9 ประโยชน์ในการใช้งาน คีมล็อค ในชีวิตประจำวัน

Customers Also Purchased

คีมล็อค ตัวแรกที่เรารู้จักในปัจจุบันถูกประดิษฐ์ขึ้นในปี 1924 โดยช่างตีเหล็กชื่อ William Petersen คีมล็อค มีการออกแบบที่หลากหลายจากผู้ผลิต และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการใช้งานต่างๆ ในบทความนี้ ผมจะพาคุณไปพิจารณาการใช้งาน คีมล็อค ในชีวิตประจำวันกัน จะมีอะไรบ้างไปอ่านบทความนี้กันได้เลย

ประโยชน์ในการใช้งาน คีมล็อค

หากคุณไม่เคยใช้ คีมล็อค มาก่อน ไม่ว่าจะ คีม ประเภทไหนมันก็จะทำงานบนหลักการพื้นฐานเดียวกัน ใช้สกรูเพื่อปรับระยะห่างของขากรรไกร และโดยปกติจะใช้เวลาทดลองสองสามวินาทีและ ข้อผิดพลาดเพื่อให้ได้การตั้งค่าที่จำเป็นสำหรับวัตถุใดก็ตามที่คุณต้องการให้ คีมล็อค จับวัตถุ เมื่อหมุนการตั้งค่าที่เหมาะสมแล้ว ขากรรไกรจะปิดพร้อมกับเสียงคลิกและล็อคเข้าที่ เมื่อล็อคเข้าที่แล้ว คีมล็อค จะจับวัตถุอย่างแน่นหนา หากเสร็จแล้ว ปลดล็อคขากรรไกร เมื่อกดเท่านั่นเอง

การยึดเกาะ

คีมล็อค สามารถใช้จับวัตถุได้โดยตรง ยกตัวอย่างเช่น เมื่อทำงานกับความร้อนหรือเคลื่อนย้ายชิ้นส่วนขนาดเล็กให้อยู่ในตำแหน่งสำหรับติดกาวหรือบัดกรีได้ แนะนำให้ใช้งาน คีมล็อคปากยาว เป็นเครื่องมือที่แม่นยำ และปากคีบเรียวช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงพื้นที่ทำงานที่คับแคบและพื้นที่ปิดได้มากขึ้นนั่นเอง

การหนีบ การจับ

ด้ามจับรองล็อคซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของเครื่องมือเหล่านี้ทำให้เป็นทางออกสำหรับการใช้งานจับยึดหลายประเภท คีมล็อคบางประเภทได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อวัตถุประสงค์ในการจับยึด โครงสร้าง คีมล็อค ที่ทำจากโลหะสำหรับงานหนักหมายความว่าคีมเหล่านี้เป็นที่นิยมในหมู่ช่างเชื่อมเป็นพิเศษ และเป็นเรื่องปกติที่จะพบ คีมล็อค แบบพิเศษสำหรับอุตสาหกรรมงานโลหะ คีมล็อค ยังมีประโยชน์สำหรับการจับยึดจิ๊กและส่วนประกอบต่างๆ แต่ให้จำไว้ว่าคีมเหล่านี้อาจทำให้ไม้เปล่าเสียหายได้ง่ายหากจับยึดโดยตรงหรือแน่นๆจนเกินไป 

 7 ประเภทและการใช้งานของ คีมล็อค

ใช้ดึงตะปู หรือ ตัวยึดอื่นๆ

คีมล็อค สามารถใช้เพื่อดึงตะปูที่แข็งและตัวยึดอื่นๆได้ ซึ่ง คีมล็อค มาตรฐานหลายตัวอาจมีปัญหาในการยึดให้เพียงพอภายใต้แรงกด มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการดึงตัวยึดที่หักซึ่งไม่มีหัวเพื่อให้งัดได้ง่ายขึ้นด้วยไม้แงะหรือค้อนนั่นเอง

การสกัดน๊อตและสลักเกลียวแบบกลม

ในทำนองเดียวกัน หากน็อตหรือสลักเกลียวมีความโค้งมนมากพอจนไม่มีโอกาสที่จะหาประแจให้พอดีได้ คีมล็อค สามารถใช้จับส่วนที่เสียหายและหมุนส่วนประกอบในเกลียวได้ จึงทำให้สามารถถอดตัออกได้ หากคุณอยู่ในจุดที่คับแคบและไม่มีประแจไหนสามารถเข้าถึงได้  คีมล็อค ก็สามารถใช้ขันน็อตหรือโบลต์ที่ไม่เสียหายได้เช่นกัน แต่สิ่งเหล่านี้อาจทำให้ตัวยึดสึกหรอมากขึ้น เพราะฉะนั้นไม่แนะนำสักเท่าไหร่ ยกเว้นเป็นทางเลือกสุดท้ายแล้วจริงๆ แต่อย่างไรก็ตาม คีมล็อค บางประเภทมีปากจับซึ่งออกแบบโดยคำนึงถึงสลักเกลียวหกเหลี่ยม และความเหมาะสมอาจแตกต่างกันไปในแต่ละรุ่นอีกด้วย 

การเปลี่ยนลูกบิดหรือคันโยกที่หัก

ในกรณีที่ลูกบิด ก้านโยก หรือที่จับควบคุมอื่นๆ เสียหายหรือถูกถอดออกจากชิ้นส่วนของอุปกรณ์ ผู้ปฏิบัติงานมักจะเผชิญกับต้นขั้วหรือเพลาที่ไม่ถูกหลักสรีรศาสตร์ ซึ่งอาจเป็นเรื่องยากหรือเป็นไปไม่ได้ที่จะหมุนด้วยมือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากอยู่ในร่องหรือ อย่างอื่นเข้าถึงยาก คีมล็อค เป็นด้ามจับสำรองที่เหมาะสมในสถานการณ์เหล่านี้ เมื่อล็อกเข้าที่อย่างแน่นหนาแล้ว โดยทั่วไปจะทำให้ใช้แรงหมุนหรือแรงงัดเพียงพอเพื่อคืนการทำงานจนกว่าจะซ่อมแซมหรือเปลี่ยนส่วนประกอบได้

ใช้ในการตัดลวด

แม้ว่าจะไม่ใช่คุณสมบัติการออกแบบที่เป็นสากลสักเท่าไหร่ แต่ คีมล็อค จำนวนมากถูกสร้างขึ้นมาพร้อมกับฟังก์ชันเพิ่มเติมที่ติดตั้งไว้ที่ส่วนหลังของขากรรไกร คีมตัดลวดในตัว ซึ่งทำให้เป็นเครื่องมือที่ใช้งานได้จริงสำหรับการตัดลวด รวมถึงการดัด การปรับรูปร่าง และถือไว้ หัวกัดเหล่านี้ยังสามารถใช้กับ สายรัด เชือก เข็มขัดรัดสายไฟ และวัสดุอื่นๆ อีกมากมาย

การบีบท่อ

หากคุณจำเป็นต้องบีบท่อหรือปิดท่อ ยกตัวอย่างเช่น เพื่ออุดรอยรั่วหรือปิดระบบชั่วคราว เพื่อบำรุงรักษาหรือซ่อมแซม คีมล็อค เป็นวิธีแก้ปัญหาที่ง่ายและรวดเร็ว แต่ช่างประปา ช่างกล และวิศวกรซ่อมบำรุงมืออาชีพมักจะซื้อเครื่องมือพิเศษต่างๆ ซึ่งพัฒนาขึ้นเฉพาะงาน ตามข้อกำหนด

ขับสกรู

หากคุณพบว่าด้ามไขควงคู่ใจของคุณหักหรือมีเหตุขัดข้องบางอย่าง คุณสามารถใช้ คีมล็อค เพื่อใช้เป็นที่ยึดด้ามไขควงฉุกเฉินได้ เพียงล็อคให้เข้าที่ ก็เพียงพอที่จะใช้แรงบิดเพียงพอสำหรับการใช้งานเบาๆได้ เป็นเพียงแค่การแก้ขัดเท่านั้น ทำงานได้ดีพอที่จะถอดสกรูออกในเวลาเร่งรีบ

งานรื้อถอน

หากคุณต้องการงอหรือหักวัสดุต่างๆ เช่นพวก พลาสติกหรือโลหะบางๆ คีมล็อค อาจเป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์ ปากของคีมจะทำหน้าที่ยึดจับ ช่วยให้คุณออกแรงมากขึ้นในการบิด งัด แงะ ในส่วนของ คีมล็อคปากตรง เหมาะสำหรับการจับวัสดุในพื้นที่ที่ไม่สะดวก และในขณะที่ คีมล็อค ขนาดใหญ่ช่วยให้ออกแรงได้มากขึ้นสำหรับงานหนัก การใช้คีมยังช่วยให้มั่นใจได้ว่าจะมีความเสี่ยงน้อยลงที่จะได้รับบาดเจ็บจากคมต่างๆได้อีกด้วย

สรุป

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า คีมล็อค เป็นเพียงเครื่องมือช่างที่มีประโยชน์หลากหลายที่สุด ในบทความนี้ ผมได้บอกการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันเล็กน้อยๆเท่านั้น เพื่อเป็นแนวทางในการใช้งานคร่าวๆและหวังว่าจะมีประโยชน์สำหรับคุณ 


 เลือก คีมล็อค เพิ่มเติม