คีมถ่างแหวน ประเภทต่างๆ มีอะไรบ้าง? เลือกยังไง? มาดูกัน!

Customers Also Purchased

      หลายๆ คนคงพอจะรู้จัก คีมถ่างแหวน หรือ คีมถ่างแหวนล็อก หรือ คีมถ่างแหวนลูกสูบ กันบ้างแล้ว ทั้งหมดนั้นก็คือคีมแบบเดียวกัน แตกต่างกันที่หน้าตาและการใช้งานเท่านั้น ดูเรื่อง >>> คีมถ่างแหวนคืออะไร? ใช้ทำอะไรบ้าง? click

      คีมถ่างแหวน เป็นชนิดของคีมที่ยังแบ่งประเภทแยกย่อยออกไปตามลักษณะและการใช้งานด้วย บทความนี้จะมาแบ่งปันเรื่อง คีมถ่างแหวน ประเภทต่างๆ และวิธีการเลือก คีมถ่างแหวน ที่ดีและเหมาะสมกับงาน


คีมถ่างแหวน ประเภทหลัก

      1. คีมถ่างแหวนนอก (External Circlip Pliers)

      คีมถ่างแหวนนอก จะใช้กับแหวนล็อกแหวนที่สวมเข้ากับสลักหรือเพลา ไม่ต้องถอดชิ้นส่วนมากก็สามารถมองเห็นได้ รูบนแหวนล็อกจะอยู่ภายนอกวง (ยื่นออกด้านนอก) โดยปกติจะใช้ คีมถ่างแหวนปากงอ ในการทำงาน เมื่อบีบด้ามคีมปากคีมจะอ้าออก

      2. คีมถ่างแหวนใน (Internal Circlip Pliers)

      คีมถ่างแหวนใน ใช้สำหรับถอดหรือใส่แหวนล็อกด้านในเพลาหรือกระบอกลูกสูบ รูบนแหวนล็อกจะยื่นเข้าด้านใน นิยมใช้ คีมถ่างแหวนปากตรง ในการทำงาน เพราะ คีมถ่างแหวนปากงอ จะเข้าไปในเพลาหรือลูกสูบที่อยู่ลึกๆ ลำบาก เมื่อบีบด้ามคีม ปากคีมจะบีบเข้าหากัน

คีมถ่างแหวนนอกและแหวนใน


คีมถ่างแหวน ประเภทอื่นๆ

      1. คีมถ่างแหวนปากตรง (Straight Tip Circlip Pliers)

      เป็น คีมถ่างแหวน ที่มีปลายยาวตรงตามชื่อ ตรงปลายจะมีหลายขนาด มีประโยชน์อย่างยิ่งในการเข้าถึงจุดแคบๆ และลึก จึงเหมาะใช้กับแหวนในมาก

      2. คีมถ่างแหวนปากงอ (Angled Tip Circlip Pliers)

      บางครั้งแหวนล็อกก็อยู่ในตำแหน่งที่เข้าถึงยาก นอกจากต้องถ่างแหวนแล้วยังต้องเกี่ยวแหวนออกมาอีกทีด้วย ซึ่ง คีมถ่างแหวนปากตรง จะทำไม่ได้ ดังนั้น คีมถ่างแหวนปากงอ จึงจำเป็นสำหรับงานดังกล่าว 

      คีมถ่างแหวนปากงอ ส่วนมากจะงอขึ้นทำมุม 45 และ 90 องศา กับตัวคีม แต่ก็มีคีมที่ทำมุมอื่นๆ ด้วยเช่นกัน

      คีมถ่างแหวนปากงอ นอกจากจะเข้าถึงตำแหน่งต่างๆ ได้ดีแล้วยังช่วยให้มองเห็นส่วนต่างๆ ของงานที่ต้องจัดการได้ดีกว่า คีมถ่างแหวนปากตรง ด้วยเพราะมือที่จับด้ามคีมจะไม่บดบังงาน ไม่ต้องถือคีมตั้งฉากกับงาน แม้ส่วนมากจะนิยมใช้กับแหวนนอกแต่มันก็จัดการกับแหวนในที่ไม่ได้อยู่ลึกมากได้เช่นกัน

คีมถ่างแหวนปากตรง คีมถ่างแหวนปากงอ

      3. คีมถ่างแหวน แบบเปลี่ยนได้ (Adjustable Circlip Pliers)

      เป็น คีมถ่างแหวน ประเภทที่ใช้งานสะดวกมากๆ เพราะใช้ได้กับทั้งแหวนนอกและแหวนใน สามารถปรับเปลี่ยนปากคีมได้อย่างอิสระ มีแบบที่ปรับเปลี่ยนได้ง่ายๆ เพียงแค่กดสวิตช์ด้วย ซึ่งปกติจะเป็นแบบถอดหมุดหรือสกรูมากกว่า

      คีมถ่างแหวน แบบเปลี่ยนได้เหมาะกับงานที่ต้องจัดการกับแหวนล็อกหลายชนิด เช่น งานซ่อมรถยนต์ เป็นต้น

      คีมถ่างแหวน ประเภทนี้ใช้งานได้หลากหลายกว่า แต่ข้อเสียคือจะไม่แข็งแรงเท่าคีมปกติ เนื่องจากมีชิ้นส่วนที่ไม่ได้ยึดแน่นติดตายเพื่อให้ปรับเปลี่ยนปากคีมได้ และราคายังสูงเนื่องจากมักขายเป็นเซ็ตพร้อมอุปกรณ์เสริมด้วย

      มี คีมถ่างแหวน แบบที่เปลี่ยนข้อต่อได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งนอกจากจะเปลี่ยนรูปแบบเป็นคีมแหวนนอกแหวนในแล้ว ยังสามารถเปลี่ยนขนาดของคีมได้ด้วย

คีมถ่างแหวน แบบเปลี่ยนได้ (Adjustable Circlip Pliers)

      4. คีมถ่างแหวนแร็ค (Rack-type Circlip Pliers)

      คีมถ่างแหวนแร็ค เป็นแบบที่สามารถล็อกระยะแหวนที่ถูกถ่างออกได้ เนื่องจากจุดที่ปกติจะเป็นสปริงถูกแทนที่ด้วยบาร์เล็กๆ ซึ่งมีร่องฟันอยู่ตลอดแนว ถ้าหยุดบีบคีม คีมก็จะค้างไว้ ปากคีมไม่อ้าหรือหุบอีก หรืออาจมีคันโยกสำหรับล็อกและคลายคล้ายกับแคลมป์จับชิ้นงาน ซึ่งจะช่วยให้กำหนดความกว้างของคีมได้ดีและมั่นคงมากขึ้น 

      คีมถ่างแหวนแร็ก ให้แรงงัดสูง เหมาะกับงานประเภท Heavy Duty จัดการกับแหวนล็อกที่แข็งแรงและมีขนาดใหญ่เป็นพิเศษได้ ปลายคีมจะถูกยึดด้วยหมุดหลายตัว ทำให้แข็งแรงมาก และยังสามารถถอดเปลี่ยนใช้งานได้ด้วย มีทั้งแบบแหวนนอกและแหวนใน ปากตรงและปากงอ 

คีมถ่างแหวนแร็ค (Rack-type Circlip Pliers)

      5. คีมถ่างแหวนงานหนัก (Heavy Duty Circlip Pliers)

      แตกต่างกับ คีมถ่างแหวนแร็ค เพราะรูปลักษณ์จะไม่ได้มีเพื่อบีบด้ามคีม แต่จะเป็นรูปแบบขันสกรูหรือฟันเฟือง หน้าตาอาจดูคล้ายไขควงหรือด้ามขัน ใช้จัดการกับงานหนักโดยเฉพาะ มีแรงงัดสูงแต่ดูกะทัดรัดและใช้งานง่ายกว่า คีมถ่างแหวนแร็ค

คีมถ่างแหวนงานหนัก (Heavy Duty Circlip Pliers)

      6. คีมถ่างแหวน E-ring (E-ring Circlip Pliers)

      แหวนล็อก E-ring จะไม่มีรู คีมถ่างแหวน ทั่วไปจึงใช้ไม่ได้ ปากคีมต้องมีลักษณะพิเศษเพื่อคีบและดันแหวนให้เข้าล็อกได้สะดวก

      7. คีมถ่างแหวนล็อกที่ไม่มีรู (Special Tips Circlip Pliers)

      ยังมีแหวนล็อกลักษณะพิเศษอื่นๆ อีกมาก คีมถ่างแหวน จึงต้องมีรูปลักษณ์ที่เข้ากับแหวนล็อกด้วย การรับมือกับแหวนล็อกที่ไม่มีรู ปลายคีมจะมีร่องหรือพื้นผิวพิเศษโค้งรับ เช่น Cunstant Section หรือ Crescent Ring

คีมถ่างแหวนล็อกที่ไม่มีรู (Special Tips Circlip Pliers)


วิธีเลือก คีมถ่างแหวน

      ☆ เลือก คีมถ่างแหวน ให้เข้ากับประเภทและขนาดของแหวนล็อก 

      เครื่องจักรต่างๆ จำนวนมากใช้แหวนล็อกในการยึดเพลา ดังนั้น แหวนล็อกจึงมีหลายแบบหลายขนาด จะต้องเลือก คีมถ่างแหวน ที่เหมาะกับแหวนล็อกนั้นๆ มากที่สุดทั้งประเภทและขนาด 

      ควรมี คีมถ่างแหวน สำหรับแหวนล็อกเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.5 มม. (0.02 นิ้ว) ถึง 500 มม. (20 นิ้ว) เอาไว้ เพราะเป็นขนาดมาตราฐานที่ใช้กันเยอะ แต่สำหรับงานหนักมักที่มีขนาดใหญ่พิเศษจะใช้คีมที่รองรับแหวนล็อกเส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่า 100 มม. (15.7 นิ้ว) 

      ☆ เลือก คีมถ่างแหวน ที่มีความกว้างของปากคีมอย่างเหมาะสม 

      คีมถ่างแหวน แต่ละขนาด แต่ละยี่ห้อ มีเส้นผ่านศูนย์กลางต่ำสุดและสูงสุดที่สามารถถ่างแหวนได้ต่างกัน เพื่อเปิดและปิดแหวน ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ บนด้ามคีมที่มีคุณภาพจึงมักระบุไว้เสมอว่าคีมตัวนั้นๆ ใช้กับแหวนล็อกขนาดเท่าไหร่บ้าง ดังนั้น ถ้ารู้ขนาดแหวนล็อกก็จะสามารถเลือก คีมถ่างแหวน ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเหมาะสมกันได้ 

      เส้นผ่านศูนย์กลางของปาก คีมถ่างแหวน ควรมีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ยังคงพอดีกับรูของแหวนล็อกอยู่ และจะไม่ใหญ่ไปกว่าเส้นผ่านศูนย์กลางของแหวนล็อก

      ☆ เลือก คีมถ่างแหวน ที่เข้าถึงตำแหน่งของแหวนล็อกได้

      แหวนล็อกใช้หลายที่ในเครื่องจักร บางอันอยู่ตื้น มองเห็นง่าย แต่บางอันก็จะอยู่ลึก มือยื่นเข้าไปไม่ได้ และปากคีมไม่ยาวพอ ดังนั้น ต้องรู้ว่า คีมถ่างแหวน ของเราจะต้องใช้กับแหวนล็อกในจุดไหน หากแหวนล็อกถูกวางไว้ค่อนข้างลึกภายในชิ้นส่วนกลไก ก็ต้องใช้ คีมถ่างแหวนปากตรง ที่ปากยาวหน่อย เช่น แม่ปั๊มไฮดรอลิกของรถจักรยานยนต์ อาจต้องใช้ คีมถ่างแหวน ที่ด้ามยาวกว่าปกติหรือมีปลายที่ยาวกว่าคีมอื่นๆ

คีมถ่างแหวนปากยาว

      ☆ เลือก คีมถ่างแหวน ที่แข็งแรงทนทาน

      จำเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะกับ คีมถ่างแหวน ที่ใช้สำหรับงานหนัก เพราะต้องใช้แรงงัดสูง คีมถ่างแหวน ที่ไม่แข็งแรงพออาจจะหักหรืองอขณะใช้งานได้ 

      เครื่องจักรที่ใช้แรงในแนวแกนมาก เช่น เครื่องยนต์ของรถยนต์มักจะแข็งแรงกว่ากลไลบางอย่าง ดังนั้น ต้องใช้ คีมถ่างแหวน สำหรับงานหนัก แหวนล็อกในกลไกเหล่านี้มีความแข็งแรงที่จำเป็นต่อการทนทานแรงอัดและแรงสั่นสะเทือนสูง ซึ่งอาจทำให้ถอดหรือติดตั้งแหวนล็อกยากขึ้น คีมสำหรับงานหนักจึงเหมาะสมนั่นเอง 

      ☆ เลือก คีมถ่างแหวน ให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมที่ทำงาน

      หากทำงานใกล้ที่ที่คาดว่าอาจมีกระแสไฟฟ้า ต้องใช้เครื่องมือที่มีด้ามจับหุ้มฉนวนพิเศษ ซึ่งจะไม่ใช่ VDE เพราะ คีมถ่างแหวน ไม่ใช่คีมด้านงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ และไม่ควรจะใช้คีมกับส่วนประกอบที่ร้อนจัดหรือสัมผัสกับอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นสูงกว่าปกติ เนื่องจากอาจทำให้คีมหรือสารเคลือบคีมอ่อนตัวลง ทำให้คีมเปราะ แตกหรือหักง่าย 

      ☆ เลือก คีมถ่างแหวน ให้เหมาะสมกับปริมาณการใช้งาน

      หากต้องทำงานกับแหวนล็อกขนาดต่างๆ แต่ไม่จำเป็นต้องใช้งานบ่อย อาจจะลองพิจารณา คีมถ่างแหวน ที่มีหัวหรือปากคีมเปลี่ยนได้เป็นพิเศษ เพราะเน้นความหลากหลายมากกว่าความแข็งแรง 

      แต่ถ้าเป็นช่างอาชีพ ต้องใช้งาน คีมถ่างแหวน เป็นประจำก็ให้เลือกคีมปากติดตายที่มีคุณภาพและแข็งแรงทนทานจะคุ้มค่ากว่าในระยะยาว และควรดูด้ามจับที่หนานุ่ม เพราะจะทำให้ใช้งานได้สะดวกและไม่เจ็บมือเมื่อใช้ไปเป็นเวลานาน


ดูเรื่อง คีมถ่างแหวน เพิ่มเติม ->>> click <<<-