คีมถ่างแหวน คืออะไร? ใช้ทำอะไรบ้าง?

Customers Also Purchased

คีมถ่างแหวน คืออะไร?

      คีมถ่างแหวน หรือ คีมถ่างแหวนล็อก หรือ คีมถ่างแหวนลูกสูบ เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับติดตั้งและถอดแหวนล็อกในลูกสูบหรือในกลไกต่างๆ ซึ่งมีทั้งสำหรับแหวนนอกและแหวนใน คีมถ่างแหวน บางรุ่นสามารถสลับใช้กับทั้งแหวนนอกและแหวนในได้ ส่วนปลายของ คีมถ่างแหวน จะมีลักษณะต่างๆ หลากหลาย เพื่อการใช้งานที่ถูกประเภทและครอบคลุมรูปแบบของแหวนล็อก เช่น คีมถ่างแหวนปากงอ คีมถ่างแหวนปากตรง เป็นต้น ดูเรื่อง >>> ประเภทของคีมถ่างแหวน  

      นอกจากนี้ คีมถ่างแหวน ยังสามารถถอดเปลี่ยนชิ้นส่วนต่างๆ เพื่อให้เหมาะสมกับงานมากขึ้นได้อีกด้วย โดยส่วนที่เปลี่ยนได้ก็คือปากคีม เหมาะสำหรับคนที่ต้องรับมือกับงานที่หลากหลาย ต้องใช้ คีมถ่างแหวน หลายรูปแบบ แต่ถ้าจะซื้อ คีมถ่างแหวน เฉพาะงานที่ทำอยู่เท่านั้นต้องดูให้ดีก่อนว่าสเป็กเป็นยังไง เหมาะกับงานที่ทำอยู่มากแค่ไหน จะได้ไม่ใช้ผิดประเภทและผิดวิธี

      แหวนล็อกมีหลายขนาด ตามขนาดของกระบอกลูกสูบ คีมถ่างแหวน แต่ละตัวใช้กับแหวนล็อกได้บางขนาดเท่านั้น คีมถ่างแหวน มาตรฐานใช้กับแหวนล็อกที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางระหว่าง 0.5 มม. (0.02 นิ้ว) ถึง 400 มม. (15.8 นิ้ว) ส่วน คีมถ่างแหวน ประเภท Heavy Duty สามารถใช้กับแหวนล็อกเส้นผ่านศูนย์กลางสูงสุด 1,000 มม. (39.4 นิ้ว) ไม่ต้องกลัวว่าจะเลือก คีมถ่างแหวน ไม่ถูกกับงาน เพราะบนด้ามคีมจะมีขนาดแหวนที่คีมตัวนั้นๆ ใช้ได้อยู่ หรือถ้าไม่อยู่ด้านบนก็จะอยู่บนบรรจุภัณฑ์ แค่ต้องรู้ก่อนว่าแหวนล็อกมีขนาดเท่าไหร่ ขนาด คีมถ่างแหวน ที่นิยมกันได้แก่ 5 นิ้ว, 7 นิ้ว, 10 นิ้ว และ 12นิ้ว ปลายของ คีมถ่างแหวน ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อให้จับกับรูเล็กๆ บนแหวนล็อกได้ ซึ่งมันถูกเรียกว่า Head Diameter หรือ Tips เป็นปลายรูปทรงเรียวเล็กแต่แข็งแรงที่สามารถสอดเข้าไปในรูของเล็กๆ สองรูบนแหวนล็อกได้ จึงสามารถถอดหรือติดตั้งแหวนล็อกได้อย่างง่ายดาย ในขณะที่คีมปกติทั่วไปส่วนใหญ่มักจะมีปลายแบนสำหรับจับ บีบ ดัด หรือตัด

คีมถ่างแหวน ขนาดต่างๆ


คีมถ่างแหวน หน้าตาเป็นยังไง?

      คีมถ่างแหวน เป็นเครื่องมือที่ค่อนข้างง่าย ไม่ซับซ้อน ประกอบด้วยด้ามจับ ข้อต่อหมุน สปริง และปากคีม

      ✰ ด้ามจับ

      คีมอื่นๆ จะมีด้ามจับหลายแบบทั้งยางและพลาสติก เนื่องจากต้องเสริมคุณสมบัติพิเศษ เช่น ป้องกันไฟฟ้า แต่ด้ามจับของ คีมถ่างแหวน จะมีวัสดุไม่มากนักเพราะไม่ได้ใช้งานกับพวกวงจรไฟฟ้า วัสดุมักจะมีการเคลือบที่อ่อนนุ่ม สบายมือ แต่มีขนาดหลากหลาย เช่น ด้ามยาวสำหรับงานที่ต้องใช้แรงงัดมากขึ้นในการถอดหรือติดตั้งแหวนล็อกที่หนาหรือแข็งแรงกว่าปกติ ถ้าบีบปากคีมจะอ้าออก

ด้ามจับ คีมถ่างแหวน

      ✰ ข้อต่อ (Pivot Ioint)

      ข้อต่อนี้ช่วยให้ที่จับและปากคีมขยับได้ ต้องมีความแข็งแรงเพื่อรองรับแรงงัด อาจมีรูปทรงหลายแบบแตกต่างกันไป แต่จุดศูนย์กลางจะเป็นวงกลมเสมอ

      ✰ สปริง

       คีมถ่างแหวน ส่วนใหญ่ (โดยเฉพาะแบบแหวนนอก) จะมีสปริงเพื่อคืนกลับด้ามคีมระหว่างที่จับ ทำให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น เนื่องจากด้ามจับจะถูกดันเปิดโดยอัตโนมัติหลังจากปล่อยแรงกดนั่นเอง หลายคนอาจไม่รู้ว่าการมีสปริงในคีมมันช่วยลดความเมื่อยล้าได้ และมันช่วยให้ผู้ใช้ออกแรงงัดที่เหมาะสมได้ดี

      สปริงมีหลายประเภท แบบที่แข็งแรงจะช่วยให้ออกแรงงัดได้มาก คีมถ่างแหวน บางตัวมี Coil Spring เชื่อมกับด้ามจับใกล้กับเดือย ส่วนแบบอื่นๆ จะมีแถบโลหะสองแถบระหว่างด้ามจับ นอกจากนี้ยังมี คีมถ่างแหวน ที่มีสปริงซ่อนอยู่รอบๆ ข้อต่อเดือยด้วย คุณสมบัตินี้ช่วยให้สปริงไม่เสียหายหรือสูญหาย แต่มีราคาแพงกว่าสปริงเปลือยทั่วไปเล็กน้อย

สปริงแบบต่างๆ ของ คีมถ่างแหวน

      ✰ ปากคีม (Tips)

      ปลายของ คีมถ่างแหวน มีรูปร่างพิเศษเพื่อให้พอดีกับรูของแหวนล็อก จึงมีทั้งปากตรงหรือปากงอ เอียงเข้าหรือเอียงออก ใช้กับแหวนล็อกในงานต่างๆ ได้หลากหลาย เช่น เข้าถึงภายในมอเตอร์ได้สะดวก

      ปากคีมแบบต่างๆ ของ คีมถ่างแหวน ใช้สำหรับแหวนล็อกต่างกันไปตามเส้นผ่านศูนย์กลาง ความยาว และความกว้างที่ปากคีมสามารถอ้าได้ แต่แหวนล็อกที่ไม่มีรูต้องใช้คีมพิเศษในการถอดและติดตั้ง 

      นอกจากนี้ยังมี คีมถ่างแหวน บางรุ่นที่มีปลายรูปทรงพิเศษสำหรับใช้กับแหวนล็อกที่ไม่ได้มาตรฐานและแหวนยึดอื่นๆ ซึ่งรวมถึง คีมถ่างแหวน ที่มีปลายเป็นร่องหรือมีพื้นผิวแปลกๆ สำหรับการถอดแหวนล็อกที่ไม่มีรู

ปากของ คีมถ่างแหวน

1คีมถ่างแหวน สำหรับแหวนล็อกที่ไม่มีรู


คีมถ่างแหวน ใช้ทำอะไร?

      คีมถ่างแหวน ใช้สำหรับติดตั้งและถอดแหวนล็อก กรณีที่จำเป็นต้องถอดชิ้นส่วนต่างๆ ออกเพื่อทำความสะอาด เปลี่ยน หรือเพื่อให้เข้าถึงส่วนอื่นๆ ในการซ่อมบำรุงได้อย่างสะดวก เครื่องมือเหล่านี้มีหลายรูปแบบ ดังนั้นเครื่องมือแต่ละชิ้นจึงเหมาะสำหรับใช้กับแหวนล็อกแบบต่างๆ

      แหวนล็อกพบได้ในงานส่วนใหญ่ที่ใช้ตลับลูกปืนหรือลูกสูบสำหรับเครื่องที่มีกลไกการหมุน บิด หรือเคลื่อนที่ไปมาเป็นลูป เนื่องจากมีการใช้แหวนล็อกในส่วนต่างๆ มากมาย จึงอาจจำเป็นต้องใช้ คีมถ่างแหวน หลากหลายแบบ ขึ้นอยู่กับประเภทกลไกอีกที ยกตัวอย่างในสถานการณ์ต่อไปนี้

      ★ รถยนต์หรือยานพาหนะอื่นๆ ★

      แหวนล็อกในรถยนต์และมอเตอร์ไซค์จะอยู่ที่ลูกสูบ ระบบเบรก และเพลา คีมถ่างแหวน ที่ต้องใช้จึงมีหลายขนาดและหลายแบบ ขึ้นอยู่กับว่าต้องการจะจัดการกับส่วนไหน

      ★ จักรยาน ★

      แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วจักรยานจะเป็นพาหนะที่ซับซ้อนน้อยกว่ารถยนต์ แต่ก็ยังมีการใช้ชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวได้เพื่อหมุนเลี้ยวสะดวกและความคล่องตัว เช่น บริเวณข้อเหวี่ยงที่ยึดกับแกนหมุนที่กะโหลกเพื่อให้คันเหยียบหมุนได้นั่นเอง ตลับลูกปืนในกะโหลกนี้มักจะยึดด้วยแหวนล็อกสองตัว สามารถใช้ คีมถ่างแหวน ปากงอได้

      ★ เครื่องผสมแป้งผสมอาหารในการทำเบเกอรี่ ★

      เครื่องผสมแป้งทำงานโดยหมุนรอบแกนและแกนจะหมุนเป็นวงกลมอีกที มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา โดยปกติแล้วจะพบแหวนล็อกที่เพลาของเครื่องปั่น เพื่อยึดแหวนรองขณะที่เพลาหมุนเพื่อผสมอาหาร

      ★ เครื่องซักผ้า ★

      ถังซักของเครื่องซักผ้ามีตลับลูกปืนเพื่อให้มันหมุนได้ จึงมักใช้แหวนล็อกเพื่อยึดชิ้นส่วนที่หมุน


ดูเรื่อง คีมถ่างแหวน เพิ่มเติม ->>> <<<-