใหญ่ทำ เลื่อยเหล่านี้จะตัดวัสดุในจังหวะการดึงแทน สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดที่ผู้ซื้อมักจะเลือกใช้เลื่อยญี่ปุ่นเหล่านี้คือ ลักษณะเด่นที่ปรับเปลี่ยนได้รอบด้าน บางและเฉียบคมอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งทำให้สะดวกและใช้งานได้หลากหลายนั่นเอง ในปัจจุบันมีเลื่อยญี่ปุ่นให้เลือกมากมาย แต่ที่ผมชอบคือยี่ห้อ ZET-SAW ซึ่งผลิตอยู่ในประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง โดยส่วนตัวแล้ว ผมชอบเลื่อยดึงของญี่ปุ่นด้วยเหตุผลหลายอย่าง ที่ใช้งานง่ายกว่า การตัดด้วยจังหวะดึงจะทำให้การตัดที่นุ่มนวลขึ้น และแขนของคุณก็ไม่เมื่อยล้าเท่าไหร่ และด้วยใบเลื่อยที่บางกว่า ให้อยู่ในแนวที่ถูกต้องได้ง่ายขึ้น และข้อผิดพลาดจะสังเกตุเห็นได้น้อยลง ใบเลื่อยเหล่านี้ทนทานและราคาไม่แพงมาก ที่สำคัญเปลี่ยนได้อย่างง่ายดาย 

การดึงทำให้ใบเลื่อยอยู่ในแนวตรง มันถึงทำให้ใบเลื่อยบางได้มากกว่าใบเลื่อยแบบยุโรปถึง 75 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งต้องพยายามต้านทานการโค้งงอทุกครั้งที่กด เนื่องจากใบเลื่อยแบบบางทำให้ได้รอยตัดแบบบาง เลื่อยญี่ปุ่นจึงใช้ไม้น้อยลง ผลิตขี้เลื่อยน้อยลง และต้องการกำลังของกล้ามเนื้อน้อยลง คุณสามารถตัดได้นานขึ้น แม่นยำยิ่งขึ้น และเมื่อยล้าน้อยลงนั่นเอง หากคุณเป็นมือใหม่ การตัดไม้แบบญี่ปุ่นนั้นง่ายกว่ามาก เป็นเพราะคุณบังคับด้วยปลายนิ้วมากกว่าใช้ส้นมือ หรืออาจเป็นฟันแหลมคมเล็กๆ เหล่านั้นที่ทำให้การตัดเป็นเรื่องง่าย

ในส่วนของรอยตัดนั้น เลื่อยญี่ปุ่นจะบางกว่าเลื่อยยุโรบ ดังนั้นจึงสามารถสร้างรอยตัดที่บางกว่าได้ และมีความเสี่ยงน้อยกว่าที่ใบเลื่อยจะติดขัด โค้งงอ หรืองอในการตัดนั่นเอง 


คู่มือการซื้อ เลื่อยญี่ปุ่น

คุณกำลังมองหาเลื่อยญี่ปุ่นที่ดีที่สุดสำหรับงานไม้ของคุณหรือไม่? ก่อนเลือกเลื่อยคุณต้องจับคู่กับคุณสมบัติที่ระบุด้านล่างนี้

น้ำหนัก

น้ำหนักเป็นปัญหาสำคัญในการเลื่อย เช่นเดียวกับงานขนาดเล็กหรืองานสะอาด เลื่อยที่มีน้ำหนักเบานั้นสะดวกสบายมาก ในทางตรงกันข้าม ใบเลื่อยที่มีน้ำหนักมากอาจใช้สำหรับการกลึงหยาบได้

ความยาวใบเลื่อย 

ขนาด ใบเลื่อย ถือว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ต้องพิจรณามากที่สุดในการตัด โดยทั่วไปแล้วฟันที่ใหญ่กว่ามักจะใช้สำหรับวัสดุที่อ่อนนุ่ม และฟันที่เล็กกว่านั้นใช้สำหรับวัสดุที่แข็งกว่า ฟันเลื่อยที่ใหญ่ขึ้นตัดเร็วขึ้น และใบเลื่อยที่หยาบกว่าหมายถึงการตัดที่หยาบ ดังนั้นหากคุณต้องการผิวที่เรียบเนียน ให้ใช้ ใบเลื่อย ที่ละเอียดกว่านี้

ขนาด

เลื่อย

เลื่อย

ขนาดของใบเลื่อยที่แตกต่างกันมากระหว่างเลื่อยขนาดต่างๆ จำเป็นสำหรับการตัดที่แตกต่างกันใบเลื่อยขนาดเล็กเหมาะกว่ามากสำหรับการตัดประกบและการตัดที่ซับซ้อน หากคุณวางแผนที่จะตัดลึก คุณควรเลือกใบเลื่อยแบบที่ใหญ่กว่านั่นเอง 

ขนาดฟัน

เลื่อย

ขนาดฟันช่วยให้คุณพิจารณาขนาดของชิ้นไม้ได้ ใบเลื่อยส่วนใหญ่มีฟัน 22-27 ซี่ต่อนิ้ว มักจะดีด้วยความหนา 1/8-1 นิ้ว ฟันที่ยาวและใหญ่ขึ้นมีประโยชน์เมื่อต้องตัดอย่างจริงจังแม้ในความหนา 3/4 นิ้ว ฟันเล็กช่วยเด้งในครั้งแรกที่ใช้

ควบคุม

อย่าขันใบเลื่อยหากคุณใช้เลื่อยญี่ปุ่น พยายามให้เลื่อยตั้งฉากกับงานของคุณ และหากคุณกำลังพยายามทำให้เลื่อยตรงขึ้น การตัดที่นุ่มนวลขึ้นจะทำให้ใบเลื่อยมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น และมันจะช่วยให้ใบเลื่อยขจัดขี้เลื่อยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะควบคุมได้ง่าย

จับสบาย

แม้ว่าเลื่อยส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับด้ามวงรีที่พันด้วยหวาย แต่ก็มีเลื่อยอื่นๆ ให้เลือกใช้แทนเนื่องจากความสบายและประสิทธิภาพจะได้รับผลกระทบ จึงเป็นการดีหากคุณสามารถจับเลื่อยก่อนที่จะลงมือทำ

เลื่อย

ด้ามจับ

ด้ามจับเป็นจุดสำคัญเมื่อต้องการเลื่อย ยิ่งจับถนัดมือมากเท่าไหร่ก็ยิ่งสัมผัสได้ถึงความเบาเท่านั้น ความสามารถในการจับเลื่อยอย่างถูกต้องก็เป็นตัวกำหนดผลลัพธ์เช่นกัน เลื่อยที่ผิดพลาดเล็กน้อยอาจทำให้ชิ้นไม้ของคุณมีรอยบาดลึก มือจับบางอันทำด้วยพลาสติกและบางอันทำด้วยไม้ ผมว่าด้ามจับไม้จะดีกว่าเมื่อเทียบกัน


เลื่อยญี่ปุ่นประเภทต่างๆ

เลื่อย โดซูกิ (Dozuki) 

ซึ่งแปลว่า เลื่อยสันแข็ง ฟันมีความละเอียดสูงมาก และคลองเลื่อยบางเฉียบ เหมาะกับใช้ตัดจ๊อยอย่างเดือยหางเหยี่ยว เมื่อพูดถึงการตัดแบบละเอียด เลื่อยนี้เหมาะที่สุด ใบเลื่อยมีความบางยิ่งขึ้น ดังนั้นรอยตัดระยะพิทช์ที่เล็กกว่าและเพื่อความแข็งแกร่งที่ดีขึ้นของใบเลื่อย จึงมีสันแข็งที่ทำให้มันไม่งอ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการตัดข้อต่อเช่นประกบและเดือย และยังมาในขนาดและประเภทต่างๆอีกด้วย

เลื่อย รัยโยบะ (Ryoba) 

ลักษณะเฉพาะของใบเลื่อยนี้คือใบมีดมีสองคมตัด ด้านที่มีฟันละเอียดเป็นด้านสำหรับใช้ตัดขวาง และด้านที่มีฟันห่างกว่าเป็นด้านสำหรับโกรกไม้หรือตัดตามยาว โดยปกติความยาวของใบมีดจะแตกต่างกันไประหว่าง 240-300 มม. (8-12”) ดังนั้นจะเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการตัดลึกเข้าไปในเนื้อไม้ เลื่อยเหล่านี้ส่วนใหญ่ทำขึ้นสำหรับการตัดหยาบ งานไม้ เลื่อยใหม่ หรือไม้วัดขนาด จะเป็นการดีหากคุณทำงานเฉพาะกับเครื่องมือช่าง และไม่มีโต๊ะเลื่อยหรือเลื่อยสายพานเพื่อเตรียมไม้ของคุณให้ได้ขนาดที่ต้องการ อีกทั้งไม่มีเหตุผลใดที่ไม่ควรใช้กับงานละเอียด เช่น งานไม้ แต่หากเป็นเลื่อยที่ดุดันกว่า ด้วยรอยตัดที่ใหญ่ขึ้นและสะอาดน้อยลง

เลื่อย กะตะบะ (Kataba) 

เลื่อยที่มีฟันเพียงขอบเดียวเหมือนเลื่อยยุโรบ มีให้เลือกทั้งแบบใบเลื่อยริปหรือใบมีดแบบตัดขวาง ข้อดีของเลื่อยนี้คือใช้งานง่ายด้วยเลื่อยไกด์ "Kataba" แปลจากภาษาญี่ปุ่นว่า "การตัดด้านเดียว" โดยทั่วไปจะใช้เลื่อย Kataba (กะตะบะ) สำหรับงานขนาดใหญ่เมื่อเลื่อย Ryoba (รัยโยบะ) ไม่เหมาะหรือสำหรับการตัดแบบเรียบ ทำงานชิ้นเล็กเป็นส่วนใหญ่ ตัดให้ลึกกว่าที่ โดซูกิ (Dozuki) อีกด้วย

เลื่อย คูกิฮิกิ (Kugihiki)

นี่คือใบเลื่อยตัดแบบเรียบ ใช้สำหรับเล็มไม้ที่ออกมา เช่นพวก ลิ่ม เดือย เป็นต้น เนื่องจากมีใบเลื่อยที่บางกว่าที่ส่วนปลาย คุณจะพบว่ามันโค้งงอได้ง่าย คุณจึงสร้างการกรีดที่ปราณีตได้ ซึ่งหมายความว่ามีโอกาสน้อยที่จะทำลายพื้นผิวไม้ของคุณและส่วนหลังที่หนาช่วยให้ใบมีดอยู่ในมือของคุณได้อย่างมั่นคงอีกด้วย

เลื่อย อาเซบิกิ (Azebiki) 

ใช้สำหรับตัดพื้นผิวเรียบของกระดานแทนที่จะตัดจากขอบ ใบมีดมีความโค้งนูนซึ่งสามารถเริ่มการตัดที่ใดก็ได้บนพื้นผิว เลื่อย Azebiki (อาเซบิกิ) ใช้สำหรับตัดร่องลึกร่องตรงกลางแผงและประกบแบบเลื่อน เลื่อยขนาดเล็กเหล่านี้จำเป็นสำหรับการทำฝักไม้สำหรับดาบและมีดนั่นเอง  

เลื่อย มาวาซิบิกิ (Mawashibiki)

เห็นบางๆ เราใช้เลื่อยใบนี้ในการตัดแนวโค้ง "การกลึงตัด" นั่นเอง หากคุณต้องการตัดส่วนโค้งและรู มาวาซิบิกิ (Mawashibiki) คือเครื่องเลื่อยญี่ปุ่นที่ใช่ ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการกลึงตัดและมีใบมีดแคบซึ่งเหมาะสำหรับโครงการประเภทนั้น

เลื่อย โซโคมาวาชิบิกิ (Sokomawashibiki)
ใบเลื่อยนี้ออกแบบมาสำหรับการตัดโค้งและเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการตัดถังไม้ที่ด้านล่าง ดีไซน์โค้งมนช่วยให้คุณตัดโปรไฟล์โค้ง และใช้ได้กับทั้งไม้เนื้ออ่อนและไม้เนื้อแข็ง


วิธีใช้เลื่อยญี่ปุ่น

Nokogiri เลื่อยญี่ปุ่น ต้องการเทคนิคส่วนใหญ่เดียวกันกับที่คุณใช้กับเลื่อยทั่วไปของยุโรป แต่อย่างไรก็ตาม มีคำแนะนำ 2-3 ข้อที่ควรคำนึงถึงเมื่อทำงานกับเลื่อยโดยเฉพาะเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น สำหรับมือใหม่คุณจะต้องจับเลื่อยที่ด้ามจับซึ่งแตกต่างจากเลื่อยทั่วไป นอกจากนี้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เริ่มการตัดจากส่วนหลังของเลื่อย เลื่อยญี่ปุ่นจะทำหน้าที่ในการดึงแทนจังหวะการผลัก/ดัน ควรทำตามขั้นตอนและเริ่มสร้างแรงกดและโมเมนตัมอย่างช้าๆ เมื่อเลื่อยเคลื่อนลงต่อไป วิธีนี้จะช่วยลดโอกาสเกิดเศษไม้และป้องกันไม่ให้เลื่อยติดขัดตรงกลางทาง ควรเก็บ เลื่อย ไว้อย่างเหมาะสมในที่แห้งซึ่งมีการกำบังใบเลื่อยจากการเกิดออกซิเดชันและการเกิดสนิมที่อาจเกิดขึ้นได้นั่นเอง 


เคล็ดลับความปลอดภัย

- ทำความคุ้นเคยกับคู่มือการใช้งาน เเละเครื่องมือ ก่อนปฏิบัติงาน

- สิ่งสำคัญอีกอย่างที่คุณต้องทำคือ คุณจะต้องสวมถุงมือทำงาน แว่นตาป้องกัน 

- ตรวจสอบให้แน่ใจว่าวัสดุ/วัตถุที่คุณเลือกนั้นเหมาะสมกับ เลื่อยของของคุณใช้เลื่อยของคุณสำหรับงานเฉพาะที่ได้รับการออกแบบ

- ตรวจสอบใบเลื่อย/ฟันเลื่อยของคุณก่อนใช้งาน 

- เลือกวัตถุที่คุณจะเลือกต้อง ไม่มีตะปู สลักเกลียว หรือน็อต วัตถุที่ฝังอยู่ในเนื้อไม้อาจทำให้ได้เครื่องมือเสียหายได้ 

- ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม้ถูกล็อคอย่างแน่นหนาในที่ที่เหมาะสม คุณสามารถใช้แคลมป์จับชิ้นงานได้ 

- ทำเครื่องหมายโดยใช้ ดินสองานไม้ เริ่มตัดอย่างช้าๆ เพราะงานไม้ที่ช้าดีกว่างานที่มั่นคงมาก ใช้มือข้างหนึ่งค่อยๆ บังคับเลื่อย เริ่มต้นด้วยจังหวะเบา ๆ สองหรือสามครั้งแล้วเคลื่อนที่เร็วเกินไปจนใบมีดทำให้เกิดรอยเล็กน้อยในเนื้อไม้ จังหวะสั้นๆ อีกสองสามครั้งทำให้งานตัดของคุณเพิ่มรอยบากให้ลึกขึ้นได้ง่ายขึ้น

- สุดท้าย ใช้แรงกดเต็มที่โดยใช้แขนและลำตัว สำหรับจังหวะเต็มความยาวจำเป็นต้องใช้แรงกดมาก

เลื่อย


ทุกคนต้องการทำงานด้วยเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ และคุณสามารถเลือก เลื่อย ที่ดีที่สุดได้ตามวัตถุประสงค์ในการทำงานและความต้องการของคุณ ปัจจุบัน เลื่อยญี่ปุ่น มีความโดดเด่นมากขึ้นสำหรับกิจกรรมต่างๆ มากมาย มากกว่าเลื่อยอื่นๆ