ข้อควรระวัง! เกี่ยวกับ คีมย้ำหางปลา รู้ไว้ใช่ว่า

Customers Also Purchased

      ช่างหลายๆ คนคงจะรู้จักสิ่งที่เรียกว่า --> คีมย้ำหางปลา <-- นี้ดี โดยเฉพาะช่างไฟฟ้าและช่างยนต์ แต่สำหรับคนที่ไม่ค่อยรู้จักก็ไม่เป็นไร เพราะเรากำลังจะมาแบ่งปันเกร็ดความรู้เกี่ยวกับ คีมย้ำหางปลา ให้กับทุกคน ใครที่ยังไม่รู้ก็จะได้รู้วันนี้ ใครที่รู้แล้วก็ถือว่าจะได้รู้เพิ่มขึ้น แม่นยำมากขึ้น หรือหากใครอยากร่วมแบ่งปันความรู้และเทคนิคอื่นๆ กับเราก็ไม่ว่ากัน สามารถคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นกันได้เลย 


คีมย้ำหางปลา คืออะไร? ใช้ทำอะไร?

      เอาล่ะ ก่อนจะไปถึงข้อควรระวังต่างๆ เรามาดูก่อนว่า คีมย้ำหางปลา คืออะไร แล้วมันใช้ทำอะไรบ้าง สำหรับคนที่อาจจะยังไม่รู้จัก  คีมย้ำหางปลา คือ เครื่องมือที่เอาไว้ ย้ำรอยต่อรอยเชื่อมสายไฟสายเคเบิ้ล หรือสายต่างๆ กับขั้วต่อ เพื่อให้แน่ใจว่าการเชื่อมต่อนั้นแน่นสนิทดี เพราะถ้าเราใช้มือเปล่ามันไม่ได้ผล แถมยังอันตรายด้วย หากรอยต่อหรือรอยเชื่อมนั้นแน่นสนิทดีก็จะขจัดปัญหาต่อการไหลของสิ่งที่จะถูกส่งผ่านสายนั้นๆ เช่น ไฟฟ้าหรือสัญญาณ เป็นต้น คีมย้ำหางปลา มีหลายขนาดมาก รองรับสายและขั้วต่อที่มีหลายขนาดเช่นกัน หน้าตาของคีมเองก็มีหลากหลายจนตาลาย ใช้ได้กับงานแต่ละประเภท ต้องระวังอย่าใช้ผิดเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นขั้วต่อหรือสายไฟจะเสียหาย สำหรับคนที่ทำงานหลายแบบแต่ไม่ต้องการซื้อคีมหลายอัน ก็สามารถซื้อแบบที่เปลี่ยนปากคีมได้ด้วย สะดวกมากๆ 


คีมย้ำหางปลา ดีอย่างไร?

      มักมีคนถามหรือสงสัยว่าเครื่องมือย้ำแบบไหนดีที่สุด เพราะว่ามีเครื่องมือหลากหลายประเภทมากที่ช่วยในการย้ำรอยต่อรอยเชื่อมต่างๆ บทความนี้จะไม่เคลมว่าอะไรดีที่สุด เพราะจะเป็นการหมิ่นประมาทคนอื่นเอาได้ แต่ขอบอกเล่าว่า คีมย้ำหางปลา เป็นเครื่องมือที่ได้รับการอนุญาตให้ใช้ในงานด้านการบินโดย FAA (Federal Aviation Administration) หรือ องค์การบริหารการบินแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการบินของสหรัฐฯ คอยวางกฎระเบียบและมาตราการต่างๆ ของการบินพลเรือน นั่นแปลว่า คีมย้ำหางปลา เป็นเครื่องมือที่ดีมากพอ และเป็นที่ยอมรับมากขนาดไหน 

คีมย้ำหางปลา

      ถึงแม้ว่า คีมย้ำหางปลา แบบวงล้อจะเป็นที่นิยมมากกว่า แต่ลำพัง คีมย้ำหางปลา แบบธรรมดาก็ให้งานที่ตรงกับความต้องการได้เพียงพอแล้ว หากรู้วิธีใช้ที่ถูกต้อง แต่สำหรับในสถานการณ์ปกติบางคนอาจจะสะดวกใช้แบบวงล้อ แบบอัตโนมือหรือแบบอัตมัติ แบบออกแรงหรือแบบ ไฮดรอลิก จะเลือกใช้อย่างไรก็ได้ แล้วแต่ความพึงพอใจ แค่ให้งานที่ออกมาดี ขั้วต่อไม่เสียหายก็พอแล้ว แต่ให้ระวังการเลือกปากคีมให้ดี ให้ถูกกับขั้วต่อและสายไฟ


ข้อควรระวังเกี่ยวกับ คีมย้ำหางปลา 

      งานประเภทการต่อการเชื่อมนั้นนับว่าสำคัญและละเอียดอ่อนมาก ต้องรอบคอบ เพราะหากผิดพลาดเพียงเล็กน้อยก็จะส่งผลกับทั้งระบบหรือวงจรเลยทีเดียว ข้อควรระวังหลักๆ ที่นำมาฝากทุกคนมี 2 ข้อ ดังนี้

      - การเลือกวัสดุ : เรามาเริ่มตั้งแต่การเลือกซื้อกันก่อนเลย คีมย้ำหางปลา เป็นเครื่องมือที่ต้องรองรับแรงกดแรงบีบซ้ำๆ ดังนั้น วัสดุที่ผลิตจึงต้องแข็งแรง ทนทาน ส่วนใหญ่จะผลิตจากโลหะ แต่ก็ต้องเลือกประเภทโลหะด้วย เพื่อให้ใช้งานได้ยาวนาน ดูแลง่าย ไม่เป็นสนิม ที่นิยมมากที่สุดคืออลูมิเนียม ทองเหลือง และทองแดง อาจมีการชุบด้วยดีบุกเพื่อป้องกันการกัดกร่อน ทำให้คีมไม่บิ่นง่ายเวลาใช้งานซ้ำๆ ไปนานๆ

      - ลักษณะการย้ำที่เหมาะสมกับขั้วต่อ : ขั้วต่อฉนวนแบบไม่มีบัดกรีนั้นมีอยู่ 3 ชนิด ได้แก่ พีวีซี ไนลอน และท่อหด (Haet Shrink) พีวีซีมีคุณสมบัติที่เปราะมากกว่าชนิดอื่น จึงอาจจะแตกง่ายหากบีบย้ำแรงมากเกินไป แม้แต่รอยแตกเล็กๆ ก็สามารถนำไปสู่การลัดวงจรหรือไฟฟ้าลัดวงจรได้ ดังนั้น เวลาบีบคีมจึงต้องระมัดระวังแรงให้พอดี ไม่เบาเกินไปจนรอยเชื่อมไม่สนิท และไม่แรงเกินไปจนขั้วต่อแตก 

      ส่วนชนิดไนลอนนั้นจะทนทานกว่ามาก เหนียว หนา เจาะหรือเอาออกได้ยาก ด้วยเหตุนี้ ก็เลยเป็นที่นิยมมากกว่าชนิดพีวีซี อีกทั้งยังมีลักษณะโปร่งแสง ไม่ทึบเหมือนพีวีซีด้วย ถึงแม้ว่าจะมีรหัสสีแดง น้ำเงิน และเหลืองที่คุ้นเคยเป็นไกด์เวลาทำงานแล้ว แต่ก็คงดีกว่าถ้าเราสามารถแยกประเภทสายได้เองโดยไม่ต้องพึ่งอย่างอื่น ถ้าเกิดปัญหาก็แก้ได้สะดวก

      ชนิดท่อหด จะมีลักษณะคล้ายกับไนลอน แต่จะค่อนข้างนิ่มกว่า และบางกว่าชนิดอื่น จึงควรใช้ความระมัดระวังในการออกแรงย้ำหรือการเลือกปากคีม เพราะไม่อย่างนั้นท่อจะเกิดรอยรั่วได้ ทำให้การเชื่อมมีปัญหาในภายหลัง หากรอยรั่วจากคีมโดนความร้อนมันจะขยายใหญ่ขึ้นได้ ดังนั้น ให้เลือก คีมย้ำหางปลา ที่ปากคีมมีร่องฟันลักษณะโค้งมนจะดีกว่า หลีกเลี่ยงร่องฟันหยักๆ แหลมๆ 

คีมย้ำหางปลา


ข้อควรระวังในการใช้ คีมย้ำหางปลา 

      - ตรวจสอบให้แน่ใจว่า คีมย้ำหางปลา ที่ใช้มีขนาดและร่องฟันที่เหมาะสมกับลักษณะของสายไฟและขั้วต่อ

      - เวลาปอกหรือลอกสายไฟ ควรทำโดยไม่ทำลายเส้นใยใดๆ ไม่ทำให้เส้นต่างๆ ภายในแตกหรือบานออก เพราะมันอาจจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการไหลของสิ่งที่ต้องการส่งผ่านสายนั้นๆ ได้

      - หากใช้ คีมย้ำหางปลา แบบมีรหัสสี ควรพยายามวางสายให้ตรงตามร่องของแต่ละสีให้พอดีก่อนทำการย้ำ รอยย้ำจะได้ไม่คลาดเคลื่อน ทำให้การเชื่อมต่อล้มเหลว 

      - ลวดหรือสายที่ไม่มีฉนวนไม่ควรยื่นออกมาจากปลายอีกด้านของขั้วต่อ หรือระหว่างขั้วต่อกับสายไฟ เพราะอาจทำให้ไฟรั่วได้ 

      - ควรวางวงจรให้เรียบร้อยพอดีก่อนจะทำการเชื่อมสายไฟกับขั้วต่อใดๆ ป้องกันความผิดพลาด สับสน และยุ่งเหยิง

      - กะแรงในการบีบ คีมย้ำหางปลา ให้พอดี ไม่แน่นหรือหลวมมากไป หากหลวมจะมีอากาศในขั้วต่อ อาจจะทำให้ขั้วต่อมีการออกไซด์ ซึ่งจะเกิดการกัดกร่อนภายใน แต่หากย้ำหนักเกินไปก็จะทำให้วงจรรั่วไหลได้

      - หาก คีมย้ำหางปลา ที่ใช้มีแรงย้ำไม่สม่ำกัน (ไม่เท่ากัน) ในแต่ละร่องฟัน ควรจะแยกย้ำที่ละสายดีกว่า แรงจะได้เท่ากัน และมั่นใจได้ว่าเชื่อมสนิทดีพอเหมือนกันทุกสาย 

      - หลังเสร็จงานควรดึงสายตรงขั้วต่อกับสายดู หากดึงได้หรือเลื่อนหลุดแสดงว่าย้ำเบาไป หรือย้ำไม่ถูกต้อง ตรงที่มีการเชื่อมควรมีความต้านทานแรงดึงประมาณหนึ่ง


ลักษณะที่ดีของ คีมย้ำหางปลา

      - ทำจากโลหะที่แข็งแรง รองรับแรงกดแรงบีบซ้ำๆ ได้ดี

      - มีการชุบดีบุกเพื่อป้องกันการกร่อนหรือสึกหรอด้วยก็จะดี

      - หลอมและขึ้นรูปมาดี ผิวเรียบ ไม่มีเสี้ยนหรือรอยขรุขระที่ร่องฟัน เพราะอาจบาดสายไฟหรือขั้วต่อให้เสียหาย

      - ฉนวน หรือพลาสติก หรือสิ่งที่หุ้มขาบีบไม่หลุดออกหรือฉีกขาดโดยง่าย

      - ราคาไม่ถูกหรือแพงเกินไปจนน่าสงสัย


ดู --> คีมย้ำหางปลา <-- เพิ่มเติม