กาวติดไม้ มีกี่ประเภท? และใช้งานอย่างไร?

Customers Also Purchased

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา งานไม้ ได้รับความนิยมมากขึ้นเป็นวัสดุก่อสร้างที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ด้วยลายไม้ที่เป็นเอกลักษณ์และโทนสีธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นไม้หนาหรือบาง ได้รับการยกย่องว่าเป็นวัสดุก่อสร้างที่สวยงาม มันค่อนข้างง่ายที่จะสร้างด้วยไม้ พื้นผิวที่นุ่มและมีรูพรุนมันทำให้ง่ายต่อการต่อชิ้นส่วนด้วยตะปูหรือสกรู โดยปกติแล้ว การต่อไม้อย่างถูกต้องจะต้องใช้แคลมป์ช่วยจับ ซึ่งหมายความว่าคุณจะต้องทา กาวติดไม้ ระหว่างชิ้นไม้ก่อนที่จะขันสกรูเข้าด้วยกันเพื่อสร้างการยึดติดที่สมบูรณ์แบบนั่นเอง

วิธีเลือก กาวติดไม้ ที่ถูกต้อง

ก่อนอื่นคุณต้องรู้ก่อนนะครับว่า กาวติดไม้ ทั้งหมดนั้นไม่เหมือนกัน และการเลือกสิ่งที่ถูกต้องจะช่วยให้คุณได้ผลลัพธ์ที่ดี อย่างแรกที่คุณควรพิจารณาเมื่อเลือกซื้อ กาวติดไม้ ก็คือองค์ประกอบของสารยึดเกาะและตัวแปรทางเคมีที่ประกอบกันของตัว กาวติดไม้ และนอกจากนี้เองกาวที่เชื่อมกันอาจเป็นสีเหลืองหรือสีขาวก็ได้ ซึ่งสร้างความแตกต่างในรูปลักษณ์ของลายไม้ได้ทั้งหมด กาวติดไม้ ที่ดีที่สุดจะสร้างแรงยึดเหนี่ยวทางเคมีระหว่างสองพื้นผิว โดยซึมเข้าไปในเส้นใยของไม้ กาวติดไม้ จะยึดติดแน่นมากจนทำให้ไม้ทั้งสองชิ้นแยกออกจากกัน มักจะทำให้ไม้กระดานหักหรือเส้นใยไม้เป็นฝอย มักใช้ในงาน สร้างเฟอร์นิเจอร์ งานไม้ เพราะฉะนั้นคุณต้อง เลือก กาวติดไม้ ให้เหมาะกับงานของคุณและจะมี กาวติดไม้ ประเภทไหนบ้าง? มาดูพร้อมกันด้านล่างนี้ได้เลย 

ประเภทของ กาวติดไม้

เมื่อเลือกซื้อ กาวติดไม้ คุณอาจจะลืมสังเกตว่ามี กาวติดไม้ หลายประเภทให้ใช้งาน ส่วนใหญ่เป็นโพลิเมอร์สังเคราะห์หรือเรซินที่แข็งแรงกว่าไม้ นอกจากสารเคมีแล้ว กาวติดไม้ เหล่านี้ยังแตกต่างกันในแง่ของความทนทานของกาวนั่นเอง มันก็จะหมายถึงความยืดหยุ่น ความเป็นพิษและการกันน้ำ บางชนิดอาจส่งผลต่อผิวไม้มากกว่าอย่างอื่นด้วยซ้ำ หากคุณรู้จัก กาวติดไม้ ประเภทต่างๆจะช่วยให้คุณเข้าใจมากขึ้นนั่นเอง

โพลีไวนิลอะซิเตท (PVA)

Polyvinyl acetate (PVA) เป็นโพลิเมอร์สังเคราะห์ที่เป็นยางซึ่งสร้างแรงยึดที่ยืดหยุ่นและถาวร กาวติดไม้ นี้ไม่เป็นพิษ ละลายน้ำได้ ทำให้บางลงได้โดยการกวนน้ำบริสุทธิ์ปริมาณเล็กน้อย และเหมาะสำหรับงานไม้ต่างๆ PVA จะทิ้งสารตกค้างซึ่งส่งผลต่อผิวไม้ของคุณ โดยเฉพาะไม้โอ๊ค ข้อเสียอีกอย่างหนึ่งคือ PVA ไม่สามารถรับคราบไม้ได้เป็นอย่างดี การย้อมสีกาวที่แห้งจะทำให้ดูเป็นหย่อมๆ ที่สำคัญอย่าลืมเช็ดกาวส่วนเกินออกด้วยผ้าเปียกหรือฟองน้ำก่อนที่จะแห้ง

เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดเมื่อใช้ กาวติดไม้ PVA ให้กดชิ้นไม้พร้อมกับแคลมป์จนกว่ากาวจะแห้ง หากไม่สามารถหนีบได้ ให้เพิ่มแรงกดด้วยมือสัก 2-3 นาที จากนั้นปล่อยให้อากาศถ่ายเท คุณต้องรู้ว่ากาว PVA เป็นแบบถาวร. เมื่อแห้งแล้วจะไม่สามารถลอกกาวออกได้นั่นเอง

ยูรีเทน Polyurethane

โพลียูรีเทน เป็นเม็ดพลาสติกสังเคราะห์ที่สร้างแรงยึดที่แน่นและคงทน โพลียูรีเทนเป็นส่วนผสมหลักใน กาวติดไม้ หลากหลายประเภท ที่ใช้สำหรับทุกอย่างตั้งแต่สีไปจนถึงพื้นไม้ กาวติดไม้ เหล่านี้ยอดเยี่ยมเมื่อประกบบอร์ดเข้าด้วยกัน เป็นข้อต่อที่ยืดหยุ่นและทนทาน โพลียูรีเทน ใช้งานด้วยความชื้น ซึ่งหมายความว่าต้องอาศัยความชื้นในอากาศในการเซ็ตตัว จึงยึดเกาะได้ดีในสภาพอากาศชื้น ซึ่งแตกต่างจาก กาวติดไม้ ประเภทอื่นๆ นอกจากนี้ยังไม่ทำให้เส้นใยไม้ที่บอบบางแห้ง หากคุณต้องการย้อมสีไม้ โพลียูรีเทนจะทาได้ง่ายกว่า PVA ถึงกระนั้น ให้เอากาวส่วนเกินออกด้วยมิเนอรัลสปิริต น้ำไม่แรงพอ

ไซยาโนอะคริเลต (CA)

ไซยาโนอะคริเลต Cyanoacrylate (CA) เป็นอะคริลิกเรซินที่แห้งเร็วและอีกชื่อหนึ่งสำหรับกาวซุปเปอร์กลู แรงยึดเหนี่ยวของไซยาโนอะคริเลต จะแข็งและเหนียวมาก ซึ่งมีประโยชน์หากคุณเพียงต้องการสร้างแรงยึดชั่วคราว เพียงใช้ค้อนสัก 2-3 ครั้งก็ได้แล้ว กาวติดไม้ CA สามารถใช้ทาบล็อกกาวหรือแถบไม้สั้นๆ ที่ออกแบบมาเพื่อการเสริมแรงที่ด้านหลังของข้อต่อเฟอร์นิเจอร์ใหม่ได้นานเท่าที่ต้องการ

กาวติดไม้ CA แตกต่างจาก กาวติดไม้ ประเภทอื่นๆ มันจะติดทันทีหากคุณใช้งาน เพราะฉะนั้น คุณต้องใช้งานอย่างระมัดระวังและแม่นยำ สวมหน้ากากและถุงมือป้องกันเมื่อทำงานกับกาวที่มีลักษณะเหมือนน้ำ หากมีกาวติดผิวหนัง ให้ลอกกาวออกด้วยน้ำยาล้างเล็บ และยังสามารถขจัดกาวส่วนเกินออกจากพื้นผิวชิ้นงานได้ แต่อาจทำให้ผิวไม้เสียหายได้หากใช้ไม่ระมัดระวัง อายุการเก็บรักษาสั้นหมายความว่ากาว CA ขวดที่ปิดสนิทจะใช้งานได้ประมาณหนึ่งปี แต่เพียงหนึ่งเดือนหลังจากเปิด

กาวหนังสัตว์ Hide Glue

กาวติดไม้ ประเภทนี้เป็นทางเลือกจากธรรมชาติสำหรับการซ่อมแซมเฟอร์นิเจอร์ไม้ โดยพื้นฐานแล้วคอลลาเจนจากสัตว์ที่ต้มแล้ว กาวจากหนังสัตว์จะมีอยู่ 2 รูปแบบ ได้แก่ ผลึกเหลวและของแข็งที่ละลายในอ่างน้ำร้อนแล้วทาด้วยแปรง ของเหลวที่อุณหภูมิห้องซ่อนกาวใช้สารเติมแต่งยูเรียคริสตัลเพื่อให้ของเหลวและให้เวลาในการทำงานมากขึ้น ในทางกลับกัน กาวร้อนจะแข็งตัวเมื่อเย็นลง ซึ่งไม่นานหลังจากทานั่นเอง 

ทุกวันนี้ ช่างไม้เลือกใช้กาวซ่อนทั้งสองรูปแบบเป็นหลักสำหรับทางเลี่ยง (เช่น ความสามารถในการกลับด้าน) เมื่อกาวแห้งและมีคุณสมบัติในการหล่อลื่นตามธรรมชาติ มันสร้างรอยต่อที่คงทนแต่ยืดหยุ่น ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมของเก่าจำนวนมากยังคงซ่อมแซมด้วยกาวซ่อน การใช้กาวนี้ช่วยรักษาคุณภาพของของเก่าได้ ทำให้เป็น กาวติดไม้ ที่ดีที่สุดสำหรับเฟอร์นิเจอร์ในยุคเก่าๆนั่นเอง 

ในรูปแบบของเหลว กาวติดไม้ ประเภทนี้จะช่วยให้มีเวลามากขึ้นในการประกอบไม้สองชิ้นให้พอดี เมื่อเซ็ตตัวเต็มที่และแห้ง เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับการก่อสร้างเฟอร์นิเจอร์และการยึดติดที่แน่นและทนทานอื่นๆ กาวซ่อนทั้งสองประเภทมักใช้ในการสร้างกีตาร์และเครื่องสายอีกด้วย

อีพ็อกซี่ Epoxy

อีพ็อกซี่ เป็น กาวติดไม้ ที่ดีที่สุดสำหรับการอุดช่องว่างและรอยร้าวของไม้ ซึ่งแตกต่างจากพื้นผิวของเหลวของ กาวติดไม้ ประเภทอื่นๆ อีพ็อกซี่จะข้นขึ้นจนมีลักษณะเหมือนผงสำหรับอุดรู กาวติดไม้นี้เป็นสูตรสองส่วน ซึ่งประกอบด้วยเรซินและสารเพิ่มความแข็งซึ่งทำปฏิกิริยากันในขณะใช้งานความทนทานและการกันน้ำของ อีพ็อกซี่ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านงานไม้ชื่นชอบ กาวติดไม้ อีพ็อกซี่มักเป็นกาวติดไม้ที่ใช้ติดไม้ในเรือและเรือใบอีกด้วย 

กาวติดไม้ ประเภทนี้จะทำงานได้ดีที่สุดกับพื้นผิวที่สะอาด แห้ง และขัด อย่างแรกให้เช็ดไม้ด้วยน้ำยาทำความสะอาดที่เหมาะสมเพื่อขจัดฝุ่น คราบขี้ผึ้ง หรือสิ่งตกค้างอื่นๆ หลังจากนั้น ขัดพื้นผิวเบาๆ ด้วยกระดาษเช็ดมือและผึ่งลมให้แห้ง สุดท้ายตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม้ถูกขัดและเรียบร้อยดีหรือยัง?

เคล็ดลับในการใช้ กาวติดไม้

► เมื่อคุณซื้อ กาวติดไม้ มาใหม่ โปรดจำไว้เสมอว่ากาวส่วนใหญ่มีอายุการเก็บรักษาหนึ่งปีและอาจเริ่มสูญเสียความสามารถในการยึดเกาะเมื่อหมดอายุ แต่ว่า กาวติดไม้ บางชนิดมีอายุการเก็บรักษานานถึง 2 ปี

► หากคุณต้องการป้องกันไม่ให้หัวฉีดอุดตันกาว ให้แน่ใจว่าคุณทำความสะอาดหัวฉีดทุกครั้งหลังใช้งาน

► นอกจากนี้ ให้แน่ใจว่าคุณสวมถุงมือตลอดเวลาเมื่อคุณใช้กาวโพลียูรีเทน การดึงกาวออกจากนิ้วอาจเป็นเรื่องยาก

► นอกจากนี้ หากกาวติดที่นิ้วของคุณ ให้แน่ใจว่าคุณอ่านคำแนะนำที่ด้านหลังผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับวิธีนำกาวออก


  กาวติดไม้ ให้เหมาะกับงานของคุณ