6 วิธีใช้งาน สว่านไร้สาย ให้เหมือนมืออาชีพ

Customers Also Purchased

หากคุณยัง ไม่แน่ใจว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหน เกี่ยวกับการใช้งาน —> สว่านไร้สาย <— อย่างเหมาะสม และมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย สว่านไร้สาย ใช้ในการเจาะรูในโลหะ พลาสติก ไม้ และใช้ในสถานการณ์ที่เข้าถึงยาก เช่น บนพื้นที่สูง ใช้งานบนบันได หรือ บนหลังคาได้ ข้อดีอีกอย่างคือ สว่านไร้สาย มีความสมดุลมากกว่า แถมยังใช้งานด้วยมือข้างเดียวได้ดีอีกด้วย สว่านไร้สาย มีอยู่มากมายหลากหลายยี่ห้อ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่ใช้งานได้อย่างถูกต้อง ในบทความนี้ผมจะมาพูดถึงวิธีในการยืดอายุ สว่านไร้สาย ของคุณและทำให้การใช้งานได้ดีขึ้นหากพร้อมแล้วไปอ่านบทความนี้กันได้เลย

หากคุณต้องการใช้สว่านไร้สายอย่างมืออาชีพ ต่อไปนี้เป็นคำแนะนำบางประการที่ควรปฏิบัติตาม:

1. ทำความคุ้นเคยกับสว่าน: อ่านคู่มือผู้ใช้อย่างละเอียด และทำความคุ้นเคยกับคุณสมบัติ การควบคุม และข้อควรระวังเพื่อความปลอดภัยของสว่าน

2. เลือกดอกสว่านที่เหมาะสม: เลือกดอกสว่านที่เหมาะสมกับงาน จับคู่ขนาดและประเภทของดอกสว่านกับวัสดุที่คุณกำลังเจาะ ตัวอย่างเช่น ใช้ดอกสว่านสำหรับเจาะคอนกรีตและดอกจอบสำหรับเจาะรูขนาดใหญ่ในไม้

3. ปรับคลัตช์: ตั้งคลัตช์ของสว่านให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับงาน คลัตช์ควบคุมแรงบิด และการตั้งค่าสูงเกินไปอาจทำให้สกรูหลุดหรือทำให้วัสดุที่คุณกำลังเจาะเสียหายได้

4. ใช้ความเร็วที่ถูกต้อง: ปรับความเร็วของดอกสว่านให้ตรงกับขนาดดอกสว่านและวัสดุที่คุณกำลังเจาะ ใช้ความเร็วที่ช้าลงสำหรับบิตขนาดใหญ่และวัสดุที่แข็งกว่า และความเร็วที่เร็วกว่าสำหรับบิตขนาดเล็กและวัสดุที่อ่อนกว่า

5. จับให้แน่น: จับสว่านให้แน่นด้วยมือทั้งสองข้างและจับให้แน่น รักษาร่างกายของคุณให้อยู่ในตำแหน่งที่มั่นคงเพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียการควบคุมสว่าน

6. กดเบา ๆ : กดเบา ๆ ที่ดอกสว่านเพื่อป้องกันไม่ให้ลื่นไถลหรือกระโดด ปล่อยให้สว่านทำงานและหลีกเลี่ยงการบังคับ

7. รักษาระดับการเจาะ: รักษาระดับการเจาะและตั้งฉากกับพื้นผิวที่คุณกำลังเจาะ สิ่งนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้บิตหักหรือผูกมัด

8. ใช้อุปกรณ์เสริมที่เหมาะสม: ใช้อุปกรณ์เสริม เช่น ตัวนำสว่าน แคลมป์ และตัวหยุดความลึก เพื่อช่วยให้คุณได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำ

9. สวมอุปกรณ์นิรภัย: สวมอุปกรณ์ป้องกันดวงตาและหน้ากากกันฝุ่นเสมอเมื่อทำการเจาะเพื่อป้องกันตัวคุณเองจากเศษและฝุ่น

เมื่อปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้ คุณจะสามารถใช้สว่านไร้สายได้อย่างมืออาชีพและได้ผลลัพธ์ที่ดูเป็นมืออาชีพ


วิธีใส่ ดอกสว่าน ลงในหัวจับ

ตรงที่ใส่ ดอกสว่าน เรียกว่าหัวจับ ที่จะมีฟันที่ยื่นออกมาเมื่อเข้าใกล้กันเพื่อหนีบ ดอกสว่าน หมุนปลอกหัวจับตามเข็มนาฬิกาเพื่อเปิดขึ้นและปิดทวนเข็มนาฬิกา ยกตัวอย่าง มีหัวจับส่วนใหญ่มีขนาด 3/8 นิ้วหรือ 1/2 นิ้ว ซึ่งหมายถึงเส้นผ่านศูนย์กลางสูงสุดของเพลาที่สามารถรับได้ คุณอาจมี ดอกสว่าน ขนาด 1 นิ้ว ที่มีด้ามหกเหลี่ยม 1/4 นิ้ว เนื่องจากเพลามีขนาดเล็กกว่าความจุของหัวจับ จึงพอดีแม้ว่าส่วนปลายจะใหญ่กว่าขนาดหัวจับก็ตาม  ในการใส่ ดอกสว่าน ให้เลื่อนดอกสว่านเข้าไปในหัวจับ จับไว้ตรงกลาง แล้วบิดปลอกทวนเข็มนาฬิกาจนกระทั่งล็อคเข้าที่ ดอกสว่าน สมัยใหม่ส่วนใหญ่มีฟังก์ชันเฟืองและคุณรู้สึกได้ และบางครั้งอาจได้ยินว่าเฟืองจะหมุนลงขณะที่ฟันยึดแน่น

วิธีเลือก โหมดเกียร์

สว่านไร้สาย มีหลายความเร็ว สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้คือสำหรับ สว่านไร้สาย คือความเร็วและแรงบิด (กำลังในการหมุน) เมื่อมอเตอร์อยู่ในเกียร์ที่เร็วขึ้น จะมีแรงบิดน้อยลง เมื่ออยู่ในเกียร์ที่ช้าลงจะมีแรงบิดมากขึ้น งงไหมครับ อธิบายคร่าวๆมันก็จะเหมือนที่คุณขับรถขึ้นดอย โดยต้องใช้เกียร์ต่ำในการขึ้น หากใช้เกียร์สูงกำลังก็ไม่พอที่จะให้รถขึ้นไปนั่นเองครับ 

เพราะฉะนั้น ใช้เกียร์สูงสำหรับงานเจาะและงานขับเคลื่อนที่เบากว่า และใช้เกียร์ต่ำสำหรับงานชิ้นใหญ่ ไม่เป็นไรที่จะลองใช้เกียร์สูงก่อน ถ้ามากเกินไปมอเตอร์จะหยุดเอง เมื่อเป็นเช่นนั้น ให้เปลี่ยนไปใช้เกียร์ต่ำและสิ้นสุดการใช้งานนั่นเอง  สว่านไร้สาย บางตัวเป็นแบบความเร็วเดียวโดยไม่มีเกียร์ให้เลือก

สว่านไร้สาย

สว่านไร้สาย

วิธีใช้ ตัวปรับแรงบิด

การตั้งค่าแรงบิดที่บริเวณด้านบนของหัวสว่าน จะมีตัวเลขให้คุณหมุนปรับอยู่ โดยตัวเลขเหล่านี้จะหมายถึง แรงบิดที่คลัตช์จะทำให้สว่านหยุดหมุน สว่านไร้สาย ส่วนใหญ่มีตัวความเร็วที่เปลี่ยนแปลงได้ นั่นหมายความว่ายิ่งคุณดึงมากเท่าไหร่ก็ยิ่งเร็วขึ้นเท่านั้น ในสว่านไร้สาย มอเตอร์จะทำหน้าที่หมุนหัวสว่าน ที่ยึด ดอกสว่าน เอาไว้ โดยระหว่างมอเตอร์และหัวสว่านจะมีกลไกที่ทำให้เกิดการหมุนและหยุดการหมุนที่เรียกว่า คลัตช์  ในกรณีที่ ดอกสว่าน ไม่สามารถหมุนหรือขันต่อไปได้ คลัตช์จะตัดการทำงานของมอเตอร์ออกจากตัว สว่านไร้สาย ทัน แม้ว่ามอเตอร์จะยังคงหมุนอยู่ก็ตาม ดังนั้นการหมุนปรับแรงบิด คุณจะสามารถเลือกได้ว่าจะให้คลัตช์ตัดการทำงานที่แรงบิดเท่าไหร่นั่นเอง

สว่านไร้สาย

วิธีเปลี่ยนระหว่างเดินหน้าและถอยหลัง

ตัวของ สว่านไร้สาย จะมีสวิตช์ที่คุณสามารถกดเพื่อสลับไปข้างหน้าและย้อนกลับได้ เดินหน้า สำหรับงานขันและงานเจาะ ถอยหลังสำหรับการถอนสกรู หรือกรณีที่ดอกสว่านติดอยู่กับวัสดุ และอยู่กับที่ หยุดการหมุนของสว่านไร้สาย กรณีที่ปุ่มสว่านจมและไม่สามารถหยุดการหมุนได้ และป้องกันอุบัติเหตุจากการกดปุ่มสว่านโดยไม่ได้ตั้งใจ หลังจากที่คุณไม่ได้ใช้งานสว่านไร้สายแล้ว อย่าลืมถอดแบตเตอรี่ออกจากตัวเครื่องด้วยนะครับ

สว่านไร้สาย

ใช้ สว่านไร้สาย เพื่อสร้างรู

เมื่อคุณกำลังเจาะรู คุณต้องแน่ใจว่าคุณอยู่ในโหมดการเจาะ ข้อยกเว้นคือหากคุณเจาะปูนและมีสว่านกระแทก ในกรณีนั้น คุณต้องการอยู่ในโหมดสว่านกระแทกนั่นเอง เริ่มต้นด้วยการทำเครื่องหมายจุดที่คุณต้องการเจาะรูและเลือก ดอกสว่าน ที่ถูกต้องสำหรับงาน วางปลาย ดอกสว่าน ของคุณบนเครื่องหมายของคุณ และกดปุ่มที่ สว่านไร้สาย เพื่อให้คุณควบคุมการเริ่มต้นได้ เมื่อ ดอกสว่าน เริ่มจมลงไป ให้กดจนถึงระดับความลึกที่คุณต้องการ

สว่านไร้สาย

จับ สว่านไร้สาย ด้วยมือข้างที่ถนัดและวางอีกอันไว้ด้านบนเพื่อให้เครื่องมือมั่นคงและให้คุณควบคุมได้มากขึ้น ระวังอย่าปิดกั้นช่องระบายอากาศซึ่งช่วยให้มอเตอร์เย็นลงในขณะที่เครื่องมือทำงาน ใช้ที่จับด้านข้าง (หากมี) เมื่อคุณใช้ ดอกสว่าน ขนาดใหญ่ที่มีแนวโน้มที่จะเกิดการบาดเจ็บได้ สามารถหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บที่ข้อมือและข้อศอกของคุณได้

 ก่อนเลือกซื้อสว่านไร้สาย ต้องดูอะไรบ้าง?

วิธีใช้ สว่านไร้สาย อย่างปลอดภัย

คุณมีพื้นฐานการใช้ สว่านไร้สาย แล้ว และถึงเวลาเจาะรูแล้ว! นี่คือเคล็ดลับบางส่วนที่จะช่วยให้คุณใช้งานง่ายขึ้น

► สวมแว่นตานิรภัยทุกครั้ง ก่อนใช้งาน หลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่หลวม และมีขนาดใหญ่จนเกินไป อาจจะทำให้ เกิดการพันขณะใช้งานสว่านอยู่ แล

► ต้องตรวจสอบสิ่งที่ต้องการเจาะทุกครั้ง ยกตัวอย่างเช่น คุณต้องรู้ว่ามีอะไรอยู่หลัง กำแพงก่อนที่คุณจะเริ่มเจาะ

► เลือกใช้ดอกสว่านให้เหมาะสมกับงาน การเลือกใช้ดอกสว่านที่ไม่ถูกต้องแม้เพียงเล็กน้อยอาจทำให้การบิดเบียว หรือ วัสดุที่คุณเจาะเกิดการแตกหักได้ ดังนั้นเราต้องเลือกใช้ชนิดสว่านให้เหมาะสมกับงาน 

► หลีกเลี่ยงไม่ให้ดอกสว่านร้อนเกินไป หากเราต้องเจาะผ่านวัสดุแข็ง หรือ เจาะด้วยความเร็วสูงนั้น ดอกสว่านจะต้องรับแรงเสียดทาน อาจจะทำให้เกิดความร้อนสูงได้อย่างรวดเร็ว 

► หากด้านนอกของเครื่องมือหรือแบตเตอรี่ร้อน ให้พัก สว่านไร้สาย สักครู่ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้มอเตอร์ไหม้หรือทำให้เซลล์แบตเตอรี่เสียหายนั่นเอง

                                            


เลือก  สว่านไร้สาย เพิ่มเติม