5 สว่านไร้สาย Bosch ที่ดีที่สุดในปี 2022

ไม่จำเป็นต้องเป็นช่างมืออาชีพหรอกครับ หากคุณจะซื้อสว่านไร้สายดีๆ สักตัว คุณอาจจะแค่ต้องการแขวนรูปสักรูปบนผนัง ประกอบเฟอร์นิเจอร์ที่เพิ่งซื้อมาใหม่ หรือแค่ซ่อมแซมข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน การลงทุนซื้อสว่านไร้สายดีๆ ไม่ใช่แค่ทำให้งานเหล่านั้นง่ายขึ้น แต่ยังหมายถึง อายุการใช้งานของเครื่องมือที่ยาวนานด้วย

และหากคุณกำลังมองหา สว่านไร้สาย Bosch แล้วล่ะก็ คุณอาจจะยังตัดสินใจไม่ถูกว่า คุณจะต้องเลือกรุ่นไหน จะเลือกรุ่น 12V หรือ 18V ดี? หรือควรจะเลือกรุ่นที่มีฟังก์ชันการกระแทกด้วยหรือเปล่า? ดังนั้น ในบทความนี้ ผมจะมาแนะนำ 5 สว่านไร้สาย ฺBosch ที่ดีที่สุดในปี 2022 โดยผมได้รวบรวมข้อมูลจากหลายๆ แหล่ง ทั้งจาก Bosch Professional รวมถึงรีวิวของผู้ที่ใช้งานจริงด้วย เพื่อเป็นการประกอบการตัดสินใจของคุณครับ 


ไขควงกระแทกไร้สาย Bosch - GDR 18V-200 C

เริ่มกันด้วยไขควงกระแทกไร้สายที่ผู้ใช้งานหลายคนเมื่อเห็นมันครั้งแรก ต่างก็ต้องแปลกใจกับขนาดที่สั้นกะทัดรัดของมัน ซึ่งมีความยาวเพียง 126 mm และถึงแม้จะมีขนาดเล็ก แต่ประสิทธิภาพของมันนั้นตรงข้ามกับขนาดของมันเลยครับ

ไขควงกระแทกไร้สาย GDR 18V-200 C ทำงานบนแบตเตอรี่ 18V มาพร้อมกับมอเตอร์ไร้แปรงถ่าน (Brushless) ซึ่งให้แรงบิด (Torque) ที่สูงและเสถียร ในขณะเดียวกันก็ใช้พลังงานต่ำ ที่ให้คุณสามารถใช้งานต่อเนื่องนานๆ ได้ โดยแรงบิดที่ให้มาสูงสุดที่ 200 Nm ทำงานร่วมกับหัวจับหกเหลี่ยม ¼ ซึ่งมากเพียงพอสำหรับการขันสกรูหรือการเจาะบนวัสดุอย่าง ไม้ เหล็ก หรือคอนกรีต โดยใช้ได้กับสกรูขนาด M6 - M16 นอกจากนี้ที่ชื่อรุ่น ตัว C หมายถึง เครื่องมือนี้รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth ที่ให้คุณสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนและใช้งานร่วมกับแอปของ Bosch ได้ โดยคุณสามารถดูข้อมูลการทำงานของเครื่องมือ หรือแม้แต่ควบคุมเครื่องมือผ่านแอปได้ด้วย เช่น การเปิดฟังก์ชัน Soft Start เพื่อถนอมอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ การปรับระยะเวลาของไฟ LED บนตัวเครื่อง หรือการแจ้งเตือนเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น


สว่านกระแทกไร้สาย Bosch - GSB 18V-50 C

บางทีคุณอาจจะไม่ต้องการสว่านไร้สายที่แรงบิดสูงเท่ากับตัวแรก แต่ต้องการอะไรที่ขนาดกะทัดรัดกว่า คล่องตัวกว่า หรืออาจจะเหมาะกับงานของคุณมากกว่า ผมขอแนะนำ สว่านกระแทกไร้สาย GSB 18V-50 C ครับ ฟังก์ชันการกระแทกที่เพิ่มเข้ามาบวกกับการทำงานบนแบตเตอรี 18V ทำให้การเจาะหรือขันสกรูบนคอนกรีตไม่ใช่เรื่องยากครับ ตัวมอเตอร์เป็นแบบไร้แปรงถ่าน มีแรงบิดสูงสุดที่ 50 Nm จุดเด่นของรุ่นนี้คือ หัวจับสว่าน 13 mm ที่ทำมาจากโลหะ นอกจากจะมีความแข็งแรงแล้วยังช่วยในเรื่องของการถ่ายเทแรงบิดทั้งในงานเจาะและงานขัน โดยในงานเจาะนั้นทำได้สูงสุดที่ 35 mm ในไม้ 13 mm ในเหล็ก 13 mm ในคอนกรีต และในงานขัน ใช้ได้กับสกรูขนากสูงสุดที่ 10 mm ครับ

มาในเรื่องของการออกแบบกันบ้าง GSB 18V-50C นั้นถูกออกมาเพื่อการทำงานหนัก (Heavy Duty) ซึ่งไม่ใช่แค่ต้องมีแรงบิดสูงๆ เท่านั้นนะครับ แต่จะต้องมีขนาดที่เหมาะมือและมีวัสดุที่ทนทานด้วย โดยวัสดุของตัวเครื่องเป็นพลาสติกที่ Bosch เรียกว่า DuraShield อันที่จริงแล้ว Bosch ทุกรุ่นก็ใช้วัสดุนี้ครับ โดยคุณสมบัติของมันคือ หากคุณทำเครื่องมือหล่น เครื่องมือจะเด้งขึ้นจากพื้น ตัวพลาสติกจะไม่แตกและลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับอุปกรณ์ภายใน ดังนั้น หากคุณกำลังหาสว่านที่มีขนาดเล็ก แต่ครบครัน หรือคุณอาจเป็นช่างมืออาชีพที่ทำงานบนนั่งร้านบ่อยๆ รุ่นนี้ก็จะเหมาะกับคุณครับ


สว่านกระแทกไร้สาย Bosch - GSB 120-LI

และก็มาถึงรุ่นที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไปกันครับ กับ สว่านกระแทกไร้สาย Bosch GSB 120-LI ที่ทำงานบนแบตเตอรีขนาด 12V พร้อมกับราคาที่หลายคนสามารถเข้าถึงได้ นั่นก็เพราะ ยังใช้มอเตอร์มีแปรงถ่าน (Brushed) อยู่ โดยให้แรงบิดสูงสุดที่ 30 Nm แน่นอนครับว่าในหลายๆ ด้าน คงสู้มอเตอร์ไร้แปรงถ่านไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็น การสูญเสียแรงบิดหากใช้งานต่อเนื่องนานๆ อายุการใช้งานที่สั้นกว่า และอีกหลายๆ ข้อด้วยกัน แต่ทว่า ปัญหาเหล่านี้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยทันที หากคุณเป็นผู้ใช้ทั่วไป ที่แค่มีสว่านไร้สายไว้ติดบ้านและใช้งานมันเป็นบางครั้ง คุณก็จะเห็นความแตกต่างระหว่างมอเตอร์มีแปรงถ่านกับแบบไร้แปรงถ่านน้อยลงครับ 

ประสิทธิภาพของรุุ่นนี้ ต้องบอกว่า เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปในบ้านครับ รวมถึงงาน DIY สามารถเป็นได้ทั้งสว่านเจาะไม้หรือเหล็ก เป็นไขควงขันสกรูก็ทำได้ เส้นผ่าศูนย์กลางของการเจาะที่ทำได้นั้น ในไม้อยู่ที่ 19 mm ในเหล็ก 6 mm และใช้ได้กับสกรูขนาดสูงสุด 7 mm นอกจากนี้ ฟังก์ชันการกระแทกที่ให้มา ทำให้คุณสามารถใช้เจาะกระแทกคอนกรีตได้ด้วยครับ โดยมีความเร็วการการแทกสูงถึง 18,750 bpm และเส้นผ่าศูนย์กลางของการเจาะที่ 8 mm


สว่านไร้สาย Bosch - GSR 18V-60 FC

จะดีกว่ามั้ยครับ หากคุณสามารถมีสว่านไร้สายหลายๆ ตัว ในตัวได้ เหมือนกับ ส่านไร้สาย GSR 18V-60 FC ที่มาพร้อมกับระบบ FlexiClick ให้คุณสามารถปรับเปลี่ยนอะแดปเตอร์หรือหัวจับได้ ทำงานบนแบตเตอรี 18V และมีมอเตอร์แบบไร้แปรงถ่าน แรงบิดสูงสุดที่ 60 Nm

ตัวเครื่องถูกออกแบบให้สั้นเพียง 140 mm เมื่อรวมกับระบบ FlexiClick แล้ว ก็จะทำให้คุณทำงานได้ยืดหยุ่นมากขึ้น และใช้งานในจุดที่สว่านไร้สายทั่วไปเข้าถึงไม่ได้ เช่น มุมภายในของตู้ ด้านหลังของตู้ เป็นต้น พื้นฐานของตัวเครื่องมีหัวจับไขควงหกเหลี่ยม ¼ โดยอะแดปเตอร์ที่ให้มากับตัวเครื่องก็จะมี หัวจับสว่าน 13 mm ที่ทำจากเหล็ก, อะแดปเตอร์มุมที่มีหัวจับหกเหลี่ยม ¼, อะแดปเตอร์มุมออฟเซตที่สามารถปรับตำแหน่งได้ 16 ตำแหน่ง เคลื่อนที่ได้ 360 องศา และสุดท้ายอะแดปเตอร์สว่านโรตารี่ ที่ให้แรงกระแทกขนาด 1 จูล ซึ่งในการใช้งานจริง อะแดปเตอร์สว่านโรตารี่บนสว่านไร้สายคงทำได้ไม่เท่าสว่านโรตารีจริงๆ หรอกครับ แต่ว่า ด้วยแรงกระแทกเท่านี้ก็เพียงพอให้คุณสามารถเจาะคอนกรีตได้ประมาณ 10 mm สำหรับงานไม้และคอนกรีตนั้นไม่มีปัญหาครับ สามารถใช้เจาะไม้และเหล็ก ได้มากสุดที่ 38 mm และ 13 mm ตามลำดับ และใช้ได้กับสกรูขนาดสูงสุด 10 mm

ฟังก์ชันอื่นๆ ที่ให้มาก็อย่างเช่น ฟังก์ชันด้านความปลอดภัย โดยตัวเครื่องมีเซนเซอร์ภายในที่จะหยุดการทำงานของตัวเครื่องหากเกิดการดีดกลับ (Kickback) ลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับข้อมือ คุณจึงใช้งานได้อย่างปลอดภัยหายห่วงครับ และในการใช้งานนั้น GSR 18V-60 FC สามารถไปได้หลากหลายสายงานครับ ไม่ว่าจะเป็น งานเฟอร์นิเจอร์ งานออกแบบถายใน งานก่อสร้าง และงานประปา เป็นตัน


สว่านไร้สาย Bosch - GSR 12V-15 FC

มาถึงที่รุ่นสุดท้าย และเป็นรุ่นน้องของรุ่นก่อนหน้าครับ กับ ไขควงไร้สาย Bosch GSR 12V-15 FC มาพร้อมกับระบบ FlexiClick เหมือนกัน ทำงานบนแบตเตอรี 12V โดยข้อแตกต่างที่เห็นได้จากรุ่น 18V คือ พื้นฐานของรุ่นนี้ มีหัวจับหกเหลี่ยม ¼ ส่วนหัวจับไขควงหกเหลี่ยมนั้นจะถูกแยกออกมาเป็นอะแดปเตอร์ครับ อะแดปเตอร์อื่นๆ ที่ให้มากับตัวเครื่องก็จะมี หัวจับสว่าน 10 mm ที่ทำจากพลาสติก, อะแดปเตอร์มุม และอะแดปเตอร์มุมออฟเซต ข้อแตกต่างต่อมาคือ มอเตอร์ รุ่นนี้ยังคงใช้มอเตอร์แบบมีแปรงถ่านอยู่ แต่ก็อย่างที่ผมได้อธิบายไปครับ ในรุ่น GSB 120-LI ว่าจริงๆ แล้วมันไม่ได้แย่ขนาดนั้น หากคุณใช้งานทั่วๆ ไป

แรงบิดที่ให้มาสูงสุดที่ 30 Nm ซึ่งมากพอสำหรับการใช้งานทั่วๆ ไป โดยคุณสามารถใช้ขันหรือถอนสกรูขนาดไม่เกิน 7mm ใช้เจาะไม้ได้สูงสุด 19 mm เหล็ก 10 mm และแน่นอนว่ามันไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานกับคอนกรีตครับ ดังนั้น หากคุณเป็นผู้ใช้งานทั่วไป ใช้ประกอบเฟอร์นิเจอร์ หรือ ใช้ทำงานที่ต้องการความละเอียด ด้วยขนาดตัวเครื่องที่สั้นเพียง 132 mm และระบบ FlexiClick ก็จะทำให้คุณทำงานได้สะดวกขึ้นเยอะเลยครับ

          อ่านเพิ่มเติม ทั้งหมดเกี่ยวกับ สว่านไร้สาย Bosch ระบบ FlexiClick


และนี่ก็เป็น 5 สว่านไร้สาย Bosch ที่ผมแนะนำในปี 2022 นี้ครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณอย่าลืมฟังเสียงของตัวเองด้วยนะครับว่า คุณต้องการแบบไหน เพราะสิ่งที่ดีที่สุด คือ สิ่งที่เหมาะกับคุณที่สุดครับ