7 ประเภทและการใช้งานของ คีมล็อค

Customers Also Purchased

คีมล็อค เป็นคีมที่มีประโยชน์ในการจับวัสดุให้แน่น คีมล็อค มีหลากหลายประเภท แต่ล่ะประเภทก็มีไว้สำหรับงานเฉพาะของตัวเอง ไม่มีเครื่องมือไหนที่จับและล็อควัตถุได้ดีไปกว่า คีมล็อค นั่นเอง สิ่งที่น่าทึ่งยิ่งกว่าคือ คีมล็อค มีมากมายหลากหลายประเภท เพราะฉะนั้นในบทความนี้ ผมจะพามาดู คีมล็อค 8 ประเภท ที่นิยมใช้มากสุดและการใช้งานแต่ละประเภท หากพร้อมเเล้วไปอ่านบทความนี้กันได้เลย

คีมล็อค

คีมล็อค คืออะไร?

คีมล็อค เป็นคีมประเภทหนึ่ง ที่ใช้หนีบจับวัตถุต่างๆ และสามารถปรับความกว้างของปากได้ โดยการหมุนแกนสกรูทีปลายด้ามจับ คีมล็อค สามารถเพิ่มแรงยึดจับ แถมยังป้องกันชิ้นงานเลื่อนหลุด หรือคลายออกจากกัน โดยไม่ทำให้เกิดการแตกหักของชิ้นงานนั่นเอง

คีมล็อค มีกลไกในการล็อคขากรรไกรให้อยู่กับที่ กลไกนี้ช่วยให้คุณออกแรงกดมากเป็นพิเศษ ที่ขากรรไกรเพื่อจับชิ้นงานให้แน่นยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้มือของคุณว่าง เพื่อให้คุณสามารถทำสิ่งอื่นๆไปด้วยได้


ประเภท คีมล็อค

คีมล็อคปากแหลม

คีมล็อคปากแหลม เป็นเพียงคีมปากยาวธรรมดาที่มีกลไกการล็อค คีมล็อคปากแหลม มันเป็น คีมล็อค อเนกประสงค์ที่สุด มีการใช้งานนับพันและหนึ่งครั้งในการค้าและงานต่างๆ ช่างฝีมือและเหล่า DIY ใช้พวกเขาเพื่อทำงานที่หลากหลายในงานต่างๆ คีมล็อคปากยาว มีหลากหลายขนาด ที่เล็กที่สุดสามารถเห็นได้คือ 4 นิ้ว เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มากสำหรับช่างซ่อมบำรุงต่างๆ คุณสามารถพกพาไปได้ทุกที่และใช้ทำงานเล็กๆ เช่น ถอดสกรูขึ้นสนิมเล็กๆ หรือจับวัตถุขนาดเล็กในพื้นที่จำกัด นอกจากนี้ คีมล็อคปากแหลม ยังมีรูปทรงและการออกแบบที่หลากหลายอีกด้วย คุณจะพบคีมล็อคจมูกงอ 45 หรือ 90 องศา และคีมล็อคจมูกยาวที่มีด้ามจับยาวแล้วแต่ผู้ผลิต

คีมล็อค

คีมล็อค

คีมล็อคปากโค้ง

คีมล็อคปากโค้ง เป็น คีมล็อค อีกประเภทที่ใช้กันทั่วไป มีปากหยักโค้งสำหรับจับวัตถุทรงกลม เช่นพวก ท่อขนาดเล็ก น็อต หัวโบลต์ เป็นต้น คีมล็อค เป็นเครื่องมือที่ช่างหลายคนชอบ มักจะใช้จับและถอดสลักเกลียวและน็อตออก ยังมีอีกหลายอย่างที่คุณสามารถทำได้ด้วย คีมล็อคปากโค้ง เป็นเครื่องมือที่พิเศษสำหรับจับและล็อคสิ่งต่างๆได้ คีมล็อคปากโค้ง บางรุ่นมีที่ตัดในตัว ที่คุณสามารถใช้ตัดสายไฟขนาดเล็กและวัสดุอื่นๆได้ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ช่างซ่อมบำรุงทุกคนต้องมี พวกเขาสร้างชุดที่ดีด้วย คีมล็อคปากแหลม นั่นเอง 

คีมล็อค

คีมล็อคปากตรง

คีมล็อคปากตรง มักใช้สำหรับหนีบ บิด วัตถุที่มีพื้นผิวเรียบ รวมทั้งรูปทรงสี่เหลี่ยมและหกเหลี่ยม พวกเขาน่าจะเป็นตัวจับที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดในบรรดา คีมล็อค เลยก็ว่าได้ เมื่อใช้งาน คีมล็อคปากตรง คีมเหล่านี้ใช้แทนชุดประแจได้อย่างสมบูรณ์แบบ คีมล็อคปากตรง มาในขนาดต่างกัน ซึ่งเปิดออกเพื่อจับเส้นผ่านศูนย์กลางที่หลากหลาย ปากของ คีมล็อคปากตรง มีลักษณะเป็นฟันปลา ดังนั้นจึงสามารถทำลายพื้นผิวที่บอบบางได้ บางครั้งขากรรไกรตรงจะไม่ขนานกัน ซึ่งอาจทำให้ลื่นขณะหมุนตัวยึด ทำให้ คีมล็อค เหมาะสำหรับการถอดตัวยึดในสถานการณ์ฉุกเฉินเท่านั้น

คีมล็อค

คีมล็อคโซ่

คีมล็อคโซ่ จะมีโซ่จักรยานสำหรับงานหนักที่ล็อคเข้ากับคีม เพื่อให้มีแรงยึดสูงสุดรอบๆวัตถุ คุณสามารถใช้หนีบท่อขนาดใหญ่และวัตถุรูปทรงไม่สม่ำเสมอได้ โดยเฉพาะช่างประปาต้องมี ช่างประปาสามารถใช้ในโครงการประปาและการชลประทานเพื่อจับและหมุนท่อขนาดใหญ่ได้ นอกจากนี้สามารถใช้ คีมล็อคโซ่ เพื่อถอดชิ้นส่วนที่จับยาก เช่น ลูกรอกข้อเหวี่ยง เมื่อเปลี่ยนสายพานราวลิ้นหรือตัวกรองน้ำมันที่ติดอยู่ อันที่จริง บางคนเรียกว่าคีมล็อคตัวกรองน้ำมันเพราะจับตัวกรองน้ำมัน โดยทั่วไปแล้ว คีมล็อคโซ่ จะจับโดยไม่ทำให้วัตถุลื่นไถลหรือเสียรูปทรง และทิ้งรอยที่มองไม่เห็นไว้บนพื้นผิว นอกจากนี้ยังง่ายต่อการหนีบวัตถุหรือวัตถุจำนวนมาก

คีมล็อค

คีมล็อคก้ามปู

แม้ว่าบางคนจะใช้ คีมล็อค ทั่วไปในการหนีบสิ่งของในงานไม้ แต่คีมที่ดีที่สุดสำหรับงานนั้นก็คือ คีมล็อคก้ามปู เป็นเหมือนกับ C-clamps แต่มาในรูปแบบของ คีมล็อค เท่านั่นเอง คีมล็อคก้ามปู มีปากเป็นรูปตัวซีเรียวแข็งแรง พร้อมปลายมนหรือแบนสำหรับหนีบชิ้นงาน หนีบได้โดยไม่ทิ้งรอยฟันเหมือนขากรรไกรทั่วไป ด้ามจับรองแบบ C-clamp บางตัวมีแผ่นรองแบบหมุนได้แทนที่จะใช้ปลายแบนแบบตายตัวนั่นเอง

คีมล็อค

คีมล็อคปากเป็ด

หากคุณเป็นคนที่ทำงานเกี่ยวกับแผ่นโลหะแล้วล่ะก็ คุณอาจคุ้นเคยกับการย้ำ การขึ้นรูป และการดัดแผ่นโลหะ คุณอาจรู้ด้วยว่าคุณไม่สามารถทำงานโลหะแผ่นได้ดีหากไม่มีเครื่องมือที่เหมาะสม คีมล็อคปากเป็ด มีขากรรไกรแบนกว้างที่จับแผ่นโลหะโดยไม่ทำให้พื้นผิวเสียหาย ในทางกลับกัน กลไกการล็อคจะให้แรงกดที่ปรับได้ ซึ่งช่วยให้คุณปรับที่จับได้ตามความกว้างและประเภทของวัตถุ กลไกการล็อคยังทำให้มือและนิ้วของคุณหัก โดยทั่วไปแล้ว คีมล็อคปากเป็ด เหมาะสำหรับการดัดและจับแผ่นโลหะ คุณสามารถใช้มันดัดโลหะให้ได้มุมที่ต้องการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อติดตั้งหน้าแปลนเปลี่ยนท่อ ช่างเชื่อมสามารถใช้คีมล็อคแผ่นโลหะเพื่อยึดแผ่นโลหะเข้าด้วยกันเมื่อทำการเชื่อมนั่นเอง 

คีมล็อค

คีมล็อคสายยาง

หากคุณกำลังทำงานกับท่อยาง คุณไม่จำเป็นต้องถอดท่อออกตลอดเวลาเพื่อเข้าถึงชุดประกอบที่ยากลำบากเหล่านั้น บางครั้งสิ่งที่คุณต้องมีก็เพียงแค่เครื่องมือที่สามารถหนีบสายยางเพื่อจำกัดการไหลของของไหล เพื่อให้คุณซ่อมแซมได้โดยสูญเสียของเหลวน้อยที่สุด เครื่องมืออย่างหนึ่งคือ คีมล็อคสายยาง Hose Pinch Off Locking Pliers คีมล็อคสายยาง มีปากแบนยาวสำหรับบีบสายยางให้ปิด ช่างเครื่องที่มีค่าเกลือควรมีไว้ใช้หนีบท่อหม้อน้ำ ท่อน้ำหล่อเย็นและท่อฮีทเตอร์ ท่อเชื้อเพลิง และท่อสุญญากาศ เป็นต้น 

คีมล็อค


วิธีการใช้ คีมล็อค อย่างถูกต้อง

เลือกประเภทคีมล็อคให้เหมาะสมกับงาน 

ขั้นตอนแรกในการใช้งาน คีมล็อค อย่างถูกต้องคือการเลือก คีมล็อค ให้เหมาะกับงาน หากต้องการยึดชิ้นไม้ ให้ใช้ คีมล็อค ตัวซี และหากต้องการตั้งแท่งโลหะสำหรับการเชื่อม ให้ใช้ คีมล็อคปากแบน นั่นเอง

ปรับการเปิดของขากรรไกรตามขนาดของชิ้นงาน

ขณะปิดที่จับโดยไม่ล็อค ให้หมุนสกรูปรับที่ส่วนท้ายของที่จับด้านบนเพื่อปรับความพอดีของที่จับคีมล็อค จับบนชิ้นงาน ช่องว่างระหว่างขากรรไกรควรกว้างเท่ากับชิ้นงานหรือเล็กกว่าเล็กน้อยเพื่อให้กระชับพอดี ดังนั้น หมุนสกรูตามเข็มนาฬิกาเพื่อลดช่องว่างหรือทวนเข็มนาฬิกาเพื่อขยายช่องว่าง

ให้จำไว้ว่าสกรูปรับยังทำหน้าที่เป็นปุ่มควบคุมสำหรับปรับแรงยึดบนขากรรไกร ดังนั้น เมื่อคุณลดช่องว่างระหว่างกรามให้แคบลง คุณกำลังเพิ่มแรงกด ดังนั้นควรระวังอย่าขันแน่นเกินไปจนทำให้ปากจับเสียหายหรือทำลายชิ้นงานได้

หนีบชิ้นงาน

หลังจากปรับขากรรไกรให้พอดีที่สุดแล้ว ให้หนีบคีมเข้ากับชิ้นงาน เปิดขากรรไกรและบีบที่จับจนสุดจนกว่าจะคลิกเข้าที่เพื่อล็อค หากคีมไม่สามารถล็อคได้ ให้ลองหมุนปุ่มควบคุมแรงดันทวนเข็มนาฬิกาเพื่อคลายความพอดี

เมื่อล็อคเข้ากับชิ้นงานแล้ว ให้ทดสอบการดึงและกระดิกง่ายๆ เพื่อดูว่าตัวจับนั้นแน่นพอหรือไม่ หากยึดไม่แน่นพอ ให้หมุนสกรูปรับตามเข็มนาฬิกาเพื่อยึดให้แน่น มิฉะนั้น ชิ้นงานของคุณจะปลอดภัยอย่างสมบูรณ์ และคุณสามารถทำงานต่อไปได้

ปล่อย คีมล็อค

หากต้องการปลดล็อก เพียงแค่กดคันปลดเข้ากับที่จับด้านล่าง อย่างไรก็ตาม คันปลดบางอันกลับกัน คุณดึงมันออกจากที่จับด้านล่างแทนที่จะดึงเข้าหาที่จับ และนี่คือวิธีบอกความแตกต่างระหว่างกลไกทั้งสองของตัว คีมล็อค หากคันปลดที่ด้ามจับตัวตุ่นยาวกว่าที่จับด้านล่าง คุณควรดึงออกจากด้ามจับด้านล่างเพื่อปล่อยที่จับ มิฉะนั้นให้กดเข้ากับที่จับ เมื่อคุณกดหรือดึงกลไกคันปลด ขากรรไกรควรเปิดออกและปล่อยชิ้นงาน คีมล็อคบางชนิดสามารถหักออกได้ค่อนข้างรุนแรงเพื่อคลายพลังงาน ดังนั้น ระวัง!


  เลือกประเภทของ คีมล็อค เพิ่มเติม