เคล็ดลับการใช้งาน ค้อน อย่างถูกวิธี

Customers Also Purchased

เครื่องมือช่าง ที่ทุกบ้านต้องมีอย่างแน่นอนคือ ค้อน อย่างแน่นอน คนส่วนใหญ่ใช้งาน ค้อน ในการบำรุงรักษา ซ่อมแซมต่างๆ ที่ช่างมืออาชีพหรือแม้กระทั่งผู้ใช้งานทั่วไปต้องศึกษาเอาไว้ เพราะการใช้งานที่ถูกวิธีนั้นจะส่งผลกับตัวผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก ทั้งเรื่องความปลอดภัยรวมไปถึงสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของคุณได้อีกด้วย ค้อนถือว่าเป็นเครื่องมือช่างพื้นฐาน ที่ใช้งานได้หลากหลายและยังมีการพัฒนา แบ่งแยกตามลักษณะของงานที่แตกต่างกันไป ในบทความต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆในการใช้งานค้อนอย่างถูกต้อง และเป็นไปได้ที่คุณจะได้เรียนรู้บางสิ่งที่นี่โดยที่คุณไม่รู้ได้อีกด้วย.


การใช้งาน ค้อน ให้มีประสิทธิภาพ

เลือกค้อนให้เหมาะกับงาน

ค้อนที่พบในบ้านส่วนใหญ่มักจะเป็น ค้อนหงอน ที่มีขนาด 16 ออนซ์ การเลือกค้อนที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญที่คุณต้องทำก่อนที่จะใช้งานต่างๆ มันจะดีมากถ้าเลือกค้อนที่คุณถนัดแบบที่เหมาะกับงานมากที่สุดและมีขนาดและน้ำหนักที่เหมาะสม และเพื่อให้แน่ใจว่า ค้อนที่คุณกำลังจะใช้งานอยู่ในสภาพดี อย่าลืมที่จะตรวจสอบค้อนก่อน ในการตรวจสอบจะช่วยให้คุณรู้ว่าค้อนที่กำลังจะใช้งานอยู่ในสภาพดีหรือไม่ สิ่งสำคัญในการตรวจสอบคือตรงหัวค้อนว่ามันแน่นหรือไม่ ห้ามใช้ค้อนที่หัวหลวมในการทำงานโดยเด็ดขาด  ถ้าหากคุณใช้ค้อนที่หัวหลวม เวลาเหวี่ยงแรงๆ ค้อนอาจหลุดออกมาทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ พยายามหลีกเลี่ยงค้อนที่เป็นสนิมและหลีกเลี่ยงการแตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยหากไม้หัก ส่งผลให้การบาดเจ็บที่ไม่คาดคิดและร้ายแรงบางอย่างอาจเกิดขึ้นได้เนื่องจากสิ่งเหล่านี้ได้

สวมอุปกรณ์ป้องกัน

เนื่องจาก ค้อน ไม่ใช่เครื่องมือไฟฟ้า คนส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยสวมอุปกรณ์ป้องกันสักเท่าไหร่ การป้องกันส่วนต่างๆของร่างกายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคุณ เนื่องจากต้องใช้ค้อนอย่างปลอดภัยสำหรับงานต่างๆ คุณต้องระวังให้มากเมื่อใช้ค้อน เป็นมาตรการป้องกันที่ง่ายมากในการสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันดวงตาที่มีน้ำหนักเบาและราคาไม่แพง เพื่อป้องกันจากการถูกทำร้ายอย่างรุนแรงนั่นเอง

แม้ว่าการใช้ค้อนจะเป็นเรื่องง่าย แต่ก็ยังมีความเสี่ยง คุณสามารถเหวี่ยงค้อนกลับไปไกลเกินไปแล้วตีตัวเองด้วยหง่ามก็ก็ ในกรณีที่เป็น ค้อนหงอน หรือเศษผงจากค้อนหรือวัสดุต่างๆที่คุณกำลังทำงานอยู่ อาจจะกระทบใบหน้าหรือดวงตาของคุณได้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้สวมแว่นตานิรภัยและยึดให้แน่นเรียบร้อยดีหรือไม่ 

จับค้อนให้แน่น

คุณคิดว่าเพียงแค่จับค้อนอย่างถูกต้องก็เพียงพอแล้วที่จะป้องกันการบาดเจ็บและให้การป้องกัน แต่ความคิดนี้ไม่ถูกต้องทั้งหมด คุณต้องทำความคุ้นเคยกับการถือค้อนอย่างถูกต้อง และจับค้อนให้แน่นอย่าถือค้อนแบบหลวมๆ หากคุณกระแทกวัตถุโดยไม่ใช้ค้อนอย่างแน่นหนา สิ่งของที่คุณจะใช้งานส่วนใหญ่ก็อาจได้รับความเสียหายได้  ในการจับค้อนอย่างถูกต้อง ให้จับไว้ใกล้ปลายด้าม ทำความคุ้นเคยกับความรู้สึก แกว่งไปมาอย่างอิสระในมือของคุณ ค้อนที่ทำมาอย่างดีจะมีความสมดุลที่ดี และมีส่วนที่กว้างหรือกว้างเล็กน้อยที่ปลายด้ามจับเพื่อช่วยให้คุณจับถนัดมือนั่นเอง

ดูก่อนพื้นที่ก่อน

มองไปรอบๆตัวของคุณ ก่อนเหวี่ยงค้อนลงไปวัตถุที่ต้องการ วิธีนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้คุณทำร้ายตัวเองหรือหากมีใครอยู่รอบๆ นอกจากนี้ยังสามารถป้องกันไม่ให้ค้อนไปจับกับสิ่งอื่นที่อยู่รอบตัวคุณได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณทำงานในพื้นที่ร่วมกับผู้อื่นที่อยู่ใกล้เคียง สิ่งสำคัญคือต้องใส่ใจกับสภาพแวดล้อมรอบตัวคุณ

การเลือกตะปูให้เหมาะกับงาน

อย่างที่ทุกคนรู้กันดีว่า ตะปู มีอยู่หลากหลายประเภทที่แตกต่างกันไป ความยาวและมีหัวขนาดเล็กที่สามารถดันด้วยเครื่องมือที่เรียกว่าชุดตะปูหรือชุดตะปูใต้ผิวไม้เล็กน้อย ซึ่งสามารถปกปิดด้วยสีโป๊วไม้ได้ เล็บกล่องมีหัวเล็บขนาดใหญ่กว่าและใช้งานเพราะไม่สำคัญว่าจะมองเห็นหัวได้

จับตะปูให้ดี

ข้อผิดพลาดที่พบบ่อยมากในการตอกตะปูคือการที่คุณตอกตะปูลงไปใกล้ด้านล่างกับเนื้อไม้ นี่เป็นสิ่งที่ผิดแน่นอน เพราะถ้าคุณพลาดที่หัวของตะปูและสิ่งนี้จะเกิดขึ้น หากคุณเป็นมือใหม่แล้วล่ะก็ การที่คุณจะตอกโดนนิ้วของคุณแทนได้ เพราะฉะนั้นให้จับตะปูไว้ใกล้ๆกับหัวของตะปู เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง 

เจาะรูนำร่อง

วิธีนี้จะช่วยให้ตอกตะปูได้ง่ายขึ้นในไม้เนื้อแข็งที่มีความหนาแน่น ในการเจาะรูนำร่องในเนื้อไม้ โดยใช้ดอกสว่านที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กกว่าตะปูที่คุณใช้อยู่เล็กน้อย แต่ในการเจาะรูนำร่องจะลดกำลังการยึดของตะปูลงเล็กน้อยอีกด้วย

รักษาความแม่นยำ

เป็นเรื่องปกติมากเวลาที่ใช้ค้อนมักจะโดนที่นิ้วของคุณ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้ฝึกทักษะการใช้วงสวิง โดยให้หัวของค้อนอยู่กับวัตถุก่อนที่จะเหวี่ยง วิธีนี้จะป้องกันไม่ให้โดนนิ้วของคุณเข้า และคุณค่อยๆ เหวี่ยง โดยเริ่มเบา ๆ และเพิ่มแรงในขณะที่ตอกตะปูเข้าไป

เมื่อตะปูอยู่ไกลพอที่จะไม่ขยับ ให้เอามือออกเพื่อไม่ให้เกิดการบาดเจ็บที่ป้องกันได้ การตอกอย่างไม่เหมาะสมสามารถทำร้ายตัวเองได้เช่นกัน แกว่งแขนทั้งหมดของคุณ และอย่าออกแรงมากเกินไปบนไหล่หรือข้อมือเพียงอย่างเดียว


ค้อนมีหลายประเภทที่มีน้ำหนักและขนาดแตกต่างกันไป โดยแต่ละแบบได้รับการออกแบบมาสำหรับงานเฉพาะ มีค้อนสำหรับช่างตีเหล็ก ช่างไม้ ช่างยนต์ และการใช้งานอื่นๆ อีกมากมาย เลือกค้อนที่ดีที่สุด สำหรับงาน เนื่องจากค้อนจำนวนมากมีการออกแบบที่คล้ายๆกัน อาจดูเหมือนว่าเครื่องมืออเนกประสงค์ตัวใดตัวหนึ่งเหล่านี้จะใช้งานได้หลากหลาย อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการออกแบบค้อนเฉพาะและจุดประสงค์ของค้อนแต่ละแบบแล้ว คุณจะสามารถจับคู่ค้อนที่ดีที่สุดสำหรับงานนั้นได้ การใช้สิทธิ์นี้จะช่วยลดการสึกหรอของเครื่องมือ และอาจช่วยให้คุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


ค้อนเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ใช้กันมากที่สุดเนื่องจากมีความเรียบง่ายและใช้งานได้หลากหลาย แต่สิ่งสำคัญคือต้องรู้วิธีใช้ค้อนอย่างปลอดภัย แม้ว่าจะมีอยู่ในเกือบทุกบ้าน แต่ค้อนก็ทำให้มีผู้บาดเจ็บมานับไม่ถ้วนเพราะฉะนั้น ใช้งาน ค้อน อย่าง ถูกวิธีเผื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง