10 วิธีการบำรุงรักษา ปั้มลมขนาดใหญ่ ให้ใช้งานได้นานขึ้น

Customers Also Purchased

10 วิธีการบำรุงรักษา ปั้มลมขนาดใหญ่ ให้ใช้งานได้นานขึ้น

การหมั่นทำการบำรุงรักษา ปั้มลมขนาดใหญ่ ของคุณเพื่อการใช้งานได้ยาวนานขึ้นจำเป็นมากในการยืดอายุในการใช้งานเครื่องปั้มลมของคุณเพื่อให้ส่วนประกอบของปั้มลมสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพสูงสุดและป้องกันการสึกหรอของเครื่องและส่วนประกอบที่อาจจะล้มเหลวและผุพังไปก่อนอายุการใช้งาน เราจึงมาแนะนำเคล๊ดลับวิธีการซ่อมบำรุงรักษาเพื่อเป็นแนวทางในการดูแล ปั้มลมขนาดใหญ่ของคุณให้ปลอดภัย เชื่อถือได้ และด้วยวิธีการที่ประหยัดอีกด้วย

วิธีการบำรุงรักษา ปั้มลมขนาดใหญ่

ปั้มลมขนาดใหญ่

- อ่านและปฏิบัติตามคู่มือปั้มลมของคุณ

- หมั่นระบายความชื้นออกจากถัง

- ทำความสะอาดช่องรับลม

- หมั่นสำรวจว่าตัวยึดทั้งหมดแน่นอยู่เสมอ

- ตรวจสอบท่ออย่างสม่ำเสมอ

- ในกรณีที่ปั้มมีระบบเซฟตี้ให้หมั่นทดสอบว่ายังใช้ได้หรือไม่

- ตรวจสอบและเปลี่ยนไส้กรองอากาศเมื่อถึงเวลา

- ตรวจสอบและเปลี่ยนน้ำมันคอมเพรสเซอร์

- เปลี่ยนส่วนประกอบที่สึกหรอ

- ทำความสะอาดตัวระบายความร้อน

1.) อ่านและปฏิบัติตามคู่มือปั้มลมของคุณ

ในส่วนของคู่มือที่แนบมาด้วยกับปั้มลมนั้นมีวิธีใช้งานปั้มลมอย่างละเอียด และอาจจะมีเคล็ดลับการดูแลง่าย ๆ เพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องตามที่ผู้ผลิดแนะนำนอกจากนั้นก็อาจจะมีข้อควรระวังระบุมาด้วยเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้ใช้ได้รับอันตรายจากปั้มลมและเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับตัวเครื่องได้หากผู้ใช้งานใช้ผิดวิธีดังนั้นสิ่งสำคัญอย่างแรกที่ควรคำนึงถึงนั่นก็คืออ่านคู่มือการใช้งานอย่างละเอียดและเก็บรักษาคู่มือของปั้มลมไว้เพื่อทบทวนหรือสามารถนำมาอ่านเพื่อแก้ไขอาการเสียหายเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับปั้มลมได้

2.) หมั่นระบายความชื้นออกจากถัง

ตัวถังเก็บลมเมื่อมีการใช้งานอย่างต่อเนื่องมักจะมีความชื้นตกค้างสะสมอยู่เพราะอากาศมีส่วนประกอบของน้ำปะปนอยู่จึงอาจจะทำให้ข้างในตัวถังเกิดสนิมหรือผุกร่อนได้ และความชื้นอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาที่อาจจะทำให้ปั้มลมทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ น้ำส่วนใหญ่จะสะสมอยู่ตรงบริเวณวาวล์ระบายความชื้น คุณจึงควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ระบายเอาความชื้นที่เกาะไว้อยู่ออกอยู่สม่ำเสมอ และก่อนทำการระบายความชื้นคุณควรจะทำการปล่อยแรงดันอากาศออกจากถังก่อน เพื่อความปลอดภัยจากอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในขณะนั้น

3.) ทำความสะอาดช่องรับลม

การใช้งานของปั้มลมในสภาพแวดล้อมที่มีฝุ่นหรือสิ่งสกปรกอยู่อาจจะทำให้เครื่องปั้มลมทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพเพราะฝุ่นอาจจะทำให้ส่วนของเครื่องยนต์ไม่สามารถอัดแรงดันอากาศได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดังนั้นคุณจึงต้องหมั่นตรวจสอบและทำความสะอาดเท่าที่จะจำเป็นให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานอยู่อย่างสม่ำเสมอ

4.)  หมั่นสำรวจว่าตัวยึดทั้งหมดแน่นอยู่เสมอ

การใช้งานปั้มลมนั้นส่วนประกอบหลักคือโรเตอร์ที่ทำหน้าที่หมุนใบพัดอยู่ตลอดเวลาที่เครื่องปั้มลมทำงานส่งผลให้น๊อตหรือหมุดยึดคลายตัวหรือเกิดการหลวมได้ตามอายุการใช้งานเพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายจากการใช้งานแล้วจึงควรจะทำการตรวจสอบสภาพของน๊อตและตัวยึดให้แน่นอยู่เสมอเพื่อป้องกันไม่ให้อะไรหลุดออกมาจากตัวเครื่องทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของตัวเครื่องและผู้ใช้งานด้วย

5.) ตรวจสอบท่ออย่างสม่ำเสมอ

ควรจะตรวจสอบระบบท่อต่อต่าง ๆ ของคุณอยู่เสมอ ๆ ให้พร้อมกับการใช้งานเนื่องจากแรงอัดและแรงดันอากาศอาจจะทำให้เกิดการแตกร้าวหรือผุพัง และอาจจะรั่วไหลในที่สุด อาจจะทำให้ปั้มลมไม่สามารถอัดอากาศได้อย่างสม่ำเสมอ ดังนั้นควรหมั่นตรวจสอบอยู่ตลอดว่ามีความเสียหายหรือไม่และถ้าระบบท่อเกิดการเสื่อมสภาพก็ควรถอดเปลี่ยนใหม่เพื่อให้ประสิทธิภาพการทำงานคงอยู่ตลอดอายุการใช้งาน

10 วิธีการบำรุงรักษา ปั้มลมขนาดใหญ่

6.) ในกรณีที่ปั้มมีระบบเซฟตี้ให้หมั่นทดสอบว่ายังใช้ได้หรือไม่

ให้ทำการทดสอบระบบเซฟตี้ของปั้มลมว่ามีการใช้งานระบบนี้ได้ปกติดีหรือไม่ หากว่าปั้มลมของคุณมีฟังก์ชั่นของระบบเซฟตี้ติดตั้งไว้อยู่เพื่อเป็นการการันตีความปลอดภัยของผู้ใช้งานอีกหนึ่งชั้นว่าจะได้รับการปกป้องในกรณีที่เกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้นในระหว่างการใช้งานในกรณีที่เครื่องปั้มลมร้อนเกินไปเครื่องก็จะตัดการทำงานของปั้ม และเพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งานของตัวปั้มอีกด้วย

7.) ตรวจสอบและเปลี่ยนไส้กรองอากาศเมื่อถึงเวลา

ไส้กรองอากาศของ ปั้มลมขนาดใหญ่ เป็นส่วนสำคัญที่คอยกรองเศษผงหรือฝุ่นที่จะเข้าไปอุดตันเครื่องหลักของปั้มลมได้เพื่อให้ปั้มลมทำงานได้อย่างราบรื่นจึงควรหมั่นตรวจสอบไส้กรองอากาศให้ดีเมื่อถึงเวลาเปลี่ยนไส้กรองแล้วก็ควรทำการเปลี่ยนมันตามกำหนดเวลาการใช้งาน แนะนำการเปลี่ยนในทุก ๆ 6 เดือนหรือต่ำกว่านั้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของปั้มลมของคุณให้ใช้งานได้อย่างดีที่สุด

8.) ตรวจสอบและเปลี่ยนน้ำมันคอมเพรสเซอร์

คุณควรตรวจสอบคอมเพรสเซอร์ปั้มลมของคุณในกรณีที่ใช้น้ำมัน ควรตรวจดูในทุกๆวันหลังใช้งานว่าน้ำมันไม่แห้งไปจากนั้น จากทุก ๆ 100-500 ชม.การทำงานเพื่อใหคอมเพรสเซอร์ทำงานได้อย่างไม่ติดขัดเพราะถ้าหากว่าปล่อยให้น้ำมันแห้งไปอาจจะส่งผลเสียต่อเครื่องปั้มลมของคุณได้ เพราะอาจจะเกิดอาการติดขัด ลูกสูบหรือใบพัดทำงานได้ไม่เต็มที่หรืออาจจะส่งผลให้เครื่องร้อนเกินไปจนอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้

9.) เปลี่ยนส่วนประกอบที่สึกหรอ

ควรตรวจสอบอายุการใช้งานของอะไหล่หรือตัวเครื่องของปั้มลมอยู่เป็นประจำเพราะว่าอาจจะมีบางส่วนที่สึกหรอไปตามอายุการใช้งานคุณอาจจะไม่สังเกตุเห็นด้วยตาปกติบางชิ้นส่วนที่ต้องทำการเปลี่ยนต้องทำการเปิดภายในตัวเครื่องออกมาตรวจสอบดูถึงจะรู้ อย่างเช่น ลิ้นป้องกันการใ้ชน้ำมันไม่ให้ใช้มากเกินไป จะต้องทำการเปลี่ยนในทุก ๆ 1000 ชม.ทำงาน เพราะอาจจะทำให้น้ำมันปนเข้ามากับลมได้มากขึ้นและอาจจะทำให้น้ำมันแห้งเร็วเกินไป คุณควรสำรวจให้แน่ใจว่าส่วนประกอบต่างๆยังทำงานได้ดีแค่ไหนและทำการเปลี่ยนส่วนประกอบอยู่เสมอๆ

10.) ทำความสะอาดตัวระบายความร้อน

หากว่าอุปกรณ์ของคุณเกิดความร้อนสะสมขึ้นมากเกินไปอาจจะทำให้คุณต้องเสี่ยงต่อความสูญเสียต่ออุปกรณ์ของคุณและอาจจะเป็นอันตรายต่อตัวคุณได้ด้วย การทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่ติดตรงกรองความร้อนอาจจะช่วยให้อายุการใช้งานนานขึ้นได้อย่างดี เพราะฉะนั้นคุณควรทำความสะอาดเป็นประจำเพื่อทำให้ตัวเครื่องสามารถระบายความร้อนได้ดีที่สุด 

ทั้งนี้ทั้งนั้นการปฏิบัติตามคำแนะนำด้านบนที่กล่าวมานี้จะช่วยให้คุณได้มั่นใจได้ว่าเครื่องปั้มลมของคุณจะมีอายุการใช้งานได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น การหมั่นบำรุงรักษาปั้มลมของคุณเป็นอย่างดีดังนั้นให้เครื่องปั้มลมทำงานได้ดีอยู่ตลอดเวลา การรู้จักการทำงานของปั้มลมก็เป็นส่วนหนึ่งของการบำรุงรักษาได้เพราะคุณจะได้มีความรู้ว่าเครื่องต้องการการดูแลแบบไหน

บทความอื่น ๆ : 5 ปั๊มลมโรตารี่ PUMA ที่ยอดนิยมที่สุดแบบไหนเหมาะกับคุณ