วิธีการเปลี่ยนหัวจับดอกสว่าน ของ สว่านไร้สาย Bosch

หากคุณใช้งานสว่านไร้สายมาแล้วหลายปี และเริ่มสังเหตุเห็นว่า คุณไม่สามารถใช้ทำงานเจาะหรืองานขันได้แม่นยำเหมือนเดิม นั่นอาจจะหมายความว่า ‘หัวจับดอกสว่าน’ ของสว่านไร้สายของคุณกำลังหลวม และถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนแล้ว

ในบทความนี้จะบอกคุณว่า คุณต้องใช้อุปกรณ์หรือเครื่องมืออะไรบ้าง และทำอย่างไร ในการเปลี่ยนหัวจับดอกสว่านบนสว่านไร้สาย


สิ่งที่ควรทำ ก่อนเปลี่ยนหัวสว่านใหม่

ก่อนที่คุณจะเดินไปซื้อหรือสั่งซื้อ หัวจับดอกสว่าน ใหม่ คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดที่ตัวหัวจับดอกสว่านหรือเปล่า เพราะบางที ปัญหาอาจมาจากการมีเศษวัสดุเข้าไปสะสมอยู่ที่แกนหมุนของหัวจับดอกสว่าน หากปัญหามาจากสาเหตุนี้ ให้คุณทำความสะอาด ใช้ผ้าเช็ดแกนหมุน แล้วติดตั้งหัวสว่านกลับเข้าไปเหมือนเดิม ก็พอที่จะแก้ปัญหานี้แล้ว

แต่หากคุณพบว่า แม้ว่าจะทำความสะอาดแกนหมุนไปแล้ว ก็ยังมีอาการหลวมของหัวสว่านอยู่ แสดงว่า คุณจำเป็นต้องเปลี่ยนหัวจับดอกสว่านแล้วจริงๆ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบทความนี้จะเจาะจงไปที่ ส่วานไร้สาย Bosch แต่โดยทั่วไปแล้ว สว่านไร้สายก็จะมีพื้นฐานเหมือนๆ กัน ดังนั้น เมื่อเป็นเรื่องของการซ่อมแซม หรือบำรุงรักษา หากคุณได้เรียนรู้จากรุ่นหนึ่งไปแล้ว หมายความว่า คุณก็จะสามารถนำไปปรับใช้กับรุ่นอื่นได้เช่นเดียวกัน


เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้

• ด้านล่างนี้คือสิ่งที่คุณควรมีในการเปลี่ยนหัวจับดอกสว่านของสว่านไร้สาย

• ไขควงปากแฉก 

• ประแจหกเหลี่ยม 1/2 นิ้ว หรือขนาดใหญ่ที่สุดที่สามารถสอดเข้าไปในหัวจับดอกสว่านได้

• ผ้าเช็ดทำความสะอาด

• หัวสว่านที่จะใช้เปลี่ยน (1/2 นิ้ว หรือ 3/8 นิ้ว ขึ้นอยู่กับรุ่นของสว่านไร้สายของคุณ)


ขั้นตอนการเปลี่ยนหัวสว่าน

และนี่คือ 9 ขั้นตอนในการเปลี่ยนหัวสว่านใหม่บนสว่านไร้สาย Bosch

1. ขั้นตอนแรก คุณจะต้องถอดแบตเตอรี่ออกจากตัวเครื่อง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากการกดปุ่มบนสว่านไร้สายโดยไม่ได้ตั้งใจ วิธีการถอดแบตเตอรี่จะแตกต่างกันตามรุ่นของแบตเตอรี่ กรณีของ แบตเตอรี่ Bosch ถ้าเป็นรุ่น 12 V คุณสามารถกดลงไปที่ด้านข้างทั้งสองข้างของแบตเตอรี่ได้เลย แต่ถ้าเป็นรุ่น 18V ให้คุณกดปุ่มสีแดงที่อยู่ด้านหน้า แล้วจึงเลื่อนแบตเตอรี่ออกจากตัวสว่าน

2. ปรับโหมดของสว่านไร้สายให้เป็น โหมดเจาะ (รูปดอกสว่าน) ซึ่งเป็นโหมดที่จะล็อคคลัตช์ไว้ไม่ให้ขยับ (ปกติแล้วจะใช้โหมดนี้ เมื่อใช้เครื่องมือกับดอกสว่านหรือสกรูที่มีขนาดใหญ่)

     → ตัวเลข สัญลักษณ์ และการตั้งค่าบน สว่านไร้สาย Bosch

3. ใช้มือข้างหนึ่งจับสว่านไว้ แล้วหมุนหัวจับดอกสว่านในทิศทวนเข็มนาฬิกา เพื่อเปิดหัวจับสามปากออก หากคุณใส่ดอกสว่านทิ้งไว้ ให้คุณถอดออกก่อน เมื่อเปิดหัวจับจนสุดแล้ว คุณจะเห็นว่า ข้างใน มีสกรูตัวเล็กๆ อยู่

4. ใช้ไขควงปากแฉกหมุนสกรูในทิศ ‘ตามเข็มนาฬิกา’ แล้วถอดสกรูออกจากหัวสว่าน (สกรูเป็นสกรูเกลียวซ้าย ถูกออกแบบให้หมุนในทิศตรงกันข้ามกับสกรูทั่วไป เพื่อไม่ให้สกรูหลุดออกมาในขณะกำลังใช้งานสว่านไร้สาย)

5. ใส่ด้านสั้นของประแจหกเหลี่ยมลงไปในหัวจับสามปากที่เปิดออกแล้ว จากนั้น หมุนหัวจับดอกสว่านเพื่อปิดหัวจับ แบบเดียวกับการติดตั้งดอกสว่าน ที่สำคัญคุณจะต้องใช้แรง หรือใช้เครื่องมือยึดสว่านไร้สายไว้กับโต๊ะให้แน่น เพราะประแจหกเหลี่ยมจะทำให้น้ำหนักทั้งหมดถ่วงมาที่ด้านหน้า ทำให้ตัวสว่านล้มลงและขันหัวจับดอกสว่านออกลำบาก

6. หลังจากที่คุณจับยึดสว่านไว้แน่นแล้ว ให้คุณจับที่ด้านยาวของประแจกหกเหลี่ยม ออกแรงหมุนหัวจับดอกสว่านในทิศทวนเข็มนาฬิกา กระทั่งคุณสามารถหมุนหัวจับดอกสว่านออกด้วยมือได้

7. ก่อนติดตั้งหัวจับดอกสว่านใหม่ลงไป คุณจำเป็นต้องทำความสะอาดแกนหมุนหัวจับดอกสว่านก่อน เพราะหากยังมีเศษวัสดุติดอยู่กับแกนหมุน เมื่อคุณติดตั้งหัวจับดอกสว่านใหม่ลงไป ก็อาจทำให้มีอาการหลวมเหมือนเดิม หรือมีปัญหาการใช้งานอื่นๆ ได้

8. ติดตั้งหัวจับดอกสว่านใหม่ลงบนแกนหมุนโดยใช้มือของคุณหมุนในทิศตามเข็มนาฬิกา จากนั้นให้ใส่ด้านสั้นของประแจหกเหลี่ยมลงไปเหมือนกับก่อนหน้านี้ หมุนปิดหัวจับให้แน่น แล้วหมุนประแจในทิศตามเข็มนาฬิกา ใช้ค้อนตอกลงไปที่ปลายของประแจเพื่อให้การติดตั้งหัวสว่านนั้นแน่นขึ้น

9. สุดท้ายคือ เปิดหัวจับออก ดึงประแจหกเหลี่ยมออกมา แล้วให้คุณใส่สกรูที่ถอดออกกลับเข้าไปใหม่ ใช้ไขควงปากแฉกขันให้แน่น และต้องไม่ลืมว่าสกรูนั้นเป็นสกรูเกลียวซ้าย ในการขันให้แน่น คุณจะต้องขันในทิศทวนเข็มนาฬิกา