ทำไม เครื่องพ่นสี แบบ airless ถึงได้รับความนิยม

Customers Also Purchased

      ครื่องพ่นสี แบบไร้อากาศ หรือแบบ (Airless Sprayer) จัดได้ว่าเป็นเครื่องพ่นสีประเภทหนึ่งที่ใช้แรงดันสูงเป็นตัวกลางหลักเพื่อทำให้สีที่พ่นออกมาเป็นละอองกระจายตัว จาก แทนที่ประเภทอื่น ๆ ที่มักจะใช้อากาศอัด ช่วยให้สามารถใช้งานได้สม่ำเสมอมากขึ้น และช่วยลดแรงการพ่นที่เกินควบคุมและใช้สีในการทำงานที่มากเกินไป เครื่องพ่นสี แบบไร้อากาศมักจะนิยมใช้กับพื้นผิวที่มีขนาดใหญ่ เช่น ผนัง อาคาร หรืองานทาสีในภาคอุตสาหกรรม นอกจากนี้ ยังเหมาะสำหรับการใช้งานกลางแจ้งและในร่มได้สะดวกอีกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรมและเชิงพาณิชย์สำหรับการเคลือบพื้นผิวขนาดใหญ่ อื่น ๆ ได้อีกมากมาย


เครื่องพ่นสี Airless Spray มีการทำงานอย่างไร
      Airless Spray มีการทำงานโดยการอาศัยกระบวนการทำให้สีแตกออกเป็นละอองขนาดเล็ก หรือ Atomizations โดยไม่อาศัยแรงดันของอากาศหรือ (Compressed) ดังนั้นละอองสีที่พ่นออกมาจากเครื่องนั้นจะไม่มีเม็ดของอากาศปะปนออกมากับเม็ดสีด้วย โดยจะเป็นเม็ดสีล้วน ๆ โดยตัวเครื่องจะทำการดูดเอาสีด้วยความดันสูงผ่านสายฉีดพ่นไปยังตัวเครื่องแบบ Airless ที่มีรูเปิดขนาดเล็กผ่านวาวล์ที่เรียกว่า Spray tip ที่อยู่ด้านหลัง โดยขนาดของรูที่มีขนาดเล็กนี้จะเป็นตัวบังคับให้เนื้อสีถูกพ่นออกมาจนกลายเป็นละออง และเป็นการเพิ่มแรงดันตามไปด้วยทำ

      ความแตกต่างของการไม่อาศัยแรงดันอากาศนี้ คือการอาศัยแรงดันสูงในการบังคับให้สีไหลออกมาจากที่เก็บก่อนที่จะทำการพ่นต่อออกไปที่หัวฉีด ณ จุดนั้นสีเองก็จะถูกแรงดันสูงบังคับให้ไหลออกไปทางช่องเปิดขนาดเล็กทำให้สีแตกตัวเป็นละอองเช่นเดียวกับการพ่นน้ำรดน้ำในสวน


ประเภทของ เครื่องพ่นสี แบบ Airless sprayer

      - Pneumatic Paint Sprayers อาศัยแรงดันในการทำงาน เหมาะสำหรับงานผู้รับเหมาและผู้จัดการโรงงานอุตสาหกรรมขนาดหัวฉีดที่ใช้งานได้หลากหลาย
      - Electric Paint Sprayers อาศัยแรงดันสุญญากาศไฟฟ้า เหมาะสำหรับงานก่อสร้างในที่พักอาศัยขนาดเล็ก มีเสียงในการทำงานที่เงียบ แต่ความดันต่ำ
      - Gas Paint Sprayers อาศัยแรงขับของแก๊สในการทำงาน จัดได้ว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับงานรับเหมาและงานภายในอุตสาหกรรม

ให้สีที่พ่นออกมามีลักษณะเป็นแพทเทิร์นเดียวกัน และมีความสม่ำเสมอมากยิ่งขึ้น เพราะมีแรงดันสูงมากพอจะจัดการกับงานชิ้นใหญ่ได้ แต่หลักการทำงานจำเป็นต้องได้รับอนุญาติการทำงานกับวัตถุไวไฟ 


ขนาดของหัวฉีด ที่เหมาะสมกับ เครื่องพ่นสี แบบ Airless
      1. ขนาเล็ก (Small nozzles)

ขนาดตั้งแต่ 0.2 mm. ถึง 0.3 mm.
ใช้สำหรับฉีดพ่น วัสดุที่มีความหนืดต่ำ พ่นสีเพื่อทำการเก็บงานหรือตกแต่ง ชิ้นงานต่าง ๆ 
      2. ขนาดกลาง (Medium nozzles)
ขนาดตั้งแต่ 0.3 mm. ถึง 4.8 mm.
ใช้สำหรับ วัสดุสีที่มีความหนืดปานกลาง เช่นการฉีดพ่น สี Latex หรือสารที่มีส่วนประกอบของน้ำมันผสมอยู่ด้วย
      3. ขนาดใหญ่ (Large nozzles)
มีขนาดหัวฉีดตั้งแต่ 0.5 mm. ถึง 7.8 mm.
เหมาะสำหรับงานอุตสาหกรรมขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ สามารถฉีดพ่นสี และสารเคมีได้หลายประเภท เช่น Epoxy, สารกันไฟ และการพ่นสีเคลือบในอุตสาหกรรมอื่น ๆ 


ข้อดีของ เครื่องพ่นสีแบบ Airless Sprayer

      1. เพิ่มการเกาะติดของสีกับชิ้นงาน และลดปริมาณสีที่ใช้ในการทำงาน Aless sprayer เพิ่มอัตราการเกาะติดของสีกับชิ้นงานสามารถทำได้ถึง 75 % ในขณะที่ แบบอัดโดยอากาศที่มีค่าอยู่ที่ 50 % เพราะว่าสีจะฟุ้งกระจายอยู่ในอากาศ ในขณะเดียวกันแบบไม่ใช้แรงดันอากาศจะไม่ฟุ้งและจะทำให้ประหยัดสีในปริมาณที่มากกว่าถึง 25 %
      2. ทำงานได้เร็วกว่า สีที่ทำการพ่นโดนเครื่องพ่นสีประเภทนี้จะได้ค่าความหนาที่มีความสม่ำเสมอมากกว่าและ เม็ดสีก็สามารถเกาะติดชิ้นงานได้ทนกว่าไม่หลุดง่าย ๆ และได้ประสิทธิภาพมากกว่า และยังลดต้นทุนในการทำงานได้อีกด้วย โดยไม่ต้องเสียเวลาในการพ่นซ้ำอีกหลายครั้งและในการพ่นสีเพียงครั้งเดียวก็สามารถทำสีให้ได้ระดับที่ต้องการได้แล้ว เพราะ ระดับของเม็ดสีไม่มีเม็ดอากาศเข้ามาปะปนมากยิ่งขึ้น และลดการฟุ้งกระจายของละอองสีลดลงไปด้วย ทำให้ลดเวลาในการทำงานได้มากขึ้นโดยรวม
      3. ใช้ปริมาณสีน้อยลง เมื่อที่เราได้กล่าวมาในข้อ 1 และ 2 แล้ว การลดการฟุ้งของละอองสีและปริมาณการใส่ตัวทำละลายในสีบางชนิดก็ใช้น้อนลงด้วยและสามารถใช้สีหรือสารเคมีที่มีความหนืดสูงได้ อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถทำอัตราการพ่นครอบคลุมได้สูงมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
      4. เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ประสิทธิภาพเครื่องพ่นแบบไร้อากาศสามารถฉีดพ่นครอบคลุมพื้นผิวขนาดใหญ่ได้มากและเกิดขั้นอย่างรวดเร็วและสม่ำเสมอ ทำให้เหมาะสำหรับงานขนาดใหญ่หรือครอบคลุมพื้นที่ขนาดใหญ่ในระยะเวลาอันสั้นไม่เปลืองเวลาการทำงานมากนัก
      5. ลดการเวลาพ่น เพราะเนื่องจากสีถูกทำให้เป็นละอองละเอียด จึงมีการควบคุมปริมาณการพ่นสีที่อาจจะมากเกินไปและน้อยกว่าเมื่อเทียบกับลูกกลิ้งหรือแปรงทาสีแบบดั้งเดิม วิธีนี้สามารถช่วยลดปริมาณสีที่สูญเปล่า และยังทำให้กระบวนการทาสียุ่งเหยิงน้อยลงอีกด้วย
      6. การใช้งานที่สม่ำเสมอ เครื่องพ่นแบบไร้อากาศยังสามารถสร้างพื้นที่การเคลือบที่ราบเรียบและมีความสม่ำเสมอ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อาจจะอย่างยิ่งสำหรับพื้นที่พ้นผิวขนาดใหญ่หรือสำหรับงานที่ต้องการความแม่นยำในระดับสูงมาก ๆ เช่นการเก็บงาน งานกราฟฟิค หรืองานตกแต่งอื่น ๆ ก็สามารถทำได้ดี
      7. ครอบคลุมรอบด้าน เครื่องพ่นสีแบบไร้อากาศสามารถใช้กับสีประเภทต่างๆ ได้หลากหลาย รวมถึงสีน้ำมัน สูตรน้ำ และแม้แต่สีเคลือบพิเศษบางประเภท รวมไปถึงการใช้ฉีดพ่นสารเคมีในงานอุตสาหกรรมที่มีความอันตรายและมีค่าความหนือดที่ต่างกันไปตามวัตถุประสงค์
      8. ความทนทาน เครื่องพ่นสีและสารเคมีแบบไร้อากาศสร้างมาให้มีอายุการใช้งาน พร้อมด้วยมอเตอร์และปั๊มแรงดันที่ทนทานซึ่งออกแบบมาให้ทนทานต่อการใช้งานบ่อยครั้งอย่างสมบุกสมบันตลอดการใช้งานและการทำการเก็บรักษาและยังง่ายต่อการทำความสะอาดมากกว่าแบบอื่น ๆ 
      9. ประหยัดค่าใช้จ่าย เครื่องพ่นสีแบบไร้อากาศสามารถจะทำให้คุณประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยการลดปริมาณสีที่มักจะสูญเสียไปในการฟุ้งกระจายมากขึ้นและครอบคลุมพื้นที่ขนาดใหญ่อย่างรวดเร็วได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งนำไปสู่การประหยัดต้นทุนได้ในที่สุดในทางตรงและทางอ้อมได้มากยิ่งขึ้นไปอีก
      10. การใช้งานในร่มและกลางแจ้ง เครื่องพ่นสี แบบไร้อากาศ เป็นเครื่องมือที่มีความเหมาะสมสำหรับการใช้งานทั้งในร่มและกลางแจ้งได้อย่างไม่มีปัญหาและ ซึ่งทำให้เป็นเครื่องมืออเนกประสงค์สำหรับโครงการพ่นสีประเภทต่างๆ ทั้งยังสามารถทำการเคลื่อนย้ายได้อย่างสะดวกสะบายและใช้งานได้อย่างสะดวกและรวดเร็วในการเก็บรวบรวม


สรุปภาพรวม
      เครื่องพ่นสี
แบบไร้อากาศคือเครื่องพ่นสีประเภทหนึ่งที่อาศัยการใช้แรงดันสูงในกระบาวนการการทำให้สีกลายเป็นละออง ทำให้ใช้งานได้สม่ำเสมอและมีประสิทธิภาพโดยมีการพ่นสีที่ไม่มากเกินไปและสิ้นเปลืองน้อยลง เหมาะสำหรับใช้ทั้งในร่มและกลางแจ้ง และใช้ได้กับสีหลากหลายประเภท สามารถครอบคลุมพื้นผิวขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง เหมาะสำหรับงานขนาดใหญ่หรือครอบคลุมพื้นที่ขนาดใหญ่ในระยะเวลาอันสั้น นอกจากนี้ยังมีความทนทานและคุ้มค่าซึ่งทำให้เป็นเครื่องมืออเนกประสงค์สำหรับโครงการทาสีประเภทต่างๆทั้งงานอุตสหกรรมและส่วนผลิตอื่น ๆ โดยสรุปแล้ว เครื่องพ่นสีแบบไร้อากาศเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังและใช้งานได้หลากหลายมาก ๆ  ช่วยให้พ่นสีได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพมากกว่าแบบอื่น อาศัยการใช้แรงดันสูงเพื่อทำให้สีเป็นละออง และสามารถใช้กับพื้นผิวและประเภทสีได้หลากหลาย ระดับ ทั้งเรียบและขรุขระได้อย่างดี เครื่องพ่นแบบไร้อากาศมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับโครงการขนาดใหญ่ เนื่องจากสามารถครอบคลุมพื้นที่ขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึงมากขึ้น โดยมีปริมาณสเปรย์มากเกินไปและลดของเสียน้อยกว่า นอกจากนี้ยังมีความทนทานและคุ้มค่า ทำให้เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับทั้งมืออาชีพและโครงการ DIY หรืองานโรงงาน

      หากคุณยังลังเลว่าจะเลือกซื้อเครื่องพ่นสีอย่างไร เราแนะนำให้อ่านบทความ ➣ วิธีเลือกซื้อ เครื่องพ่นสี ควรพิจรณาอย่างไรให้ตรงตามความต้องการ เพื่อที่จะสามารถทำการเลือกซื้ออุปกรณ์ได้ตรงกับความต้องการของคุณมากที่สุดไม่มากก็น้อย สุดท้ายนี้เราหวังว่าบทความนี้จะสามารถช่วยให้คุณได้เข้าใจเกี่ยวกับการทำงานและการเลือกใช้ เครื่องพ่นสี ได้อย่างมืออาชีพ