ทำอย่างไรให้ สว่านไร้สาย BOSCH อยู่กับคุณได้นานยิ่งขึ้น

ปฎิเสธไม่ได้ครับว่า สว่านไร้สาย เป็นเครื่องมือที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในกลุ่มผู้ใช้งานหลายคนในปัจจุบัน เนื่องจาก เป็นเครื่องมีที่มีขนาดเล็ก พกพาง่าย และมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นมากหากเทียบกับหลายสิบปีก่อน ยิ่งไปกว่านั้น บางรุ่นสามารถเอาไปเทียบกับสว่านมีสายเลยทีเดียว เช่น สว่านไร้สาย Bosch มอเตอร์ BiTURBO ที่ให้แรงบิดได้เท่ากับสว่านมีสายกำลังไฟฟ้า 1,800 วัตต์

     • เจาะลึกเกี่ยวกับ เทคโนโลยี BiTURBO Brushless จาก Bosch

หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่เป็นเจ้าของสว่านไร้สายอยู่แล้ว คุณคงพอจะรู้ใช่ไหมครับว่า การดูรักษาเครื่องมือให้ดีนั้นจำเป็นแค่ไหน แต่หากคุณเป็นผู้ใช้งานใหม่ ในบทความนี้ ผม จะมาบอกให้คุณทราบเองครับ

สิ่งที่คุณควรรู้เป็นอันกับแรกๆ เลย คือ คุณจำเป็นต้องใช้น้ำมันเช็ดเศษวัสดุที่ติดอยู่กับตัวเครื่องอย่างสม่ำเสมอ และชาร์จแบตเตอรี่หลังจากการใช้งานทุกครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ตัวเครื่องเกิดสนิม สึก และมีอายุการใช้งานที่สั้นครับ

โดยในบทความนี้ คุณจะได้รู้เกี่ยวกับ

     1. การทำความสะอาดและการบำรุงรักษา สว่านไร้สาย

     2. การเก็บรักษา สว่านไร้สาย

     3. การใช้งาน สว่านไร้สาย อย่างถูกวิธี


1. การทำความสะอาดและการบำรุงรักษา สว่านไร้สาย

ไม่ใช่แค่ สว่านไร้สาย เท่านั้น แต่รวมถึงเครื่องมือเกือบทั้งหมด พอคุณใช้งานไปถึงจุดๆ นึง คุณจำเป็นต้องใช้น้ำมันเพื่อทำความสะอาดครับ นั่นก็เพราะ เมื่อพื้นผิวของโลหะสัมผัสกับพื้นผิวของโลหะอื่น หรือจะเป็น ไม้ พลาสติด วัสดุอะไรก็ตามแต่ อาจส่งผลให้เครื่องมือเกิดการสึก หรือทื่อได้ครับ ดังนั้น การทำความสะอาดเครื่องมือจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

เพื่อที่จะทำความสะอาดส่วานไร้สายของคุณด้วยน้ำมันนั้น สิ่งแรกที่คุณจะต้องมี เดาได้ไม่ยากครับ ‘น้ำมัน’ แต่จะต้องเป็นน้ำมันสำหรับทำความสะอาดเหล็กโดยเฉพาะนะครับ ซึ่งคุณสามารถหาซื้อได้ตามร้านเครื่องมือที่อยู่ใกล้บ้านคุณ หลักจากที่คุณได้น้ำมันมาแล้ว ก็สามารถทำตาม 3 ขั้นตอน ง่ายๆ ด้านล่างนี้ได้เลย

1) ให้คุณเปิดหัวจับดอกสว่านออก หากคุณเป็นผู้ใช้งานใหม่ หัวจับดอกสว่านก็คือส่วนของสว่านที่เป็นโลหะ ที่คุณติดตั้งดอกสว่านครับ หยดน้ำมันประมาณ 2 - 3 หยด ลงไปในหัวจับ และต้องไม่ลืมถอดดอกสว่านออกก่อนนะครับ หากติดตั้งทิ้งไว้อยู่ เปิดและปิดหัวจับ 5 ครั้ง เพื่อให้น้ำมันแพร่ไปยังส่วนต่างๆ ในหัวจับ

2) ใช้ผ้าซับน้ำมันที่เลอะออกมา ระวังอย่าหยดน้ำมันเยอะเกินไปนะครับ เพราะจะทำให้เศษวัสดุติดกับโลหะภายในหัวจับมากกว่าเดิม ส่งผลให้การใช้งานมีปัญหา ไม่ต่างจากการที่คุณไม่ทำความสะอาดเครื่องมือเลย

3) ติดตั้งหัวจับสว่านลงไปอีกครั้ง ทีนี้ กดปุ่มให้สว่านทำงานประมาณ 20-30 วินาที เพื่อให้น้ำมันแพร่ออกไปให้ทั่วถึงมากขึ้น หลังจากที่คุณทำความสะอาดแล้ว หากคุณมีงานเจาะหรือขันที่ต้องทำต่อ คุณก็สามารถใช้เครื่องมือต่อได้ทันทีครับ

นี่คือขั้นตอนทั้งหมด 3 ขั้นตอน ในการทำความสะอาดหัวจับ ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิดเลยใช่ไหมครับ ไม่ถึง 1 นาที ด้วยซ้ำไป โดยความบ่อยของการทำความสะอาดนั้น ก็จะแตกต่างกันตามงานของแต่ละคน หากคุณเป็นผู้ที่ใช้งานทั่วๆ ไป แค่ 2 สัปดาห์ ครั้งนึง ก็เพียงพอแล้วครับ แต่หากคุณเป็นช่างมืออาชีพที่ใช้ต่อเนื่องหลายชั่วโมงเป็นประจำ คุณอาจต้องทำความสะอาดบ่อยกว่าเสียหน่อย อาจจะเป็นทุกครั้งหลังจากที่ใช้งาน หรืออย่างน้อยๆ 3 4 ครั้ง ต่อสัปดาห์ ก็ได้ครับ 

การทำความสะอาดสว่านไร้สายด้วยน้ำมันแต่ละแบรนด์ แต่ละรุ่น อาจมีความแตกต่างกันเล็กน้อย ยังไงก็อย่าลืมอ่าน คู่มือการใช้งาน ที่ให้มากับตัวเครื่องด้วยนะครับ


ข้อควรรู้: ในการทำความสะอาดด้วยน้ำมัน คุณจำเป็นต้องถอดแบตเตอรี่ออกจากสว่านไร้สายทุกครั้งครับ เพราะ เราไม่รู้หรอกว่า ความผิดพลาดจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ อาจเป็นอันตรายต่อตัวคุณเอง รวมถึงทำให้เครื่องมือได้รับความเสียหายด้วย นอกจากนี้ คุณจะต้องไม่ใช้ปั๊มลมในการทำความสะอาดเศษวัสดุที่ติดอยู่ที่หัวจับนะครับ เพราะว่า อากาศที่ถูกอัดอาจไปทำให้ชิ้นส่วนที่สำคัญหลุดออกมาได้ โดยคุณสามารถใช้ปั๊มลมทำความสะอาดเครื่องมือได้ แค่ตรงช่องระบายอากาศเท่านั้น


2. การเก็บรักษา สว่านไร้สาย

หากคุณกำลังหาสถานที่สำหรับเก็บสว่านไร้สายอยู่ อันดับแรกเลย คุณจะต้องเก็บเครื่องมือให้ไกลจากศัตรูตัวสำคัญอย่าง ความชื้นครับ เพราะ เมื่อความชื้นทำปฏิกริยากับพื้นผิวของโลหะ จะทำให้เกิดสนิมและการสึกบนเครื่องมือ ไม่จำเป็นต้องพูดให้มากมายครับ สิ่งที่จะตามมา จะมีแต่ปัญหา แล้วก็ปัญหาอย่างแน่นอน

นอกจากหลีกเลี่ยงสนิมที่เกิดจากความชื้นแล้ว คุณคงต้องการให้อายุการใช้งานของเครื่องมือยาวนานด้วยใช่ไหมครับ อุณหภูมิจึงเข้ามาเกี่ยวข้องที่ตรงนี้ โดยอุณภูมิห้อง ประมาณ 25 องศาเซลเซียส ถือว่า พอดีต่อการเก็บเครื่องมือแล้วครับ สำหรับสว่านไร้สายส่วนใหญ่ (อาจแตกต่างกันในแต่ละรุ่น) สามารถทนอากาศเย็นได้ต่ำสุดที่ 16 องศาเซลเซียส ซึ่งคงไม่ใช่ปัญหาสำหรับบ้านเราแน่นอน ตรงกันข้าม จะมีปัญหากับอากาศร้อนมากกว่า หากเป็นไปได้ ผมแนะนำว่าควรหาสถานที่เก็บเครื่องมือ ที่พอจะทำให้อุณหภูมิไม่เกิน 28 องศาเซลเซียส จะดีที่สุดครับ

เมื่อเครื่องมือถูกเก็บไว้ในที่ที่เย็นเกินไป หรือ ร้อนเกินไป จะทำให้ชิ้นส่วนที่อยู่ภายในเครื่องมีอายุการใช้งานที่สั้นลง 


คำแนะนำเพิ่มเติม: คือการเก็บเครื่องมือแต่ละชิ้นแยกออกจากกัน

คงเป็นเรื่องยากเสียหน่อยที่จะหาสถานที่ที่ ‘เพอร์เฟค’ ในการเก็บสว่านไร้สายของคุณ แต่ถ้าคุณหาได้แล้ว การวางเครื่องมือก็มีส่วนสำคัญครับ ไม่แนะนำให้วางเครื่องมือติดๆ กัน หรือวางซ้อนๆ กัน ซึ่งบางคนอาจเผลอทำเพราะความไม่ระวัง เรื่องรอยขีดข่วนที่เกิดขึ้นอาจไม่สำคัญเท่าไหร่นัก แต่ถ้าเป็นเรื่องอาการงอของเครื่องมือแล้วล่ะก็ อาจทำให้คุณมีปัญหาในการใช้เครื่องมือได้ครับ

ทั้งหมดที่ได้บอกคุณไปไม่ไดหมายความว่า คุณจะต้องไปสร้างห้องแยกต่างหาก หาเครื่องควบคุมความชื้น หรืออุณหภูมิ แค่คุณเก็บเครื่องมือให้ดีที่สุดเท่าที่คุณทำได้ก็ดีแล้วครับ

อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการวัดค่าอุณหภมิและความชื้นของสถานที่เก็บเครื่องมือ คุณก็แค่ซื้อเครื่องวัดอุณหภมิ และเครื่องวัดความชื้นมา ซึ่งหาได้ทั่วๆ ไป และราคาถูกด้วย สมมติคุณเก็บสว่านไร้สายไว้ในกล่องที่มาพร้อมกับตัวเครื่อง คุณก็แค่วางเครื่องวัดเหล่านี้ลงไปในกล่องด้วย หมั่นตรวจเช็คอยู่เสมอ เมื่อคุณสังเกตุเห็นว่า เช่น อุณหภมิสูงเกินไป คุณก็จะสามารถจัดการได้ทันท่วงที ส่วนเรื่องความชื้นนั้น ปกติแล้ว การเก็บเครื่องมือไว้ในกล่องจะช่วยกันไม่ให้ความชื้นจากภายนอกเข้ามา จึงไม่ค่อยเจอปัญหานี้มักเท่าไหร่

มาถึงตรงนี้ ผมอาจทำให้คุณกังวลเกี่ยวกับการเก็บรักษารักกว่าเดิม โชคดีนะครับที่เราอยู่ในยุคสมัยที่เครื่องมือต่างๆ ถูกออกแบบมาให้ทนต่อทั้งปัญหาความชื้นและอุณหภมิ แต่ถึงอย่างนั้น การเก็บรักษาให้ถูกวิธีก็ยังมีความสำคัญอยู่เหมือนเดิม


3. การใช้งาน สว่านไร้สาย อย่างถูกวิธี

นอกจากการเก็บและการทำความสะอาด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการบำรุงรักษาแล้ว คุณควรให้ความสำคัญกับการใช้งานสว่านไร้สายให้ถูกวิธีด้วย เพราะอะไรเล็กๆ น้อยๆ ที่เรามีมักคิดว่าไม่เป็นอะไร มักจะนำปัญหามาสู่เครื่องมืออยู่เสมอๆ

โดยมีอยู่ 5 ขั้นตอน ง่ายๆ ตามด้านล่างนี้ครับ

1) ถือสว่านไร้สายให้ตั้งฉากกับพื้นผิวของวัสดุที่คุณกำลังจะเจาะหรือขันสกรูลงไป นอกจากเพื่อให้ทำงานได้ง่าย ยังเป็นการป้องกันไม่ให้ดอกสว่านหรือสกรูหลุดจากตัวสว่านด้วย หากคุณถือสว่านไม่ถูกต้อง หัวสว่านค่อยๆ เสียหายทีละน้อย

2) พื้นผิวของวัสดุจะต้องถูดยึดให้แน่น และในขณะที่เจาะหรือขันนั้น คุณควรใช้สองมือจับไว้ การยึดวัสดุหรือการจับที่ไม่ดี อาจทำให้เครื่องมือทำงานหนักเกินไปได้

3) ตรวจสอบให้แน่ใจว่า คุณติดตั้งแบตเตอรี่แน่นแล้ว 

4) ตั้งค่าความเร็วและแรงบิดของเครื่องมือให้เหมาะสมกับวัสดุที่คุณจะเจาะหรอขันสกรูลงไป โดยคุณอาจใช้เศษของวัสดุนั้นเพื่อทดสอบว่าคุณควรตั้งความเร็วและแรงบิดไว้ที่เท่าไหร่ 

5) สุดท้ายคือ คุณต้องแน่ใจว่าคุณเลือกใช้ดอกสว่านหรือดอกไขควงถูกกับลักษณะของงาน หากคุณเลือกใช้ไม่ถูกต้อง อาจทำให้ดอกสว่านทื่อ สกรูแตกหัก และหัวสว่านหลวมได้ โดยคุณจะไม่เห็นปัญหานี้ในทันที แต่จะเห็นเมื่อใช้งานเป็นระยะเวลาหนึ่ง


คุณจะเห็นว่า การบำรุงรักษาสว่านไร้สายนั้นเป็นเรื่องที่ง่ายมากๆ มีอยู่ไม่กี่ขั้นตอน และไม่กี่อย่างเท่านั้นที่คุณต้องจำ ดังนั้น ก่อนจบบทความ เรามาทบทวนสิ่งที่เราได้รู้ในบทความนี้กันครับ

ทบทวนจากบทความ

     • หัวจับคือสว่านคือส่วนที่สำคัญที่สุดของสว่าน และเป็นจุดที่เสียหายได้ง่ายที่สุดด้วย

     • หมั่นทำความสะอาดสว่านไร้สายด้วยน้ำมันอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อย 2 อาทิตย์ 1 ครั้ง

     • เก็บสว่านไร้สายของคุณไว้ในที่ที่มีอุณหภมิเหมาะสม (16 - 28 องศาเซลเซียส) และมีความชื้นต่ำ

     • การจับและการใช้งานสว่านไร้สายที่ถูกต้องสามารถป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้

     • ปรับความเร็วของสว่านไร้สายเสมอก่อนใช้ในงานเจาะหรือขัน

     • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณใช้ดอกสว่านถูกต้องกับประเภทงาน


หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคุณผู้อ่าน ทั้งคนที่เป็นเจ้าของสว่านไร้สายอยู่แล้ว รวมถึงเป็นประโยชน์ต่อคนที่กำลังตัดสินใจซื้อนะครับ