ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ คีมย้ำหางปลา

Customers Also Purchased

หากคุณเคยทำงานที่เกี่ยวข้องกับสายไฟหรือสายเคเบิ้ลต่างๆ มีโอกาสที่ดีที่คุณจะได้เรียนรู้หรืออย่างน้อยก็เคยได้ยินเกี่ยวกับการย้ำ แล้วการย้ำคืออะไร?เป็นการบีบสายไฟเพื่อต่อเข้ากับสายไฟอื่นหรือเชื่อมต่อกับขั้วต่อ การย้ำทำได้ด้วยหลายสาเหตุ แต่ไม่ว่าคุณจะทำไปทำไม คุณรู้ดีว่าการย้ำสายไฟให้สำเร็จนั้นยากแค่ไหน! หากไม่มีเครื่องมือเฉพาะคุณปวดหัวแน่นอนและนั่นคือที่มาของ คีมย้ำหางปลา นั่นเอง 

⇔ คีมย้ำหางปลา ⇔ ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้กระบวนการย้ำทำได้เร็วและง่ายขึ้นมาก เมื่อคุณรู้วิธีใช้คีมย้ำหางปลา แล้ว คุณจะรู้สึกเหมือนเป็นมือของคุณเองและคุณจะย้ำสายไฟเหมือนเป็นเรื่องปกติ เพราะฉะนั้นในบทความนี้ผมจะมาแนะนำว่า คีมย้ำหางปลา คืออะไร แล้วเลือกอย่างไร ให้เหมาะกับงานที่คุณต้องการ หากพร้อมแล้วไปอ่านบทความนี้กันได้เลยครับ


คีมย้ำหางปลา คืออะไร?

คีมย้ำหางปลา เป็นเครื่องมือย้ำที่ออกแบบมาเพื่อย้ำสายไฟและอุปกรณ์เชื่อมต่อสายไฟเพื่อให้กระแสไฟไหลได้สะดวก โดยลักษณะของปากคีมจะเป็นร่องๆ สำหรับรองรับขนาดของหางปลาใช้ยึดเข้ากับปลายสายไฟ พร้อมกับด้ามจับหุ้มฉนวนมีคุณสมบัติในการป้องกันกระแสไฟฟ้านั่นเอง

ทำไม คีมย้ำหางปลา จึงสำคัญ

คีมย้ำหางปลา ส่วนใหญ่จะออกแบบมาให้ย้ำหางปลา ในแต่ละประเภท และตามขนาดของสายไฟเท่านั้น ต้องใช้ให้ถูกประเภทกับหางปลา และ สายไฟ ถึงจะย้ำงานได้มีคุณภาพ สะดวก ง่ายและเบาแรง ด้วยคีมย้ำหางปลา คุณไม่ต้องกังวลว่าหางปลาจะผิดแนวเล็กน้อยอีกต่อไป เพราะคุณจะควบคุมการย้ำได้มากขึ้น สายไฟค่อนข้างยากในการย้ำหากไม่มีเครื่องมือย้ำโดยเฉพาะ คีมย้ำหางปลา ช่วยให้กระบวนการย้ำง่ายขึ้นมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับก้ามปูที่มีรหัสสีและอื่นๆ เป็นมิตรกับผู้เริ่มต้นมาก อย่างที่ควรจะเป็น เนื่องจากแม้แต่ผู้เริ่มต้นยังต้องเรียนรู้วิธีการจีบในบางจุดของการศึกษา

สิ่งที่ต้องมองหาเมื่อซื้อ คีมย้ำสายไฟ

สร้างคุณภาพ ► โครงสร้างที่แข็งแรงและทนทานเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคีมย้ำสายไฟ ท้ายที่สุด ไม่มีใครอยากเปลี่ยนเครื่องย้ำหางปลาที่บอบบางซึ่งพังหลังจากใช้งานเพียงครั้งเดียว ดังนั้น มองหาสิ่งที่มีคุณภาพการก่อสร้างที่ทนทานซึ่งสามารถทนต่อการสึกหรอมากเกินไป

ขนาดสายไฟที่รองรับ ► นอกจากนี้ คุณควรพิจารณาขนาดของสายไฟที่คุณจะใช้งานด้วย มาตรวัดจะกำหนดขนาดของเส้นลวด ยิ่งตัวเลขมาก เส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นลวดก็ยิ่งเล็กลง ตรวจสอบขนาดสายไฟที่รองรับบนเครื่องย้ำเพื่อให้ได้ขนาดที่ตรงตามความต้องการของคุณ

จำนวนช่องย้ำ ► หากคุณต้องการย้ำสายไฟที่มีขนาดต่างกัน คุณควรมองหาเครื่องมือย้ำที่มีรูหลายช่อง เครื่องมือดังกล่าวมีโพรงที่แตกต่างกันในหัวซึ่งช่วยให้คุณสามารถจีบลวดขนาดต่างๆได้ ที่พบมากที่สุดคือเครื่องมือที่มีสามช่อง


เคล็ดลับในการใช้ คีมย้ำหางปลา

อย่าออกแรงมากเกินไปขณะย้ำ

นี่เป็นหนึ่งในข้อผิดพลาดที่พบบ่อยที่สุดในการย้ำ เป็นปัญหาที่คุณจะพบบ่อย คุณเห็นไหมว่าการย้ำเกี่ยวข้องกับการพับสายไฟหรืออะไรก็ตาม ดังนั้นสำหรับหลายๆคน พวกเขาคิดว่ามันต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการทำให้สำเร็จ ด้วยเหตุนี้ พวกเขาจึงใช้ความพยายามมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ บีบสายไฟให้แรงที่สุดเท่าที่จะทำได้

ในการออกแรงมากเกินไปในขณะทำการย้ำ จะส่งผลให้เกิดสิ่งที่เรียกว่าการย้ำมากเกินไป ซึ่งอาจส่งผลเสียอย่างมากเมื่อทำการย้ำสายไฟ โชคดีที่เครื่องมือย้ำบางมาพร้อมกับกลไกที่ป้องกันไม่ให้สิ่งนี้เกิดขึ้น และแม้ว่าการย้ำมากเกินไปจะไม่ใช่ปัญหา แต่การให้ความสำคัญกับพลังของคุณมากเกินไปจะทำให้ความสามารถบางอย่างของคุณยังคงแม่นยำและควบคุมไม่ได้

โปรดจำไว้ว่า คีมย้ำหางปลา จะทำขึ้นเพื่อให้กระบวนการย้ำง่ายขึ้น ไม่ยากขึ้น คุณไม่จำเป็นต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการย้ำบางสิ่งให้สำเร็จ การเรียนรู้วิธีจัดการความแข็งแรงของคุณในขณะที่การจีบเป็นขั้นตอนแรกในการพัฒนาทักษะ

ให้ความสนใจกับรหัสสี

รหัสสีมีอยู่ใน คีมย้ำหางปลา บางชนิดที่แตกต่างกันสำหรับสายไฟประเภทต่างๆ เว้นแต่คุณจะเป็นมืออาชีพ คุณอาจจำตำแหน่งไม่ได้ ดังนั้นลองใช้ประโยชน์ของรหัสสีเพื่อทำให้การทำงานให้ง่ายขึ้นเล็กน้อยนั่นเอง 

ดูแลรักษา คีมย้ำหางปลา เป็นประจำ

นี่เป็นคำแนะนำทั่วไปมากกว่าบางอย่างที่ใช้กับ คีมย้ำหางปลา โดยเฉพาะ แต่ก็ยังควรค่าแก่การกล่าวถึง เมื่อเวลาผ่านไป คีมย้ำหางปลาและเครื่องมือย้ำจะใช้งานยากขึ้นเล็กน้อย สาเหตุหลักมาจากข้อต่อของคีมตึงขึ้น ในการแก้ปัญหานี้ คุณจะต้องหล่อลื่นข้อต่อเป็นประจำเพื่อให้เคลื่อนไหวได้อย่างไม่จำกัด

แต่เมื่อไหร่ที่คุณควรหล่อลื่น? หล่อลื่นบ่อยเท่าที่คุณต้องการ คุณเป็นคนใช้เครื่องมือนี้ และเครื่องมือของคุณควรรู้สึกสบายเมื่ออยู่ในมือมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หากคุณต้องการใช้งานเครื่องมือนี้อย่างมีประสิทธิภาพ หากการหล่อลื่น คีมย้ำหางปลา หรือเครื่องมือย้ำมักจะช่วยให้คุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้น ไม่ว่าจะด้วยวิธีไหน ให้หล่อลื่นออก อีกทางหนึ่ง หากคุณชอบความรู้สึกแข็งของคีมหลังจากไม่ได้หล่อลื่น คุณก็สามารถเลือกไม่ใช้การหล่อลื่นทั้งหมดได้


หางปลาแต่ละประเภท

หางปลาเปลือย มีราคาถูกและใช้งานได้หลากหลาย

หางปลาแบบหุ้มฉนวน จะทนต่ออุณหภูมิที่สูง มีความแน่นหนาในการเชื่อมต่อสายและป้องกันสิ่งรบกวนได้อีกด้วย

หางปลาแบบเสียบ เชื่อมต่อสายไฟได้ง่ายรวดเร็ว เหมาะกับงานที่มีการเคลื่อนย้ายได้สะดวก 

หางปลาแต่ละประเภทมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป การเลือกหางปลาให้ตรงกับการใช้งานจะช่วยป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น และยังช่วยลดเวลาการทำงานได้อีกด้วย

► ข้อควรระวัง! เกี่ยวกับ คีมย้ำหางปลา รู้ไว้ใช่ว่า


การย้ำหางปลาในแบบต่างๆ

การย้ำหางปลาแบบ Hexagon Crimping ใช้ย้ำหางปลาให้เป็นรูปหกเหลี่ยม มีความแน่นหนาทุกทิศทาง เหมาะสำหรับย้ำหางปลาหนาแบบท่อ

การย้ำหางปลาแบบ Indent Crimping ใช้ย้ำหางปลาแบบกดลงไปตรงๆ เหมาะสำหรับย้ำหางปลาพับขึ้นรูป

การย้ำหางปลาแบบ Trapez Crimping ใช้ย้ำหางปลาให้เป็นแท่งสี่เหลี่ยม เพิ่มความสะดวกในการต่อสายเข้าช่องเบรกเกอร์

การย้ำหางปลาแบบ Oval Crimping ใช้กับหางปลา Tubular โดยการย้ำมีลักษณะเป็นรูปวงรี


เลือกดู > คีมย้ำหางปลา <เพิ่มเติม