5 ยี่ห้อ ประแจเลื่อน ถ้าจะเลือก ประแจเลื่อน อย่างดีไว้ใช้

Customers Also Purchased

      -> ประแจเลื่อน <- ภาษาอังกฤษเรียกว่า Adjustable Wrench หรือ Adjustable Spanner เป็นประแจสำหรับขันน็อตสี่เหลี่ยมและหกเหลี่ยมที่ปรับความกว้างปากให้เข้ากับขนาดของน็อตได้ จึงไม่ต้องพกประแจปากตายไว้หลายๆ ตัวให้ยุ่งยาก 

      แต่ ประแจเลื่อน เองก็มีหลายขนาดเช่นกัน ต้องเลือกให้ตรงกับความต้องการใช้จริงๆ เช่น ประแจเลื่อน 2 ถึง 4 นิ้ว เหมาะจะใช้สำหรับงานอเนกประสงค์ งานทั่วๆ ไปในอาคารบ้านเรือน งานซ่อมยานพาหนะบางประเภท ส่วน ประแจเลื่อน 12 นิ้ว เป็นต้นไป ใช้สำหรับงานอุตสาหกรรม งานซ่อมแซมโครงข่ายไฟฟ้าหรือสัญญาณไร้สาย เป็นต้น  

      (ดูเรื่อง ->>> รู้กันหรือยัง! ประแจเลื่อน แต่ละขนาดต่างกันยังไง? ใช้ขันน็อตขนาดเท่าไหร่?)

ประแจเลื่อน


ขนาดของ ประแจเลื่อน กับการใช้งาน

      ถ้าหากจะเลือกประแจสักตัวไว้ใช้งานเริ่มต้นของมือใหม่ ประแจเลื่อน 8 นิ้ว เป็นตัวเลือกที่คู่ควร เพราะมันสามารถอ้าปากได้กว้างเท่ากับประแจปากตายขนาด 12 นิ้ว เลยทีเดียว หมายความว่า ขอบเขตการใช้งานจะเพิ่มขึ้น ขันน็อตได้ทั้งเล็กและใหญ่ และยังมีความแข็งแรงทนทานและให้แรงบิดที่มากพอ อาจเรียกว่าเป็น ประแจเลื่อน ขนาดมาตรฐานเลยก็ว่าได้ ประแจเลื่อน 8 นิ้ว ปากประแจจะเปิดได้กว้างสุดประมาณ 1 ⅛ นิ้ว ซึ่งเพียงพอสำหรับใช้กับงานจำนวนมาก และยังมีแบรนด์ที่ผลิต ประแจเลื่อน รุ่นที่อ้าปากได้กว้างถึง 1 ⅝ นิ้ว ด้วย

      ประโยชน์ของประแจที่ปากกว้างๆ คือใช้ขันน็อตขนาดใหญ่และแน่นได้ดี นอกจากงานด้านอุตสาหกรรมก็ใช้กับงานระบบประปาได้ด้วย เช่น ใช้ขันข้อต่อทองเหลืองที่ใหญ่เกินกว่าจะใช้ประแจ 8 นิ้ว ธรรมดา ถ้าไม่มีประแจคอม้าก็ใช้ ประแจเลื่อน แก้ขัดได้ ซึ่งบางรุ่นมีทิศทางปากที่ช่วยให้ขันในพื้นที่เข้าถึงยากอย่างใต้อ่างล้างหน้าได้ด้วย

      สำหรับงานเล็กๆ จิปาถะทั่วไปภายในบ้านและอาคารพาณิชย์ เช่น การปรับขาเก้าอี้ ติดล้อ ประกอบรถลากหรือรถเข็น ประกอบเฟอร์นิเจอร์น็อคดาวน์ ติดตั้งสายยางและก๊อกน้ำสำหรับรดน้ำในสวน ติดตั้งหม้อน้ำ หรือขันฮาร์ดแวร์ประตูที่หลวมให้แน่น ประแจเลื่อน 4 นิ้ว หรือขนาดที่เล็กลงไปเป็นขนาดที่กำลังพอดี

ประแจเลื่อน ขนาด


5 ยี่ห้อ ประแจเลื่อน อย่างดีที่แนะนำ

      1. ประแจเลื่อน Makita ★ 

      เชื่อว่า Makita เป็นชื่อที่คงไม่มีใครนึกไม่ออกหรือไม่รู้จัก เพราะเค้ามีเครื่องมือเยอะมาก ครบครันทุกวงการช่าง นึกยี่ห้อไหนไม่ออกให้ลองดู Makita ก่อนเป็นอันดับแรก แน่นอนว่า Makita ก็มี ประแจเลื่อน เช่นกัน อีกทั้งยังมีรูปแบบและลูกเล่นที่ไม่เหมือนใคร 

      ตัวอย่างเช่น ประแจเลื่อน 10 นิ้ว Makita B-65470 Locking Adjustable Wrench ซึ่งเป็นประแจ+คีมล็อก ฟังชันก์ 2 in 1 ปากอ้าได้กว้างถึง 150 มม. และยังมีร่องหยักเล็กๆ ภายในเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจับกับหัวน็อตได้ดีเยี่ยม จึงใช้ขันแบบตั้งฉากได้ ต่างจากประแจปกติทั่วไปที่จะขันได้แต่แนวนอนหรือขนานไปกับน็อตเท่านั้น และยังขันได้กับทั้งน็อตตัวเล็กและตัวใหญ่โดยไม่ลื่นหลุด เมื่อบีบด้ามจับเข้าหากันจนสุดประแจจะล็อก ทำให้ขันได้แน่นสุดๆ ถ้าจะคลายก็กดตรงส่วนปลายเล็กๆ สีดำเบาๆ 

      ✦ ข้อดี : ล็อกได้แน่น จับหัวน็อตมั่นคงทั้งแนวตั้งและแนวนอน แรงขันสเถียร ขันน็อตตัวใหญ่ได้สะดวก

      ✧ ข้อเสีย : ตอนใช้แรกๆ อาจจะรู้สึกยุ่งยากและงง เพราะต้องล็อกต้องคลายด้ามจับบ่อยๆ เพื่อเปลี่ยนมุมล็อก และใช้พื้นที่ค่อนข้างมากในการทำงาน ไม่เหมาะจะขันในที่แคบๆ

ประแจเลื่อน makita

……………………………………………………………………..…………………..…………………..

      2. ประแจเลื่อน SATA ★

      ถ้าพูดถึง Hand tool ไม่ว่าจะเป็นประแจหรือไขควง SATA ก็เป็นยี่ห้อที่มีคุณภาพไม่น้อยหน้าใคร เป็นยี่ห้อที่ช่างทั่วโลกต่างวางใจและใช้กันมายาวนาน โดย ประแจเลื่อน ของ SATA ก็มีทั้งแบบหุ้มด้ามจับและไม่หุ้ม ประแจเลื่อน แบบไม่หุ้มมีให้เลือกทุกขนาด แต่แบบหุ้มอาจมีให้เลือกน้อยกว่า แต่ที่จะยกตัวอย่างให้ดูเป็นตัวที่มีลักษณะแตกต่างออกไป ดูไม่เหมือนยี่ห้อไหน นั่นก็คือรุ่น 47403

      ประแจเลื่อน 8 นิ้ว SATA 47403 Ratcheting Adjustable Wrench เป็นประแจที่มีสีดำเขียวตัดกันอย่างโดดเด่น ด้ามจับมีขนาดใหญ่กว่าประแจทั่วไป รองรับลักษณะมือได้ดี และไม่ลื่นแม้มือจะเปื้อนน้ำมัน ความแข็งแรงได้มาตรฐาน ANS คุณสมบัติที่ต้องพูดถึงคือกลไก Ratcheting ที่ทำให้การขันง่ายและเร็วโดยไม่ต้องโยกด้ามไปมาในมุมกว้างๆ ให้เสียเวลา เปลืองแรง และเมื่อยมือ เป็น ประแจเลื่อน ที่ผสมด้ามฟรี ช่วยขันในมุมแคบๆ ได้ดี สามารถปรับสวิตช์ไปทางซ้ายหรือขวาเพื่อเลือกทิศทางการขันได้

      ✦ ข้อดี : เหมาะจะใช้ขันในพื้นที่แคบๆ มือเข้าไม่สะดวก ช่วยให้ทำงานได้เร็วกว่าปกติ 

      ✧ ข้อเสีย : ปากข้างที่ตรงข้ามกับทิศการหมุนจะเผยอเล็กน้อยเวลาขัน ดูไม่มั่นคง และขันน็อตแน่นๆ ได้ไม่ดีนัก

ประแจเลื่อน sata

……………………………………………………………………..…………………..…………………..

      3. ประแจเลื่อน Wera ★

      ใครยังไม่รู้จัก Wera ถือว่าตามคนอื่นไม่ทันแล้วนะ เครื่องมือ Hand Tool ของยี่ห้อนี้โดดเด่นมาก โดยเฉพาะเรื่อง Ratcheting ซึ่งนำแบรนด์อื่นๆ มาไกล มีอยู่ในเครื่องมือแทบทุกชนิด แถมยังทำได้ดีเพราะมีความลื่นไหลในการทำงานสูง วัสดุดี ดีไซน์มีประโยชน์ต่อการทำงาน ซี่ฟันเฟืองเล็ก ประแจเลื่อน ของ Wera จัดอยู่ในคอลเลคชั่น Wera Joker

      ประแจเลื่อน Wera Joker 6004 Self-setting Spanner เรียกขนาดเป็น XS, S, M, L, XL และ XXL เป็น ประแจเลื่อน ที่ล็อกกับหัวน็อตเองอัตโนมัติโดยไม่ต้องหมุนเกลียวให้เสียเวลาเหมือนยี่ห้ออื่นๆ มีร่องยึดมุมน็อตจึงไม่ลื่นหลุดขณะขัน และยังผสมด้ามฟรี ทำให้ใช้มุมขันน้อย ขันน็อตได้รวดเร็ว ด้ามจับมีทั้งแบบเปลือยและแบบหุ้มฉนวน VDE

      ✦ ข้อดี : ทำงานได้รวดเร็ว เพราะไม่ต้องปรับองศาการวางประแจทุกครั้ง และไม่ต้องขันเกลียวเข้าออกให้ยุ่งยาก ขันในที่แคบๆ ได้ดี

      ✧ ข้อเสีย : ราคาสูง การเรียกขนาดต่างจากยี่ห้ออื่น จึงต้องดูขนาดให้ดีก่อนซื้อ

ประแจเลื่อน wera

……………………………………………………………………..…………………..…………………..

      4. ประแจเลื่อน Milwaukee ★

      สำหรับคนที่มีงบมากหน่อยลองเป็นยี่ห้อ Milwaukee ก็ได้ เป็นยี่ห้อที่คุ้นหูและมีประสิทธิภาพมากเช่นกัน โดยเฉพาะเกลียวล็อกที่ละเอียด แบรนด์อื่นอาจจะมีแค่ 3-4 ชั้น แต่เกลียวของ Milwaukee มี 4 ชั้นขึ้นไป ทำให้การขันมีความมั่นคงและสเถียรมากกว่ายี่ห้ออื่น ประแจเลื่อน Milwaukee มีให้เลือกหลายขนาด แต่ส่วนใหญ่จะเป็นแบบด้ามเปลือย 

      ประแจเลื่อน 8 นิ้ว Milwaukee 48-22-7508 หมุนปรับความกว้างของปากประแจได้ลื่นไหล ความกว้างสูงสุด 38 มม. เวลาขันปากกรรไกรแทบไม่กระดิกเลย ซึ่งเป็นผลจากการมีเกลียวหลายชั้น ถือว่าล็อกหัวน็อตได้แน่นมาก แม้จะไม่มีด้ามจับนุ่มมือ แต่ก็ถือได้อย่างสะดวกเวลาทำงาน 

      ✦ ข้อดี : ให้การขันที่มั่นคงและสเถียรใกล้เคียงกับประแจปากตายมากกว่ายี่ห้ออื่นๆ

      ✧ ข้อเสีย : ถ้าขันน็อตแน่นๆ อาจเจ็บฝ่ามือเพราะไม่มีการหุ้มวัสดุยางหรือพลาสติก

ประแจเลื่อน milwaukee

……………………………………………………………………..…………………..…………………..

      5. ประแจเลื่อน Knipex ★

      Knipex เป็นอีกยี่ห้อที่มองข้ามไม่ได้ เพราะเป็นตัวตึงอีกแบรนด์ที่ทำ Hand Tool เก่งและดีมากๆ แม้จะเห็นว่าเค้ามีพวกคีมต่างๆ เป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ยังมี ประแจเลื่อน ให้เลือกด้วยเช่นกัน แต่มาในรูปแบบ คีม+ประแจเลื่อน

      Knipex 86 05 180 Pliers Wrench หรือที่รู้จักกันในชื่อคีมคอม้า แต่เราเอามารวมในนี้ด้วยเพราะใช้ขันน็อตหกเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมได้ ความกว้างปากคีมก็ปรับระดับได้ แล้วแต่คนจะนำไปใช้ยังไง ใช้ขันน็อตทั่วไปหรืองานประปา ซึ่งตัวนี้เป็น ประแจเลื่อน 8 นิ้ว ปรับความกว้างปากได้มากถึง 40 มม. ซึ่งกว้างกว่ายี่ห้ออื่น ด้ามจับหุ้มฉนวน จับถนัดมือ

      ✦ ข้อดี : ปรับความกว้างปากได้เยอะ องศาส่วนคอจะแหงนเล็กน้อย จึงเข้าถึงพื้นที่แคบๆ หรือใต้ซิงค์ล้างมือล้างหน้าได้ดี

      ✧ ข้อเสีย : การปรับความกว้างไม่ลื่นไหลเท่ายี่ห้ออื่น เพราะไม่ใช่แบบเกลียวหรือแบบกลไกพิเศษ ต้องใช้แรงมากหน่อยถ้าจะล็อกความกว้างปาก

ประแจเลื่อน knipex


      ดูเรื่อง >>> ประแจเลื่อน <<< เพิ่มเติม หรือสอบถามข้อมูลอื่นๆ ผ่านการแสดงความเห็นที่ด้านล่างบทความได้

      >>> รู้กันหรือยัง! ประแจเลื่อน แต่ละขนาดต่างกันยังไง? ใช้ขันน็อตขนาดเท่าไหร่?

      >>> วิธีการเลือก ประแจเลื่อน ให้มีประสิทธิภาพ