พื้นฐานการใช้งานของ เครื่องพ่นยา ในงานเกษตร

Customers Also Purchased

เครื่องพ่นยา เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการฉีดพ่นสารน้ำให้กับพืช สารเหล่านี้อาจเป็นปุ๋ย ยากำจัดวัชพืช หรือยาฆ่าแมลง แล้วแต่ความต้องการของคุณ และนอกจากนี้เองคุณยังสามารถใช้ เครื่องพ่นยาเหล่านี้เพื่อจ่ายน้ำเพื่อการชลประทานได้อีกด้วย  เครื่องพ่นยา เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับการผลิตพืชผล ศัตรูพืชส่งผลกระทบต่อพืชและคุณจำเป็นต้องปกป้องพวกมัน คุณสามารถทำได้โดยใช้ยาฆ่าแมลงโดยใช้เครื่องพ่นสารเคมี เครื่องพ่นยา ใช้สะดวกกว่าบัวรดน้ำทั่วไป นอกจากนี้คุณยังสามารถครอบคลุมพื้นที่ขนาดใหญ่ได้ภายในระยะเวลาอันสั้น


ประเภทของ เครื่องพ่นยา ในการเกษตร

เครื่องพ่นยาสะพายหลัง Backpack Sprayer

► เครื่องพ่นยาสะพายหลัง เป็นเครื่องพ่นยาแบบใช้มือและสะพาย เครื่องพ่นยา ไว้ที่หลัง เครื่องพ่นยาสะพายหลัง เหล่านี้ใช้สำหรับการบำบัดพืชขนาดเล็กหรือการใช้งานในฟาร์มขนาดเล็ก ที่ทำงานผ่านปั๊มลมที่ทำหน้าที่อัดอากาศเข้าไปในถังและอัดแรงดันของเหลว

รูปแบบการพ่นจากหัวฉีดจะเพิ่มขึ้นตามแรงดันที่สูงขึ้น เมื่อแรงดันในเครื่องพ่นลดลง รูปแบบการพ่นจะช้าลง เวลาใช้งานคุณต้องสูบลมก่อนที่จะพ่นต่อไป ขนาดถังของ เครื่องพ่นยา ประเภทนี้สามารถมีได้ถึง 10 ลิตร และทำงานที่แรงดันต่ำ 350 กิโลปาสคาลหรือน้อยกว่า เครื่องพ่นยาแบบสะพายหลัง มีความจุแท็งก์น้ำมากถึง 20 ลิตร มีคันโยกแบบมือจับ และหัวฉีดสเปรย์ นั่นเอง 

เครื่องพ่นยา

ข้อดี

► มีราคาถูก พกพาสะดวก และใช้งานได้สะดวก

► เหมาะสำหรับการฉีดพ่นพืช เช่น ข้าวเปลือก ฝ้าย และผักชนิดหนึ่งเมื่อมีความสูงน้อยกว่า

► นอกจากนี้ยังสามารถใช้ฉีดพ่นยาฆ่าแมลงสำหรับสวนกลางแจ้งหรือในร่มและพันธุ์อื่นๆได้

ข้อเสีย

► เครื่องพ่นยาสะพายหลัง ทำงานด้วยแรงดันต่ำ

► แรงดันต่ำนี้ทำให้พวกมันทำงานช้าและไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะใช้ในฟาร์มขนาดใหญ่


Tractors-Mounted Sprayers

เครื่องพ่นยา ประเภทนี้จะติดตั้งกับรถแทรกเตอร์ ความจุของถังมีตั้งแต่ 150 ถึง 500 แกลลอน มอเตอร์ไฮดรอลิก ที่ติดอยู่กับเพลาส่งกำลังขับเคลื่อนปั๊มของ เครื่องพ่นยา

Trailer-Mounted Sprayers

เครื่องพ่นยา ประเภทนี้คล้ายกับด้านบน แต่วางบนรถพ่วงที่ต่อกับรถแทรกเตอร์ เครื่องพ่นยา เหล่านี้มีความจุถังสูงถึงประมาณ 1,000 แกลลอน ปั๊มของ เครื่องพ่นยา ขับเคลื่อนด้วย มอเตอร์ไฮดรอลิกที่ต่อกับเพลาส่งกำลัง บูมสเปรย์สามารถเข้าถึงความยาวระหว่าง 3.7 – 15 เมตร เหมาะกับพื้นที่ขนาดใหญ่ 

เครื่องพ่นยา

ข้อดี

► มีประสิทธิภาพมากกว่าเครื่องพ่นด้วยมือและใช้ได้กับฟาร์มขนาดใหญ่

ข้อเสีย

► มีราคาแพงและค่าบำรุงรักษาสูง


เครื่องพ่นยาแรงดันสูง High-Pressure Sprayers

► เครื่องพ่นยาแรงดันสูง มักใช้ในการฉีดพ่นพุ่มไม้หนาทึบและต้นไม้สูง หลักการทำงานของเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงจะเหมือนกับเครื่องฉีดน้ำแรงดันต่ำ พวกมันยังทำงานด้วยระบบไฮดรอลิกแต่สามารถทำงานได้ที่ความดันสูงถึง 6,800 กิโลปาสคาล (kPa) หรือประมาณ 990 PSI

เครื่องพ่นยา

ข้อดี

► เครื่องพ่นยา เหล่านี้เหมาะสำหรับการทำสวนไม้ผลและพืชชนิดอื่น ๆ ที่ต้องฉีดพ่นให้สูงและมีใบหนาทึบ

ข้อเสีย

► ค่อนข้างยุ่งยากและมีราคาแพงกว่าเครื่องพ่นแรงดันต่ำ


เครื่องพ่นปุ๋ย Foggers 

เครื่องพ่นยาเหล่านี้ใช้กันอย่างแพร่หลายโดยเกษตรกรรายย่อย คุณสามารถใช้ ► เครื่องพ่นปุ๋ย เพื่อฉีดพ่นสารกำจัดศัตรูพืชในรูปของไออากาศ เครื่องมือเหล่านี้มักจะถูกใช้ในโรงเรือนหรือพื้นที่ที่เต็มไปด้วยแมลงศัตรูพืชที่ต้องการการรักษา

มีมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสประมาณ 110-120 โวลต์ทำหน้าที่เป็นแหล่งพลังงานของ เครื่องพ่นปุ๋ย บางคนใช้เครื่องยนต์สันดาปที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมัน เครื่องพ่นปุ๋ย มีขนาดใหญ่บางรุ่นใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแรงม้า 12 โวลต์ ปั๊มของพวกเขาทำงานที่แรงดันสูงถึง 12,400 กิโลปาสคาล (kPa) หรือประมาณ 1800 PSI พร้อมพลังการพ่นที่ทนทาน เครื่องพ่นปุ๋ย มีแนวโน้มที่จะล่องลอยเนื่องจากสภาพลมแรง สารกำจัดศัตรูพืชที่ปล่อยออกมาในรูปของไอทำให้เกิดความเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม

เครื่องพ่นยา


 เครื่องพ่นยา ประเภทอื่นๆเพิ่มเติม