5 ข้อที่ต้องรู้ก่อนเลือกใช้ ประแจหกเหลี่ยม

Customers Also Purchased

ประแจหกเหลี่ยม เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการขันและคลายสลักเกลียวที่เป็นหัวหกเหลี่ยม เป็นเครื่องมือที่ต้องมีสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการ DIY หรือมืออาชีพ ประแจหกเหลี่ยม เป็นเครื่องมืออเนกประสงค์มีหลายขนาดและประเภท ในบทความนี้ผมจะบิกสิ่งที่คุณต้องรู้ก่อนเลือกซื้อ ประแจหกเหลี่ยม เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง หากพร้อมแล้วไปอ่านบทความนี้กันได้เลย


ใครเป็นคนคิดค้น ประแจหกเหลี่ยม?

ก่อนอื่น ผมจะพาคุณมาดูประวัติคร่าวๆกันก่อน ประแจหกเหลี่ยม ที่เป็นเครื่องหมายการค้าตัวแรกในอเมริกานั้นผลิตโดย Allen Manufacturing ในปี 1910 ชื่อนี้ยังคงติดอยู่นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา Allen เป็นเพียงคนแรกในบรรดาหลายๆ คนที่กำลังพัฒนาอุปกรณ์ยึดและเครื่องมือหกเหลี่ยมที่คล้ายกันย้อนกลับไปในทศวรรษที่ 1860 การเปลี่ยนไปใช้ตัวยึดและตัวขับแบบหกเหลี่ยมในช่วงเวลานี้ดูเหมือนจะเกิดจากการที่ผู้ผลิตกำลังสำรวจประเภทสกรูทางเลือก บางส่วนเพื่อสร้างตัวยึดที่ปลอดภัยยิ่งขึ้นสำหรับคนงานในภาคอุตสาหกรรม และบางส่วนเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายค่าลิขสิทธิ์และเช่นนั้นให้กับเจ้าของเครื่องหมายการค้า

นับตั้งแต่การถือกำเนิดขึ้นในปี 1910 และการเติบโตในเวลาต่อมาจากการพัฒนาอย่างอิสระโดยผู้ผลิตรายอื่น คีย์เลขฐานสิบหกไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก คุณเพียงแค่มีกุญแจหกเหลี่ยม ซึ่งมักจะเป็นรูปตัว "L" และนั่นก็เพียงพอแล้ว เป็นกรณีนี้อย่างแน่นอนจนกระทั่งปี 1964 เมื่อ John Bondhus ประดิษฐ์ Balldriver โดยให้ประแจหกเหลี่ยมมีปลายโค้งมน จึงสามารถบิดตัวยึดหกเหลี่ยมในมุมเล็กน้อยได้ Bondhus คิดค้นการออกแบบนี้ขึ้นมาหลังจากทำงานกับเครื่องมือและแม่พิมพ์มานานหลายปี และเข้าใจถึงความสำคัญของการรับรองคุณภาพของเครื่องมือ Wiha นำเสนอปลายลูกอีกรูปแบบหนึ่งด้วย Magic Ring Magic Ring มีชิ้นส่วนยางเล็กๆ รอบๆ ปลายลูกบอลเพื่อช่วยยึดตัวยึดให้แน่นในขณะที่คุณบิดตัว ทำให้งานง่ายขึ้นมาก Wera และ Bondhus เริ่มใช้รหัสสีให้กับคีย์เลขฐานสิบหกบางตัวเช่นกัน

ประแจหกเหลี่ยม และตัวยึดมีมานานนับร้อยปีแล้ว และถึงแม้จะถูกนำมาใช้อย่างช้าๆ แต่ก็สามารถพบได้ทุกที่ และเช่นเดียวกับบ้านทุกหลังที่มีไขควงหรือค้อน ตอนนี้ทุกบ้านก็ควรมีเลขฐานสิบหกอยู่บ้าง ประแจอะไรสักอย่าง แม้ว่าประแจหกเหลี่ยมจะไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก แต่ก็มีนวัตกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปบ้าง ซึ่งทำให้เครื่องมือและตัวยึดเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าตัวยึดประเภทอื่นๆ แม้ว่าดูเหมือนจะไม่มีอะไรเหลือให้สร้างสรรค์มากนัก แต่ก็น่าสนใจที่จะเห็นว่าอนาคตของประแจหกเหลี่ยมจะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงอะไรให้เราบ้าง

ประแจหกเหลี่ยม

ประแจหกเหลี่ยม คืออะไร?

ประแจหกเหลี่ยม ภาษาอังกฤษ (Allen Keys) เป็นเครื่องมือช่างง่ายๆ ใช้สำหรับขันและคลายสลักเกลียวหกเหลี่ยมและตัวยึดอื่นๆ ที่เข้ากันได้ ประแจหกเหลี่ยม มักพบเป็นเหล็กชิ้นเดียวที่ขึ้นรูปเป็นรูปตัว L ขนาดเล็ก แม้ว่าจะมีรูปแบบพื้นฐานหลายรูปแบบให้เลือกซื้อจากผู้ผลิต เป็นเครื่องมือขันยึด/ขันประแจพื้นฐานและอเนกประสงค์สูง ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงมีการใช้กันอย่างแพร่หลาย ในการใช้งานที่หลากหลายในปัจจุบัน ผู้ที่ชื่นชอบการ DIY มืออาชีพหรือเป็นงานอดิเรกส่วนใหญ่ 

ในความเป็นจริง การใช้งานในปัจจุบันแพร่หลายมากขึ้น คุณจะเห็นได้ว่า ประแจหกเหลี่ยม มักแถมมาพร้อมกับเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ โต๊ะ เก้าอี้  และผลิตภัณฑ์อื่นๆอีกมากมาย ที่ต้องประกอบอย่างรวดเร็ว ประแจหกเหลี่ยมคุณภาพสูงที่แข็งแกร่ง มีอายุการใช้งานหลายปีและพิสูจน์ได้ว่ามีประโยชน์


ประเภทและรูปทรงของ ประแจหกเหลี่ยม

ประแจหกเหลี่ยม มีหลายประเภทที่จำหน่ายในตลาดปัจจุบัน ประแจหกเหลี่ยม แต่ละประเภทได้รับการออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ และมีข้อดีที่แตกต่างกันไป  อย่างไรก็ตาม โดยส่วนใหญ่แล้ว คุณจะต้องเลือกระหว่างรูปแบบที่โดดเด่นเพียงหนึ่งหรือสองรูปคลาสสิก เพื่อให้ครอบคลุมคุณในสถานการณ์ต่างๆ ไม่มากก็น้อย

ประแจหกเหลี่ยม ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือหกเหลี่ยมด้ามจับรูปตัว T และประแจหกเหลี่ยมปลายลูกปืน ซึ่งแต่ละอันเราได้อธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมไว้ด้านล่าง โดยรวมแล้วเป็นเครื่องมือที่มีความยืดหยุ่นมากกว่า แต่ประแจเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะมีราคาแพงกว่า ประแจหกเหลี่ยม ทั่วไปมาก

ประแจหกเหลี่ยม

ประแจหกเหลี่ยม

ประแจหกเหลี่ยม ด้ามตัว T

ประแจหกเหลี่ยม ด้ามตัว T ได้รับความนิยมเป็นพิเศษในหมู่ช่างยนต์ ให้การยึดเกาะที่สะดวกสบายกว่า ประแจหกเหลี่ยม ทั่วไป แต่ที่สำคัญยังช่วยเพิ่มแรงบิดได้อย่างมาก เนื่องจากน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น ของด้ามจับตัว T ทำหน้าที่เป็นตัวถ่วงที่ช่วยให้วางเครื่องมือไว้แน่น และแน่นหนายิ่งขึ้นในส่วนหัวของตัวยึด

ข้อดีข้อเสียของความเป็นมิตรต่อผู้ใช้ที่ได้รับการปรับปรุงนี้ก็คือ ประแจหกเหลี่ยม ด้ามตัว T สามารถใช้งานได้หลากหลายน้อยลง เมื่อต้องทำงานในพื้นที่แคบกว่า หรือมีระยะห่างเหนือตัวยึดต่ำมาก  ประแจหกเหลี่ยม ด้ามตัว T ระดับ high end บางรุ่น มีส่วนของ T-handle แบบเลื่อนได้ ซึ่งคานของด้ามจับสามารถเปลี่ยนตำแหน่งจากกึ่งกลางได้ ทำให้เครื่องมือโดยรวมมีความยืดหยุ่นมากขึ้น แต่ ประแจหกเหลี่ยม เหล่านี้มีแนวโน้มที่จะมีราคาแพงกว่า คุณจะพิสูจน์ได้ว่าเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าสำหรับคุณหรือไม่นั้นจะขึ้นอยู่กับความถี่ที่คุณต้องใช้เครื่องมือ และในการใช้งานประเภทไหน?

ประแจหกเหลี่ยมหัวบอล

ประแจหกเหลี่ยมหัวบอล ยังเป็นตัวเลือกยอดนิยมมากขึ้น สำหรับผู้ใช้มืออาชีพและผู้ใช้งานทั่วไป และด้วยเหตุผลที่ดี ประแจหกเหลี่ยมหัวบอล ถือว่ามีความคล่องตัวและความยืดหยุ่นในการเข้าถึงพื้นที่ขนาดเล็ก สามารถช่วยเพิ่มระยะตำแหน่งที่ผู้ใช้สามารถมองเห็นได้อย่างแม่นยำ ประแจหกเหลี่ยมหัวบอล มีข้อดีของการออกแบบนี้คือสามารถใส่ ประแจหกเหลี่ยม ลงในช่องหกเหลี่ยมของตัวยึดที่มุมต่างๆ นอกเหนือจาก 90 องศาลงไปตรงๆได้ ซึ่งจะมีประโยชน์มาก  เป็นนวัตกรรมการออกแบบที่เรียบง่าย ใช้งานได้ดี

ประแจหกเหลี่ยม

ขนาด ประแจหกเหลี่ยม

ปัญหาหลักที่ต้องคำนึงถึงเมื่อเลือก ประแจหกเหลี่ยม นอกเหนือจากคุณภาพการผลิตโดยรวมแล้ว ก็คือการซื้อ ประแจหกเหลี่ยม ในขนาดที่ถูกต้องสำหรับงานที่ทำอยู่นั่นเอง แม้ว่าข้อมูลจำเพาะของผู้ผลิตเหล่านี้ควรเป็นจุดติดต่อแรกของคุณเสมอเมื่อเลือกผลิตภัณฑ์ประแจหกเหลี่ยมสำหรับงานเฉพาะ แต่ก็ยังมีมาตรฐานที่ดีสำหรับกลุ่มประแจหกเหลี่ยมที่มีจำหน่ายทั้งหมดและรุ่นที่คล้ายกันจากประเทศต้นทางอื่นๆ

โดยส่วนใหญ่ คุณจะสามารถไว้วางใจความเข้ากันได้ที่เกือบจะเป็นสากลโดยไม่ต้องกังวลมากเกินไป ตราบใดที่คุณใช้ตัวยึดหัว 'hex' ที่แท้จริง (เช่น ช่องหกด้าน - แทนที่จะพูดว่า สลักเกลียวหัวเหลี่ยม) พร้อมประแจหกเหลี่ยมหรือตัวขับ

แน่นอนว่าขนาดสลักเกลียวหกเหลี่ยมทุกขนาดที่คุณอาจต้องรับมือนั้นกว้างมากจริงๆ และชุดประแจหกเหลี่ยมที่มีราคาแพงกว่าจะมาพร้อมกับตัวเลือกที่มากกว่าเพื่อให้แน่ใจว่าคุณมีเครื่องมือที่มีขนาดเหมาะสมกับงานเสมอ อย่างไรก็ตาม แม้แต่ชุดกุญแจอัลเลนที่มีงบประมาณมากที่สุดก็มักจะรวมตัวเลือกพื้นฐานต่างๆ ไว้สำหรับติดตั้งขนาดซ็อกเก็ตหัวหกเหลี่ยมที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ซึ่งมักจะรวมถึง

ประแจหกเหลี่ยม ใช้ทำอะไร?

ตามที่ผมได้พูดไปก่อนหน้านี้ และที่คนส่วนใหญ่รู้กันดีอยู่แล้วว่า ประแจหกเหลี่ยม ใช้สำหรับการขันและคลายสลักเกลียวและสกรูที่เป็นหกเหลี่ยม ประแจหกเหลี่ยม มีคุณสมบัติที่สำคัญหลายอย่างแถมยังใช้งานง่าย

► ถูกสร้างขึ้นอย่างเรียบง่าย และแข็งแกร่งพอสมควร

► มีราคาถูกในการผลิตและซื้อ

► มีการใช้งานที่ไม่ซับซ้อน

► มีน้ำหนักเบาและถือ/จัดการได้ง่าย แม้ในพื้นที่ที่ค่อนข้างแคบ

► มีพื้นผิวสัมผัสหกแบบระหว่างประแจหกเหลี่ยมและสลักเกลียวหัวหกเหลี่ยม เพื่อเพิ่มแรงบิดและโอกาสที่จะลื่นไถล/หลุดน้อยลง

► มีจำหน่ายในช่วงความยาวและเกจต่างๆ เพื่อค่อยๆ เพิ่มแรงบิด

► เหมาะสำหรับใช้กับตัวยึดแบบไม่มีหัว

► โดยทั่วไปแล้วจะมีปลายสองด้าน จึงมีไขควงหกเหลี่ยม 'สำรอง' ในกรณีที่เกิดความเสียหายหรือการปัดเศษที่ปลายด้านหนึ่งของเครื่องมือ

► สามารถปรับสภาพหรือเปลี่ยนใหม่ได้ง่ายเพียงตัดปลายที่เสียหายออกด้วยจานตัดหรือเครื่องเจียรที่เหมาะสม เนื่องจากโปรไฟล์หกเหลี่ยมใช้ตลอดความยาวของเครื่องมือในกรณีส่วนใหญ่

ประแจหกเหลี่ยม

ประแจหกเหลี่ยม มีการใช้งานที่ง่ายสุดๆ เพียงคุณสอดปลายด้านหนึ่งของตัวขับเข้าไปในหัวยึดหกเหลี่ยมแบบฝัง และใช้แรงบิดที่ปลายอีกด้านเพื่อหมุน โดยทั่วไป คุณจะใช้ด้ามที่สั้นกว่าของประแจหกเหลี่ยม สองตัวเป็นด้ามจับ ทำให้เครื่องมือเข้าถึงได้ และเพิ่มความคล่องตัวในพื้นที่อย่างไรก็ตาม ด้ามที่ยาวกว่ายังสามารถใช้เป็นด้ามจับได้ เมื่อต้องการแรงบิดมากขึ้น โดยที่พื้นที่ทำงานจะมีพื้นที่เพียงพอในการกลึงเครื่องมือที่มีด้ามจับยาวเข้าไปได้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการใช้งานพื้นฐานและคุณภาพของ ประแจหกเหลี่ยม จะไม่แตกต่างกันมากนักในแต่ละยี่ห้อและผลิตภัณฑ์แต่ละผลิตภัณฑ์ แต่การใช้ประแจหกเหลี่ยมอย่างถูกต้องนั้นอาจมีความหลากหลายเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับประเภทและรูปแบบ ของเครื่องมือที่คุณตัดสินใจซื้อ


คำถามที่พบบ่อย

ประแจหกเหลี่ยม มีกี่ประเภท?

ประแจหกเหลี่ยม มีหลายประเภท ทั้งแบบรูปตัว L ด้ามจับตัว T และแบบพับ แต่ละประเภทเหมาะกับการใช้งานและความชอบที่แตกต่างกัน


จะเลือกขนาด ประแจหกเหลี่ยม ให้เหมาะสมได้อย่างไร?

ในการเลือกขนาด ประแจหกเหลี่ยม ที่เหมาะสม ให้พิจารณาประเภทของตัวยึดที่คุณจะใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นแบบเมตริกหรืออิมพีเรียล และจับคู่ขนาดกุญแจให้เหมาะสม


ประแจหกเหลี่ยม ด้ามตัว T หรือตัว L ดีกว่าสำหรับงานหนักหรือไม่?

ประแจหกเหลี่ยม ด้ามตัว T  ให้การยึดเกาะที่ดีขึ้นและแรงบิดที่มากขึ้น ทำให้เหมาะสำหรับงานหนัก ประแจตัว L มีขนาดกะทัดรัดและสะดวกกว่าสำหรับพื้นที่จำกัด แต่อาจมีกำลังแรงบิดจำกัด


เลือก ประแจหกเหลี่ยม เพิ่มเติม