เลือก เครื่องพ่นยา และ เครื่องพ่นปุ๋ย อย่างไร? ให้เหมาะกับงานของคุณ

Customers Also Purchased

ในการค้นหา เครื่องพ่นยา และ เครื่องพ่นปุ๋ย ที่ดีที่สุดสำหรับสวนของคุณอาจเป็นสิ่งน่ากังวลอยู่ไม่น้อย หลายๆคนอาจมองข้ามไปจนกระทั่งเจปัญหาในการใช้งาน ในบทความนี้ ผมจะมาแนะนำคุณเกี่ยวกับทุกสิ่งที่สำคัญเกี่ยวกับ เครื่องพ่นยา และ เครื่องพ่นปุ๋ย เพื่อให้คุณสามารถเลือกได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ประเภทของ เครื่องพ่นยา และ เครื่องพ่นปุ๋ย

ก่อนที่คุณจะเริ่มเลือก เครื่องพ่นยา และ > เครื่องพ่นปุ๋ย ควรทำความคุ้นเคยกับประเภท ที่มีจำหน่ายในท้องตลาดซะก่อน ดังนั้นให้ตัดสินใจว่าสิ่งไหนจะเหมาะสมและสะดวกที่สุดสำหรับคุณ เครื่องพ่นยา และ เครื่องพ่นปุ๋ย มีหลายประเภทหลักๆและแต่ละประเภทมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไปตามการใช้งาน 

ปัจจัยที่ต้องพิจารณา

► มอเตอร์และไฟฟ้า 

เครื่องพ่นยา และ เครื่องพ่นปุ๋ย เหล่านี้ใช้เครื่องยนต์เบนซินหรือแบตเตอรี่เป็นแหล่งพลังงานเพื่อกระจายสารละลาย สะดวกอย่างยิ่งและสามารถติดตั้งหัวฉีดเพิ่มเติมและอุปกรณ์เสริมสำหรับการใช้งานต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย เครื่องพ่นยา และ เครื่องพ่นปุ๋ย ประเภทนี้มักจะรวบรวมสารละลายได้มากกว่า นอกจากนี้ยังมีราคาแพงกว่าประเภทอื่นเล็กน้อย

► แรงอัด 

แรงอัดจะถูกสร้างขึ้นในถังของ เครื่องพ่นยา และ เครื่องพ่นปุ๋ย และความแตกต่างของแรงดันจะเป็นตัวกำหนดจำนวนสารละลายที่จะฉีดพ่น หากในถังมีอากาศเหลืออยู่มาก สารละลายจะออกมาโดยใช้แรงน้อยลง เพื่อให้ได้แรงอัดนี้ อากาศมักจะต้องถูกสูบออก เครื่องพ่นยา และ เครื่องพ่นปุ๋ยประเภทนี้โดยทั่วไปมีราคาถูกและราคาไม่แพงมาก โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับรุ่นมอเตอร์ ขอแนะนำให้ใช้เครื่องมือดังกล่าวสำหรับงานด่วนในสวนซึ่งต้องใช้ความคล่องแคล่วมากขึ้น

เครื่องพ่นยา และ เครื่องพ่นปุ๋ย เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคข้ออักเสบหรือผู้ที่ต้องการพกพาสารเคมีจำนวนมากในขณะฉีดพ่น เครื่องมือเหล่านี้สวมใส่ที่ด้านหลังเพื่อยึดร่างกายด้วยสายสะพายไหล่ การฉีดพ่นมักจะทำด้วยคันโยกที่ปล่อยสารละลายออกจากถังหรือโดยการกดไกปืน เครื่องพ่นยา และ เครื่องพ่นปุ๋ย มีขนาดถังให้เลือก ตั้งแต่ 10 ลิตร ไปจนถึง 30 ลิตร 

เครื่องพ่นยา

► ตัวเพิ่มประสิทธิภาพ

เครื่องพ่นยา และ เครื่องพ่นปุ๋ย บางรุ่นอาจทำให้สารละลายรุนแรงเกินไป ดังนั้นจึงฉีดพ่นมากกว่าที่ทิ้งไว้บนต้นไม้ แต่สิ่งนี้ไม่ควรรบกวนคุณและมีอิทธิพลต่อทางเลือกของคุณ เพราะมีตัวปรับปรุงสำหรับสารละลายที่ช่วยเพิ่มความสม่ำเสมอโดยรวมของสารละลาย ซึ่งเมื่อฉีดพ่นดูเหมือนว่าจะติดกับพืช

► ทำความสะอาด

ผมขอแนะนำให้เลือก เครื่องพ่นยา และ เครื่องพ่นปุ๋ย ที่ทำความสะอาดง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากความผันผวนของสารกำจัดศัตรูพืชบางชนิดเพื่อฆ่าวัชพืชและแมลงศัตรูพืช ในการทำความสะอาด เครื่องพ่นยาหลังการใช้งาน ให้เติมน้ำสบู่อุ่นๆ ลงในถัง จากนั้นเริ่มฉีดพ่นตามปกติ (ฉีดไปในพื้นที่ว่างเปล่า)  วิธีนี้จะทำความสะอาดถังจากสารละลายที่ตกค้างได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย ดังนั้นจึงไม่มีความเสี่ยงในการผสมสารละลายต่างๆ ในภายหลัง รวมทั้งความเสียหายนั่นเอง 

► ความจุถัง

นี่เป็นปัจจัยสำคัญ ว่าถังขนาดใหญ่หมายถึงการฉีดพ่นอย่างต่อเนื่องยาวนานขึ้น แต่ก็มีน้ำหนักที่หนักกว่าด้วย เว้นแต่ว่าเครื่องพ่นยา และ เครื่องพ่นปุ๋ย ที่คุณเลือกเป็นแบบล้อ คุณแทบจะไม่ต้องการถังขนาดใหญ่ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องพิจารณาว่าคุณจะใช้ เครื่องพ่นยา และ เครื่องพ่นปุ๋ย บ่อยที่สุดอย่างไรและเพื่ออะไร และเลือกถังที่มีความจุที่เหมาะสม  ขนาดถังมีตั้งแต่ 10 ลิตร ไปจนถึง 30 ลิตร 

► การปรับหัวฉีด 

เครื่องพ่นยา และ เครื่องพ่นปุ๋ย บางรุ่นสามารถปรับหัวฉีดได้ ซึ่งทำให้งานบางอย่างทำได้ง่ายขึ้นมาก ด้วยวิธีนี้เองคุณจะสามารถปรับความแรงและมุมของการฉีดพ่นได้ และคุณจะไปถึงสถานที่ที่ยากต่อการเข้าถึงได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย หากคุณต้องการทำให้การฉีดพ่นสวนง่ายขึ้น ผมขอแนะนำให้เลือกเครื่องพ่นยา และ เครื่องพ่นปุ๋ย แบบปรับได้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานอีกด้วย 

► วัสดุ

สุดท้าย เครื่องพ่นยา และ เครื่องพ่นปุ๋ย มักจะทำจากวัสดุหลัก 3 ชนิด ได้แก่ สแตนเลส พลาสติกโพลีเอทิลีน หรือเหล็กอาบสังกะสี พลาสติกมีน้ำหนักเบาและถูกที่สุด แต่ไม่แข็งแรงเท่าเหล็ก ดังนั้นเครื่องพ่นเหล็กจึงแข็งแรงมากแต่หนักกว่ามาก ผมคิดว่าในกรณีส่วนใหญ่ โมเดลที่เป็นพลาสติกก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้ว สามารถใช้งานได้หลายปีภายใต้การใช้งานปกติ

อ่านบทความ > พื้นฐานการใช้งานของ เครื่องพ่นยา ในงานเกษตร < เพื่อทำให้คุณเข้าใจเกี่ยวกับ เครื่องพ่นยามากขึ้น


 เครื่องพ่นยา ประเภทอื่นๆเพิ่มเติม