เครื่องเป่าใบไม้ ช่วยดับไฟป่าได้จริงหรอ?

Customers Also Purchased

ไฟป่าเป็นหนึ่งในภัยธรรมชาติที่สร้างความเสียหาย และร้ายแรงที่สุดเลยก็ว่าได้ ปัญหาไฟป่าในประเทศไทย เป็นปัญหาเรื้อรังมานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบทั้งทางตรง และทางอ้อม ไฟป่าจะเกิดมาก และรุนแรงในสภาพอากาศที่แห้ง ช่วงเดือนมกราคมถึงเมษายนของทุกปี มันสามารถสร้างความเสียหายเป็นวงกล้าง ไม่ว่าจะเป็น พื้นที่ บ้านเรือน รวมไปถึงฝุ่น pm2.5 ที่เราต้องเจออยู่บ่อยครั้ง 

ในปัจจุบันนี้เองมีเครื่องมือที่หลากหลายเพื่อต่อสู้กับไฟป่า ตั้งแต่รถดับเพลิง และเฮลิคอปเตอร์ที่ช่วยขนน้ำ เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตาม มีเครื่องมืออย่างหนึ่งที่ทุกคนส่วนใหญ่มักนึกถึงนั่นก็คือ เครื่องเป่าใบไม้ นั่นเองครับ ถือว่ามีประสิทธิภาพได้หากใช้อย่างเหมาะสม เพราะฉะนั้นในบทความนี้ ผมจะพูดถึงข้อดี และข้อจำกัดของการใช้งาน เครื่องเป่าใบไม้ รวมถึงแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในการใช้ให้ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ หากพร้อมแล้วไปอ่านบทความนี้กันได้เลย


ทำไมต้องใช้ เครื่องเป่าใบไม้

การใช้ เครื่องเป่าใบไม้ เพื่อต่อสู้กับไฟป่าก็คือ สามารถเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการสร้างแนวกันไฟได้ การทำแนวกันไฟ โดยทำแนวดินที่ไม่มีพวกใบไม้และกิ่งไม้แห้ง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไฟโดยการกำจัดแหล่งเชื้อเพลิง เช่น ใบไม้ และวัสดุที่ติดไฟได้อื่นๆ การสร้างแนวกันไฟถือเป็นกลยุทธ์สำคัญในการต่อสู้กับไฟป่าเลยก็ว่าได้ เนื่องจากสามารถช่วยควบคุมไฟ และป้องกันไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่อื่นๆ ได้

เครื่องเป่าใบไม้ มีประโยชน์อย่างยิ่งในการสร้างแนวกันไฟในพื้นที่ ที่ไม่สามารถใช้อุปกรณ์ขนาดใหญ่ที่เข้าถึงได้ สามารถใช้ เครื่องเป่าใบไม้ เพื่อกำจัดพืชพรรณ และเศษซากออกจากหุบเขาแคบๆ ทางลาดชัน และพื้นที่อื่นๆ ที่เข้าถึงยาก

เครื่องเป่าใบไม้

ข้อจำกัดของการใช้ เครื่องเป่าใบไม้ 

แม้ว่า เครื่องเป่าใบไม้ อาจเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการต่อสู้กับไฟป่า แต่ก็ไม่ได้ไร้ขีดจำกัด ข้อจำกัดอีกอย่างหนึ่งคือ ใช้ได้กับไฟไหม้ในพื้นที่ขนาดเล็กเท่านั้น สำหรับเพลิงไหม้ที่มีขนาดใหญ่กว่านั้น จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ที่ทรงพลังกว่า เช่น รถดับเพลิง เฮลิคอปเตอร์ 

ข้อจำกัดในการใช้ เครื่องเป่าใบไม้ อาจเป็นอันตรายได้หากใช้ไม่ถูกต้อง เครื่องเป่าใบไม้สามารถสร้างฝุ่น และเศษขยะจำนวนมาก ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อคุณเองหรือผู้คนรอบข้าง การใช้งานคุณต้องตระหนักถึงสภาพ และทิศทางลมเวลาใช้งาน เครื่องเป่าใบไม้

การใช้ เครื่องเป่าลมใบไม้ เพื่อต่อสู้กับไฟป่า  

ในการใช้งาน เครื่องเป่าใบไม้ ให้ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ มันมีแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดหลายอย่างที่ต้องปฏิบัติตาม ก่อนอื่น สิ่งสำคัญคือต้องสวมอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE) ที่เหมาะสม เช่น แว่นตา (จำเป็น) หน้ากากกันฝุ่น และอุปกรณ์ป้องกันหู ซึ่งจะช่วยปกป้องจากฝุ่นและเศษขยะ รวมถึงเสียงที่เกิดจาก เครื่องเป่าใบไม้ รู้ข้อจำกัดด้านเครื่องมือของคุณ เครื่องเป่าใบไม้ มีประโยชน์ในการควบคุมไฟขนาดเล็ก ตัวอย่างเช่น หากคุณควบคุมการเผาไหม้ ก็สามารถใช้ เครื่องเป่าใบไม้ เพื่อช่วยควบคุมทิศทาง และความรุนแรงของไฟได้

เริ่มต้นด้วยการกำหนดทิศทางของอากาศ เริ่มต้นด้วยการตั้งค่าต่ำ แล้วค่อยๆ เพิ่มพลังตามต้องการ เคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว และมีความตั้งใจที่จะครอบคลุมพื้นที่ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ข้อดีของการใช้ เครื่องเป่าใบไม้ ในบางกรณี คุณสามารถครอบคลุมพื้นที่ได้เร็วกว่ามาก 

หากคุณเลือกที่จะใช้ เครื่องเป่าใบไม้ เพื่อควบคุมไฟเล็กๆ สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่าคุณสวมเสื้อผ้าที่เหมาะสม รวมถึงกางเกงขายาว เสื้อเชิ้ตแขนยาว และรองเท้าปิดหน้าเท้า สิ่งสำคัญคือต้องสวมถุงมือและอุปกรณ์ป้องกันดวงตา

► 7 วิธีในการเลือก เครื่องเป่าใบไม้ มาใช้งาน

สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาข้อดีและข้อเสียของการใช้ เครื่องเป่าใบไม้

ข้อดีของ เครื่องเป่าใบไม้

การตอบสนองอย่างรวดเร็ว ข้อดีอย่างแรกของการใช้ เครื่องเป่าใบไม้ เพื่อต่อสู้กับไฟป่าก็คือสามารถให้การตอบสนองที่รวดเร็วได้ เครื่องเป่าใบไม้ สามารถเคลื่อนย้ายไปยังบริเวณที่เกิดเพลิงไหม้ได้อย่างรวดเร็ว และง่ายดาย และสามารถใช้งานได้ทันทีเพื่อช่วยกำจัดใบไม้แห้ง กิ่งไม้ และเศษอื่นๆ ที่อาจก่อให้เกิดเปลวไฟได้

มีประสิทธิภาพมากกับไฟหญ้าที่ลุกลามเล็กน้อย ทำให้คุณสามารถครอบคลุมพื้นที่ได้กว้างขึ้น เร็วขึ้นสำหรับการล้มลงอย่างรวดเร็ว โปรดจำไว้ว่า สิ่งนี้จะต้องตามด้วยเทคนิคการต่อท้ายแบบเย็นบางประเภท

ข้อดีของการใช้ เครื่องเป่าใบไม้ คือมีราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับอุปกรณ์ดับเพลิงอื่นๆ ทำให้เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับชุมชนขนาดเล็ก หรือหน่วยดับเพลิงอาสาสมัครที่อาจไม่สามารถเข้าถึงเครื่องมือดับเพลิงที่ใหญ่กว่า และมีราคาแพงกว่าได้

มีประสิทธิภาพมากในการซับไฟ ใช้เป่าเศษซากที่คุกรุ่นกลับเป็นสีดำ หรือเพิ่มความเข้มข้นของเปลวไฟบนวัตถุขนาดเล็กให้ไหม้เร็วขึ้น


ข้อเสียของ เครื่องเป่าใบไม้

ประสิทธิผลที่จำกัด ถึงแม้ว่า เครื่องเป่าใบไม้ สามารถช่วยกำจัดเศษ แห้งและวัสดุไวไฟอื่นๆได้ แต่ก็ไม่ได้มีประสิทธิภาพเป็นพิเศษในการต่อสู้กับไฟไหม้ขนาดใหญ่ ไม่สามารถดับเปลวไฟขนาดใหญ่หรือป้องกันการแพร่กระจายของไฟในลักษณะที่เครื่องมือดับเพลิงอื่นๆทำได้

การใช้ เครื่องเป่าใบไม้ ท่ามกลางไฟป่าอาจเป็นอันตรายได้ ลมกระโชกอันทรงพลังที่เกิดจาก เครื่องเป่าใบไม้ สามารถพัดเปลวไฟ และทำให้ควบคุมไฟได้ยากขึ้น ฝุ่นและเศษขยะอาจถูกรบกวนทำให้เกิดอันตรายในการแพร่กระจายเพิ่มเติม


เลือก เครื่องเป่าใบไม้ ให้เหมาะกับการใช้งาน