ก่อนเลือกซื้อสว่านไร้สาย ต้องดูอะไรบ้าง?

Customers Also Purchased

ในปัจจุบัน สว่านไร้สายจะเป็นเครื่องมือไฟฟ้าที่คุณมีใช้มากที่สุด เพราะมีความคล่องตัว และมีคุณสมบัติที่หลากหลาย ดังนั้นการตัดสินใจเลือกซื้อสว่านชิ้นจึงเป็นการตัดสินใจที่สำคัญ ในบทความนี้จะช่วยคุณเลือกสว่านไร้สายที่เหมาะกับการใช้งานของคุณ 

การซื้อสว่านไร้สายอาจเป็นเรื่องยุ่งยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณไม่คุ้นเคยกับคุณสมบัติและข้อมูลจำเพาะ ต่อไปนี้เป็นขั้นตอนบางส่วนที่จะช่วยคุณซื้อสว่านไร้สายที่เหมาะสม:

1. กำหนดความต้องการของคุณ: ก่อนที่คุณจะซื้อสว่านไร้สาย ให้พิจารณาความต้องการของคุณ คุณจะใช้สว่านสำหรับโครงการประเภทใด คุณจะใช้มันบ่อยแค่ไหน? คุณต้องการพลังมากแค่ไหน? คุณต้องการคุณสมบัติพิเศษหรือไม่?

2. คำนึงถึงแบตเตอรี่: สว่านไร้สายใช้พลังงานจากแบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้ พิจารณาอายุการใช้งานแบตเตอรี่และเวลาในการชาร์จเมื่อเลือกสว่านไร้สาย ดอกสว่านบางรุ่นมาพร้อมกับแบตเตอรี่เสริม ซึ่งจะมีประโยชน์หากคุณวางแผนที่จะใช้ดอกสว่านเป็นเวลานาน

3. ดูข้อมูลจำเพาะของสว่าน: เมื่อดูสว่านไร้สาย ให้ใส่ใจกับข้อมูลจำเพาะ ดูแรงดันไฟ ความเร็ว ขนาดหัวจับ และแรงบิดของสว่าน แรงดันไฟฟ้าที่สูงขึ้นหมายถึงกำลังที่มากขึ้น ในขณะที่ความเร็วที่สูงขึ้นหมายถึงการเจาะที่เร็วขึ้น ขนาดหัวจับกำหนดขนาดของดอกสว่านที่คุณสามารถใช้ได้ และแรงบิดหมายถึงแรงบิดของดอกสว่าน

4. อ่านบทวิจารณ์: อ่านบทวิจารณ์จากลูกค้าเพื่อดูว่าคนอื่นมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับการฝึกฝนที่คุณกำลังพิจารณา มองหาบทวิจารณ์ที่กล่าวถึงพลังของสว่าน อายุการใช้งานแบตเตอรี่ และประสิทธิภาพโดยรวม

5. พิจารณาแบรนด์: เลือกแบรนด์ที่มีชื่อเสียงซึ่งเป็นที่รู้จักในด้านการผลิตเครื่องมือคุณภาพสูง สว่านไร้สายบางยี่ห้อที่ได้รับความนิยม ได้แก่ Dewalt, Makita และ Bosch

6. ลองก่อนตัดสินใจซื้อ ถ้าเป็นไปได้ ให้ลองสว่านก่อนตัดสินใจซื้อ สิ่งนี้จะทำให้คุณเข้าใจว่ามันรู้สึกอย่างไรเมื่อถืออยู่ในมือและใช้งานง่ายเพียงใด

7. เปรียบเทียบราคา: เปรียบเทียบราคาจากร้านค้าปลีกต่างๆ เพื่อให้ได้ข้อเสนอที่ดีที่สุด อย่าลืมคำนึงถึงต้นทุนของแบตเตอรี่เสริมหรืออุปกรณ์เสริมที่คุณอาจต้องใช้

เมื่อทำตามขั้นตอนเหล่านี้ คุณจะพบสว่านไร้สายที่เหมาะกับความต้องการและงบประมาณของคุณ

คุณสมบัติสว่านไร้สายที่คุณต้องรู้

สว่านไร้สาย (Cordless drill) เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับเจาะรูหรือตัดวัสดุต่างๆ โดยที่ไม่ต้องใช้สายไฟไปยังแหล่งจ่ายไฟเหมือนกับสว่านไฟฟ้าปกติ สว่านไร้สายมีความสะดวกสบายและเหมาะสำหรับการใช้งานภายนอกหรือภายในบ้านที่ไม่สะดวกในการเชื่อมต่อสายไฟ รุ่นที่มีจำหน่ายบนตลาดออนไลน์และห้างสรรพสินค้ามีหลากหลายรุ่นและความสามารถที่ต่างกัน บางรุ่นมีความสามารถเพิ่มเติม เช่น มีฟังก์ชันการหมุนได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน หรือมีฟังก์ชันเจาะตัวเท่านั้น ราคาของสว่านไร้สายจะขึ้นอยู่กับคุณสมบัติและความสามารถของรุ่นนั้นๆ ซึ่งอยู่ในช่วงราคาตั้งแต่หลักร้อยบาทถึงหลักหมื่นบาทหรือมากกว่านั้น การเลือกซื้อสว่านไร้สายควรพิจารณาตามความต้องการและการใช้งานของคุณเองเพื่อเลือกซื้อรุ่นที่เหมาะสมและมีคุณภาพที่ดีสำหรับงานของคุณ

ขนาด : สว่านไร้สายส่วนใหญ่มาพร้อมกับหัวจับเป็นส่วนปลายของดอกสว่าน โดยปกติ คุณจะต้องใช้หัวจับขนาด 13 มม. เพื่อรองรับดอกสว่านขนาดใหญ่ ดอกสว่านที่เล็ก และราคาถูกกว่ามักจะมีหัวจับเพียง 10 มม. ซึ่งอาจเพียงพอหากคุณไม่ได้มองหาอะไรมากไปกว่าการเจาะรูเล็กๆ เพื่อแขวนรูปภาพ

ความเร็ว : สว่านไร้สายพร้อมคลัตช์ที่ปรับได้ช่วยให้คุณใช้งานได้หลากหลายสำหรับการเจาะวัสดุต่างๆ และใช้ดอกสว่านที่หลากหลายให้ตรงกับงานที่คุณต้องการ การเจาะไม้เนื้ออ่อน ไม้เนื้อแข็ง โลหะ และอิฐ ล้วนต้องใช้ความเร็ว และแรงบิดที่แตกต่างกัน หรือแรงหมุนที่แตกต่างกัน วัสดุที่แข็งกว่าและดอกสว่านที่ใหญ่กว่านั้นต้องการความเร็วที่ต่ำกว่า และแรงบิดที่มากกว่า ความเร็วที่สูงขึ้นและแรงบิดที่ต่ำกว่านั้นทำงานกับวัสดุที่นุ่มกว่า และเศษเล็กเศษน้อย สว่านไร้สายจะควบคุมความเร็ว คุณตั้งคลัตช์ไว้ที่ระดับแรงบิดที่ต้องการ คลัตช์ที่ปรับอย่างเหมาะสมจะป้องกันไม่ให้คุณขันสกรูให้ลึกเกินไป และลดความเป็นไปได้ในการถอดหัวสกรูหรือขันสกรูออก สว่านไร้สายที่มีสวิตช์เกียร์ช่วยให้คุณสามารถตั้งค่าเฟืองดอกสว่านสำหรับความเร็วต่ำ และแรงบิดสูง หรือความเร็วสูงและแรงบิดต่ำได้นั่นเอง

ประสิทธิภาพ : สว่านไร้สายบางรุ่นมีหัวจับแบบมีกุญแจซึ่งต้องใช้เครื่องมือในการขันให้แน่น และคลายออก แต่สว่านไร้สายจำนวนมากมีหัวจับแบบไม่ต้องใช้กุญแจซึ่งคุณสามารถขัน หรือคลายด้วยมือได้ หากคุณต้องการเปลี่ยนระหว่างดอกสว่านซ้ำๆ หัวจับแบบไม่ใช้กุญแจจะทำให้งานเร็วและง่ายขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากหัวจับช่วยให้ปรับด้วยมือเดียวได้ 

การชาร์จ - แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนรุ่นแรกๆ มักจะต้องชาร์จ และใช้งานภายใต้สภาวะที่แม่นยำเพื่อให้มั่นใจถึงประสิทธิภาพสูงสุด แต่แบตเตอรี่ และเครื่องชาร์จรุ่นใหม่ล่าสุดช่วยป้องกันการชาร์จแบตเตอรี่มากเกินไป ช่วยลดความจำเป็นในการระบายออกให้หมดระหว่างการชาร์จเพื่อให้มีอายุการใช้งานยาวนานที่สุด ที่ชาร์จใหม่ยังมีไฟแสดงสถานะซึ่งแสดงอย่างชัดเจนว่าแบตเตอรี่ใกล้จะชาร์จเต็มแค่ไหนแล้ว บางยี่ห้อก็มีไฟแสดงที่ตัวแบตเตอรี่ด้วย

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน - สว่านไร้สายมีข้อกำหนดที่สำคัญ 2 ประการ แรงดันไฟฟ้าสัมพันธ์กับกำลังนั่นเอง สว่านไร้สาย 18V. จะมีประสิทธิภาพมากกว่าสว่าน 12V. จากยี่ห้อเดียวกัน แอมป์ชั่วโมงระบุว่าแบตเตอรี่มีเชื้อกำลังเท่าใด ซึ่งแปลว่าเวลาทำงาน แบตเตอรี่ 4.0 แอมป์ชั่วโมงควรใช้งานได้นานเป็นสองเท่าของแบตเตอรี่ 2.0 แอมป์ชั่วโมง แต่ก็หนักเป็นสองเท่าเช่นกัน และเนื่องจากแบตเตอรี่บางก้อนสามารถชาร์จได้ในเวลาเพียง 25 นาที คุณจึงอาจเลือกใช้แบตเตอรี่ขนาดเล็กกว่าสองก้อนนั่นเอง

มอเตอร์ไร้แปรงถ่าน - จะช่วยลดแรงเสียดทาน และความต้านทานความรู้สึกจากวัสดุที่ทำงาน โดยปรับปริมาณพลังงานที่ดึงออกจากแบตเตอรี่อย่างต่อเนื่อง ผู้ผลิตกล่าวว่าสิ่งนี้หมายถึงเวลาการทำงานที่นานขึ้น พลังงานที่มากขึ้น และอายุผลิตภัณฑ์ที่ยาวนานขึ้น

การออกแบบของสว่านไร้สาย - ควรรู้สึกสบายเมื่อคุณใช้งาน เมื่อคุณหยิบมันขึ้นมาครั้งแรก แต่ให้พิจารณาว่าจะรู้สึกอย่างไรหลังจากใช้งานไปสัก 1-2 ชั่วโมง นึกถึงงานที่คุณต้องทำ และปรับพลังที่คุณต้องการให้สมดุลกับขนาด และน้ำหนักที่คุณสามารถถือได้อย่างสบาย การออกแบบดอกสว่านยังส่งผลต่อความรู้สึกด้วย มีรูปแบบที่จับสว่านทั่วไปสองแบบ ที่จับของดอกสว่านด้ามตัว T อยู่ใกล้ตรงกลางของตัวดอกสว่าน การออกแบบนี้กระจายน้ำหนักเพื่อการทรงตัวที่ดีขึ้น และลดภาระข้อมือ ดอกสว่านแบบมีสายอื่นๆ มีดีไซน์แบบด้ามปืนพก โดยมีด้ามจับที่ด้านหลังต่างกันไป


การเลือก สว่านไร้สาย ที่เหมาะสมจะเป็นการพิจารณาว่างานประเภทไหน ที่คุณใช้เครื่องมากที่สุด และคุณพร้อมที่จะยอมรับสิ่งใดบ้าง หากคุณไม่ชอบการประนีประนอม คุณอาจจะถูกเพิ่มในคอลเลกชั่นไร้สายของคุณในไม่ช้า ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณจะต้องพิจารณาว่าแบรนด์และแพลตฟอร์มแบตเตอรี่ใดมีเครื่องมือไร้สายมากมายที่คุณอาจต้องการในอนาคต