ประโยชน์ของ เวอร์เนีย ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

Customers Also Purchased

เวอร์เนีย ถือว่าเป็นเครื่องมือวัดที่มีความแม่นยำเป็นอย่างมาก ที่มีความยืดหยุ่นที่ดีในการวัดต่างๆ เช่น ความหนา เส้นผ่านศูนย์กลางภายนอก เส้นผ่านศูนย์กลางภายใน ความยาว ความกว้าง และความลึกของวัตถุต่างๆ ในเครื่องมือชิ้นเดียว เป็นเครื่องมือมือวัดที่สมบูรณ์แบบเลยก็ว่าได้ 

เวอร์เนีย มักทำมาจากเหล็ก อย่างไรก็ตาม บางครั้งสามารถใช้วัสดุคาร์บอน (พลาสติก) ได้ ในบางสถานการณ์ที่เหล็กสามารถทำให้เกิดรอยได้ พลาสติกก็เหมาะสมที่จะนำมาใช้งาน เมื่อพูดถึงความละเอียดทั่วไปของ เวอร์เนีย มีตั้งแต่ 0.1 ถึง 0.02 มม. อย่างไรก็ตามตัวที่ใช้มากที่สุดคือ 0.02 มม. และช่วงการวัดที่พบบ่อยที่สุดคือ 0 ถึง 15 มม. หรือ 6 นิ้ว แต่สามารถขยายได้ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดในไซต์งาน เป็นหนึ่งในเครื่องมือวัดเชิงเส้นที่รู้จักกันดีซึ่งเราใช้เพื่อให้ได้การวัดที่แม่นยำนั่นเอง


การทำงานของ เวอร์เนีย

เมื่อพูดถึงการวัดเส้นผ่านศูนย์กลางของวัตถุต่างๆ เวอร์เนีย เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นเส้นผ่านศูนย์กลางภายในหรือเส้นผ่านศูนย์กลางภายนอก เวอร์เนีย สามารถทำงานให้เสร็จได้อย่างง่ายดายและแม่นยำ

ในการวัดความหนา ความยาว และความกว้าง คุณสามารถใช้ เวอร์เนีย ได้อย่างแน่นอน ใช้ขากรรไกรที่ใหญ่กว่าเพื่อยึดวัตถุเพื่อหาการวัดขนาดภายนอก คุณสามารถใช้วัดความลึกได้เช่นกัน มีการติดตั้ง เวอร์เนีย ด้วยแท่งแบบบางที่ด้านหลัง ใช้ไม้วัดความลึกของสิ่งที่คุณต้องการ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าความลึกควรอยู่ต่ำกว่า 15 มม. หรือ 6 นิ้ว เวอร์เนีย เป็นหนึ่งในเครื่องมือวัดหลักที่มักจะนำไปใช้ในด้านต่างๆ เช่น วิศวกรรม การแพทย์ การก่อสร้าง รวมไปถึงงาน DIY ได้อีกด้วย

เวอร์เนีย

ข้อดีและข้อเสียของ เวอร์เนีย

ข้อดีของ เวอร์เนีย

- ความแม่นยำ ข้อได้เปรียบอย่างแรกของ เวอร์เนีย คือ ให้ค่าที่แม่นยำมากกว่าเครื่องมือวัดอื่นๆ

- ความสามารถ เวอร์เนีย เป็นเครื่องมืออเนกประสงค์ สามารถใช้งานได้หลากหลาย สามารถใช้อ่านค่าภายใน อ่านค่าภายนอก และความลึกได้

- ความทนทาน เนื่องจาก เวอร์เนีย ทำจากวัสดุที่แข็งแรง เช่น สแตนเลส จึงมีความทนทาน คุณสามารถใช้งานได้เป็นเวลานาน

- ไม่ต้องใช้สเกลเพิ่มเติมสำหรับ เวอร์เนีย ประเภทอ่านค่าโดยตรง จะมีสเกลคงที่และสเกลเคลื่อนที่ พวกเขาไม่ต้องการมาตราส่วนแยกต่างหากสำหรับการวัด

ข้อเสียของ เวอร์เนีย

- โอกาสเกิดข้อผิดพลาด มุมมองของการอ่านมีความสำคัญ มีโอกาสผิดพลาดเมื่อผู้มีประสบการณ์น้อยใช้ 

- ต้องการสเกลเพิ่มเติม เวอร์เนีย อ่านทางอ้อมต้องใช้ไม้บรรทัดแยกต่างหากหรือสเกลที่เกี่ยวข้องเพื่อคำนวณการวัด

- ต้องการสายตาที่ดี เวอร์เนียและไดอัลคาลิปเปอร์ต้องมีสายตาที่ดี ผู้ที่มีสายตาไม่ดีจะมีปัญหาในการอ่านค่าที่วัดได้

- ข้อผิดพลาดเป็นศูนย์ หนึ่งในข้อเสียที่พบบ่อยที่สุดของการใช้ เวอร์เนีย คือข้อผิดพลาดเป็นศูนย์ เมื่อปากจับปิดสนิท จะต้องระบุว่าการอ่านค่าเป็นศูนย์ หากไม่ระบุศูนย์แสดงว่ามีข้อผิดพลาดเป็นศูนย์ เวอร์เนียที่มีข้อผิดพลาดเป็นศูนย์จำเป็นต้องได้รับการปรับเทียบใหม่หรือควรซ่อมแซมเพราะจะทำให้ค่าที่อ่านได้ไม่ถูกต้อง


เวอร์เนีย

ประเภทของ เวอร์เนีย

คำว่า เวอร์เนีย ไม่ได้หมายถึงรูปทรงเดียว มีบางรุ่นและบางประเภทที่เรียกว่าคาลิปเปอร์ วิธีที่ง่ายที่สุดในการแยกความแตกต่างคือการใช้สเกลการอ่าน ไม่ว่าสเกลจะถูกแยกหรือยึดไว้กับเครื่องมือก็ตาม

เครื่องวัดเส้นผ่าศูนย์กลางการอ่านทางอ้อม

- Inside Caliper ได้รับการออกแบบในลักษณะการวัดขนาดภายในของวัตถุ ขาของเวอร์เนีย ด้านในได้รับการปรับตามวัตถุเพื่อให้ได้ขนาดที่ต้องการ

- Outside Caliper คาลิปเปอร์ภายนอกได้รับการออกแบบในลักษณะการวัดการวัดภายนอกของวัตถุ เช่นเดียวกับคาลิปเปอร์ด้านใน ขาของคาลิเปอร์ด้านนอกจะถูกปรับเพื่อให้ได้ขนาดที่ต้องการ

- Divider Caliper วงเวียนคาลิปเปอร์หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าเข็มทิศใช้เพื่อระบุตำแหน่งบนพื้นผิว ขอบขามีความคมมาก จึงใช้วาดส่วนโค้งหรือวงกลมได้ง่าย นอกจากนี้ยังใช้เพื่อวัดระยะทางระหว่างจุดต่างๆ บนแผนที่

- Odd leg Caliper คาลิเปอร์ขาคี่มีขาที่งอได้ ซึ่งได้รับการออกแบบในลักษณะนี้เพื่อเขียนเส้นขณะที่ขาที่งอจะวิ่งไปตามขอบของชิ้นงาน

เครื่องวัดเส้นผ่าศูนย์กลางอ่านโดยตรง

คาลิเปอร์อ่านค่าโดยตรงมีมาตราส่วนที่ถูกต้องในตัวคาลิปเปอร์เอง แม้ว่าพวกเขาจะใช้จอแสดงผล (ไม่ว่าจะเป็นระบบกลไกหรือระบบดิจิตอล) แต่ก็มีความแตกต่างกันในหลายปัจจัย คาลิปเปอร์อ่านค่าโดยตรงมีประเภทดังต่อไปนี้

- Vernier Caliper เช่นเดียวกับชื่อของมัน เวอร์เนีย ใช้สเกลเวอร์เนีย ประกอบด้วยสองสเกลซึ่งสเกลแรกได้รับการแก้ไขและสเกลที่สองเลื่อน

- Dial Caliper แม้ว่ากลไกการทำงานของ Dial Caliper จะซับซ้อน แต่การอ่าน Caliper นั้นง่ายกว่าการอ่าน Vernier Caliper ไดอัลเกจใช้ไดอัลเกจเพื่อแสดงค่าที่อ่านได้

- Digital Caliper Caliper ดิจิตอลมีหน้าจอดิจิตอลอิเล็กทรอนิกส์และมีวิธีที่ง่ายที่สุดในการอ่านค่า ช่วยให้คุณสลับระหว่างมม.หรือนิ้วได้ในปุ่มเดียว


ประโยชน์การใช้งาน เวอร์เนีย

เวอร์เนีย

การใช้งาน เวอร์เนีย ในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์

หนึ่งในการใช้งานหลักของ เวอร์เนีย นี้คือใช้สำหรับศึกษาการขยายตัวของวัสดุเนื่องจากอุณหภูมิที่ต่างกันเพื่อค้นหาคุณสมบัติของวัสดุ ใช้สำหรับวัดขนาดอุปกรณ์ต่างๆ นอกจากนี้ยังเป็นประโยชน์สำหรับการวัดวัตถุที่มีรูปร่างปกติและไม่สม่ำเสมอจากภายในหรือภายนอก

การใช้ เวอร์เนีย เพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์

อุตสาหกรรมการแพทย์และศัลยกรรมต้องพึ่งพา เวอร์เนีย เป็นอย่างมากเนื่องจากมีการวัดขนาดของเครื่องมือเพื่อให้เหมาะสำหรับการผ่าตัด ความแม่นยำและความเที่ยงตรงเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากเครื่องมือทุกชิ้นมีความไวสูงต่อการเปลี่ยนแปลงแม้เพียงเล็กน้อย และต้องวัดอย่างแม่นยำเนื่องจากต้องทำงานในพื้นที่ที่ซับซ้อนมาก

การใช้ เวอร์เนีย ในอุตสาหกรรมเหล็ก

ในขณะที่ทำการผลิตหรือตรวจสอบขนาดของผลพลอยได้เพื่อให้มั่นใจว่าตรงตามมาตรฐานที่ต้องการ ขอแนะนำให้ใช้ วอร์เนีย ใช้สำหรับวัดความกว้างและความสูงของวัตถุต่างๆ ช่วยในการวัดรู ความกว้างของท่อ เส้นรอบวงของเม็ดโลหะ ฯลฯ

การใช้งาน เวอร์เนีย ในอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ

อุตสาหกรรมการบินทำงานด้วยความแม่นยำอย่างแท้จริง ความแตกต่างเพียงเล็กน้อยในการเปลี่ยนแปลงมิติของวัตถุอาจเป็นหายนะได้ การใช้ เวอร์เนีย จะช่วยให้มั่นใจได้ถึงมาตรฐานความปลอดภัยและความแม่นยำในการใช้ชิ้นส่วนขนาดเล็กที่ช่วยในการบิน

การใช้งาน เวอร์เนีย ในการศึกษา

ในโรงเรียนและสถาบันวิศวกรรม การใช้ เวอร์เนีย ช่วยให้นักเรียนสามารถวัดเครื่องมือและวัตถุอื่น ๆ ที่ใช้ในฟิสิกส์หรือสาขาอื่น ๆ และยังช่วยแก้ไขข้อผิดพลาดเป็นศูนย์ การใช้เครื่องมือนี้เพื่อวัดขนาดภายนอกและภายในของวัตถุทรงกระบอกเป็นหนึ่งในไม่กี่การทดลองทางฟิสิกส์ยุคใหม่


เลือก เวอร์เนีย แต่ละประเภทให้เหมาะกับการใช้งานของคุณได้ที่นี่