วิธีการเลือก เครื่องถอดยาง แบบต่างๆ

Customers Also Purchased

      เครื่องถอดยาง หรือ เครื่องเปลี่ยนยาง click เป็นสิ่งที่ช่วยให้การเปลี่ยนยางล้อใหม่ของยานพาหนะแบบต่างๆ ง่ายขึ้น มีประสิทธิภาพ และรวดเร็วทันใจ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ร้านซ่อมรถเปลี่ยนยางควรมี แต่ ->> เครื่องถอดยาง <<- มีหลายชนิดหลายประเภทมาก ดังนั้น เวลาจะซื้อจึงควรพิจารณาที่เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด


ทำไมต้องมี เครื่องถอดยาง ?

      ลองนึกในมุมมองของผู้ใช้บริการดูว่า ถ้าเราจะเข้าร้านหรือซื้อของเราก็อยากได้สิ่งที่มีประสิทธิภาพ สิ่งที่ดีกว่า ถ้าให้เข้าร้านที่ต้องรอนานๆ แล้วสิ่งที่ได้ยังไม่เพียงพอกับสิ่งที่คาดหวังเราก็จะไม่ประทับใจ

      การเปลี่ยนยางสำหรับคนที่ไม่เชี่ยวชาญ ไม่เข้าใจ ก็จะคิดว่ามันเป็นเรื่องง่ายๆ ไม่ควรใช้เวลามากนัก แต่คนทำงานจะรู้ดีว่าบางครั้งปัญหาที่พบมันก็แตกต่างกันไป อาจทำให้ต้องใช้เวลามากกว่าปกติ หรือแม้กระทั่งในสถานการณ์ที่มีคนมาใช้บริการหลายคนพร้อมกัน เราก็อาจทำงานได้ช้าลง ทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่ประทับใจโดยไม่เจตนาได้ 

      ดังนั้น การมีอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่ช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น และรวดเร็วมากขึ้นจึงมีประโยชน์ทั้งต่อคนทำงานเอง และผู้ที่มาใช้บริการ สร้างความประทับใจในระยะยาว 


ชนิด เครื่องถอดยาง

➤ เครื่องถอดยาง Swing Arm

      บนโต๊ะแบบปรับระดับได้มีพื้นที่ทำงานกว้าง ส่วนแขนช่วยจับยึดได้มากกว่า บนฐานมีปากยึดล้อ 4 ด้าน ช่วยยึดล้อกับฐานได้มั่นคง ทำให้ถอดยางได้ง่ายและสะดวกขึ้น สามารถปรับคลายเกลียวให้เข้ากับยางขนาดต่างๆ ได้ 

➤ เครื่องถอดยาง Tilt Back

      คันโยกเอียงไปข้างหลังได้ สามารถทำมุมกับยางที่มีขนาดใหญ่มากกว่าปกติ โดยไม่ต้องขันน็อตหรือคลายเกลียวเหมือน เครื่องถอดยาง Swing Arm แขนกลยังเลื่อนเข้าออกได้ และทำงานได้เร็วกว่าด้วย แต่ก็มีราคาแพงกว่าเล็กน้อย

➤ เครื่องถอดยาง Leverless

      หรือ เครื่องถอดยาง แบบคันโยก สามารถเปลี่ยนยางแบบไร้สัมผัส ช่างแทบไม่ต้องทำอะไรนอกจากบังคับคันโยก รองรับยางรันแฟลต เครื่องจะยกและวางยางให้อัตโนมัติ ทำให้ช่างไม่ต้องก้มๆ เงยๆ ยกล้อขึ้นลงโต๊ะบ่อยๆ นับว่าเป็นชนิดที่ทันสมัยอันดับต้นๆ ผู้ใช้ต้องฝึกใช้งานก่อนจึงจะคล่อง

➤ เครื่องถอดยาง Manual

      เป็นชนิดที่ราคาถูกที่สุด ต้องใช้ความพยายามในการใช้งาน และต้องออกแรงเองเป็นส่วนมาก โดยปกติจะมีระบบไฮดรอลิคช่วย แต่ก็อาจจะต้องใช้คนทำงานมากกว่า 1 คน 

➤ เครื่องถอดยาง Heavy-duty

      เป็นชนิดที่ออกแบบมาให้รองรับล้อและยางขนาดใหญ่มากๆ อย่างพวกรถออฟโรด รถบรรทุกหนัก รถบัส รถในงานก่อสร้างและงานเกษตร เป็นต้น รองรับเส้นผ่านศูนย์กลางล้อไม่เกิน 56 นิ้ว ยางกว้างไม่เกิน 95 นิ้ว ช่วยให้ช่างทำงานได้คนเดียวสะดวกขึ้น แต่ถ้ายางหนักไปก็อาจต้องมีคนช่วยยก

➤ เครื่องถอดยาง Motorcycle

      ออกแบบมาสำหรับมอเตอร์ไซค์หรือจักรยานยนต์โดยเฉพาะ มีขนาดเล็กและไม่มีความซับซ้อน รองรับล้อขนาดกว้างตั้งแต่ 1 ถึง 1.5 นิ้ว หรือ 10 นิ้ว เช่น ยางรถ ATV

ชนิด เครื่องถอดยาง


วิธีการเลือก เครื่องถอดยาง ให้เหมาะสม

      1. ดูความถี่ที่จะการใช้งาน

      ต้องบอกก่อนว่าไม่ใช่ทุกคนที่เหมาะจะใช้ เครื่องถอดยาง แบบเดียวกัน ให้ลองคิดดูก่อนว่าโอกาสจะใช้ เครื่องถอดยาง ของเราบ่อยแค่ไหน 

      ถ้าเป็นร้านหรืออู่ซ่อมรถที่ต้องใช้ประจำทุกวัน วันละหลายๆ ครั้ง ก็ควรเลือก เครื่องถอดยาง แบบอัตโนมัติที่สะดวกและใช้งานง่ายที่สุดจะเหมาะกว่า เพื่อให้งานรวดเร็วทันใจ ซึ่งแน่นอนว่าราคาก็จะแพงกว่า เครื่องถอดยาง ประเภทอื่นๆ

      แต่ถ้าใช้งานแค่ปานกลางถึงน้อย สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง หรือเดือนละครั้ง ก็เลือกแบบกึ่งอัตโนมัติหรือแบบใช้แรงธรรมดาก็เพียงพอกับการใช้งานแล้ว

      2. ดูขนาดยางและประเภทรถที่ต้องการใช้งาน

      เมื่อดูข้อแรกดีแล้วก็มาดูที่ข้อนี้ต่อ ซึ่งถือเป็นความสำคัญอันดับแรกที่ต้องศึกษาเมื่อคิดจะเลือกซื้อ เครื่องถอดยาง ต้องระบุให้ได้ว่าต้องการจะใช้กับรถแบบไหนบ้าง 

      เครื่องถอดยาง มาตรฐานใช้กับรถทั่วไปตลอดจนรถบรรทุกเล็กได้ไม่มีปัญหา แต่ถ้าเป็นรถหรูราคาแพงที่เจ้าของให้ความสำคัญ เครื่องที่จะซื้อก็ควรมีการป้องกันการขูดขีดหรือความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับยางและขอบล้อได้ เครื่องที่ทันสมัยและทำงานแบบไร้สัมผัสจะเหมาะสมกว่า

      หรือหากเป็นรถบรรทุกหนัก รถงานก่อสร้าง รถงานเกษตร หรือรถที่มีล้อใหญ่ๆ มียางลักษณะพิเศษที่ทั้งหนา หนัก และแข็ง ก็ต้องใช้เครื่องชนิด Heavy Duty มารับมือ 

ขนาดล้อยางที่เหมาะกับ เครื่องถอดยาง

      3. ดูว่าจัดการกับยางแบบไหนได้บ้าง

      ในวงการรถแต่ละประเภท สิ่งที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอก็คือล้อและยางที่จะมีกระแสเป็นช่วงๆ ไม่ต่างกับแฟชั่นเสื้อผ้า ดังนั้น ถ้าร้านหรืออู่ของเราสามารถจัดการกับล้อและยางได้หลากหลายแบบ หรือรองรับล้อและยางที่กำลังเป็นที่นิยมได้ก็จะรับลูกค้าได้มากขึ้น และเป็นที่ยอมรับหรือไว้วางใจมากขึ้นได้

      แน่นอนว่ายางแบบรันแฟลตเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเดี๋ยวนี้รถแทบจะเปลี่ยนไปใช้ยางชนิดนี้กันหมดแล้ว มันเป็นยางแก้มหนาที่ต้องใช้แรงค่อนข้างมากในการจัดการ หรืออย่างรถไฟฟ้าก็ใช้ยางที่หนาและแข็งเป็นพิเศษเช่นกัน ซึ่งจะมีแรงต้านการหมุนต่ำเพื่อการใช้เชื้อเพลิงที่มีประสิทธิภาพ ดังนั้น จึงต้องใช้เครื่องจักรที่ออกแรงได้มากกว่ามนุษย์เป็นตัวช่วย เพื่อให้งานรวดเร็ว ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ 

ล้อและยางแบบต่างๆที่ เครื่องถอดยาง รองรับ

      4. ดูแรงดันไฟและความดันลมยาง (psi) ของเครื่อง

      เครื่องอัดอากาศหรือเติมลมที่มากับ เครื่องถอดยาง ควรมีความดันอย่างน้อย 150 psi เพื่อป้องกันไม่ให้เม็ดยางแตก ส่วนแรงดันไฟฟ้า เครื่องถอดยาง มักจะมีให้เลือก 2 แบบด้วยกัน คือ 110 โวลต์ และ 220 โวลต์ โดยที่กำลังวัตต์เท่ากัน

      แล้วมันต่างกันยังไง?

      เครื่องถอดยาง 110 โวลต์ จะประหยัดไฟมากกว่า แต่รองรับแรงดันลมได้น้อยกว่า และเหมาะจะใช้งานเป็นครั้งคราว

      เครื่องถอดยาง 220 โวลต์ จะมีประสิทธิภาพมากกว่า ป้องกันอันตรายกับขอบล้อได้ดีกว่า ปรับความตึงแน่นของยางได้ในขณะที่แท่นหมุนทำงานอยู่ ใช้งานได้ทั้งวัน


ดูเรื่องอื่นๆ เกี่ยวกับ >>> เครื่องถอดยาง <<< click

      >>> เครื่องถอดยาง มีกี่ประเภท ใช้กับรถอะไรบ้าง?

      >>> ประโยชน์ของ เครื่องถอดยาง และการดูแลรักษา