ใช้ ประแจหกเหลี่ยม อย่างไร? ให้มีประสิทธิภาพ

Customers Also Purchased

หากคุณเคยซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องประกอบด้วยตัวเอง หรือมีการซ่อมแซมต่างๆจักรยาน คุณจะสังเกตเห็นสกรูที่มีหัวหกเหลี่ยม ซึ่งใช้ไขควงทั่วไปไม่ได้ มันต้องใช้ ประแจหกเหลี่ยม ในการทำงานเหล่านี้ ในบางครั้งคุณอาจเคยเห็น ประแจหกเหลี่ยม เล็กๆที่มักจะแถมมาหากซื้อเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ เพราะฉะนั้น ประแจหกเหลี่ยม ถือว่าเป็นเครื่องมือมาตรฐานที่ใช้บ่อยในงานต่าง ๆ ภายในบ้านของคุณได้เป็นอย่างดี  คุณต้องเข้าใจวิธีใช้ ประแจหกเหลี่ยม อย่างเหมาะสม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานของคุณ

ประแจหกเหลี่ยม

ประแจหกเหลี่ยม คืออะไร?

ก่อนที่ผมจะอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้งาน คุณต้องรู้พื้นฐานก่อนว่า ประแจหกเหลี่ยม  มันคืออะไร? และมีหน้าที่ทำอะไร ประแจหกเหลี่ยม เป็นเครื่องมือง่ายๆ ที่ได้รับการออกแบบเหมือนๆกับไขควง โดยทั่วไปจะมาเป็นชุดของชิ้นโลหะรูปตัว L และมีขนาดต่างๆ แต่อย่างไรก็ตาม เพียงเพราะว่ามันได้รับการออกแบบอย่างเรียบง่าย ไม่ได้หมายความว่า ประแจหกเหลี่ยม จะเป็นเครื่องมือที่ไร้ประโยชน์ คุณจะประหลาดใจกับความอเนกประสงค์ของ ประแจหกเหลี่ยม 

ประแจหกเหลี่ยม ส่วนใหญ่มักใช้เพื่อขัน หรือคลายสกรูที่เป็นหกเหลี่ยม วิธีนี้มักทำกับจักรยานหรือพวกเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ แต่อย่างไรก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าอุตสาหกรรมต่างๆ หันมาใช้ประแจหกเหลี่ยม กันมากขึ้นประแจหกเหลี่ยม ส่วนใหญ่มักมาในรูปแบบตัว L แต่ก็มีในรูปแบบ ประแจหกเหลี่ยม ตัว T ชนิดนี้จะสร้างรูปทรงตัว T โดยที่ประแจหัวหกเหลี่ยมจะลงมาจากด้ามจับรูปตัว T นั่นเอง สิ่งเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาให้หมุนได้ง่ายขึ้น ประแจหกเหลี่ยม อีกรูปแบบหนึ่งที่พบบ่อยคือแบบพับได้ ชุดพับนั้นคล้ายกับมีดพก นั่นเอง 

ไม่ว่าการออกแบบ ประแจหกเหลี่ยม ของคุณจะเป็นอย่างไร สิ่งสำคัญคือต้องรู้วิธีการใช้ ประแจหกเหลี่ยม อย่างเหมาะสม การออกแบบหลายแบบมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม การใช้งานเครื่องมือแต่ละประแจไม่ได้แตกต่างกันมากนัก

ประแจหกเหลี่ยม

การใช้ ประแจหกเหลี่ยม

การใช้ ประแจหกเหลี่ยม ผู้ใช้จะสอดปลายด้านใดด้านหนึ่งลงในสกรูหรือสลักเกลียวหัวหกเหลี่ยม แล้วหมุนประแจตามเข็มนาฬิกาเพื่อขันให้แน่น และทวนเข็มนาฬิกาเพื่อคลาย ประแจหกเหลี่ยม มีข้อได้เปรียบในการให้แรงงัดสำหรับแรงบิดจำนวนมาก

ประแจหกเหลี่ยม ด้ามตัว T ยังมีข้อดีคือสามารถเข้าถึงพื้นที่แคบได้ การออกแบบรูปทรง T ยังช่วยให้หมุนสกรูได้ง่ายในลักษณะไขควงแบบดั้งเดิม ในการใช้ ประแจหกเหลี่ยม ด้ามตัว T เพียงแค่ใส่ ประแจหกเหลี่ยม ลงในสลักเกลียวหัวหกเหลี่ยมแล้วหมุนไปทางขวาหรือซ้าย ขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการขันให้แน่นหรือคลาย ประแจหกเหลี่ยม ด้ามตัว T ไม่สามารถสร้างแรงบิดได้มากเท่ากับประแจหกเหลี่ยม ปกติ

ประแจหกเหลี่ยม แบบพับมีลักษณะคล้ายกับ ประแจหกเหลี่ยม ด้ามตัว T เว้นแต่จะมีด้ามจับแบบชุดพับเพื่อใช้เป็นวิธีการหมุนประแจ วิธีนี้ดีมากเพราะสามารถปรับเปลี่ยนได้หลายวิธี ประแจหกเหลี่ยม แบบพับได้สามารถใช้ได้เกือบเหมือนกับ ประแจหกเหลี่ยม ด้ามตัว T โดยพับประแจขึ้นครึ่งหนึ่งและด้ามจับทำหน้าที่เหมือนหน้าตัดเพื่อหมุน

แต่เมื่อหมุน ประแจหกเหลี่ยม ในตำแหน่งตั้งตรงเหมือนมีดพกจะมีลักษณะคล้ายไขควง เครื่องมือนี้ใช้เป็นรูปแบบหัวหกเหลี่ยมอื่นๆ โดยการใส่ ประแจหกเหลี่ยม ลงในสกรูหัวหกเหลี่ยมแล้วหมุนตามเข็มนาฬิกา หรือทวนเข็มนาฬิกา

ประแจหกเหลี่ยม

ในการใช้ ประแจหกเหลี่ยม เป็นเรื่องง่าย ใส่ประแจขนาดที่เหมาะสมเข้าไปในหัวบล็อกโดยทำมุม 90 องศา สำหรับขนาดที่ใหญ่กว่า >5/16″ อาจจำเป็นต้องเคาะปลาย ประแจหกเหลี่ยม ด้วยค้อนเพื่อยึดเข้ากับหัวบล็อกจนสุด ใช้ความระมัดระวังด้วย เพื่อไม่ให้สลักเกลียว/สกรู เสียหาย ด้วยขนาดที่เล็กกว่า <3/16" โดยทั่วไปแรงกดนิ้วก็เพียงพอที่จะยึด ประแจหกเหลี่ยมได้ อย่างเหมาะสม หลังจากนั้นให้ออกแรงกดที่ด้านหนึ่งของด้ามจับพร้อมหมุนไปในทิศทางที่ต้องการ (ขวา-แน่น ซ้าย-หลวม) คุณอาจต้องใช้แรงงัดเพิ่ม ขึ้นอยู่กับความแน่นของสลักเกลียว หากเป็นเช่นนั้น ให้ลองจับปลาย ประแจหกเหลี่ยม ทั้งสองข้างพร้อมกันหรือใช้เครื่องมืออื่น เช่น คีมร่วมกับประแจหกเหลี่ยม

ประแจหกเหลี่ยม

การเลือกซื้อชุด ประแจหกเหลี่ยม

ประแจหกเหลี่ยม สามารถซื้อแยกชิ้นหรือเป็นชุดก็ได้ ผมแนะนำให้ซื้อเป็นชุดเพื่อให้มีขนาดแตกต่างกันทั้งหมด มีหลายรูปแบบเกี่ยวกับประเภทของงานที่ต้องใช้ บ่อยครั้งเมื่อคุณซื้อเฟอร์นิเจอร์เพื่อมาประกอบที่บ้าน จะมีการจัดเตรียมประแจไว้ในวัสดุ ประแจหกเหลี่ยม ตัวเดียวก็ยากต่อการใช้งาน และควรเตรียม ประแจหกเหลี่ยม ครบชุดติดตัวไว้หากคุณต้องการ

มีตัวเลือกต่างๆ มากมายในการซื้อชุด ประแจหกเหลี่ยม ไม่ว่าจะเป็นชุดประแจตัว L ชุดพับ หรือประแจรูปตัว T คุณสามารถซื้อหัวหกเหลี่ยมเพื่อให้พอดีกับสว่าน หรือหัวไขควงได้ อีกวิธีที่สะดวกในการซื้อชุดคือการใช้พวงกุญแจนั่นเอง

ประแจหกเหลี่ยม

อีกปัจจัยที่ต้องพิจารณาเมื่อซื้อชุด ประแจหกเหลี่ยม คือจำนวน ประแจหกเหลี่ยม ในแต่ละชุด ปุ่มหกเหลี่ยมมีขนาดแตกต่างกันไป อย่างไรก็ตาม บางส่วนไม่ได้ใช้เหมือนกับคนอื่นๆ ขนาดที่ใหญ่กว่าบางขนาดจะใช้เฉพาะในรถยนต์ รถบรรทุก หรือเครื่องจักรกลหนักอื่นๆ เท่านั้น สำหรับการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน ควรมีประแจเมตริกประมาณ 8-12 อัน และประแจแบบอเมริกัน 8-12 อัน

อย่างไรก็ตาม หากคุณทำงานกับเครื่องจักรขนาดใหญ่หรือแท่นขุดเจาะขนาดใหญ่เป็นประจำ การซื้อชุดเมตริกขนาดใหญ่และชุดแบบอเมริกันอาจเป็นประโยชน์ การพิจารณาความต้องการเครื่องมือของคุณเป็นสิ่งสำคัญและทำความเข้าใจว่าคุณอาจต้องใช้จำนวนเท่าใดก่อนที่จะซื้อชุด ประแจหกเหลี่ยม

ประแจหกเหลี่ยม

ประโยชน์ของ ประแจหกเหลี่ยม

ประโยชน์หลักของ ประแจหกเหลี่ยม มีพื้นผิวสัมผัสที่มากขึ้นหมายถึงโอกาสที่จะลื่นไถลและลอกออกขณะทำงานอยู่ นี้อาจเป็นเหตุผลว่าทำไมการยึดสกรูด้วย ประแจหกเหลี่ยม แทนที่จะใช้ไขควงมาตรฐาน จึงรู้สึกน่าพึงพอใจมากกว่า ประแจหกเหลี่ยม ยังเป็นเครื่องมืออเนกประสงค์อีกด้วย สามารถใช้ปลาย ประแจหกเหลี่ยมรูปตัว L ด้านใดด้านหนึ่งเพื่อขันสกรูได้ หากคุณต้องการแรงบิดเพิ่ม ให้ติดปลายด้านสั้นของประแจหกเหลี่ยม (ด้านล่างแนวนอนของ L) เข้าไปในรูของสกรู และใช้ปลายด้านยาวเป็นคันโยก หากคุณต้องการใส่สกรูในจุดที่เข้าถึงยาก ให้เสียบปลายด้านยาวของประแจหกเหลี่ยมเข้าไปในเบ้า แล้วใช้ปลายด้านสั้นเพื่อหมุนประแจ


ความปลอดภัยของ ประแจหกเหลี่ยม

ประแจหกเหลี่ยม เป็นเครื่องมือขนาดเล็กแบบพกพาที่ใช้เพื่อขันหรือคลายสลักเกลียวและสกรู มีหัวหกเหลี่ยม ที่มีรูปทรงตรงกันบนสลักเกลียวหรือสกรู แม้ว่า ประแจหกเหลี่ยม จะเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ แต่ก็อาจเป็นอันตรายได้หากใช้ไม่ถูกต้องความปลอดภัยที่ควรคำนึงถึงเมื่อใช้ ประแจหกเหลี่ยม 

► สวมอุปกรณ์ป้องกันดวงตาทุกครั้งเมื่อใช้ ประแจหกเหลี่ยม เศษผงที่กระเด็นออกมาจากสลักเกลียวหรือสกรูอาจทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัสได้

► ใช้ ประแจหกเหลี่ยม ขนาดที่ถูกต้องสำหรับงาน ประแจหกเหลี่ยม ที่เล็กเกินไปอาจหลุดออกจากตัวยึดและทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ ในขณะที่ประแจที่ใหญ่เกินไปอาจทำให้ส่วนหัวของตัวยึดเสียหายได้ 

► ใช้แรงกดที่มั่นคงและสม่ำเสมอเมื่อขันหรือคลายด้วย ประแจหกเหลี่ยม

► การเปลี่ยนแปลงแรงดันกะทันหันอาจทำให้ ประแจหกเหลี่ยม หลุดออกจากตัวยึด และอาจส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บได้


► 5 ข้อที่ต้องรู้ก่อนเลือกใช้ ประแจหกเหลี่ยม

เลือก ประแจหกเหลี่ยม เพิ่มเติม