เจาะลึก สว่านไร้สาย Bosch ระบบ FlexiClick

คงจะดีนะครับ ถ้าคุณสามารถมีสว่านไร้สายสักตัวที่ช่วยให้การทำงานของคุณในสถานการณ์ต่างๆ เป็นเรื่องง่ายขึ้น หากคุณยังนึกภาพไม่ออกล่ะก็ ผมว่าคุณน่าจะเคยเห็นมาบ้างแล้วล่ะครับ กับ สว่านไร้สาย Bosch รุ่น GSR 12V-35 FC และ GSR 18V-60 FC โดยสองรุ่นนี้เป็นสว่าน-ไขควงไร้สายธรรมดาๆ ที่ไม่ได้มาพร้อมกับฟังก์ชันการกระแทก แต่มาพร้อมกับระบบที่ Bosch เรียกว่า FlexiClick ความพิเศษของระบบนี้คือ สามารถปรับเปลี่ยน ‘หัวจับดอกสว่านหรือดอกไขควง’ ได้ ซึ่งผมจะขอเรียกสั้นๆ ว่า ‘อแดปเตอร์’ นะครับ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนหลังจากนี้

สว่านไร้สายทั้งสองตัวนี้เป็นสว่านไร้สายที่ Bosch เปิดตัวมานานแล้วครับ แต่ผมคิดว่ามันคงจะดี ถ้าผมได้แนะนำให้คุณรู้จักมากขึ้น เพื่อไม่ให้บทความยาวเกินไป ผมจะอธิบายและยกตัวอย่างผ่านรุ่น 18V และจะพูดถึงรุ่น 12V ในตอนท้าย เพราะความแตกต่างระหว่างสองรุ่นนี้มีไม่มากเท่าไหร่ครับ


สว่านไร้สาย Bosch GSR 18V-60 FC

เริ่มกันที่ GSR 18V-60 FC ตัวนี้เป็นไขควงไร้สาย ถูกออกแบบมาให้ทำงานขันเป็นหลัก สังเกตุได้จากการออกแบบด้านหน้าของตัวเครื่องที่ให้ หัวจับไขควง มาครับ ไม่ใช่ หัวสว่าน อย่างที่เราคุ้นเคย ซึ่งสามารถใช้กับสกรูขนาดสูงสุดที่ 25 mm และอย่างที่รู้ๆ กันว่า สว่าน-ไขควงไร้สาย จะมีสองโหมดให้ปรับ คือ โหมดไขควง และโหมดสว่าน ไม่มีโหมดกระแทก มาถึงตรงนี้ บางคนอาจคิดว่า คงไม่สามารถใช้เครื่องมือกับคอนกรีตได้  อย่างเพิ่งคิดอย่างนั้นนะครับ ความลับมันอยู่ที่อะแดปเตอร์ แต่ว่าผมจะยังไม่พูดถึงมันในตอนนี้

ตัวเครื่องมีขนาดกะทัดรัด ไม่ต้องสงสัยเลยว่า จะต้องใช้ มอเตอร์ไร้แปรงถ่าน (Brushless) แน่นอน นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับ ตัวรับ-ส่งสัญญาณ Bluetooth อยู่ที่ด้านข้างด้ามจับของตัวเครื่อง ให้คุณเชื่อมต่อเครื่องมือกับสมาร์ทโฟน โดยคุณจะสามารถดูข้อมูลการทำงานและควบคุมฟังก์ชันบางอย่างของเครื่องมือได้ครับ


อะแดปเตอร์หัวจับสว่าน 13 mm

ในการเจาะไม้หรือเหล็กนั้น แม้เครื่องมือจะถูกออกแบบมาให้เป็นไขควง แต่นั้นก็ไม่ใช่ปัญหาครับ เครื่องมือมาพร้อมกับ อะแดปเตอร์หัวจับสว่านทำเหล็ก 13 mm (Keyless Metal Chuck 13 mm) ในการติดตั้งนั้นก็แสนง่าย คุณแค่หมุนเพื่อให้มันล็อคกับตัวเครื่อง แล้วคุณก็จะได้สว่านไร้สายหน้าหน้าตาแบบที่คุ้นเคยครับ  แต่แน่นอน ประโยชน์ของการเปลี่ยนอะแดปเตอร์ได้ คือ การใช้งานหลากหลายรูปแบบ งั้นเรามาดูกันต่อเลยครับ


อะแดปเตอร์มุม

ตัวต่อมา คือ อแดปเตอร์มุม ที่ให้คุณสามารถทำงานเจาะหรือขันในมุม 90 องศา กับตัวเครื่องได้ เหมาะกับการใช้งานในจุดที่เข้าถึงยากๆ หัวจับที่ให้มาเป็นแบบหกเหลี่ยม ¼ เหมือนกับตัวเครื่อง โดยคุณสามารถหมุนปรับตำแหน่งของหัวจับได้ 16 ตำแหน่ง ใน 360 องศา ซึ่งมากเพียงพอแล้วสำหรับการใช้ทำงานส่วนใหญ่ครับ


อะแดปเตอร์มุมออฟเซต

มาต่อกันที่ อะแดปเตอร์ออฟเซต หลังจากที่คุณติดตั้งกับเครื่องมือแล้ว คุณจะได้เครื่องมือที่ให้คุณสามารถเจาะหรือขันจุดที่เป็นมุมได้สะดวกขึ้นครับ หรือจะใช้งานกับจุดที่อยู่เหนือศรีษะก็ทำได้สบายๆ เลยครับ และนอกจากนี้ ในการติดตั้ง ก็ไม่ได้จำกัดว่าจะต้องต่ออะแดปเตอร์เข้ากับเครื่องมือเท่านั้น คุณยังสามารถต่อเข้ากับอะแดปเตอร์มุมที่พูดถึงไปก่อนหน้านี้ได้ด้วย


อะแดปเตอร์สว่านโรตารี่

ผมได้พูดทิ้งไว้ก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการใช้งานเครื่องมือบนคอนกรีต การที่คุณเข้าใจว่า สว่านหรือไขควงไร้สาย ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่องานคอนกรีตนั้นถูกต้องครับ เว้นแต่ว่าจะเป็น GSR 18V-60 FC รุ่นนี้ ที่มาพร้อมกับอะแดปเตอร์สว่านโรตารี่ โดยสามารถใช้กับดอกสว่านขนาดสูงสุดที 10 mm และแน่นอนครับว่า มันยังมีข้อจำกัดหลายๆ ด้าน เมื่อเทียบกับสว่านโรตารี่จริงๆ ที่รองรับดอกสว่านขนาดสูงสุด 32 mm แต่ว่า แค่ 10 mm ก็เพียงพอแล้วครับสำหรับงานปูนหรือคอนกรีตในบ้านเรา สิ่งที่คุณต้องทำ ก็แค่ ติดตั้งอะแดปเตอร์ลงไป ปรับเป็นเกียร์สอง แล้วคุณก็จะได้สว่านโรตารี่ที่มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบาครับ 

ในการทำงานจริงนั้น บางครั้ง คุณอาจต้องสลับไปมาระหว่างงานสองอย่าง เช่น จากงานคอนกรีตเป็นงานไม้ จากไม้เป็นคอนกรีต หากคุณใช้ GSR 18V-60 FC คุณไม่จำเป็นต้องถอด ดอกสว่านโรตารี่ ออกครับ แต่สามารถเปลี่ยน อะแดปเตอร์สว่านโรตารี่ เป็น อะแดปเตอร์หัวจับสว่าน 13 mm ได้เลย แล้วติดตั้งดอกสว่านสำหรับงานไม้ลงไป และหากคุณต้องการกลับไปมาทำงานเจาะคอนกรีต คุณก็แค่ติดตั้งอะแอปเตอร์สว่านโรตารี่กลับเข้าไปเท่านั้น สะดวกดีนะครับ ว่ามั้ย?


สว่านไร้สาย Bosch GSR 12V-35 FC

หลังจากที่ได้ทำความรู้จักกับระบบ FlexiClick ในรุ่น 18V ไปแล้วว่าเป็นอย่างไร ผมหวังว่า ผมได้ให้ข้อมูลคุณที่เพียงพอกับคุณผู้อ่านนะครับ และผมก็ยังไม่ลืมว่า ผมยังไม่ได้พูดถึงรุ่น 12V เลย สำหรับรุ่น 12V นั้น โดยรวมๆ แล้วการใช้งานก็คล้ายๆ กับรุ่น 18V ครับ แต่จะเหมาะกับงานเบาๆ และไม่เหมาะกับงานคอนกรีตครับ ดังนั้น จึงไม่มีอะแอปเตอร์สว่านโรตารี่มาให้ครับ แต่คุณจะได้ อะแดปเตอร์ … มาแทน มาดูในเรื่องของมอเตอร์กันบ้าง น่าเสียดายนะครับ ที่ในไทยเรายังคงใช้ มอเตอร์แปรงถ่านอยู่ (ฺBrushed) ซึ่งในบางประเทศได้อัพเกรดเป็น มอเตอร์ไร้แปรงถ่านแล้ว ก็ต้องรอลุ้นกันครับว่าจะได้อัพเกรดกับเขาหรือเปล่า แต่ถึงแม้จะเป็น มอเตอร์แปรงถ่าน อยู่ สำหรับการใช้งานทั่วๆ ไป และยิ่งเป็นเครื่องมือคุณภาพจาก Bosch ด้วยแล้ว ต้องบอกว่าเหลือๆ ครับ


          อ่านเพิ่มเติม 5 สว่านไร้สาย Bosch ที่ดีที่สุดในปี 2022

หากคุณกำลังมองหา สว่านไร้สาย Bosch อเนกประงสงค์ที่จบในตัวเดียวแล้วล่ะก็ GSR 18V 60 FC กับ GSR 12V-35 FC ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากครับ