ประโยชน์ของ เครื่องถอดยาง และการดูแลรักษา

Customers Also Purchased

      ->> เครื่องถอดยาง <<- เป็นอุปกรณ์ด้านยานยนต์ที่มีราคาปานกลางไปถึงสูง ใช้เพื่อถอดและเปลี่ยนยางล้อรถแบบต่างๆ แม้การถอดและเปลี่ยนยางล้อรถจะเป็นเรื่องที่เหมือนง่ายๆ แต่ก็มีความซับซ้อนและข้อควรระวังหลายอย่าง การมี เครื่องถอดยาง จะช่วยลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่ระวังหรือไม่คาดคิดได้โดยที่บางครั้งใครก็นึกไม่ถึง


ประโยชน์ของ เครื่องถอดยาง

      การมี เครื่องถอดยาง click เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับกิจการด้านยานยนต์ไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือใหญ่ อย่ามองว่าการถอดยางเป็นเรื่องง่ายและยังใช้วิธีแบบเดิมๆ ในการเปลี่ยนยาง เพราะยานพาหนะพัฒนาและทันสมัยขึ้นทุกวัน วิธีจัดการกับความทันสมัยเหล่านั้นจึงต้องก้าวทัน และมีประสิทธิภาพมากพอ โดยประโยชน์ที่ยกมาเล่าให้ฟังในบทความนี้มี 4 ข้อหลักๆ ได้แก่

      ✰ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถในการทำกำไร ✰

      เครื่องถอดยาง ช่วยให้ช่างจัดการกับแต่ละล้อได้เร็วขึ้น เมื่อทำงานได้เร็วขึ้นก็รับลูกค้าได้มากขึ้น อีกทั้ง งานยังออกมาดี มีคุณภาพสม่ำเสมอกันทุกล้อด้วย

      ✰ ช่วยให้คนทำงานเหนื่อยน้อยลง ✰

      สุขภาพของคนทำงานเป็นสิ่งที่มีผลต่อผู้ประกอบการ เพราะช่างที่มีสุขภาพแข็งแรงจะทำงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่าช่างที่เหนื่อยล้าจนเกินไป เครื่องถอดยาง ช่วยให้ช่างในร้านไม่ต้องเหนื่อยหรือยุ่งมากเกินไปจนจัดการงานไม่ทัน แม้ว่าลูกค้าจะเยอะ

      ✰ ทำให้ประหยัดเงิน เวลา และลดความพยายาม ✰

      ข้อดีของเครื่องจักรทุกอย่างก็คือช่วยอำนวยความสะดวกให้กับมนุษย์ ช่วยทุ่นแรง ทุ่นเวลา และประหยัดเงินในระยะยาว เครื่องถอดยาง ทำให้ช่างใช้เวลาทำงานต่อลูกค้า 1 คนน้อยลงมาก และการทำงานก็ไม่ซับซ้อนยุ่งยาก นอกจากใช้เครื่องให้คล่องก็แทบไม่ต้องใช้ความพยายามอะไรเลย

      ✰ มีความปลอดภัยมากขึ้น ✰

      นอกจากจะหลีกเลี่ยงอุบัติและการบาดเจ็บของผู้ใช้งานแล้ว เครื่องถอดยาง ยังช่วยลดความเสียหายกับล้อที่มีราคาสูงซึ่งลูกค้าต้องการการใส่ใจเป็นพิเศษได้ด้วย เครื่องถอดยาง บางรุ่นใช้ชิ้นส่วนที่ไม่มีคม เพื่อไม่ให้เกิดการขูดขีดยางและขอบล้อ

เครื่องถอดยาง


การดูแลรักษา เครื่องถอดยาง

      เครื่องจักรแม้ไม่มีชีวิตแต่ก็เป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อน จึงควรหมั่นดูแลรักษา ยิ่งดูแลให้มันมีสภาพดีเท่าไหร่ ประสิทธิภาพการทำงานของมันก็ดีมากเท่านั้น ดังนั้น เราจึงนำวิธีดูแลรักษา เครื่องถอดยาง ที่ถูกวิธีและควรทำเป็นประจำมาฝาก เพื่อไม่ให้ เครื่องถอดยาง ของคุณหยุดทำงานกะทันหัน หรือพังระหว่างการใช้งาน

      ***ข้อแนะนำที่เอามาฝากสามารถใช้กับ เครื่องถอดยาง ทั่วไปได้เลย ไม่ว่าจะเป็นรุ่นหรือยี่ห้อไหนก็ตาม เพราะปกติ เครื่องถอดยาง จะมีสิ่งพื้นฐานคล้ายๆ กัน 

      แต่หากต้องการดูแลให้เหมาะสมที่สุด ก็สามารถดูจากคู่มือการใช้งานที่ได้มาตอนซื้อจะถูกต้องเหมาะสมที่สุด


      ✦ การดูแลรักษา เครื่องถอดยาง ที่ควรทำรายวัน ✦

      1. ดูว่าสกรูหลวมตรงไหนหรือเปล่า

      การทำงานของเครื่องทำให้ส่วนต่างๆ เคลื่อนไหวและสั่นสะเทือนตลอดเวลา จึงควรตรวจสอบให้แน่ใจเสมอว่าสกรูทั้งหมดยังแน่นดี นอกจากนี้ ยังต้องเช็กให้แน่ใจว่าสกรูในรางเลื่อนขากรรไกรเข้าที่ดี เพราะมันเป็นส่วนที่จับยึดล้อไว้ขณะเครื่องทำงาน ถ้ามันหลุด แรงหมุนของเครื่องอาจทำให้ล้อกระเด็นใส่ผู้ใช้งานได้

      2. ดูว่าส่วนที่เคลื่อนไหวยังทำงานได้ดีหรือเปล่า

      เครื่องถอดยาง มีส่วนที่ต้องหมุนหรือเคลื่อนไหวไปมาเยอะ ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าส่วนต่างๆ เหล่านั้นยังทำงานได้อย่างราบรื่น ลื่นไหล ไม่มีสิ่งกีดขวางหรือมีเศษอะไรติดอยู่ ไม่อย่างนั้นการทำงานของเครื่องจะเปลี่ยนไป และจะค่อยๆ ส่งผลต่อประสิทธิภาพงานที่ออกมาในระยะยาว

      3. ดูว่าท่อลมมีรอยรั่วมั้ย

      เป็นสิ่งที่ไม่ควรให้เกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด เพราะจะส่งผลต่อแรงดันลมของยาง หากมีการรั่วไหลจำเป็นต้องเปลี่ยนท่อโดยเร็วที่สุด

      4. ดูว่าสายไฟชำรุดหรือสึกหรอแล้วหรือยัง

      ในกรณีที่เกิดความเสียหายกับสายไฟ ห้ามใช้เครื่องจนกว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไข เพราะหากไฟรั่วหรือช็อตขึ้นมา เครื่องอาจจะพังไปเลยก็ได้

      5. ดูว่าควรทำความสะอาดหรือเปล่า

      รถแต่ละคันขับไปในที่ต่างๆ มามากมาย อาจผ่านสภาพถนนที่สกปรก เปื้อนดินโคลน แน่นอนว่าหากมาเปลี่ยนยางใหม่คงไม่มีใครล้างรถมาอย่างดี แม้ช่างจะล้างก่อนเอาขึ้น เครื่องถอดยาง แล้ว แต่ก็คงทำแค่ลวกๆ เท่านั้น เพราะถึงอย่างไรยางที่จะถอดก็ไม่ได้ใช้งานแล้ว ดังนั้น เครื่องก็จะเปรอะหรือเปียกน้ำได้ 

      หรือแม้แต่ยางที่วิ่งบนถนนปกติก็ยังเปื้อนฝุ่นเปื้อนดินอยู่มาก เป็นไปไม่ได้ที่ เครื่องถอดยาง จะไม่สกปรกเลย

      หากพบว่า เครื่องถอดยาง ซึ่งรวมถึงแท่นหมุน ขากรรไกรจับล้อ และรางขากรรไกรสกปรกก็ควรทำความสะอาดด้วยน้ำและสบู่ และหยอดน้ำมันด้วยก็จะดีมาก 

เครื่องถอดยาง


      ✦ การดูแลรักษา เครื่องถอดยาง ที่ควรทำรายสัปดาห์ ✦

      1. ถอดท่อต่อลมเพื่อระบายลมที่ค้างอยู่ทั้งในท่อและถังลมออกบ้าง ความดันลมจะได้แม่นยำปกติอยู่เสมอ

      2. เทน้ำมันหล่อลื่น 1 ใน 3 ทิ้ง แล้วเติมน้ำมันใหม่เข้าไปแทน เพื่อให้น้ำมันไม่สกปรกหรืออุดตัน เครื่องจะได้ทำงานลื่นไหลอยู่เสมอ

      3. ทำความสะอาดและหยอดน้ำมันแขนกลหัวแนวตั้ง (ตรงระหว่างขดสปริง) เพื่อให้การเคลื่อนไหวไปมาลื่นไหล จะช่วยให้การทำงานลื่นไหลตาม


      ✦ การดูแลรักษา เครื่องถอดยาง ที่ควรทำรายเดือน ✦

      ตรวจสอบระดับน้ำมันและการหล่อลื่นว่ากระจายตัวอย่างสม่ำเสมอหรือไม่ โดยดูง่ายๆ จากการเคลื่อนที่ของ Bead Blaster ซึ่งการเคลื่อนไหว 1 ครั้ง จะเท่ากับน้ำมันหนึ่งหยดจากตัวหล่อลื่น

จดน้ำมันหล่อลื่นของ เครื่องถอดยาง


⤫ ข้อควรระวังในการใช้ เครื่องถอดยาง ⤫

      ➤ ห้ามดัดแปลงหรือถอดอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย เพราะผู้ผลิตคิดเผื่ออันตรายที่อาจเกิดกับผู้ใช้งานมาแล้ว

      ➤ หากพบว่าเครื่องชำรุดหรือเสียหายให้ติดป้ายไว้ที่เครื่อง ป้องกันผู้อื่นมาใช้แล้วได้รับอันตราย

      ➤ ควรแต่งตัวให้รัดกุม ไม่หลวมหรือมีอะไรยื่นออกมา และไม่สวมเครื่องประดับ เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องหมุนแล้วเกี่ยวเอาเสื้อผ้า ผม หรือเครื่องประดับเข้าไป ซึ่งจะเป็นอันตรายทั้งต่อผู้ใช้และเครื่อง

      ➤ ต้องปล่อยลมออกจากยางล้อให้หมดก่อนจะปรับยาง กระทะล้อ หรือส่วนประกอบอื่นๆ ของล้อ

      ➤ ไม่ควรใช้กับล้อที่มีขนาดใหญ่เกินกว่าปากจับล้อ จะเป็นการใช้งานเกินกำลัง อาจทำให้ล้อดีด กระเด็น หรือปลิวใส่สิ่งรอบๆ


ดูเรื่องอื่นๆ เกี่ยวกับ >>> เครื่องถอดยาง <<< click

      >>> เครื่องถอดยาง มีกี่ประเภท ใช้กับรถอะไรบ้าง?

      >>> วิธีการเลือก เครื่องถอดยาง แบบต่างๆ