5 ปัจจัยในการเลือก กาวติดไม้ มาใช้งาน

Customers Also Purchased

ไม่ว่าคุณจะทำงาน DIY หรืองานมืออาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานไม้ กาวติดไม้ จะเป็นส่วนสำคัญหากคุณต้องการประกอบไม้เข้าหากัน การมี กาวติดไม้ ที่มีคุณภาพก็จะสามารถใช้งานได้ยาวนานและช่วยให้งานของคุณประสบความสำเร็จและมีประสิทธิภาพได้

อย่างไรก็ตามในการเลือก กาวติดไม้ ให้ถูกประเภทและเหมาะกับงานบำรุงรักษาหรือ DIY รวมไปถึงงานมืออาชีพ มันจะขึ้นอยู่กับประเภทของไม้ที่คุณจะใช้ นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับว่าคุณจะใช้ กาวติดไม้ สำหรับงานในร่มหรือกลางแจ้ง ผลิตภัณฑ์กาวบางชนิดไม่สามารถใช้เพื่อจุดประสงค์เดียวกันได้ กาวติดไม้ บางรุ่นออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับการใช้งานภายในอาคาร เช่น งานเกี่ยวกับงานซ่อมตู้ไม้ ภายในบ้านของคุณ และในขณะที่กาวชนิดอื่นๆ ออกแบบมาสำหรับงานกลางแจ้ง เช่น ติดเฟอร์นิเจอร์กลางแจ้ง หรือ ดาดฟ้าไม้ซีดาร์ แต่มันก็จะมีที่ กาวติดไม้ ที่สามารถใช้ได้ทั้งในและนอกอาคาร

กาวติดไม้

กาวติดไม้ ที่แรงที่สุดคืออะไร?

กาวติดไม้ ที่แรงที่สุดที่คุณสามารถใช้ได้ ผมคิดว่าน่าจะเป็นกาว PVA เพราะมันจะขึ้นอยู่กับเนื้อไม้ รอยต่อ การวางแนวของไม้ว่านอกหรือในและอื่นๆ แต่อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไปแล้ว กาวติดไม้ PVA ตอบสนองได้ดีกว่ากาวชนิดอื่นๆ เกือบทั้งหมดดังนั้นจึงถือว่าเป็นหนึ่งในประเภทกาวที่แข็งแกร่งที่สุด

 กาวติดไม้ มีกี่ประเภท? และใช้งานอย่างไร?

สิ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อเลือก กาวติดไม้ 

การเลือก กาวติดไม้ ที่ดีที่สุดสำหรับคุณ มันก็จะขึ้นอยู่กับงานประเภทนั้นๆว่าต้องการความทนทานแค่ไหน ไม้ที่คุณใช้อยู่ไม่ว่าจะทาด้านในหรือด้านนอก ข้างล่างนี้เป็นข้อควรพิจารณานอกเหนือจากประเภทของ กาวติดไม้ ผมจะพูดถึงปัจจัยที่ต้องมองหาในการเลือก กาวติดไม้ ที่เหมาะสมสำหรับงานของคุณ

กาวติดไม้

► ความแข็งแรงของกาว แรงยึดเกาะของกาวสำหรับงานไม้จะแตกต่างกันไป คุณอาจต้องการกาวไม้สองชิ้นเข้าด้วยกันชั่วคราวหรือยึดติดอย่างถาวร มีกาวสำหรับทั้งสองอย่าง กาวติดไม้ คือแรงยึดเหนี่ยวที่ก่อตัวนั้นแข็งแรงกว่าเส้นใยไม้ เนื่องจากแรงยึดเหนี่ยวที่เกิดจาก กาวติดไม้ ที่ดีที่สุดหลายชนิดจะฉีกเส้นใยออกจากไม้เมื่อแยกออกจากกัน กาวบางชนิดไม่แข็งแรงเท่ากาวชนิดอื่น แต่ไม่ใช่ทั้งหมดที่มีจุดประสงค์เพื่อให้แข็งแรงที่สุด ยกตัวอย่างเช่น กาว CA มักไม่ค่อยเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ถาวร มันเป็นตัวช่วยมากกว่า ผู้ใช้สามารถทาไม้สองชิ้นด้วยกาว PVA เล็กน้อย จากนั้นใช้กาว CA เพื่อยึดไม้กระดานเข้าด้วยกันในขณะที่กาว PVA แห้ง

► เวลากาวแห้ง กาวติดไม้ CA สามารถแห้งได้ภายในไม่กี่วินาที ในขณะที่กาวอย่าง PVA และอีพ็อกซี่ มักจะใช้เวลา 24 ชั่วโมงในการบ่ม และใช้เวลาถึงหนึ่งสัปดาห์ในการบ่มเต็มที่ เพียงเพราะ กาวติดไม้ CA แห้งเร็ว ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็น กาวติดไม้ ที่เหมาะสมสำหรับงานไม้ทุกประเภท บางครั้งคุณต้องใช้กาวที่บ่มนานขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าข้อต่อของคุณแข็งแรงที่สุดเท่าที่จะทำได้

► ความหนืด ความหนืดของ กาวติดไม้ จะสัมพันธ์กับระดับความสม่ำเสมอของของเหลว กาวติดไม้ บางชนิดมีความหนืดต่ำ ซึ่งทำให้เหมาะสำหรับการอุดรอยแตกร้าว การซ่อมแซมเฟอร์นิเจอร์ที่ประกอบสำเร็จ แต่อย่างไรก็ตาม กาวอาจไหลเยิ้มและเลอะเทอะได้ ถ้าคุณชอบ กาวติดไม้ ที่มีความหนืดต่ำ ซึ่งเป็นกาวที่แห้งเร็วกว่า ให้ใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ แล้วรีบเช็ดกาวที่เหลือออกก่อนที่จะแห้งนั่นเอง 

กาวติดไม้ ที่มีความหนืดหนาจะทำงานได้ดีกับงาน DIY ยกตัวอย่างเช่น การเชื่อมไม้สองชิ้นเข้าด้วยกัน ในขณะที่กาวที่มีความหนืดหนาระดับปานกลางหรือสมดุลดีได้รับการออกแบบมาสำหรับการใช้งานทั่วไป คุณจึงสามารถใช้สำหรับการเชื่อมไม้ หนัง และไฟเบอร์กลาส อุดช่องว่างขนาดกลาง และโครงการที่เกี่ยวข้องกับงานอดิเรกขนาดใหญ่

► อายุการเก็บรักษาและการเก็บรักษา กาวติดไม้ บางชนิดสามารถเก็บไว้ได้นานหลายปี เช่น การซ่อนกาวในรูปผลึก เป็นต้น กาวอื่นๆ เช่น PVA บางชนิดมีอายุการเก็บรักษาประมาณหกเดือน อีพ็อกซี่สามารถเก็บไว้ได้เป็นเวลานานเช่นเดียวกับกาว CA เว้นแต่จะเปิดออก กาวส่วนใหญ่ระบุว่าสามารถเก็บไว้บนขวดได้นานแค่ไหน แต่สภาพอากาศที่ร้อนและเย็นอาจส่งผลต่อกาวได้เช่นกัน เมื่อกาวมีอายุการเก็บรักษานานเกินไป มันจะไม่สามารถให้รอยต่อของกาวที่แข็งแรงเหมือนที่เคยทำมา การซื้อกาวในปริมาณน้อยๆ นั้นคุ้มค่าดี เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องทิ้งมันไปโดยเปล่าประโยชน์เท่านั้นเอง

► กาวขาวกับกาวเหลือง กาวติดไม้ สีขาวเป็นกาวเอนกประสงค์และมักจะใช้กับงานภายในอาคาร เช่น งานฝีมือและงานทั่วไป ยึดติดโดยการระเหยของน้ำ ซึ่งหมายความว่าสามารถทำความสะอาดได้ง่ายด้วยน้ำและแห้งภายใน 20 ถึง 30 นาที ขึ้นอยู่กับประเภทของไม้ที่คุณใช้ ในส่วนของ กาวติดไม้ สีเหลืองมักไม่กันน้ำจึงไม่เหมาะสำหรับการใช้งานกลางแจ้ง แต่อย่างไรก็ตาม กาวจะแห้งเร็วกว่ากาวสีขาวและสามารถขัดได้ง่ายกว่ามาก ข้อเสียอย่างหนึ่งในการใช้  กาวติดไม้ สีเหลืองคือมันสามารถแสดงให้เห็นผ่านการตกแต่งขั้นสุดท้ายหรือรอยเปื้อนของไม้ได้ ดังนั้นเพื่อรักษาลายไม้โดยรวม ขึ้นอยู่กับสีของไม้ ให้ใช้กาวสีแทนหรือสีไม้ธรรมชาติ

กาวติดไม้

เคล็ดลับการใช้ กาวติดไม้ อย่างปลอดภัย

สวมอุปกรณ์ป้องกันดวงตา

คุณเคยโดน กาวติดไม้ เข้าตาไหม? ถ้าคุณยังไม่เคย ผมบอกเลยสุดๆมันแย่มาก มันอาจไม่แห้งเข้าตา แต่จะเกาะอยู่บนผิวน้ำในดวงตาของคุณแทน และในขณะที่คุณหลับตามันก็จะยึดติด เพราะฉะนั้นเมื่อคุณโดนกาวเข้าตา คุณต้องลืมตาและรีบไปล้างตาให้สะอาด ผมถึงได้บอกว่าก่อนทำอะไรให้ส่วมใส่อุปกรณ์ป้องกันดวงตา เพื่อป้องกันความปลอดภัยต่อตัวคุณเอง 

ฝึกทา กาวติดไม้ หากคุณเป็นมือใหม่

นี่ไม่ใช่เคล็ดลับความปลอดภัยจริงๆ แต่นี่จะเป็นงานอดิเรกของคุณซะมากกว่า พูดง่ายๆก็คือฝึกการใช้งานให้มีประสบการณ์มากขึ้น หากคุณมี กาวติดไม้ ที่ซับซ้อนที่ต้องทำ มันคุ้มค่าที่จะทำแห้งโดยไม่ต้องใช้กาว ช่วยให้คุณจัดแคลมป์ให้เข้าที่ ขันสกรูเข้าที่อย่างถูกต้อง และรู้ว่าอาจมีข้อผิดพลาดตรงไหนระหว่างการติดกาวโดยไม่ต้องรีบร้อนก่อนที่กาวจะเซ็ตตัว


เลือก   กาวติดไม้ ให้เหมาะกับงานของคุณ